Elop กล่าว “เพราะการปรับแต่งนี่ล่ะ จะพา Android ลงเหว”

กล่าวถึง Stephen Elop ก่อน เขาได้ชื่อว่าเป็นตัวละครที่สำคัญของฝั่ง Nokia เลยทีเดียว และเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ทำให้ Nokia จับมือกับ Microsoft เนื่องด้วยส่วนตัวเขาไม่ชอบ Android (น่าจะมาจากความหลากหลายเกินไป) จึงหันไปหาทาง Windows Phone มากกว่า เพราะความมั่นใจในส่วน hardware ของตัวเองที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้งานได้ดี บวกกับความสามารถในการปรับแต่งตัว Windows Phone ได้เองอีกนิดๆหน่อยๆ เพื่อให้เข้ากับความต้องการของ Nokia เองphpThumb_generated_thumbnailjpg

ซึ่งก่อนหน้านี้ Elop เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความรู้สึกของเขาต่อ Android ไว้ดังนี้

ในตัว WP นั้น ไม่มีระบบ UI ที่หลากหลายเกินไป (เช่น Sense UI) อย่างใน Android ทำให้ตัว WP มีความท้าทายยิ่งกว่าที่จะไปแข่งขันกับ Android และเมื่อเข้าไปดูตามร้านขายมือถือ ก็พบว่ามันมีความหลากหลายมากเกินไป จนไม่แน่ใจว่าอะไรมันคือมาตรฐานกันแน่

โดยในความเป็นจริงแล้ว ระบบการปรับแต่งได้หลากหลายของ Android นี้ ก็เปรียบเสมือนดาบสองคมทิ่มแทงตัวเอง ด้านหนึ่งก็ช่วยให้มันกลายเป็นจุดเด่นของหลายๆบริษัท อย่างเช่น HTC ที่มี Sense เป็นของตัวเอง หรือ Samsung ที่มี TouchWiz แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็มีข้อเสียคือทำให้การอัพเดตต่างๆเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะผู้ผลิตต้องมาคอยปรับแก้ให้ตรงกับมือถือแต่ละรุ่นของตนอีก ดังจะเห็นได้จากการที่หลายๆรุ่นถูกเขี่ยทิ้งจากการอัพเดต หรือบางรุ่นต้องรอหลายๆเดือน กว่าจะได้รับการอัพเดต จนหลายๆคนหันไปเล่นรอมเถื่อน รูทกระจายอย่างที่เราเห็นๆกันอยู่ในปัจจุบัน (อันนี้ใครว่าจริง?ยกมือ !!)

แต่ทั้งนี้ Ice Cream Sandwich อาจจะมาเป็นพระเอกก็เป็นได้ ดูอย่าง Honeycomb ที่ถึงแม้จะมีการปรับแต่งต่างๆ แต่ตัว UI ก็ยังไม่หนีจากแนวเดิมมากนัก ซึ่งถ้าใน ICS ยังเป็นเช่นนี้อยู่ อาจจะทำให้ความล่าช้าในการอัพเดตลดลงไปก็เป็นได้

ที่มา : Android and me

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก