ทำความรู้จักมาตรฐาน Dust-Waterproof บนสมาร์ทโฟนแล้วมันกันได้จริงหรือ

คำโฆษณาที่หลายๆ แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมักจะทำกันก็คือสมาร์ทโฟนของคุณมาพร้อม Dust-Waterproof แต่มันจะสามารถกันได้จริงรึเปล่าหรือยังมีอะไรแอบแฝงเอาไว้ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปไขปริศนาด้วยกัน

มาตรฐาน Dust-Waterproof บนสมาร์ทโฟน
มาตรฐาน Dust-Waterproof บนสมาร์ทโฟน

เทคโนโลยีกันน้ำกลายเป็นกระแสสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ของคุณได้รับการปกป้องแค่ไหน อุปกรณ์ส่วนใหญ่ใช้ระดับ IP หรือ ATM เรากำลังพูดถึงสมาร์ทโฟนที่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดอันดับ IP โดยสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีระดับ IP67 หรือ IP68 ซึ่งรวมถึงซีรีส์ Samsung Galaxy S23, OnePlus 11 และซีรีส์ Google Pixel 7 สมาร์ทโฟนบางรุ่นก็รองรับความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่นได้สูงถึง IP69 ว่าแต่ว่ามาตรฐานพวกนี้คืออะไรนั้นเราจะมาเจาะลึกกันว่าแต่ละอย่างมันเป็นเช่นไร ว่าแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย



การจัดอันดับ IP คืออะไร

IP ratings

คุณคงทราบดีว่าระดับ IP นั้นเกี่ยวข้องกับการป้องกันน้ำและฝุ่นที่แสดงในรูปแบบของระดับ IP ที่จะบอกคุณถึงระดับการป้องกันที่อุปกรณ์มีให้จากของแข็งและของเหลว คณะกรรมการเทคนิคไฟฟ้าระหว่างประเทศเป็นผู้กำหนดสิ่งเหล่านี้

“IP” ย่อมาจาก Ingress Protection (หรือ International Protection) และตามด้วยตัวเลขสองตัว ตัวเลขแรกระบุระดับการป้องกันอนุภาคของแข็ง (ฝุ่น สิ่งสกปรก…) และอยู่ในช่วงตั้งแต่ 1 ถึง 6 ตัวเลขตัวที่สองจะบอกคุณว่าอุปกรณ์สามารถรับน้ำได้มากเพียงใดโดยไม่ได้รับความเสียหายและเปลี่ยนจาก 1 เป็น 9 ยิ่งตัวเลขสูง การป้องกันก็จะดียิ่งขึ้น รายละเอียดของตัวเลขการป้องกันของ IP ในแต่ละหมายเลขนั้นจะเป็นไปดังตารางด้านล่างนี้

Levelของแข็ง (หมายเลขแรก)ของเหลว (หมายเลขที่สอง)
1ป้องกันของแข็งที่มีขนาดเกิน 50 มม. (เช่น มือ)ป้องกันหยดน้ำที่ตกลงมาในแนวตั้ง
2ป้องกันของแข็งที่มีขนาดเกิน 12 มม. (เช่น นิ้ว)ป้องกันละอองน้ำโดยตรงสูงถึง 15 องศาจากแนวตั้ง
3ป้องกันของแข็งที่มีขนาดเกิน 2.5 มม. (ตัวอย่าง: เครื่องมือและสายไฟ)ป้องกันละอองน้ำโดยตรงสูงถึง 60 องศาจากแนวตั้ง
4ป้องกันของแข็งที่มีขนาดเกิน 1 มม. (เช่น สายไฟขนาดเล็ก)ป้องกันน้ำฉีดจากทุกทิศทาง
5ป้องกันฝุ่น — อนุญาตให้มีฝุ่นเข้าได้อย่างจำกัดป้องกันการฉีดน้ำจากทุกทิศทาง
6กันฝุ่น — ไม่อนุญาตให้มีฝุ่นเข้าป้องกันการฉีดน้ำอันทรงพลังจากทุกทิศทาง
7/ป้องกันผลกระทบจากการแช่น้ำ ระหว่าง 15 ซม. (5.9 นิ้ว) ถึง 1 เมตร (3.3 ฟุต) นานสูงสุด 30 นาที
8/ป้องกันผลกระทบจากการแช่น้ำภายใต้ความกดดันเป็นเวลานาน โดยปกติการแช่น้ำได้ลึก 1.5 เมตร (4.9 ฟุต) นานสูงสุด 30 นาที
9/ป้องกันการฉีดน้ำแรงดันสูงและอุณหภูมิสูง อุปกรณ์ต้องทนน้ำ 14-16 ลิตรต่อโทรศัพท์จากหลายมุมได้นาน 30 วินาที ที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส

ดังที่คุณเห็นจากตารางข้างต้น โทรศัพท์ที่มีระดับ IP67 สามารถกันฝุ่นได้ทั้งหมดและจะอยู่ในน้ำลึก 1 เมตร (3.3 ฟุต) เป็นเวลาไม่เกิน 30 นาที อุปกรณ์ที่ได้รับการจัดอันดับ IP68 ยังกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย แถมยังได้รับการปกป้องจากผลกระทบของการแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ซึ่งโดยทั่วไปหมายความว่าสามารถอยู่รอดได้ในน้ำลึกสูงสุด 1.5 เมตร (4.9 ฟุต) เป็นเวลา 30 นาที หากโทรศัพท์มีระดับ IP69 แสดงว่าสามารถรองรับน้ำร้อนจัดภายใต้แรงดันสูงได้


กันน้ำได้แต่ไม่กันน้ำ

E Waste smartphone on beach1 840x472 1

แม้ว่าสมาร์ทโฟนจะมีระดับ IP สูง แต่ก็อาจไม่กันน้ำได้อย่างสมบูรณ์ คุณสามารถวางโทรศัพท์ที่มีระดับ IP68 ลงในบ่อน้ำจืดหรืออ่างน้ำได้ ซึ่งก็น่าจะไม่เป็นไร อย่างไรก็ตามหากโทรศัพท์จุ่มลงในสระคลอรีนหรือในมหาสมุทรที่มีน้ำเค็มก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้

ซีลยางที่มักจะปกป้องโทรศัพท์ที่ได้รับการจัดอันดับ IP สูงจากความเสียหายจากน้ำอาจอ่อนลงเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งอาจลดความต้านทานน้ำโดยรวมของอุปกรณ์ได้ ซีลเดียวกันนี้อาจสึกกร่อนได้หากสมาร์ทโฟนพบกับกาแฟ, น้ำอัดลมหรือแชมเปญที่หกใส่

โปรดจำไว้ว่าระดับ IP สำหรับโทรศัพท์นั้นจัดทำขึ้นภายใต้สภาวะห้องปฏิบัติการแบบปิด ไม่ใช่จากสถานการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริง กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือพยายามทำให้โทรศัพท์ของคุณแห้ง แม้ว่าโทรศัพท์อาจมีระดับ IP สูงก็ตาม นอกจากนี้โทรศัพท์อาจไม่กันน้ำได้อีกต่อไปหากมีความเสียหายของซีล น้ำสามารถรั่วเข้าไปในอุปกรณ์ผ่านรอยแตกร้าวได้


ATM Rating

Unihertz Atom XL waterproof 840x472 1

นอกเหนือไปจากค่า IP แล้วยังมีคะแนนอื่นที่ต้องพิจารณาสำหรับอุปกรณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสมาร์ทวอทช์ ซึ่งก็คือระบบการจัดอันดับ ATM (บรรยากาศ) ระบุว่าอุปกรณ์สามารถรับมือแรงดันบรรยากาศคงที่ได้มากน้อยเพียงใดขณะอยู่ในน้ำซึ่งจริงๆ แล้วเป็นระบบการให้คะแนนที่เก่ากว่าการรับรอง IP ระดับ 1 ATM หมายความว่าคุณอยู่ที่ระดับน้ำทะเลหรืออยู่นอกน้ำ หากอุปกรณ์มีระดับ 1 ATM อยู่ในรายการ อย่าจุ่มอุปกรณ์ลงในน้ำไม่ว่าในกรณีใดๆ

ระบบเข้าใจง่ายกว่ามาก หมายเลข ATM แต่ละหมายเลขแสดงถึงความลึกประมาณ 10 เมตร ดังนั้นหากคุณมีอุปกรณ์ที่มีระดับ ATM 3 คุณควรสามารถดำน้ำได้ลึกถึง 30 เมตร ระดับ ATM 10 จะเพิ่มความลึกเป็น 100 เมตร เป็นต้น

Ratingความดันความหมายของอุปกรณ์
1 ATM0.อย่าใส่น้ำ
3 ATMต่ำกว่า 100 ฟุตอุปกรณ์สามารถใช้กลางสายฝนและป้องกันการกระเซ็นได้
5 ATMต่ำกว่า 165 ฟุตอุปกรณ์สามารถอยู่ใต้น้ำได้ในช่วงเวลาสั้นๆ เช่น การว่ายน้ำในสระ
10 ATMต่ำกว่า 330 ฟุตอุปกรณ์สามารถอยู่ใต้น้ำได้นานกว่ามาก เช่น การดำน้ำตื้นในมหาสมุทร
20 ATMต่ำกว่า 660 ฟุตอุปกรณ์สามารถรองรับการใช้งานกีฬาทางน้ำที่มีแรงกระแทกสูง เช่น เซิร์ฟและเจ็ตสกี

มาตรฐานพร้อมทางการทหาร

Doogee S90 in Mud 2 840x472 1

คุณอาจสงสัยว่ามีโทรศัพท์มือถือที่แข็งแกร่งกว่านี้หรือไม่ การรับรองทางทหารรับประกันว่าสมาร์ทโฟน “พร้อมออกรบ” ซึ่งสามารถรับมือกับความเสียหายได้ทุกประเภท สมาร์ทโฟนที่ได้รับการรับรอง MIL-STD-810G จะต้องผ่านการทดสอบ 29 ชุด ซึ่งรวมถึงการสัมผัสแรงกระแทก, การสั่นสะเทือน, ความร้อน, ความเย็น, การช็อตด้วยปืน, ความชื้นและอื่นๆ นอกจากนี้ยังมี MIL-STD-810H ที่ปรับปรุงแล้วในขณะนี้ซึ่งจะต้องผ่านการทดสอบมากถึง 30 ครั้งด้วยกัน


การดูแลอุปกรณ์ของคุณ

Phone with disinfectant wipes 4 840x472 1

ระดับ IP หรือ ATM ช่วยให้คุณอุ่นใจได้หากคุณหยิบอุปกรณ์ด้วยมือเปียก, ทำตกในสระโดยไม่ตั้งใจหรือใช้งานกลางสายฝน หากไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าวอุปกรณ์ของคุณอาจได้รับความเสียหายเมื่อสัมผัสกับน้ำหรือแม้กระทั่งหยุดทำงานไปเลย

อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้หมายความว่าสมาร์ทโฟนของคุณจะอยู่ยงคงกระพัน เคล็ดลับสั้นๆ ต่อไปนี้เราได้จัดทำขึ้นมาเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากสมาร์ทโฟนของคุณ

  • หากคุณตัดสินใจที่จะนำโทรศัพท์ลงน้ำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปิดพอร์ตทั้งหมดแล้ว ซึ่งช่องเหล่านั้นอาจมีช่องใส่ซิมและการ์ด microSD ส่วนพอร์ตจ่ายไฟ USB ของคุณอาจมีฝาปิดด้วย
  • หากคุณนำโทรศัพท์ลงสระที่มีคลอรีน ให้ล้างออกด้วยน้ำจืดเมื่อนำออกมาอย่าใช้สบู่หรือสารเคมีล้างก่อนเด็ดขาด
  • โทรศัพท์ของคุณควรอยู่ห่างจากน้ำเค็มเช่นน้ำที่พบในมหาสมุทร
  • หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ในสถานที่สุดขั้ว รวมถึงสถานที่ที่มีความร้อนสูง เช่น ซาวน่า หรือสภาพแวดล้อมที่ขรุขระ
  • หากโทรศัพท์ของคุณลงไปในน้ำ ให้เช็ดให้แห้งก่อนเสียบอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เข้ากับพอร์ต อุปกรณ์ดังกล่าวรวมถึงที่ชาร์จโทรศัพท์ USB หรือหูฟังด้วย(หากโทรศัพท์มีแจ็คหูฟัง) นอกจากนี้อย่าใช้เครื่องเป่าผมเพื่อทำให้โทรศัพท์ของคุณแห้ง ใช้ผ้าแห้งอย่างดี
  • กำจัดสิ่งสกปรก, เส้นผมหรือวัตถุขนาดเล็กอื่นๆ ที่คุณอาจเห็นภายในฝาครอบและพอร์ตของโทรศัพท์ แม้แต่ปริมาณเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ช่องเสียบการ์ด microSD, พอร์ตจ่ายไฟ USB หรือแจ็คหูฟังเสียหายได้
  • คำแนะนำสุดท้ายที่เราสามารถให้ได้คือทำประกันสมาร์ทโฟนไว้เสมอ คุณไม่มีทางรู้ว่าจะมีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้นได้เมื่อใด นอกจากนี้คุณจำเป็นที่จะต้องอ่านเงื่อนไขการประกันของสมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือของคุณ เนื่องจากบางกรณีอาจไม่คุ้มครองความเสียหายจากน้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดจากการกระทำโดยจงใจ

ลองหากระเป๋ากันน้ำมาด้วย

CaliCase waterproof pouch 1000x668 1

หากคุณต้องนำโทรศัพท์ลงใต้น้ำ เราขอแนะนำให้ลงทุนในการป้องกันชั้นที่สอง ซึ่งกระเป๋ากันน้ำเป็นวิธีที่ดีในการปกป้องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาแพงของคุณให้ปลอดภัยเมื่อจุ่มลงในของเหลวซึ่งเราเชื่อว่าเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาทจะสามารถช่วยรักษาสมาร์ทโฟนราคาระดับหมื่นของคุณได้เป็นอย่างดี

ที่มา : androidauthority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก