DisplayMate อัด iPad mini with Retina Display ว่าตกยุค มาพร้อมเทคโนโลยีจอล้าสมัย

แม้ในปีนี้ Apple จะจัดการอัพเกรดผลิตภัณฑ์ของตนอย่าง iPad mini ไปใช้จอความละเอียดสูง กลายเป็น iPad mini with Retina Display และมาพร้อมความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลที่เรียกได้ว่าสูงกว่า iPad Air เสียอีก แต่หลังจากเปิดจำหน่ายได้ซักพักก็เกิดเสียงบ่นเกี่ยวกับเรื่องจอมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพการแสดงผลที่ทำได้ไม่เทียบเท่า iPad Air สีสันที่ผิดเพี้ยนจนสายตาสามารถสังเกตได้ในระดับหนึ่ง

DisplayMate ซึ่งเป็นผู้ทดสอบมาตรฐานจอได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับจอ iPad mini with Retina Display ด้วยครับ โดยบอกว่า Apple วางแผนผิดที่เลือกใช้เทคโนโลยีจอแบบ IGZO ลงใน iPad mini Retina เนื่องจากในปัจจุบันวงการจอภาพมีเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า คุณภาพดีกว่า IGZO นั่นคือ Low Temperature Poly Silicon (LTPS) ซึ่งอันที่จริงก็มีใช้อยู่แล้วใน iPhone และตระกูลจอ OLED ของ Samsung โดยเฉพาะแท็บเล็ตสองรุ่นที่เป็นคู่แข่งกับไลน์ iPad mini with Retina Display โดยตรงอย่าง Nexus 7 (2013) และ Kindle Fire HDX 7 ก็เลือกใช้เทคโนโลยี LTPS เป็นส่วนหนึ่งกับจอของตน ทำให้ Apple สูญเสียความเป็นผู้นำในด้านจอภาพไปโดยปริยาย

Screen Shot 2013 11 29 at 9.58.49 AM

ทาง DisplayMate ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่ามันมีปัญหาอยู่สองข้อหลักๆ หนึ่งคือมันเคยเป็นเทคโนโลยีจอที่ดีที่สุดก็จริง แต่เป็นเมื่อสองปีก่อน ก่อน LTPS ที่ดีกว่าจะเกิดขึ้นมา และข้อสองคือกระบวนการผลิตจอ IGZO มีประสิทธิภาพการผลิตที่ค่อนข้างต่ำ (Yield rates ต่ำ) ทำให้ในการผลิต iPad mini with Retina Display จำต้องใช้จอทั้งแบบ IGZO และแบบ Silicon a-Si ผสมๆ กันไปเพื่อให้ได้ปริมาณสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการ (ซึ่งคุณภาพของ Silicon a-Si นั้นต่ำกว่า IGZO ลงไปอีก แถมยังกินไฟกว่าด้วย) จึงกลายเป็นเหมือนว่า iPad mini with Retina Display รุ่นนี้มีสองมาตรฐานย่อยลงไปอีก ซึ่งเรื่องมาตรฐานการแสดงผลยังพอเข้าใจได้ แต่มาตรฐานเรื่องการใช้พลังงานแบตเตอรี่ อันนี้น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน

ส่วนเทคโนโลยีจอที่ทาง DisplayMate ลงความเห็นว่าเป็นแบบที่ดีที่สุดคือ Quantum Dots ที่ใช้ใน Kindle Fire HDX ซึ่ง DisplayMate มองว่ามันจะกลายเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต

Screen Shot 2013 11 29 at 9.59.05 AM

ปิดท้ายด้วยผลการทดสอบจอเทียบกันระหว่าง Kindle Fire HDX 7, iPad mini with Retina Display และ Nexus 7 (2013) ครับ ด้านของ iPad mini Retina ทางทืมงานให้ความเห็นว่าโดยรวมๆ แล้วก็เป็นจอที่ดีตัวหนึ่ง ในด้านของความสว่าง ความละเอียด องศาความกว้างของมุมมอง สีสันที่ค่อนข้างตรงพอใช้ได้ แต่มีปัญหาหนักตรง Color Gamut (ความกว้างของช่วงสีที่แสดงผลได้)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก