Cydia Substrate ลงมาอยู่ใน Android เรียบร้อยแล้ว มาพร้อม Winterboard สำหรับแต่งหน้าตา (ต้อง root ด้วย)

ชื่อของ Cydia คงเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับฝั่ง iOS เพราะมันคือแหล่งรวมแอพปรับแต่งเครื่องทั้งหลาย เช่น ธีมและทูลสำหรับปรับการทำงานของระบบ ส่วนของฝั่ง Android นั้น ขึ้นชื่อเรื่องการปรับแต่งต่างๆ อยู่แล้ว แต่ทูลปรับแต่งส่วนใหญ่บน Android มักจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ใช้ทำการแฟลชไฟล์อัพเดตเข้าไป หรืออาจจะต้องลงรอมนอกที่มีคนพัฒนาขึ้นมา จึงจะสามารถปรับแต่งการทำงานได้

Screen Shot 2556 05 17 at 12.06.16 PM

ล่าสุด Saurik ผู้พัฒนา Cydia ได้ประกาศความสำเร็จของการส่ง Cydia Substrate ไปลงใน Android เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึง Winterboard ที่ช่วยให้การปรับแต่งธีมง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องแฟลชรอมนอกหรือไฟล์อัพเดตต่างๆ ลงไปแต่อย่างใด ต้องการก็แค่การ root เครื่องเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพ Cydia Substrate ได้จากใน Play Store ได้แล้วครับ ซึ่งสามารถติดตั้งได้ตั้งแต่ Android 2.3 เป็นต้นไป (รอมโม เช่นของพวก Cyanogen หรือตัว Android ที่เป็นแบบ fork ออกไปอย่างรอมของแท็บเล็ต Kindle Fire ก็สามารถใช้งานได้ แต่ต้องเป็นรอมที่มีพื้นของ Android 2.3 เป็นต้นไปด้วยเช่นกัน) อีกทั้งสามารถใช้งานได้ทั้งเครื่องที่ใช้ CPU ตระกูล ARM และ Intel

Untitled 13

Screen Shot 2556 05 17 at 12.10.31 PM

แต่ทั้งนี้ ตัว Cydia Substrate อาจจะยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่กับเครื่องทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ส่วนหนึ่งก็เพราะความหลากหลายของระบบ Android ในแต่ละเครื่องเอง ดังนั้นฟีเจอร์และทูลปรับแต่งหลายๆ อย่างอาจจะยังใช้งานได้ไม่ครบถ้วน ซึ่งใครที่ทดลองใช้งานแล้วพบว่าไม่เสถียรหรือการทำงานของระบบแย่ลง ก็สามารถถอนการติดตั้ง Cydia Substrate ได้เช่นกัน โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. ปิดเครื่อง
  2. เปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ โดยกดปุ่มเพิ่มเสียงค้างเอาไว้ตอนจะเปิดเครื่องด้วย
  3. ตัว Substrate จะปิดการทำงานลง ทำให้สามารถถอนการติดตั้ง Cydia Substrate ได้

ปิดท้ายขอย้ำว่า การปรับแต่งเครื่องอาจจะทำให้ระบบมีปัญหาได้ ดังนั้นเครื่องใครที่จำเป็นต้องใช้งานเป็นประจำ ก็ไม่แนะนำให้ติดตั้งนะครับ เพราะแอพมันยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์นัก

ที่มา : iClarified?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก