Cydia เวอร์ชันใหม่ล่าสุดสำหรับคนที่ Jailbreak iOS 7 มาแล้ว กดอัพเดตจากในเครื่องได้ทันที

หนึ่งแอพที่จะติดตั้งมาพร้อมๆ กับการ Jailbreak ก็คือ Cydia ซึ่งเป็น App Store ที่รวบรวมทูลปรับแต่งระบบต่างๆ เอาไว้ในตัว เพื่อช่วยให้ iOS ทำงานได้หลากหลายและตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น โดยหลังจาก Evad3rs ปล่อยโปรแกรม Jailbreak iOS 7 ที่มีชื่อว่า evasi0n7 ออกมา ก็มีการเปิดเผยจาก Saurik ผู้พัฒนา Cydia ว่าอันที่จริงแล้ว Cydia มันยังไม่พร้อมสำหรับการทำงานบน iOS 7 ด้วยซ้ำไป เนื่องจากทาง Evad3rs ไม่ได้บอกก่อนเลยว่าจะปล่อยโปรแกรม Jailbreak iOS 7 ออกมา ทำให้เขาไม่สามารถปรับระบบให้รองรับกับ iOS 7 ได้เต็มที่ ส่งผลให้ทูลหลายๆ ตัว รวมถึง Cydia เองยังทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือใช้ไม่ได้ไปเลยก็มี (ส่วนตัว Cydia เอง เขายอมรับว่าบังเอิญมากๆ ที่ยังทำงานบน iOS 7 ได้)

Cydia iOS 7

ล่าสุด Saurik ได้จัดการปล่อยตัวอัพเดต Cydia ออกมาเป็นเวอร์ชัน 1.1.9 ที่รองรับกับ iOS 7 เต็มตัวออกมาแล้ว ที่เห็นได้ชัดก็คือหน้าตาที่ใช้ธีมแบบเดียวกับ iOS 7 เลย แม้ว่าจะมีฟังก์ชันบางส่วนยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์บ้างเล็กน้อยก็ตาม สำหรับใครที่ Jailbreak iOS 7 แล้ว ก็ให้กดเข้าไปที่แอพ Cydia (ต้องต่ออินเตอร์เน็ตด้วย) จากนั้นก็รอซักพัก จึงจะมีตัวเลือกขึ้นมาว่าให้อัพเกรด Cydia เมื่ออัพเกรดเสร็จ ก็จะพบกับหน้าตา Cydia ที่เปลี่ยนแปลงไปตามภาพด้านบนครับ นอกจากนี้ Saurik ยังบอกอีกด้วยว่า Cydia 1.1.9 นี้สามารถทำงานได้ตั้งแต่ iPhoneOS 2 มาจนถึง iOS 7 กันเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องที่ยังไม่สามารถใช้ทูลหรือโปรแกรมปรับแต่งบน Cydia หลายๆ ตัวได้นั้น เนื่องจากทูลบางตัวจำเป็นต้องอาศัยการทำงานของชุดคำสั่ง MobileSubstrate ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถทำงานบน iOS 7 ได้อยู่ เรื่องนี้ Saurik บอกว่าจะดำเนินการแก้ไขในลำดับต่อไป ขอให้เขาจัดการปรับปรุงส่วนของ Cydia ให้เรียบร้อยก่อน ดังนั้นใครที่หวังจะปรับแต่ง iPhone, iPad หรือ iPod Touch ที่ Jailbreak iOS 7 แล้ว อาจจะต้องรอกันอีกซักหน่อย

อีกประเด็นเกี่ยวกับการ Jailbreak iOS 7 ที่น่าสนใจก็คือการที่ Geohot แฮกเกอร์มือดีชื่อดังที่เคยสร้างชื่อเสียงในวงการ Jailbreak ในอดีตได้ออกมาเปิดเผยว่าเขาลองแกะโค้ดโปรแกรม evasi0n7 เวอร์ชันใหม่ดู พบว่าทางทีมงานได้นำ App Store เถื่อนของจีนที่ชื่อว่า TaiG ออกไปจากโค้ดเรียบร้อยแล้ว หลังจากโดนเสียงตำหนิไปมากพอตัว เนื่องจากมีข่าวว่าสาเหตุที่ทีม evad3rs ต้องรีบปล่อยโปรแกรม Jailbreak iOS 7 ออกมา ก็เนื่องจากทาง TaiG ในจีนต้องการฝัง App Store ของตนลงในโปรแกรม จึงว่าจ้างเป็นเงินกว่าล้านเหรียญด้วยกัน ส่งผลให้โปรแกรมและระบบที่ไม่สมบูรณ์ออกมาให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้งานก่อนกำหนดมากๆ นั่นเอง

ที่มา: Today’s iPhone, iDownloadBlog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก