Creative ZiiO 7 & 10 : เเท็บเล็ตสำหรับผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ

Creative Android 2.2

Creative Ziio - Android Tablet 1

สำหรับ Android ใน Creative Ziio เป็นเวอร์ชั่น 2.1 เเต่สามารถอัพเดทเป็น 2.2 ได้ผ่านทางเว็บไซต์โดยดาวโหลดตัวอัพเดทมา ที่เด่นๆเลยจะเป็นตัว PAA หรือ Pure Android Audio ที่ทำให้เราเปิด / ปิดความสามารถเสียงต่างๆที่มีในตัวเครื่องได้ คือ ?X-Fi Crystalizer? เเละ Expand ที่เป็นการเพิ่ม Sound stage ของเสียงได้ ในเเง่ของเสียงที่ได้ออกมานั้น ถ้ามาจากลำโพง เสียงนับว่าดีที่สุดของเเท็บเล็ต Android ที่ฟังมา ส่วนตัวคิดว่าดีกว่า Dolby Mobile ของ Acer เสียอีก เสียงที่ได้ไม่มีเเตกเเละชัดเจนดี ถึงเเม้รายละเอียดจะขาดหายไปบ้าง

ส่วนของการฟังผ่านหูฟัง (เเละหูตะกั่วของผม) นั้น การเปิดปิด Crystalizer มีผลอย่างชัดเจนต่อเสียงที่ได้ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนที่ชอบฟังเพลงอย่างเเจ๊ซ หรือเเนวเพลงบรรเลง จะได้ประโยชน์จาก Crystalizer พอสมควร เสียงเครื่องดนตรีต่างๆจะมีความชัดเจนเเละมีรายละเอียดที่ดีขึ้น ส่วนเสียงร้องนั้นไม่เด่นเท่าไหร่ กลายเป็นความเครื่องดนตรีจะมีความเด่นมาก เหมือนอยู่ที่ความห่างเท่ากันทุกอย่างระหว่างกลอง กีตาร์ อะไรประมาณนี้ ส่วนเบสนั้นดูจะไม่ได้ประโยชน์จาก Crystalizer เท่าไรนัก? ส่วน Expand นั้นผมได้ยินไม่ชัดเจนนักถึงความเเตกต่างเท่าที่ควรระหว่างเปิดกับปิด

Creative Ziio - Android Tablet 5

เนื่องจากการ Ziio นั้นไม่มี Android Market ซึ่งดูจะเป็นข้อเสียใหญ่พอสมควรสำหรับเเท็บเล็ต Android เเต่ก็ได้ใส่ตัว Zii Store มาให้ทดเเทน ซึ่งจำนวนของเเอพก็คงต้องบอกว่า ไม่เท่า Android Market เเน่นอน เเละการโหลดต่างๆนั้นทำได้ลำบากกว่าพอสมควร ถ้าเทียบกับความสะดวกเเล้ว หาเป็นไฟล์ apk? เเล้วมาติดตั้งเองจะสะดวกกว่า

Creative Ziio - Android Tablet 2

Creative Ziio - Android Tablet 3

Creative Ziio - Android Tablet 4

เเอพอย่าง Gallery เเละ Music นั้นก็เป็นการออกเเบบของ Creative เอง หน้าตาก็ดีกว่าตัวเล่นของ Android เเบบปกติอยู่พอสมควร การเล่นไฟล์เเบบ HD สามารถเล่นได้ไม่มีปัญหา เเละเล่นได้มากกว่าตัวที่ใช้ชิป Tegra 2 อย่าง Iconia Tab A500 หรือ Eee Pad Transformer เสียอีก คือสามารถเล่นได้ทั้ง AVI, MKV, MP4, MOV, WMV ซึ่ง Tegra 2 เล่นได้เเค่ MP4 เเละ 3GP โดยตรงเท่านั้น ถือเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ได้เลย

Creative Ziio - Android Tablet 8

เเอพจดโน้ต สามารถใช้สไตลัสหรือพิมพ์เอาก็ได้

 

Usage / Performance / Battery Life

ความรู้สึกในการใช้งาน บอกได้สั้นๆ ง่ายๆ ว่าช้า กระตุก เเม้เเต่เกมส์ประจำเครื่องอย่าง Angry Bird ความเร็วที่ได้นั้นถือว่าพอเล่นได้ เเต่ไม่สนุกนัก เเละยิ่งเป็นจอ Resistive ที่ต้องออกเเรงกดเพื่อป้อนคำสั่ง ทำให้คนที่ชินกับจอ Capacitive ต้องปรับตัวพอสมควร เเต่คนที่อยากหวนกลับไปวันคืนเก่าๆบน Windows Mobile อาจจะชอบก็ได้ครับ ส่วนข้อดีของตัวนี้ อยากที่บอกไปตอนต้น คงอยู่ที่เรื่องคุณภาพเสียงที่ดี เเละไม่เกี่ยงฟอร์เเมทหนังที่เล่นเหมือน Android เครื่องอื่นๆ

ส่วนเรื่องเเบตเตอรี่นั้น ตัว 7 นิ้วเเละ 10 นิ้วสามารถใช้งานได้หมดวันสบายๆ ถึงเเม้จะเล่นอินเตอร์เน็ตขนาดหนัก การดูหนังนั้นสามารถทำได้ประมาณ 6 โมงในสภาพเปิดความสว่างของจอเต็มที่ ซึ่งก็ถือว่าเกือบทั้งวันที่เราออกไปข้างนอกได้เลยครับ

 

7? or 10?, That?s a question

Creative Ziio - Android Tablet 9

Creative Ziio - Android Tablet 11

Creative Ziio - Android Tablet 12

เเท็บเล็ตส่วนใหญ่นั้นจะมีอยู่สองขนาด นั่นคือ 7 หรือ 10 นิ้ว ส่วนเเบบไหนจะเหมาะกับเรามากกว่านั้น ผมมีข้อเเนะนำดังนี้ครับ

  • เเท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วจะมีน้ำหนักที่ไม่มาก ไม่เกิน 500 กรัม ทำให้การพกไปไหน เหมือนกับพกเเม็กกาซีนขนาดเล็กเล่มนึงเท่านั้น เเละด้วยการเเสดงผลที่มีความละเอียดสูง (อย่างต่ำ 800 x 480 พิกเซล) ทำให้การเเสดงผลเทียบเท่ากับสมาร์ทโฟนระดับสูง เมื่อนำมาขยายบนจอที่ใหญ่ขึ้นทำให้อ่านตัวหนังสือได้ง่าย เเต่การอ่านไฟล์เอกสาร หรือเว็บเพจนั้น ยังต้องเลื่อนไปเลื่อนมาถึงอ่านจะหมด เเต่ด้วยขนาด 7 นิ้วนั้นการดูภาพต่างๆก็สามารถทำได้เต็มที่ ไม่จำเป็นต้องใช้ขนาด 10 นิ้วครับ
  • เเท็บเล็ตขนาด 10 นิ้วจะมีน้ำหนักที่มากกว่า เเละขนาดหน้าจอที่ใหญ่ ทำให้การพกพา หรือใช้งานด้วยมือเดียวนั้นทำไม่ได้เหมือน 7 นิ้ว รวมไปถึงความล้าที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้งานไปนานๆ? เเต่ด้วยความที่หน้าจอนั้นมีขนาดใหญ่ ทำให้เหมาะสมกับการอ่านเว็บเพจ หรือเอกสารต่างๆโดยไม่ต้องเลื่อนไปเลื่อนมามากนัก

ถ้าโดยสรุปเเล้ว เเท็บเล็ต 7 นิ้วก็เพียงพอสำหรับการดูภาพเเละอ่านเอกสาร เว็บเพจต่างๆได้ เเต่ถ้าอยากได้ประสบการณ์ในการเล่นเว็บเเละเอกสารที่เหมาะสมเเล้ว เเท็บเล็ต 10 นิ้วดูจะเป็นขนาดที่น่าเล่นกว่าครับ : )

Conclusion

ถ้าถามว่าเเท็บเล็ตตัวนี้อยู่ในส่วนไหนของตลาด คงต้องพูดว่าเป็นตลาดที่จำกัดมาก เพราะเน้นเเค่เรื่องการดูหนังฟังเพลง ที่เป็นสิ่งที่เเท็บเล็ตส่วนใหญ่ทำได้ทั่วไป ลักษณะการใช้งานของเจ้าตัวนี้เหมาะที่คนมีไฟล์หนังหลายฟอร์เเมทในเครื่อง เเละไม่อยากเสียเวลาเเปลงไฟล์ เพราะ Ziio นี้ไม่เลือกไฟล์เล่นเท่าไร เเละเมื่อบวกกับคุณภาพเสียงที่ดีเเล้ว ทำให้เรื่องการดูหนังฟังเพลงของตัวนี้เหนือกว่าตัวอื่นๆอย่างชัดเจน ฟังชั่นเด่นๆของ ZiiO นั้นไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ทั้งเรื่องคุณภาพเสียง หรือฟังชั่น apt-x ที่ทำให้เสียงผ่าน Bluetooth นั้นมีคุณภาพที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกัน ของที่เห็นได้ชัดเจนอย่างความเร็ว กลับทำได้ไม่ดี ทำให้คนทั่วไปถ้าเจอเจ้า ZiiO ตัวนี้ คงไม่ชอบใจมากนัก ถ้าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง

ตัว Ziio นี้มีการใช้งานที่ค่อนข้างช้า อีกทั้งยังใช้จอเเบบ Resistive ที่ต้องใช้เเรงกดเพื่อออกคำสั่ง ในยุคที่จอ Capacitive ครองเมืองเพราะความใช้งานง่ายกว่า ทำให้ Ziio ดูล้าสมัยไปพอสมควร ราคาของตัวนี้นั้นรุ่น 7 นิ้ว 8 GB อยู่ที่ 7,990 ส่วนตัว 10 นิ้ว 8 GB อยู่ที่ 9,990 บาท ความน่าเล่นจึงอยู่ที่ว่าดูหนังฟังเพลงมากน้อยเเค่ไหนกัน ส่วนถ้าไม่ซีเรียสเรื่องไฟล์หนังหรือราคามากนัก Ziio ก็ไม่ค่อยเหมาะกับผู้ซื้อเท่าไร หรือว่าอยากได้เเท็บเล็ตราคาถูกที่พอใช้งานอ่านเอกสาร ดูรูปภาพ หรือเล่นเว็บได้ สามารถใช้งานพื้นฐานเหล่านี้ได้โดยไม่ซีเรียสกับเรื่องความเร็วนัก ก็เป็นตัวเลือกสำหรับผู้งบประมาณจำกัดที่ดีครับ

Creative Ziio - Android Tablet 15

The Good

  • เล่นไฟล์ Multimedia ได้หลากหลาย AVI, MKV, MP4, MOV, WMV ที่เป็น HD ได้โดยตรง เล่นได้เยอะกว่าพวกเเท็บเล็ต Android Honeycomb 3.0 ที่เล่นได้เเต่ MP4, 3GP เสียอีก
  • คุณภาพเสียงอยู่ในขั้นดีมาก
  • ราคาถูก 7,990 บาทสำหรับ 7 นิ้ว 9,990 บาทสำหรับ 10 นิ้ว

The Bad

  • จอ Resistive อาจจะไม่เข้ากับความนิยมของคนทั่วไปที่ชอบจอเเบบ Capacitive มากกว่าเพราะต้องใช้เเรงกด
  • ซอฟเเวร์ของ Creative ต่างๆดูไม่สวยงามเท่าไร
  • ช้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก