COVID ไม่กลัว ตรวจว่าติดหรือไม่ ได้จากแอปมือถือแล้ว

คงไม่ต้องบอกว่าการเกิดขึ้นของเชื้อไวรัสโคโรน่านั้น สร้างความโกลาหลไปทั่วโลกขนาดไหน แต่ล่าสุด กลุ่มนักพัฒนากำลังทำโปรเจ็กต์ใหม่ล่าสุด คือการตรวจจับผู้มีอาการติดเชื้อไวรัสตัวนี้ ด้วยแอปที่ประมวลผลข้อมูลจากการไอ

covid

เริ่มด้วยการบันทึกตัวอย่างรูปแบบการไอผ่านมือถือ ของผู้ใช้งานจำนวนกว่า 200,000 ตัวอย่าง จากนั้นก็เก็บข้อมูลการไอของผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไว้รัสอีก 2,500 ตัวอย่าง เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน และใช้จับความแตกต่างของผู้ที่ติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ โดยการทดลองได้ผลความแม่นยำที่สูงถึง 98.5 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

ผลงานใหม่จากนักพัฒนา ตรวจการติดเชื้อ COVID ได้จากเสียงไอใส่มือถือ

นักวิจัยเตรียมปล่อยแอปสำหรับช่วยตรวจจับผู้ติดเชื้อไว้รัสตัวนี้เพิ่มเติม โดยทำงานควบคู่กับระบบ AI และโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อที่จะเก็บข้อมูลตัวอย่างของคนไข้ที่ติดเชื้อเพิ่ม สำหรับการทดลอง และพัฒนาระบบเพิ่มเติมในอนาคต

net pjshm78m9jt4 390647 header 51f2583b000ccb44d471e8fd13462613  scaled

อาจเป็นไปได้ถึงการต่อยอดไปยังลำโพงอัจฉริยะ หรือ Smart Speaker ภายในบ้าน อย่าง Apple HomePod, Amazon Echo หรือ Google Home ที่เชื่อมต่อกับระบบ AI และทำการจับเสียงไอของคนในบ้าน เพื่อวินิจฉัยเบื้องต้น ว่ามีอาการ หรือความเสี่ยงที่จะติดเชื้อหรือเปล่า

ถ้าหากว่ามีความแม่นยำสูงจริง ๆ ก็เชื่อว่าจะช่วยควบคุมอัตราการขยายวงผู้ติดเชื้อได้มากทีเดียว

ที่มา: Phone Arena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก