Chaos Computer Club โชว์เทพยืนยันสามารถสร้างลายนิ้วมือได้จากภาพถ่ายของคนทั่วๆไป

iphone-5s-fingerprint-780x441

Chaos Computer Club เครือข่ายแฮคเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ได้มีการจัดงานประชุมประจำปีครั้งที่ 31 ไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีหัวข้อหนึ่งที่เป็นที่ฮือฮาอย่างมากในตอนนี้นั่นก็คือ

เรื่องของ Jan Krissler หรือในนามแฝงว่า Starbug ได้เผยว่าเขาสามารถสร้างลายนิ้วมือของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย Ursula von der Leyen ได้โดยใช้เพียงแค่ภาพถ่ายทั่วๆไปของเขาที่หาได้จากอินเตอร์เน็ต

ซึ่งโดยปกติแล้ว การได้มาซึ่งลายนิ้วมือนั้น มักจะได้มาจากการเก็บจากวัตถุสิ่งของ หรือพื้นผิวต่างๆที่สามารถเก็บรอยนิ้วมือได้ ซึ่งในความเป็นจริงบางทีมันก็ไม่ได้ ได้มาง่ายนัก แต่ถ้าหากสิ่งที่ขาพูดเป็นความจริง งานนี้สงสัยพวกบุคคลสำคัญคงต้องใส่ถุงมือออกจากบ้านกันแล้วหล่ะครับ

เขาระบุว่า เขาเพียงแค่ใช้รูปภาพธรรมดาๆของเป้าหมายหลายๆภาพมาทำการวิเคราะห์ จากภาพมุมต่างๆค่อยๆ แล้วจึงค่อยๆประกอบขึ้นมาเป็นลายนิ้วมือจริงๆขึ้นมา แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่อง่าย และอาจจะต้องใช้ภาพเป็นแหล่งข้อมูลจำนวนมากเลยทีเดียว แต่ถ้าเป้าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือมีภาพถ่ายที่เห็นนิ้วมือชัดเจนมากๆ ก็คงจะไม่ยากเกินไป

หลายคนอาจจะาคิดว่า ถ้ามันเป็นแบบนี้แล้วระบบสแกนลายนิ้วมือมันก็ไร้ความหมายแล้วหล่ะสิ อันที่จริงก็ยังไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ เพราะมันก็ไม่ได้ทำกันได้ง่ายๆขนาดนั้น แล้วเอาจริงๆในที่สำคัญๆต่างๆ การสแกนลายนิ้วมือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบรักษาความปลอดภัยเท่านั้น และเทคโนโลยีนี้ก็ยังไม่ได้เผยออกมาสู่สาธารณะชน(และคงไม่ได้ออกมาง่ายๆ) จึงไม่เป็นที่น่าห่วงเท่าไหร่ครับ

สำหรับใครที่อยากดูคลิปเต็มๆของงานนี้สามารถดูได้ตามลิ้งนี้ครับ แต่เป็นภาษาเยอรมันนะครับ 555

 

ที่มา : VentureBeat

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก