Canonical ออกระบบปฏิบัติการ Ubuntu บนมือถือ สามารถใช้งานได้เหมือน PC

ยุทธศาสตร์ Ubutu Everywhre นั้นได้ถูกพัฒนาไปอีกขึ้น โดยในวันนี้ทาง Canonical ได้ประกาศเปิดตัว Ubuntu เวอร์ชันที่ถูกปรับเเต่งสำหรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ โดยจะรองรับสเปคเครื่องตั้งเเต่ระดับเริ่มต้นจนไปถึงระดับไฮเอนด์ เเละเมื่อต่อเข้ากับหน้าจอ เมาส์ เเละคีย์บอร์ด ก็จะสามารถใช้งานได้เหมือนกับ PC เครื่องหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งเป็นคอนเซ็ปเดียวกับที่ Motorola เคยทำ Lapdock ออกมาสำหรับ Atrix

converged-device-440x267

Ubutu นี้เป็นระบบปฏิบัติการณ์ที่พัฒนามาจาก Linux เช่นเดียวกับ Android เเต่สำหรับใครคิดว่าจะสามารถใข้งานเเอพจาก Android ก็อาจจะผิดหวังบ้างเพราะไม่มีการประกาศออกมาว่า Ubuntu นั้นสนับสนุน เช่นเดียวกับ Firefox OS ที่จะสนับสนุนเเอพลิเคชันที่เขียนด้วย Web หรือ HTML5 apps เป็นหลัก

ubuntu-phones-640x301

อินเตอร์เฟซนั้นถูกออกเเบบมาเพื่อการใช้งานสัมผัสเป็นอย่างดีโดยเน้นไปที่ Gesture ในการเรียกเมนูเเละสลับเเอพลิเคชันไปมา เหมือนกับระบบปฏิบัติการณ์ยุคหลังๆ อย่าง BlackBerry 10 หรือ Sailfish เเละการที่ Ubuntu เวอร์ชันนี้ไม่รองรับ Java Virtual Machine ทำให้เเอพลิเคชันนั้นรันด้วยความเร็วเเบบ Native ซึ่งจะทำให้มีความเร็วในการใช้งานสูงเเละใช้งานทรัพยากรของเครื่องได้มีประสิทธิภาพมากกว่า

มือถือ Ubuntu นั้นต้องการสเปคชั้นต่ำคือซีพียู ARM Cortex A9 ความเร็ว 1 GHz เเละเเรม 512 MB สำหรับสเปคระดับสูงที่รองรับการใช้งานเเบบพีซีด้วยนั้นต้องการ ARM Cortex A9 เเบบควอดคอร์หรือ Intel Atom เป็นขั้นต่ำเเละเเรมอย่างน้อย 1 GB

เเน่นอนว่า Ubuntu Phone นี้ไม่ได้เปิดมาให้ดาวโหลดไปลงมือถือใดๆ ก็ได้เหมือน PC เเต่ต้องพัฒนาผ่านบอร์ด ARM เหมือนกับมือถือทั่วไป เเต่การที่ Ubuntu Phone นั้นสนับสนุน Android Board ด้วยนั้นอาจจะทำให้เห็นผู้ผลิตจับ Ubuntu มาใส่บอร์ด Android อย่างที่เราเห็นบนมือถือจีนทั่วๆ ไปก็ได้ครับ

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก