วิธีทำความสะอาด AirPods ด้วยตัวคุณเองที่ถูกต้อง

หลายท่านอาจจะคิดว่าการทำความสะอาด AirPods เป็นเรื่องที่ยาก แต่จริงๆ แล้วการทำความสะอาด AirPods นั้นไม่ยากอย่างที่คิด หากอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรล่ะก็ไปติดตามกันได้เลย

วิธีทำความสะอาด AirPods
วิธีทำความสะอาด AirPods

เป็นที่ทราบกันดีว่า AirPods ของ Apple นั้นจะมาพร้อมกับความแวววาวและเป็นสีขาว ซึ่งนั่นทำให้ AirPods ของคุณอาจจะสกปรกแม้จะใช้งานเพียงเล็กน้อยก็ตาม นอกจากเคส AirPods ที่สามารถแสดงการสึกหรอได้แล้ว หูฟัง AirPods ไร้สายที่สมบูรณ์ยังดึงดูดสิ่งสกปรกและแม้แต่ขี้หูระหว่างการใช้งานอีกด้วย

เพื่อให้ AirPods ดูใหม่น่าใช้งานอยู่ตลอดเวลา ในบทความนี้เราจะมาอธิบายวิธีทำความสะอาด AirPods และเคส AirPods ของคุณอย่างปลอดภัยเพื่อให้ AirPods กลับมาดูใหม่อีกครั้งและใช้งานได้นานๆ จะมีวิธีใดบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



วิธีทำความสะอาด AirPod

ก่อนที่คุณจะเริ่มทำความสะอาด AirPods มีคำถามสำคัญข้อหนึ่งที่เราจะต้องบอกให้คุณได้ทราบไว้ก่อนซึ่งนั่นก็คือ AirPods ไม่สามารถที่จะกันน้ำได้ และเพราะ AirPods ไม่กันน้ำนั่นเอง ดังนั้นเมื่อทำความสะอาดทั้งส่วนของหูฟังหรือเคส AirPods คุณจะต้องใช้น้ำเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่ต้องใช้เลย โชคดีที่มีหลายวิธีในการทำความสะอาด AirPods โดยไม่ทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันละเอียดอ่อนภายในดังวิธีการดังต่อไปนี้

ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์

Clean Your Apple AirPods Safely 002

หนึ่งในเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ที่สุดที่คุณมีเมื่อทำความสะอาด Apple AirPods รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ก็คือผ้าไมโครไฟเบอร์ คุณอาจเคยเห็นผ้าเหล่านี้ผืนหนึ่ง และอาจมีอยู่บ้างในบ้านด้วยซ้ำ หากคุณไม่มี อย่าลืมซื้อผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีคุณภาพมาติดเอาไว้สักผืนหรือสองผืนเพื่อทำความสะอาด AirPods ของคุณ ผ้าทำความสะอาดไมโครไฟเบอร์อย่าง MagicFiber จำนวน 2 แพ็กนี้เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้น(หากคุณมีงบประมาณมากพอ)

ในทางวิทยาศาสตร์แล้วเบื้องหลังผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นเรียบง่าย ผ้านี้ผลิตจากเส้นใยขนาดเล็กหลายพันเส้น สามารถดูดซับและกำจัดฝุ่น, น้ำมัน, ลายนิ้วมือ, สิ่งสกปรกและแทบทุกอย่างที่อาจทำให้ AirPods ของคุณสกปรกได้ ซึ่งคุณสามารถทำความสะอาดทั้งหมดนี้ได้โดยไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือแม้แต่น้ำ โดยที่ผ้าก็ทำงานได้อย่างมหัศจรรย์โดยไม่ทิ้งขุยหรือสิ่งอื่นใดติดเอาไว้บน AirPods 

ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หยิบ AirPod แต่ละตัวด้วยมือเดียวแล้วเช็ดออกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ ออกแรงกดบนผ้าเล็กน้อยเพื่อขจัดคราบที่ฝังแน่นยิ่งขึ้น

Clean Your Apple AirPods Safely 003

อย่าลืมเก็บผ้าไมโครไฟเบอร์ไว้ในที่ที่คุณจะจำได้ เพราะมันจะมีประโยชน์สำหรับงานอื่นๆ ในบ้านและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับทำความสะอาดหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ เช่น iPhone, iPad และแม้แต่หน้าจอโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี

ใช้น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัยจำนวนเล็กน้อย

Clean Your Apple AirPods Safely 004

หากผ้าไมโครไฟเบอร์ไม่สามารถทำความสะอาด Apple AirPods ของคุณได้หมด(หรือทำได้ในระดับที่คุณยังไม่ค่อยจะพอใจ) โชคดีที่เรายังมีผลิตภัณฑ์อื่นที่ช่วยได้เช่น WHOOSH ซึ่งเป็นน้ำยาทำความสะอาดปลอดสารพิษและไม่มีกลิ่นที่ดีเยี่ยมสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะ(มันไม่มีแอลกอฮอล์หรือแอมโมเนียเป็นส่วนประกอบอีกด้วยต่างหาก)

มีชุดอุปกรณ์เริ่มต้นให้เลือกหลายแบบ ชุดทำความสะอาดหน้าจอ WHOOSH นี้ประกอบด้วยขวดสูตร 2 ขวดและผ้าไมโครไฟเบอร์ 3 ผืน หากต้องการทำความสะอาด AirPods ของคุณ ให้ฉีดสเปรย์สูตรเล็กน้อยบนผ้าที่ให้มา(ฉีดเพียงเล็กน้อยก็ช่วยได้มาก) จากนั้นเช็ด AirPods แต่ละข้างแยกกัน เมื่อทำความสะอาดด้วย WHOOSH ให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้หลีกเลี่ยงทั้งช่องไมโครโฟนและลำโพงไม่ให้โดนน้ำยา(หรือจะให้พูดง่ายๆ ก็คือคุณจะต้องใช้มันทำความสะอาดในส่วนของภายนอกเท่านั้น)

น้ำยาทำความสะอาดยังช่วยเพิ่มความเงางามให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เช่น Apple Watch, iPhone, iPad และอื่นๆ อีกมากมายได้อีกด้วย

ใช้สำลีพันก้านเพื่อทำความสะอาดขี้หูออกจาก AirPods

Clean Your Apple AirPods Safely 005

เมื่อใช้ AirPods เป็นระยะเวลานานๆ แล้วนั้นคุณจะสังเกตเห็นว่าขี้หูมีแนวโน้มที่จะสะสมอยู่รอบๆ ช่องเปิดของหูฟัง นอกเหนือจากความสกปรกแล้ว ขี้หูยังสามารถลดคุณภาพเสียงจาก AirPods ได้อีกด้วย เพื่อทำให้ขี้หูกลายเป็นปัญหาน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้หยิบสำลีแห้งค่อยๆ ดันไปรอบๆ ตาข่ายลำโพงและขจัดขี้หูใดๆ ออก คุณยังสามารถใช้สำลีพันก้านทำความสะอาดช่องตาข่ายไมโครโฟนได้ หากต้องการขจัดคราบสกปรกและขี้หูที่เกาะแน่นอยู่ในช้องลำโพงของ AirPods

สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงคือของมีคมเล็กๆ เช่น ไม้จิ้มฟันที่ถึงแม้ว่าการใช้เพื่อทำความสะอาดขี้หูอาจจะง่ายกว่าใช้สำลีพันก้าน แต่แรงกดมากเกินไปอาจทำให้คุณเจาะที่ครอบตาข่ายของ AirPods โดยไม่ตั้งใจและทำให้เอียร์บัดเสียหายอย่างถาวรได้

ใช้ชุดทำความสะอาด AirPods โดยเฉพาะ

Clean Your Apple AirPods Safely 006

Full Circle Control Alt Clean Set ถือว่าเป็นเซ็ทชุดทำความสะอาด AirPods ของคุณด้วยวิธีที่แตกต่างกัน ปลายด้านหนึ่งของเครื่องมือมีปลายอ่อนแบบกลม เหมาะสำหรับทำความสะอาดบริเวณตะแกรงตาข่ายของ AirPods และดึงขี้หูออก อีกด้านจะเป็นแปรงขนนุ่ม แถมในชุดยังมีผ้าไมโครไฟเบอร์ติดมาด้วย


วิธีทำความสะอาดเคส AirPods

Clean Your Apple AirPods Safely 007

นอกจากตัว AirPods แล้ว เคส AirPods ยังทำจากวัสดุสีขาวแบบเดียวกับที่สามารถแสดงสิ่งสกปรกและสิ่งที่ไม่ต้องการอื่นๆ ได้อย่างง่ายดายเมื่อใช้งาน ก่อนที่คุณจะจัดการเคสนี้ให้มุ่งหน้าไปที่ด้านล่างแล้วค้นหาพอร์ต Lightning แล้วทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดสิ่งสกปรกออกจากพอร์ตด้วยแปรงที่แห้งและนุ่มก่อนเป็นอย่างแรก

หากคุณต้องการทำความสะอาดพอร์ตชาร์จแล้วล่ะก็เราขอแนะนำให้คุณเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่มีความแหลมอย่างอื่นในการทำความสะอาดในพอร์ตชาร์จเพื่อทำความสะอาดเช่น ไม้จิ้มฟัน เพราะมันอาจทำให้หน้าสัมผัส Lightning ที่เป็นโลหะเสียหายได้ และทำให้เกิดปัญหาการชาร์จที่ท้ายสุดแล้วจะไปสิ้นสุดอยู่ที่ชาร์จเคส AirPods ไม่เข้าอีกเลย

ในการทำความสะอาดกล่องชาร์จ AirPods คุณสามารถที่จะใช้สเปรย์ WHOOSH ฉีดลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์แล้วถูไปรอบๆ ตัวเคส AirPods เพื่อเช็ดให้สะอาดโดยเราขอย้ำว่าอย่าใช้มันเพื่อทำความสะอาดพอร์ตชารฺจอย่างเด็ดขาด

ลองใช้เคสป้องกัน AirPods

Clean Your Apple AirPods Safely 008

วิธีง่ายๆ ในการดูแลเคส AirPods ให้สะอาดอยู่ตลอดเวลาคือการซื้อเคสป้องกันเคส AirPods การใช้เคสมีข้อดีหลายประการ นอกจากการปกป้องเคสจากสิ่งสกปรกและองค์ประกอบต่างๆ แล้ว ยังช่วยปกป้องเคสและเอียร์บัดของคุณจากการตกหล่นและสิ่งสกปรกอีกด้วย

หลายๆ เคสของเคส AirPods นั้นสามารถใช้การยึดเคสไว้กับกระเป๋าเงิน, กระเป๋าเป้หรืออย่างอื่นอย่างปลอดภัย นั่นเป็นข้อดีอย่างมาก เนื่องจากเคส AirPods สูญหายได้ง่ายเนื่องจากมีขนาดเล็ก


ด้วยการใช้เวลาเพียงเล็กน้อยและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือนง่ายๆ คุณก็สามารถทำให้ AirPods ของคุณดูสะอาดหมดจดเหมือนวันที่ซื้อได้ และเคล็ดลับการทำความสะอาดง่ายๆ ของเราจะไม่ทำให้หูฟังไร้สายเสียหาย(แต่เราขอแนะนำให้คุณทำความสะอาดด้วยความระมัดระวังเสมอ)

ที่มา : wikihow, makeuseof

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก