รวมแอปสำหรับบันทึกสายการโทรสำหรับผู้ใช้ Android

การบันทึกสายการโทรนั้นเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่หลายๆ คนเริ่มที่จะชอบใช้งานกันแล้วด้วยหลายสาเหตุ ในวันนี้ทาง SpecPhone จึงขอนำเอาแอปบันทึกสายการโทรที่มาจากผู้ผลิตรายอื่นมาให้ทุกท่านได้รับทราบกัน

รวมแอปสำหรับบันทึกสายการโทรสำหรับผู้ใช้ Android
รวมแอปสำหรับบันทึกสายการโทรสำหรับผู้ใช้ Android

ในปัจจุบันนี้การบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) บนสมาร์ทโฟนถือได้ว่ามีความสำคัญมากยิ่งขึ้นกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก นอกเหนือไปจากจะช่วยในเรื่องของการทบทวนความจำได้แล้ว อีกนัยหนึ่งนั้นการบันทึกข้อความการสนทนากับปลายสายที่อาจจะเป็นมิจฉาฉีพซึ่งนั่นจะช่วยทำให้คุณมีหลักฐานในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวคุณเองในกรณีที่เกิดปัญหาโดนหลอกขึ้น

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น การบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) บนสมาร์ทโฟนยังคงถือว่ามีข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่าควรจะใช้งานจริงๆ หรือไม่ เพราะในบางครั้งก็สามารถที่จะถูกตีความตามกฎหมายได้ว่ามันอาจจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ที่ถูกบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder)บนสมาร์ทโฟน ที่เป็นผู้ใช้ทางปลายสาย

อต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) บนสมาร์ทโฟนก็ได้รับการใช้งานกันอย่างกว้างขวาง ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการที่จะตกยุคมากจนเกินไปนักทาง SpecPhone จึงอยากจะขอแนะนำ 8 แอปพลิเคชันสำหรับการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) บนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android จะมีอแอปไหนเด็ดๆ น่าสนใจนำไปใช้งานบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

หมายเหตุ – แอปพลิเคชันการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) บนสมาร์ทโฟน Android บางแอปพลิเคชันมีการขอใช้งาน Accessibility ซึ่งขัดต่อนโยบายการใช้งานของแอปพลิเคชันธนาคารบางธนาคารที่ทำให้ถึงขั้นไม่สามารถที่จะเข้าใช้งานได้เลย ดังนั้นทาง SpecPhone จึงอยากจะขอแนะนำว่าหากท่านต้องการใช้งานแอปพลิเคชันธนาคารที่ปิดกั้นไม่ให้แอปอื่นๆ ใช้ Accessibility ได้คุณควรเข้าไปใน Settings แล้วปิดแอปที่เข้าถึง Accessibility ทั้งหมดก่อน หลังจากที่ใช้แอปพลิเคชันธนาคารเสร็จแล้วค่อยกลับไปทำการเปิดใช้งานใหม่ ขั้นตอนนี้อาจจะดูวุ่นวายไปสักนิดแต่ทว่ามันก็สามารถช่วยในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานแอปธนาคารได้ส่วนหนึี่ง



ACR Phone + APH

ACR Phone screenshot 2022 840w 472h

ACR Phone เป็นแอปพลิเคชันสำหรับการโทรออกใน Google Play Store จากผู้พัฒนาเครื่องบันทึกการโทร ACR มันมีคุณสมบัติมากมายรวมถึงการบอก ID ผู้โทร, ตัวบล็อกการโทร, การโทรออกอัตโนมัติและแน่นอนการบันทึกการโทร

APH ซึ่งย่อมาจาก ACR Phone Helper เป็นส่วนเสริมที่ข้ามนโยบายการเข้าถึงของ Google Play Store และให้คุณบันทึกการโทรได้ คุณต้องติดตั้งทั้งสองอย่างเพื่อให้ทำงานได้ การบันทึกการโทรดูเหมือนจะไม่เสียค่าใช้จ่าย(ในช่วงระหว่างการทดสอบแต่ในอนาคตยังไม่แน่นอน) คุณจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อให้มันใช้งานได้

วิธีที่จะตั้งค่าได้ดีที่สุดเริ่มต้นให้ติดตั้ง ACR Phone ก่อนและเปิดใช้งานการอนุญาตที่จำเป็นทั้งหมด จากนั้นก็ติดตั้ง APH และเปิดใช้งานทุกอย่างที่ตัวแอปพลิเคชันต้องการเช่นเดียวกัน เมื่อเสร็จแล้วลองโทรทดสอบและเปิดใช้งานการบันทึกด้วยตนเอง จากการทดสอบของทาง SpecPhone พบว่าสามารถที่จะบันทึกการโทรโดยไม่มีปัญหาอะไร คุณสามารถรับแอป ACR Phone ได้จาก Google Play Store โดยลิงค์ด้านล่าง ส่วนตัวช่วย APH มีอยู่ใน Samsung Galaxy Store, HUAWEI App Gallery และดาวน์โหลดหน้าเว็ปของแอปพลิชันโดยตรง

Download: ACR Phone + APH


Call Recorder by Lucky Mobile Apps

Call Recorder Lucky Mobile Apps screenshot 2022 840w 472h.jpg

เครื่องบันทึกการโทรโดย Lucky Mobile Apps ในชื่อ Call Recorder by Lucky Mobile Apps เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันสำหรับที่ดีสำหรับการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) โดยตัวแอปพลิเคชันจะอัดเสียงเป็นมาตรฐานแบบเก่าและตัวแอปพลิเคชันเองจะไม่ได้ทำการแทรกแซงใดๆ กับแอปพลิเคชันการโทรออกของคุณเพราะการทำงานของ Call Recorder by Lucky Mobile Apps นั้นจะทำงานโดยอัตโนมัติในพื้นหลัง(แต่ต้องได้รับการอนุญาตในการเข้าถึงต่างๆ ที่ตัวแอปเรียกร้องเอาไว้)

ด้วยความที่ Call Recorder by Lucky Mobile Apps ค่อนข้างจะขอการเข้าถึงสิทธิของตัวเครื่องเยอะ ดังนั้นเราจึงไม่แน่ใจว่า Google จะทำการลบแอปพลิเคชัน Call Recorder by Lucky Mobile Apps นี้ออกจาก Google Play Store เมื่อไร ดังนั้นในช่วงที่ยังสามารถที่จะโหลดใช้งานได้อยู่นี้คุณเพียงแค่เสียเวลาตั้งค่ารายการสิทธิ์ที่ยาวสักนิดและปล่อยมันไปแบบลืมไปได้เลยก็เพียงพอแล้ว(จนกว่าคุณจะต้องการฟังไฟล์ที่ได้อัดเสียงเอาไว้)

Call Recorder by Lucky Mobile Apps มาพร้อมกับ UI สะอาดและการตั้งค่าก็ใช้งานง่าย ในการใช้งานตัวแอปพลิเคชัน Call Recorder by Lucky Mobile Apps จะบันทึกการโทรของคุณโดยอัตโนมัติ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องกดเริ่มด้วยตนเอง แต่ Call Recorder by Lucky Mobile Apps นั้นก็มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งก็คือหากคุณต้องลบไฟล์การบันทึกเก่าแล้วล่ะก็คุณจะต้องทำผ่านแอปพลิเคชันจัดการไฟล์บนเครื่องด้วยตัวของคุณเอง

แอปพลิเคชัน Call Recorder by Lucky Mobile Apps นี้มีค่าใช้จ่าย $3.49 หรือประมาณ 175 บาท ในการลบโฆษณา แต่หากคุณสามารถที่จะทนกับโฆษณาได้แล้วล่ะก็ฟังก์ชันการทำงานต่างๆ ทั้งหมดของ Call Recorder by Lucky Mobile Apps นั้นฟรีอยู่แล้ว

Download: Call Recorder by Lucky Mobile Apps


CallU

CallU screenshot 2022 840w 472h

CallU เป็นแอปพลิเคชันสำหรับการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) จาก SMSROBOT ที่ใช้สิทธิ์การเข้าถึงเพื่อบันทึกการโทร ดังนั้นเราจึงไม่มั่นใจว่าแอป CallU จะสามารถหลบหนีการแบนครั้งใหม่ของ Google Play ได้อีกนานแค่ไหรอย่างไร

ทั้งนี้ทั้งนั้นในปัจจุบัน CallU ยังคงใช้งานได้ ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ การตั้งค่าสำหรับแอปพลิเคชัน CallU นี้ค่อนข้างตรงไปตรงมา เพียงคุณเปิดแอปแล้วยอมรับสิทธิ์มอบโอเวอร์เลย์และสิทธิ์การเข้าถึง จากนั้นแอปจะบันทึกการโทรของคุณโดยอัตโนมัติ UI ของ CallU ค่อนข้างเทอะทะเล็กน้อยแต่ก็ใช้งานได้ดีหลังจากที่คุณยอมใช้เวลาเรียนรู้สักพัก

CallU สามารถทำการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ได้เทียบเท่ากับแอปพลิชันบันทึกการโทรอื่นๆ นอกไปจากนั้นมันยังใช้งานได้นอกกรอบโดยไม่มีทริกเกอร์แบบแมนนวลแปลกๆ เหมือนแอปพลิเคชันตัวอื่นๆ

หนึ่งในข้อได้เปรียบที่ดีที่สุดคือการที่คุณไม่ต้องจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน ขอเพียงแค่คุณจ่ายเพียง $3.49 หรือประมาณ 175 บาทสำหรับการลบโฆษณา(ที่คุณอาจจะไม่ต้องจ่ายก็ได้ถ้าคุณไม่รำคาญ) CallU ใช้งานได้ดีเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด(หากมันยังสามารถคงอยู่ใน Google Play Store ได้นะ)

Download: CallU


Cube ACR

Cube ACR screenshot 2022 840w 472h

Cube ACR เป็นแอปพลิเคชันสำหรับการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ยอดนิยมที่ดูเหมือนจะยังใช้งานได้แม้ว่า Google Play Store จะพยายามทำการแบนมาหลายครั้งแล้วก็ตาม ตัวแอปสามารถอยู่ใน Play Store ได้เพราะมันจะบังคับให้คุณโหลดปลั๊กอินตัวเชื่อมต่อแอปพลิเคชันที่ต้องให้สิทธิ์การเข้าถึงหลายๆ ส่วน ในแง่ของการใช้งานนั้น Cube ACR ค่อนข้างใช้งานได้ง่าย ตัวแอปจะบันทึกการโทรโดยอัตโนมัติตามค่าเริ่มต้นที่ได้มีการตั้งไว้แต่แรก(แต่คุณก็สามารถเลือกปรับแต่งได้เองในตัวแอปพลิเคชัน)

ข้อเสียก็คือตัวแอป Cube ACR จะทำงานไม่สอดคล้องกันเมื่อต้องทำการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) โดยอัตโนมัติเมื่อเริ่มต้นการโทร เพื่อแก้ไขปัญหานี้ คุณต้องเปลี่ยนจากการแจ้งเตือนเป็นวิดเจ็ตซึ่งต้องมีสิทธิ์โอเวอร์เลย์ จากนั้นเมื่อเริ่มการโทรเพียงปิดการบันทึกด้วยตนเองแล้วเปิดใหม่อีกครั้งมันก็จะสามารถทำงานได้ดี

แอปพลิเคชัน Cube ACR นี้ให้ทดลองใช้ฟรีเป็นเวลาเจ็ดวัน หลังจากนั้นมีตัวเลือกการสมัครที่ต้องเสียเป็นรายสัปดาห์, เดือนหรือปี ซึ่งแบบปีจะคุ้มที่สุด ดังนั้นแล้วตัวเลือกแอปพลิเคชัน Cube ACR นี้นั้นเราจึงขอให้คุณดูเอาไว้เป็นแอปท้ายๆ หากคุณไม่สามารถที่จะเข้ากับแอปพลิเคชันอื่นๆ ในบทความนี้ได้

Download: Cube ACR


Pixelify Magisk Manager module (root)

Magisk Manager screenshot 2020 840x472 1

Magisk Manager เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ใช้ Root ในการขยายฟังก์ชันการทำงานของสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งจะมีโมดูลมากมายที่ทำสิ่งต่างๆ ได้ และแน่นอนบางโมดูลก็สามารถที่จะทำการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ได้ด้วย ในที่นี้เราขอแนะนำโมดูล Pixelify ที่เป็นโมดูลเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะของ Pixel มากมายให้กับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android แบรนด์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นวอลเปเปอร์, Magic Eraser, Google Dialer และคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายของสมาร์ทโฟน Pixel จากทาง Google แน่นอนว่าโปรแกรมโทรออกของ Google นั้นสามารถเปิดใช้งานการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ได้แบบไม่ต้องการการเข้าถึงใดๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม โมดูลดังกล่าวนี้มีเอาไว้สำหรับผู้ที่ทำการ Root เครื่องด้วย Magisk Manager เท่านั้น มันไม่ได้สามารถใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ทุกเครื่อง ดังนั้นเราจึงแนะนำสิ่งนี้ให้กับผู้ใช้ที่มีความรู้ซึ่งรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่เท่านั้น(สำหรับผู้ใช้ทั่วไปข้ามตัวเลือกที่หัวข้อนี้ไปได้เลย)

Download: Pixelify Magisk Manager module (root)


True Phone

TrueCaller screenshot 2022 840w 472h

True Phone เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) นอกไปจากนั้นแล้วมันยังเป็นแอปพิลเคชันสำหรับการโทรเข้า-ออกและจัดการรายชื่อผู้ใช้ในตัวอีกด้วยต่างหาก ดังนั้นนการใช้งาน True Phone คุณจะต้องแทนที่แอปโทรออกด้วยด้วยแอป True Phone นี้

True Phone นั้นมาพร้อมกับ UI ที่สะอาดตาแต่บางส่วนก็อาจจะดูจืดชืดเล็กน้อย ฟีเจอร์การค้นหาตัวเลือกต่างๆ ของแอปก็สามารถใช้งานได้ง่าย นอกจากนี้ยังทำงานได้ดีในแง่ของการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) แอปพลิเคชันนี้ใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android เกือบจะทุกรุ่น อย่างไรก็ตามตัวแอป True Phone นั้นมีคุณภาพการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ที่แย่ที่สุดในบรรดาแอปพลิเคชั่นทุกแอปพลิเคชันที่เราแนะนำในรายการบทความนี้(แต่ก็ยังสามารถฟังออกได้นะ)

True Phone มาพร้อมกับการตั้งค่าเริ่มต้นที่ดีอยู่แล้วซึ่งสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ดูเหมือนว่าการใช้งานไมโครโฟนของสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android เพื่อบันทึกการโทรแทนการบันทึกจากภายในนั้นมันไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมมากเท่าไรนัก ซึ่งนั่นทำให้การบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ดังกว่าและอู้อี้น้อยกว่าแอปพลิเคชันอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่มีหลัการทำงานแบบเดียวกันนี้

หมายเหตุ – แอป True Phone นี้ฟีเจอร์การบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ขอการเข้าถึง Accessibility

Download: True Phone


Drupe

Drupe Call Recorder 840w 472h

Drupe เป็นแอปพลิเคชันโทรเข้า-ออกที่มีฟังก์ชันมากมายแถมยังดูสวยงามอีกด้วยต่างหาก Drupe มีตัวเลือกสำหรับการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ในเมนูการตั้งค่า อย่างไรก็ตามในการทดสอบนั้นพบว่าบางครั้งมันก็ไม่สามารถทำงานบันทึกการโทรจริงได้ในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android บางรุ่น ดังนั้นคุณอาจจะต้องทำการลองดูก่อนเพื่อดูว่าตัวแอปพลิเคชันเข้ากันกับเครื่องของคุณรึเปล่า หากเข้ากันได้คุณก็ต้องเสียเงินเพิ่มสำหรับการใช้งานฟีเจอร์แบบเต็มๆ ที่รับรองได้ว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับฟีเจอร์ที่ได้เพิ่มขึ้นมาอย่างแน่นอน

Download: Drupe


Stock phone dialer (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของสมาร์ทโฟนของคุณ)

Samsung Phone Dialer screenshot 2022 840w 472h

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android บางรายสร้างการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ลงในโปรแกรมโทรเข้า-ออกของตัวเครื่องได้ เท่าที่เราพบมานั้นจะประกอบไปด้วยแบรนด์ Google, Samsung, HUAWEI และอื่นๆ อีกมากมาย

นี่เป็นวิธีที่สะอาดและปลอดภัยมากที่สุดในการบันทึกการโทรเนื่องจากเป็นแอปของผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android โดยตรง(เพราะมันรวมเข้ากับโปรแกรมโทรออกเริ่มต้นของสมาร์ทโฟนของคุณเอง) ปัญหาเดียวคือความพร้อมในการใช้งานการบันทึกสายการโทรเข้า-ออก(หรือ Call recorder) ในบางภูมิภาคของโลกจะถูกบล๊อกเอาไว้ให้ไม่สามารถใช้งานได้

ที่มา : softwaretestinghelp, androidauthority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก