Apple Support มีส่วนช่วยแฮคเกอร์ แฮคไปลบข้อมูลทั้ง iPhone, iPad และ MacBook แบบไม่ตั้งใจ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นักเขียนจากเว็บข่าวชื่อดังในต่างประเทศอย่าง Wired นามว่า Mat Honan ได้ประกาศว่าบัญชี iCloud ของตนเองถูกแฮค นอกจากนั้นข้อมูลใน iPhone, iPad และ MacBook Air ยังถูกรีโมทมาลบข้อมูลผ่านทางฟีเจอร์ Find my iPhone อีกด้วย โดยมีการเล่าขั้นตอนมาเป็นฉากๆ ดังนี้

4:50 PM – Mat ทราบว่ามีคนพยายามแฮคเข้ามาในบัญชี iCloud โดยทำการ reset รหัสผ่านและส่งเมลยืนยันการเปลี่ยนรหัสผ่านลงถังขยะ ซึ่งน่าสงสัยว่ารหัสผ่านแบบผสมทั้งตัวเลขและตัวอักษรนั้นสามารถเดาถูกได้อย่างไร เพราะถ้าจะใช้การเดาสุ่มตรงๆ แบบ Brute Force ก็จะต้องใช้เวลานานมาก ซึ่งก็มีข้อสงสัยว่า เขาโดนแอบเก็บข้อมูลรหัสผ่านจากโปรแกรมพวก keylogger หรือเปล่า

4:52 PM – แฮคเกอร์ส่งอีเมล reset รหัสผ่านของ Gmail ไปยังเมล .mac แล้วสองนาทีหลังจากนั้นก็มีอีเมลส่งมาว่า บัญชี Google Account ของ Mat ได้ถูกเปลี่ยนรหัสผ่านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็เป็นฝีมือของแฮคเกอร์

5:00 PM – แฮคเกอร์รีโมทมาลบข้อมูลใน iPhone

5:01 PM – ข้อมูลใน iPad ถูกลบ

5:05 PM – ข้อมูลใน MacBook Air ถูกลบ

และอีกไม่นานต่อจากนั้น แฮคเกอร์ก็เข้าไปใช้งานบัญชี Twitter ของ Mat ได้

12.08.05 FMD

ซึ่ง Mat ก็ได้โทรไปแจ้งเรื่องกับ Apple Support และอธิบายเรื่องราวให้ทีม support ฟัง ซึ่ง Mat ก็สรุปออกมาว่าการที่แฮคเกอร์สามารถแฮคเข้าไปในบัญชี iCloud ได้ก็เนื่องมาจากการช่วยเหลือโดยไม่ได้ตั้งใจของทีมงาน เพราะตัวแฮคเกอร์ได้อ้างว่าตนเองคือเจ้าของบัญชี และใช้ข้อมูลในเครือข่าย social ในการตอบคำถามเพื่อยืนยันตัวบุคคล แล้วทำการ bypass รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานบัญชี iCloud ของ Mat

ดังนั้นต่อไปนี้แต่ละท่านก็ควรระมัดระวังในการแชร์ข้อมูลกันด้วยนะครับ

ที่มา : Macrumors, Apple insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก