Apple CarPlay vs Google Android Auto ศึกแห่งศักดิ์ศรีบนโลกยานยนต์ เทียบกันจะๆ (พร้อมคลิป)

autovs

เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้นในขณะการขับขี่รถบนท้องถนน ทั้ง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการสมาร์ทโฟน จึงได้ออกระบบการทำงานที่จะทำการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับรถออกมา ซึ่งทางฝั่ง Apple ก็คือ Apple CarPlay ส่วนทางฝั่ง Android ก็คือ Android Auto นั่นเอง

โดยวันนี้เรามีคลิปมาเปรียบเทียบกันให้เห็นๆไปเลยว่าทั้ง 2 ระบบนี้มีความแตกต่างหรือคล้ายกันในจุดไหนบ้าง โดยจะทดสอบกันในรถ Hyundai Sonata ที่จะวางจำหน่ายในปีหน้านั่นเอง ซึ่งสามารถรองรับการทำงานได้กับทั้ง 2 ระบบ(รถหลายๆรุ่นในตลาดที่รองรับระบบเหล่านี้มักจะผูกขาดกับเพียงแค่ระบบใดระบบหนึ่ง)

screen-shot-2014-11-28-at-9-22-21-am

มาดูทางฝั่ง CarPlay จาก Apple ก่อน เมื่อต่อเข้ากับรถแล้ว จะแสดงหน้าจอแบบง่ายๆขึ้นมาเลย โดยเราสามารถที่จะเลือกเข้าแอพพลิเคชั่นได้ดังนี้ Phone, Music, Maps, Messages, Now Playing, และ Podcasts และถ้าคุณลงแอพพลิเคชั่นที่รองรับการทำงานกับ CarPlay เอาไว้แอพพลิเคชั่นนั้นก็จะขึ้นมาตรงส่วนนี้ด้วย และที่สำคัญสามารถสั่งการด้วย Siri ได้เช่นกัน

p1070775-mov-21_55_52_17-still001

ส่วนทางฝั่ง Android Auto ของ Google นั้นจะมาในสไตล์ของ Google Now เต็มตัวเลยครับ โดยจะมีแถมเมนูอยู้ด้านล่างให้เข้าไปอย่างแอพพลิเคชั่นต่างๆโดยตรงได้ ซึ่งการใช้งานก็เหมือนกับการใช้ Google Now นั่นแหละครับ แบบเดียวกันเลย โดยในตอนนี้แอพพลิเคชั่นที่รองรับระบบนี้ก็จะมี Google Maps, Phone, SMS (และ Hangouts), และ Google Play Music ซึ่งในระบบนี้จะไม่มีหน้า HomeScreen แบบของ CarPlay แต่จะใช้การสั่งการด้วยเสียงเป็นหลัก

ถ้าพูดถึงหน้าตาการออกแบบยังไง Android Auto ก็ดูดีกว่าเห็นๆครับ แต่ส่วนเรื่องการใช้งานจริงนั้น ก็คงต้องลองใช้งานกันจริงๆก่อนถึงจะบอกได้ เพราะดูท่าทาง CarPlay จะดูเข้าใจง่ายกว่า แต่ด้วยระบบการคาดเดาของ GoogleNow ที่ค่อนข้างจะแม่นยำหากเราใช้อยู่เป็นประจำ ก็อาจจะดีกว่าก็ได้ในบางสถานการณ์ เอาเป็นว่าในตอนนี้ยังคงตัดสินกันไม่ได้จริงๆครับ และทั้ง 2 ตัวนั้นก็ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ยังเป็น Beta อยู่ คาดว่าจะได้ใช้กันจริงๆจังๆก็ปีหน้านั่นแหละครับ


ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก