รู้ก่อนซ่อมก่อน!! 4 แอพฟรีๆ ที่จะช่วยเช็คว่ามือถือ Android ของเรายังปกติดีอยู่หรือไม่??

fragmentation_devices

สำหรับผู้ใช้งานมือถือแอนดรอยด์นั้นเวลาเครื่องทำงานผิดปกติเราก็มักจะรู้กันอย่างง่ายๆ เพราะเครื่องนั้นจะทำงานแปลกจนผิดสังเกต เช่นเครื่องมีอาการค้างหรือหน่วงจนรู้สึกหงุดหงิด ซึ่งในบางครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากฮาร์ดแวร์ของตัวเครื่อง จึงทำให้การซ่อมแซมหรือการปรับแต่งแก้ไขนั้นต้องใช้มืออาชีพโดยเฉพาะ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามือถือของเรานั้นยังทำงานได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ ดังนั้นวันนี้ผมเลยมี 4 แอพทดสอบตัวเครื่องที่จะช่วยเช็คว่ามือถือของเรายังปกติดีอยู่หรือไม่มาฝากกันครับ และไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆเลยเพราะทั้งสี่แอพนั้น

เราสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีนั่นเอง ซึ่งหัวข้อทดสอบนั้นก็มีมากมายครอบคลุมทุกซอกทุกมุมอย่างเช่น ประสิทธิภาพด้านระบบเสียง,หน้าจอมี dead pixels หรือไม่,ทดสอบประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแอพทั้งสี่แอพนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ซื้อมือถือมือสองต่อจากคนอื่น เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของตัวเครื่องก่อนตกลงซื้อขาย และแอพทั้งสี่แอพมีดังต่อไปนี้

 

Antutu Tester

 

Screenshot_2015-11-30-12-26-00

Antutu Tester เป็นหนึ่งแอพที่จะช่วยทดสอบประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ ที่สร้างสรรค์โดยทีมงานเดียวกันกับ Antutu Benchmark โดยจะมีโหมดทั้งหมด 5 โหมดด้วยกัน ได้แก่

  • LCD Test ที่จะทดสอบประสิทธิภาพของหน้าจอมือถือของเราว่าสามารถแสดงผลได้อย่างปกติหรือไม่ อีกทั้งจะทดสอบความสว่างและความมืดของหน้าจอ โหมด
  • Malti-Touch Test เพื่อทดสอบหน้าจอ Touchscreen ว่ารองรับได้ทั้งหมดสูงสุดกี่จุด
  • Greyscale Test เป็นโหมดที่ใช้ทดสอบการไล่ระดับความสว่างของหน้าจอโดยการแบ่งขั้นความสว่างออกเป็นขั้นต่างๆ ให้เราลองมองหาความผิดปกติ
  • Color Bar Test เป็นโหมดที่จะวัดการสแดงผลของสีสันต่างๆ บนหน้าจอให้เรามองหาความผิดปกติของสีสันต่างๆ
  • Battery Test เป็นโหมดทดสอบแบตเตอรี่ว่าสามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ซึ่งเรานั้นจะต้องทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มเสียก่อนเพื่อทำการทดสอบ

จะเห็นได้ว่า Antutu Tester นั้นเป็นแอพที่เรานั้นต้องวัดผลการทอสอบด้วยตัวเอง ดังนั้นสำหรับคนที่อ่านค่าต่างๆไม่เก่งนั้นอาจจะใช้งานได้ลำบากอยู่บ้างเหมือนกัน

playstore

 

Phone Doctor Plus

 

Screenshot_2015-11-30-12-49-05-horz

Phone Doctor Plus เป็นแอพที่ต้องบอกตรงๆครับว่าดีกว่า Antutu Tester มากเพราะตรวจสอบได้อย่างละเอียดมากกว่านั่นเอง หน้าตาของแอพนั้นก็ดูเป็นมิตรน่าใช้งาน Phone Doctor Plus นั้นมีโหมดให้ทดสอบไม่น้อยกว่า 25 โหมดด้วยกันและแอพจะตัดสินให้เราโดยอัตโนมัติว่าส่วนไหนบ้างที่ทำงานอย่างปกติและส่วนไหนบ้างที่ทำงานผิดปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่แอพสมควรเช็คให้เราในกรณีที่ผู้ใช้งานนั้นๆ มีความรู้ด้านเทคโนโลยีไม่มากนัก และหาก Phone Doctor Plus พบความผิดปกติในเครื่องของเราการทดสอบนั้นๆ จะไม่ผ่านพร้อมบอกเหตุผลอีกด้วย

playstore

 

 

Phone Tester

 

unnamed

Phone Tester เป็นอีกหนึ่งแอพที่สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ซึ่งจะเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของตัวเครื่องเท่านั้นจะไม่มีการทดสอบอะไรมากนักและสิ่งที่ Phone Tester นั้นสามารถตรวบสอบได้นั่นคือ เซ็นเซอร์,Wi-Fi,GPS,แบตเตอรี่,การทดสอบ Multi-Touch,และข้อมูลทางเทคนิคของตัวเครื่องเรียกว่าเป็นแอพที่ใช้เช็คการทำงานของตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่โดดเด่นนั่นคือขนาดของแอพที่มีขนาดไม่ถึง 2 MB เท่านั้น

playstore

 

Sensor Box

 

unnamed

Sensor Box เป็นแอพที่จะตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเซนเซอร์ต่างๆ บนมือถือของเราว่ายังสามารถใช้การได้ดีอยู่หรือไม่ Sensor Box สามารถตรวจสอบการทำงานของเซนเซอร์ต่างๆได้หลายชนิดด้วยกัน เช่น เซนเซอร์ตรวจจับแสง,เซนเซอร์วัดระยะ,เซนเซอร์ตรวจวัดสนามแม่เหล็ก และอื่นๆ อีกมากมายซึ่งในบางเซนเซอร์นั้นจะไม่สามารถตรวจสอบได้หากมือถือของเราไม่มีเซนเซอร์ดังกล่าว เช่น เซนเซอร์วัดแรงดัน,เซนเซอร์วัดอุณหภูมิเป็นต้น

playstore

 

และนี่คือ 4 แอพฟรีๆ ที่จะช่วยเช็คว่ามือถือ Android ของเรายังปกติดีอยู่หรือไม่ เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับแอพที่ผมนั้นนำมาฝากกัน หวังว่าคงมีประโยชน์สำหรับใครหลายๆคน และสำหรับคนที่มีข้อเสนอแนะดีๆ หรือมีความคิดเห็นเพิ่มเติมนั้นสามารถใส่ความคิดเห็นลงมาในช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างได้เลยครับ

 

ที่มา PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก