รวมฟีเจอร์เด่น Android P ปรับเปลี่ยน Navigation Bar เพิ่ม AI เข้ามา และอัพเกรดฟีเจอร์ประหยัดแบต !!

p2

จบไปแล้วสำหรับงาน Google I/O 2018 ซึ่งในงานนี้ก็จะมีเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็จะเป็นระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน Android เวอร์ชั่นใหม่ประจำปี ซึ่งปีนี้ก็เป็น Android เวอร์ชั่นที่ 9 แล้ว โดยชื่อในการพัฒนาว่า Android P ส่วนชื่อเต็มนั้นก็น่าจะเป็นชื่อขนมเหมือนเดิม แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะใช้ชื่อว่าอะไร เราจึงสรุปฟีเจอร์เด่น ๆ ของ Android P มาให้ชมกันที่ด้านล่างเลยครับ

 

Adaptive Battery

battery-g

ดูเหมือน Google จะเน้นเรื่องแบตเตอรี่เป็นพิเศษจากที่พัฒนาฟีเจอร์ Doze mode มาหลายเวอร์ชั่นจาก Android เวอร์ชั่นก่อน และใน Android P ก็มีฟีเจอร์ใหม่ Adaptive Battery ที่จะทำให้ยืดอายุของแบตเตอรี่ขึ้นไปได้อีก จากการลดการใช้พลังงานของแอพพลิเคชั่นที่ไม่คอยได้ใช้งานจะถูกจำกัดการทำงานของ CPU ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น

 

New System Navigation 

new-android-p-navigation

การปรับเปลี่ยนการใช้งานบริเวณปุ่มโฮมเป็นแบบใหม่ กดปุ่มตรงกลางแล้วลากขึ้นเพื่อเข้าสู่หน้าเมนู ส่วนการสลับแอพพลิเคชั่นก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เลยโดยการกดแล้วลากไปทางขวา ก็จะแสดงหน้าแอพทั้งหมดที่เปิดค้างไว้และทำการสลับได้เลย โดยการเลื่อนเหมือนกับในภาพด้านบน ซึ่งน่าใช้งานมากกว่าแบบเดิมและลบปุ่ม Multitasking ออกไปจากหน้าจอได้เลย

 

Manual rotation

rotate-changes-p

หากใครที่หงุดหงิดเวลานอนเล่นโทรศัพท์ แล้วอยากใช้งานในแนวตั้งเมื่อตั้งออโต้ไว้หน้าจะก็หมุนเป็นแนวนอนให้ ต้องเข้าไปปิดเองถึงจะเป็นแนวตั้งให้ ตอนนี้ Android P เพิ่มฟีเจอร์ลัดเข้ามาช่วยแล้วโดยเราสามารถปิดโหมดออโต้ได้เลย เพื่อปรับเข้าสู่โหมดแมนนวล เมื่อพลิกหน้าจอจะมีปุ่มลัดขึ้นมาชั่วคราวเพื่อให้เรากดเปลี่ยนรูปแบบแนวตั้งแนวนอนได้ทันที

 

App Actions

actions-g

App Actions พูดง่าย ๆ คืิอเป็น AI ของ Android ที่ทำหน้าที่จดจำการใช้งานของผู้ใช้งาน โดยระบบจะเรียนรู้จากการใช้งานในชีวิตประจำวันเพื่อนำไปประยุกต์ให้เข้ากับผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น ระบบจะจดจำว่าแอพพลิเคชั่นไหนที่เราใช้งานบ่อย ๆ จะทำการรันแอพไว้เบื้องหลัง เมื่อเปิดใช้งานครั้งต่อไปก็สามารถใช้งานต่อได้เลยอย่างรวดเร็ว

 

Slices

slices-g

เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เข้าถึงแอพพลิเคชั่นได้เร็วขึ้น และลดขั้นตอนการทำงาน ยกตัวอย่างจากภาพ เมื่อเราทำการค้นหาแอพที่ชื่อ Lyft (แอพเรียกแท็กซี่ของต่างประเทศ) ภายในเครื่อง ระบบจะทำการขึ้นหน้าเมนูลัดให้ทันทีเพื่อเรียกแท็กซี่บริเวณนั้นโดยแสดงสถานที่ที่เราไปบ่อย หรือที่ทำการบันทึกไว้ พร้อมกับแสดงเวลาที่จะถึง ระยะทาง และราคาโดยประมาณได้ทันที พร้อมกับเรียกแท็กซี่ได้เลย

 

Digital Wellbeing

wellbeing-android-p

เป็นฟีเจอร์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ว่าเราใช้แอพพลิเคชั่นไหน มากน้อยเพียงใด และสามารถจัดการตั้งเวลาการใช้งานแอพพลิเคชั่นให้แจ้งเตือนเมื่อใช้งานเกินเวลา และมีโหมด Wind Down ที่สามารถปรับเปลี่ยนแสงให้เหมาะกับการใช้งานและช่วยถนอมสายตา

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นฟีเจอร์เด่น ๆ ของ Android P ที่ยังเป็นเวอร์ชั่น Beta อยู่ในขณะนี้ โดยมีสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่สามารถอัพเกรดเวอร์ชั่น Beta ได้ทันทีซึ่งถือว่าเร็วมาก ๆ ได้แก่

  • Google Pixel
  • Pixel XL
  • Pixel 2
  • Pixel 2 XL
  • Essential Phone
  • Nokia 7 plus
  • OnePlus 6
  • Oppo R15 Pro
  • Sony Xperia XZ2
  • Vivo X21
  • Vivo X21UD
  • Xiaomi Mi Mix 2S

 

ที่มา Phonearena  ขอบคุณภาพประกอบจาก Phonearena 

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก