มาดูกันชัดๆ Android 6.0 Marshmallow ในมือถือ ASUS Zenfone 2 มีอะไรใหม่บ้าง!!

fgjj

หลังจากที่รอคอย Android 6.0 Marshmallow กันมาอย่างยาวนานสำหรับผู้ใช้งานมือถือ ASUS Zenfone 2 ล่าสุดมีข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน ZenFone 2 Laser (ZE500KL) เพราะทาง ASUS ได้ปล่อย Android 6.0 Marshmallow อย่างเป็นทางการออกมาให้ได้อัพเดทกันแล้ว และในบทความนี้ผมจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Android 5.0 Lollipop และ Android 6.0 Marshmallow ของมือถือ ASUS Zenfone 2 ให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน และสำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะอัพเดทซอฟท์แวร์ดีหรือเปล่า?? วันนี้ผมมีคำตอบมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และวันนี้ผมก็มีมือถือ ASUS Zenfone 2 เครื่องได้แก่ ASUS Zenfone 2 Laser ที่ได้รับการอัพเดทเป็น Android 6.0 แล้ว กับ ASUS Zenfone 2 พี่ใหญ่แรม 4 GB ที่ยังรอการอัพเดท มาดูกันเลยว่าความแตกต่างของ Android 5.0 Lollipop และ Android 6.0 Marshmallow นั้นจะแตกต่างกันขนาดไหน

UI

Screenshot_2016-05-13-14-39-27-horz Android 5.0 Lollipop                                   Android 6.0 Marshmallow

เริ่มกันที่เรื่องแรกนั่นคือเรื่องของ UI สำหรับคนที่คิดว่าพอได้อัพเดทเป็น Android 6.0 Marshmallow แล้วจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ หรือได้ UI ใหม่หน้าตาสวยงาม งานนี้ผมต้องบอกเลยครับว่าคุณคิดผิดแล้ว เพราะภาพด้านบนได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ในส่วนของ UI นั้นไม่แตกต่างกันเลย ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างเมนู หรือแม้กระทั่งไอคอนต่างๆ ทุกอย่างเหมือนเดิมเป๊ะ

Do Not Disturb

Screenshot_2016-05-13-14-39-42-horz Android 5.0 Lollipop                                   Android 6.0 Marshmallow

Screenshot_2016-05-13-14-40-14-horz Android 5.0 Lollipop                                   Android 6.0 Marshmallow

สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงใน Android 6.0 Marshmallow นั่นก็คือโหมดห้ามรบกวน หรือ Do Not Disturb ที่หากเป็นเวอร์ชั่น Android 5.0 Lollipop วิธีการเปิดโหมดนี้อย่างง่ายๆ นั่นก็คือ กดเพิ่ม/ลดเสียง จะเห็นได้ว่ามีตัวเลือกให้เปิดโหมดนี้อยู่ แต่เมื่อเป็น Android 6.0 Marshmallow วิธีเปิดโหมดนี้ยิ่งง่ายเข้าไปอีกเพียงแค่เลื่อนหน้าต่าง Toggle ตั้งค่าลงมาก็จะเห็นได้ว่ามีโหมด Do Not Disturb หรือโหมดห้ามรบกวนใส่มาให้แล้วในจุดนี้ หรืออีกวิธีนึงก็คือเพียงแค่กดลดเสียงไปเรื่อยๆ ถัดจากโหมดสั่นอย่างเดียวก็จะเข้าสู่โหมดห้ามรบกวนโดยอัตโนมัติ

ASUS Customized Setting

Screenshot_2016-05-13-14-52-18-horz

 Android 5.0 Lollipop                                   Android 6.0 Marshmallow

มาถึงสิ่งที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่อยู่พอสมควรนั่นคือโหมดตั้งค่าการติดตั้งแอปพลิเคชั่น ซึ่งสำหรับ Android 5.0 Lollipop จะมีเมนูชื่อว่า App Installation Setting ที่เมื่อกดเข้าไปแล้วเราจะสามารถเลือกได้ว่าจะติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมาจาก Play Store ไว้ที่ไหน โดยจะมีให้เลือกระหว่างตัวเครื่อง และ หน่วยความจำภายนอก และที่สังเกตได้นั่นคือใน Android 6.0 Marshmallow เมนูนี้ได้ถูกถอดออกไปซึ่งเท่ากับว่าเมื่อเราอัพเดท OS เป็นเวอร์ชั่น Android 6.0 Marshmallow แล้วเราจะไม่สามารถย้ายแอปพลิเคชั่นลงไปไว้ใน Micro SD ได้อีก และสิ่งนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ใช้งานรุ่นความจุ 16 GB ดังนั้นหากต้องการอัพเดทเป็น Android 6.0 Marshmallow ก็ให้ลองถามตัวเองนิดนึงว่ารับได้หรือเปล่าหากมือถือที่ใช้งานอยู่มีข้อจำกัดเพิ่มขึ้น

เมนูตั้งค่าอื่นๆ

Screenshot_2016-05-13-14-44-47-horz

Android 5.0 Lollipop                                   Android 6.0 Marshmallow

Screenshot_2016-05-13-15-00-21-horz

เมนูในการตั้งค่านั้นก็มีเพิ่มจาก Android 5.0 Lollipop มานิดหน่อย โดยที่เด่นๆ ก็จะเป็นเมนู Google ที่ให้เราสามารถเข้าไปตั้งค่าบัญีชี Google ของเราได้ลึกมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการตั้งค่า OK Google ก็สามารถตั้งค่าได้ที่เมนูนี้เช่นกัน และที่ด้านล่างจะเป็นเมนู System Updates หรืออัพเดทระบบที่ได้เพิ่มเข้ามาในเมนูตั้งค่าด้วยเช่นกัน

ลบแอพ Bloatware ออก

จากรายงานที่ ASUS ระบุมาการอัพเดทเป็น Android 6.0 Marshmallow จะมีการลบแอพขยะที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้ใช้งานออก ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยแอพที่จะถูกลบออกไปหลังการอัพเดทมีดังนี้

1.ASUS Backup
2. Snapview
3.Remote Link
4.Party Link
5.PC Link
6.PhotoFrame
7.What’s Next
8.Omlet
9.Data Transfer

แอพแบบ 3rd Party ที่จะถูกลบออกหลังจากอัพเดท OS เป็น Android 6.0 Marshmallow

1. Dr. Eye
2. EZTable
3. EZ訂
4. Pubu飽讀電子書
5. 城邦隨身e冊
6. LLHDAndroid
7. eMusic
8. Ybookstore
9. BookLive
10. Thinkfree
11. Polaris office
12. Data Transfer
13. Jawbone UP
14. Dr. Safety
15. Navitel Navigation
16. Yahoo 購物中心
17. PPTV
18. UC Browser
19. TripAdvisor
20. Zinio

แอพที่จะลบออกไปหลังจากอัพเดท OS และรีเซ็ทตัวเครื่องเป็นค่าโรงงาน

1. ASUS Messaging
2. ASUS Email
3. ASUS Calendar

แอพที่จะมีอยู่หลังจากรีเซ็ทเป็นค่าโรงงาน

1.Google Messaging
2. Gmail
3. Google Calendar

ดูแบบผิวเผินจะดูเหมือนว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าเดิม อย่างน้อยก็คือการปรับตัวใช้เวลาสั้นมาก คาดว่าทาง ASUS อาจจะกังวลว่าหากเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไปอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ยังไม่เห็น ASUS Zenfone 2 รุ่นอื่นๆ ได้รับการอัพเดทไม่แน่ว่า Android 6.0 Marshmallow บน ASUS Zenfone 2 ตัวท๊อปอาจจะมาพร้อมลูกเล่นใหม่ๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นผมแนะนำให้อดใจรอกันอีกสักหน่อย อีกไม่นานเชื่อว่าผู้ใช้งาน ASUS Zenfone 2 ในบ้านเราอาจจะได้รับการอัพเดทซอฟท์แวร์กันทุกคน และหากมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจทางทีมงาน Specphone.com ของเราจะอัพเดทให้เพื่อนได้ทราบกันต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก