Android เวอร์ชั่นถัดไป Dalvik อาจถูกแทนด้วย ART

การมาของ Android 4.4 KitKat นั้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของทาง Android โดยเฉพาะการเปิดตัว ART (Android Run Time) ซึ่งเป็น virtual machine ตัวใหม่ที่ Google ตั้งใจจะพัฒนามาแทน Dalvik ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งใน Android 4.4 KitKat นั้นก็ได้ถูกใส่ ART เข้ามาแล้วด้วย แต่ยังคงใช้ Dalvik เป็น virtual machine หลักอยู่ โดยการที่เราจะสามารถใช้ ART มาเป็น virtual machine ได้นั้นจะต้องเข้าไปตั้งค่าใน Setting กันอีกทีหนึ่ง ซึ่งสาเหตุที่ทาง Google ยังไม่ยอมใช้ ART แทน Dalvik ไปเลยนั้น เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้กับแอพพลิเคชั่นบางตัว ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไข ซึ่งคิดว่าอีกไม่นานเราคงจะได้ใช้กันอย่างสมบูรณ์ โดยมีการคาดการว่าตัวที่เสร็จสมบูรณ์จะถูกนำมาใช้ใน Android เวอร์ชั่นต่อไปแทนที่ Dalvik อย่างเต็มตัวเลย

ซึ่ง ART นั้นมีข้อดีกว่า Dalvik ในด้านความเร็วในการเรียกแอพพลิเคชั่น ซึ่งเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจาก Dalvik จะทำการแปลง code ของโปรแกรมทุกครั้งที่เราเรียกใช้ ซึ่งต่างจาก ART ที่จะแปลงตั้งแต่ตอนที่ติดตั้งแล้วเก็บบันทึกไว้ จึงสามารถเรียกใช้ได้เลยเวลาที่เราเรียกใช้โดยไม่ต้องแปลง code ใดๆทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนความเร็วที่ได้จะต่างกันมาก ซึ่งนี่ถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจมาก หวังว่า Android เวอร์ชั่นหน้าเราอาจจะได้ใช้ ART กันอย่างเต็มที่ซักทีนะครับ

 

ที่มา : PocketNow,AndroidPolice

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก