Amazon จัดหนัก … แบนผู้จัดจำหน่ายจากจีนฐานสร้างรีวิวปลอม

Amazon แบรนด์ E-commerce ชื่อดังของสหรัฐอเมริกาจัดหนักให้กับแบรนด์จีนกว่า 600 แบรนด์ โดนแบนไม่ให้ขายสินค้าเหตุเพราะจับได้ว่าปั่นรีวิวมาหลอกลวงผู้บริโภค

Amazon
Amazon

เรียกได้ว่าเป็นการลงดาบขั้นเทพแบบที่อาจเกิดปัญหาในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างยักษ์ใหญ่ของโลกระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนจริงๆ โดยล่าสุดนั้นมีข่าวเผยออกมาว่าผู้ให้บริการทางด้าน E-commerce ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาอย่าง Amazon ลงดาบผู้จัดจำหน่ายจากประเทศจีนกว่า 600 แบรนด์ด้วยการแบนครั้งใหญ่(จริงๆ แล้วในการจัดการแบนครั้งนี้นั้นมีร้านค้าที่ถูกแบนมากกว่า 3000 บัญชีผู้ขายทั่วโลก) ที่โหกไปกว่านั้นก็คือแบรนด์ชื่อดังอย่าง Aukey และ RAVPower เองนั้นก็โดนลงดาบไปกับเขาด้วย

สาเหตุในการลงดาบแบนครั้งนี้ของทาง Amazon นั้นไม่มีอะไรซับซ้อนนอกเหนือไปจากเหตุผลที่ทาง Amazon เองนั้นต้องการที่จะล้างข้อความรีวิวที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบปลอมๆ เพื่อที่จะใช้ในการจูงใจผู้ซื้อรายอื่นๆ ให้เชื่อตามออกไปจากแพลตฟอร์มของทาง Amazon ให้หมด ซึ่งการแบนของ Amazon นั้นโหดจนถึงขั้นการไม่ยอมให้ผู้ขายเบิกเงินที่สามารถทำการขายผ่านทาง Amazon ได้ก่อนหน้านี้ออกมาหลังจากโดนแบนด้วย ตัวอย่างเช่นผู้ขายอย่าง Shenzhen Youkeshu Technology ที่ให้ข้อมูลว่าพวกเขาไม่สามารถที่จะเบิกเงินมากกว่า US$20 million หรือประมาณ 670,000,000 บาท เลยทีเดียว

ทาง Amazon นั้นเริ่มทำการตรวจสอบรีวิวปลอมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาด้วยเหตุผลที่ว่ามีนักข่าวของสื่อใหญ่อย่าง WSJ ได้ทำการซื้อสินค้าของทาง RAVPower(ในส่วนของที่ชาร์จ) แล้วปรากฏว่าเมื่อได้รับของมาแล้วนั้นทางนักข่าวพบว่าบัตรของขวัญจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อผู้ซื้อทำการรีวิวสินค้าของทางบริษัทเท่านั้น(หรือให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือผู้ซื้อจะสามารถใช้งานบัตรของขวัญได้ก็ต่อเมื่อทำการรีวิวสินค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้เท่านั้น)

เอาเป็นว่าปัญหาดังกล่าวนี้นั้นคงต้องยอมรับว่าทาง Amazon นั้นทำได้ดีจริงๆ หากมองจากในฐานะของผู้ซื้อ หากมองกลับมาดูในประเทศไทยเราแล้วนั้นเชื่อว่าผู้ซื้อหลายๆ ท่านน่าจะรู้กันดีว่าสถานการณ์ในการบังคับรีวิวดังกล่าวในบ้านเรานั้นก็มีอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน งานนี้นั้นก็ได้แต่หวังว่าทางผู้ให้บริการในบ้านเรานั้นจะหันมาสนใจสิทธิ์ของผู้บริโภคเหมือนผู้ให้บริการใหญ่ๆ อย่าง Amazon กับเขาบ้าง

ที่มา : notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก