ศึกเดือด!!! Phablet 6 นิ้ว ปะทะ Tablets 7 นิ้ว

ถ้าให้ตัดสินในเลือกระหว่าง Phablet ขนาดหน้าจอ 6 นิ้ว กับ Tablets ขนาด 7 นิ้ว หลายคนอาจจะเกิดความลังเลขึ้นเล็กๆ เนื่องจากต่างก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป ทางฝั่ง Phablet นั้นสามารถใส่ซิมเพื่อโทรออกและใช้ 3G ได้ ส่วนทาง Tablet นั้นถึงจะใส่ซิมโทรออกไม่ได้ แต่กลับมีราคาถูกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งที่ประสิทธิภาพโดยรวมแทบไม่ต่างกันเลย ซึ่งด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ยอดขาย Phablet ของหลายๆค่ายนั้น ไม่เป็นที่น่าพอใจ

ซึ่งนักวิเคราะห์ทางการตลาดได้วิเคราะห์ว่า การที่ยอดขายของ? Phablet ไม่เป็นที่น่าพอใจนั้นก็เนื่องจากการที่มีคู่แข่งสำคัญคือ Tablets ขนาด 7 นิ้ว ซึ่งมีขนาดและคุณสมบัติใกล้เคียงกันมาก แต่ปัจจัยที่มีผลมากที่สุด จนทำให้ Phablet ไม่ค่อยเป็นที่นิยมนั่นก็คือ ราคา โดยถ้าสำรวจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิต Smart Device ทั่วโลกนั้นจะพบว่า ราคาของ Phablet ขนาด 6 นิ้ว จะมีราคาอยู่ในช่วง US$500-800 (15,000-24,000 บาท) ในขณะที่ราคาของ Tabltes ขนาด 7 นิ้ว จะมีราคาอยู่ในช่วงเพียงแค่ US$150-400 (4,500-12,000 บาท) เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่างกันอย่างมาก

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ทาง Sony ซึ่งพึ่งออก Phablet ตัวแรกของบริษัทออกมา นั่นก็คือ Xperia Z Ultra ซึ่งมีขนาดหน้าจอ 6.44 นิ้ว ต้องตัดสินใจ ผลิตรุ่นพิเศษขึ้นมาขายในญี่ปุ่น โดยทำการตัดฟังก์ชันการใส่ซิมออกไปหรือที่เรียกว่า Wi-Fi version ออกมา เพื่อทำการกระตุ้นยอดขาย โดยราคาของรุ่นพิเศษนี้จะอยู่ที่ US$499 (15,000 บาท) ซึ่งถือเป็นราคา 60% เทียบกับตัวปกติ

ซึ่ง Phablet มีโอกาสที่จะขึ้นมาโดดเด่นในตลาดได้ เนื่องจากกระแสหลักของ Smartphone ตอนนี้จะมีขนาดหน้าจอประมาณ 5 นิ้ว และส่วนทาง Tablets ก็ขยับขึ้นไปเป็น 8 นิ้ว ซึ่งทำให้ Phablet มีโอกาสที่จะตีตลาดได้มากขึ้น

 

ที่มา : digitimes

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก