ทำความรู้จัก aptX vs. LDAC สองมาตรฐานด้านเสียงที่แตกต่างกัน

aptX vs. LDAC เป็นมาตรฐานสำหรับการส่งสัญญาณเสียงแบบไร้สายผ่าน Bluetooth เหมือนกัน เพื่อให้การฟังเพลงของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นมาดูกันว่า 2 มาตรฐานนี้แตกต่างกันอย่างไร

aptX vs. LDAC เป็นมาตรฐานสำหรับการส่งสัญญาณเสียง
aptX vs. LDAC เป็นมาตรฐานสำหรับการส่งสัญญาณเสียง

หูฟังแบบ Bluetooth ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีกเนื่องจากเราได้เห็นว่าผู้ผลิตแบรนด์สมาร์ทโฟนหลายๆ แบรนด์ได้เอาช่องการเชื่อมต่อแบบ Audio 3.5 ออกไปจากสมาร์ทโฟนบางรุ่นแล้ว แม้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก่งเรื่องเสียงก็สามารถใช้หูฟัง Bluetooth ได้ แต่การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่อยู่ภายในตัวหูฟังนั้นมีประโยชน์มากเพื่อที่จะรู้ว่าควรซื้อหูฟังตัวไหน

ในบทคตวามนี้เราจะให้คุณได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth ที่ใช้บ่อยที่สุดสองตัว ได้แก่ aptX และ LDAC ที่บริษัทต่างๆ ใช้เพื่อทำให้หูฟัง Bluetooth ของพวกเขาโดยเราจะเปรียบเทียบทั้งสองเพื่อดูว่าอันไหนดีกว่าระหว่าง aptX หรือ LDAC หากพร้อมแล้วก็ไปติดตามกันได้เยล



ตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth คืออะไร

Bluetooth Codec 001

ตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth คือโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ส่งสัญญาณเสียงจากแหล่งที่มา(โทรศัพท์หรือโน๊ตบุ๊คของคุณ) ไปยังหูฟังที่คุณใช้งาน มันจะทำงานโดยที่จะบีบอัดข้อมูลเสียงที่ส่งไปนี้เพื่อลดขนาดไฟล์และเข้ารหัสในรูปแบบที่หูฟังของคุณรองรับ เมื่อใช้ตัวแปลงสัญญาณเดียวกันหูฟังของคุณจะถอดรหัสข้อมูลที่เข้ารหัสนี้เพื่อให้คุณฟังเพลงหรือเสียงต่างๆ ได้

พูดง่ายๆ ก็คือตัวแปลงสัญญาณคือภาษาที่ทั้งโทรศัพท์และหูฟังของคุณเข้าใจและใช้ในการสื่อสารระหว่างกัน ด้วยเหตุนี้เพื่อให้คุณฟังเพลงหูฟังของคุณ(ตัวรับสัญญาณบลูทูธ) จะต้องรองรับตัวแปลงสัญญาณเสียงแบบเดียวกับโทรศัพท์ของคุณ(เครื่องส่งสัญญาณ Bluetooth) ด้วย


ทำความรู้จักเสียงบลูทูธแบบเริ่มต้น

pexels photo 2510575

ก่อนที่จะเปรียบเทียบ aptX และ LDAC ก่อนอื่นเราขอนำเสนอให้คุณมาทำความเข้าใจคำศัพท์ที่จำเป็นบางประการก่อน(คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโลยีเสียง)

  • อัตราตัวอย่าง(Sample rate): จำนวนตัวอย่าง(ชิ้นส่วนข้อมูล) ที่นำมาจากไฟล์เสียงต้นฉบับในหนึ่งวินาที ถูกแสดงด้วยหน่วย kHz หรือ Hz โดยยิ่งอัตราตัวอย่างนี้สูงเท่าไร การสร้างเสียงก็จะยิ่งแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น(โดยทั่วไปอัตราตัวอย่างที่สูงขึ้นหมายถึงคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น)
  • ความลึกของบิต (Bit depth): จำนวนบิตดิจิทัล (1 วินาทีและ 0) ที่แสดงถึงตัวอย่างเดียว โดยความลึกของบิตจะกำหนดขนาดไฟล์และแสดงด้วย “bit” ยิ่งความลึกของบิตสูงเท่าใดขนาดไฟล์ก็จะใหญ่ขึ้นเท่านั้น
  • อัตราบิต(Bit rate): จำนวนบิตที่ถ่ายโอนจากต้นทางไปยังตัวรับในหนึ่งวินาที มันถูกระบุด้วยหน่วย Kbps หรือ Mbps บิตเรตที่สูงขึ้นหมายถึงคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นแต่ทว่าขนาดไฟล์ก็จะใหญ่ขึ้นด้วย

ตัวแปลงสัญญาณบลูทูธ aptX คืออะไร

aptX Bluetooth Codec

aptX เป็นตัวย่อสำหรับเทคโนโลยีการประมวลผลเสียงซึ่งมันคือกลุ่มตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth ที่พัฒนาโดย Qualcomm สำหรับการถ่ายโอนแบบไร้สาย aptX เวอร์ชันเก่าที่สุดได้รับการพัฒนาในปี 1980 และยังคงใช้ในอุปกรณ์ Android ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ iOS ไม่ได้ใช้ตัวแปลงสัญญาณ aptX

เป็นเวลานานแล้วที่เสียงไร้สายเป็นตัวแทนที่ไม่ดีในอุตสาหกรรมเสียงเนื่องจากคุณภาพไม่ดีเมื่อเทียบกับเสียงแบบมีสาย แต่สิ่งนี้เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อ Qualcomm พัฒนา aptX เพื่อรองรับเสียงคุณภาพสูงสำหรับอุปกรณ์ไร้สาย ด้วยการใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ Sennheiser ได้เปิดตัวชุดหูฟัง Bluetooth ที่รองรับ aptX ตัวแรกในปี 2009 ซึ่งถือเป็นการฬศ๋ฒษ๖ณบษฯ aptX เข้าสู่หูฟังระดับผู้บริโภค

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Qualcomm ได้เปิดตัว aptX เวอร์ชันเพิ่มเติมเพื่อจัดการกับปัญหาต่างๆ ในอุตสาหกรรมเครื่องเสียง ในปี 2023 มีตัวแปลงสัญญาณ aptX ทั้งหมดเจ็ดตัวได้แก่ aptX, aptX HD, aptX Adaptive, aptX Low Latency, Enhanced aptX, aptX Lossless และ aptX Live


ตัวแปลงสัญญาณบลูทูธ LDAC คืออะไร

LDAC Bluetooth Codec

LDAC ได้รับการพัฒนาโดย Sony และเปิดตัวในปี 2015 โดยทาง Sony ได้นำเทคโนโลยีทั้งแบบ lossy และ lossless มารวมกันในตัวแปลงสัญญาณ LDAC โดย LDAC ได้รับการพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้งานเสียงความละเอียดสูงผ่าน Bluetooth ที่จับคู่กับบิตเรตที่ปรับได้ ด้วยเหตุนี้ LDAC จึงไม่มีตัวแปรหลายอย่างเช่น aptX ซึ่งทำให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างตัวแปลงสัญญาณทั้งสอง

ทั้งนี้ LDAC ยังขึ้นอยู่กับความแรงของสัญญาณ โดย LDAC สามารถสลับระหว่างสามบิตเรต: 330 kbps, 660 kbps และ 990 kbps ด้วยความสามารถในการนำเสนอเสียงความละเอียดสูง Japan Audio Society (JAS) จึงได้รับรองด้วยการรับรอง “Hi-Res Audio Wireless” เช่นเดียวกับ aptX ที่ LDAC ไม่สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ iOS โดยจะสามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์ Android ที่ใช้ Oreo 8.0 ขึ้นไป


aptX กับ LDAC: อันไหนดีกว่ากัน

bluetooth audio codes explained

ในส่วนนี้เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น เราจะมุ่งเน้นไปที่มาตรฐาน aptX ที่แข่งขันกับ LDAC อย่างเป็นทางการเท่านั้นตามตารางต่อไปนี้

CodecBitrateMax Sample RateMax Bit DepthLatency
aptX384kbps48kHz16-bit50-150 ms
aptX HD566kbps48kHz24-bit~150 ms
aptX Adaptive279kbps–420kbps48kHz24-bit80 ms
LDAC330 kbps/660 kbps/990 kbps96kHz24-bit~200 ms

LDAC จะสร้างเสียงที่มีเสียงดีที่สุดเมื่ออยู่ที่ระดับบนสุดของบิตเรตที่ปรับได้ เช่น 990 kbps อย่างไรก็ตาม LDAC มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาเสียงที่ไม่เสถียรเมื่อมีความผันผวนของสัญญาณ เนื่องจากจะมีการสลับระหว่างบิตเรตทั้งสามอยู่ตลอดเวลา

ข้อเสียอีกประการหนึ่งของ LDAC ก็คือเมื่อสลับไปที่บิตเรตต่ำสุดที่ 330 kbps มันจะทำงานได้แย่กว่าตัวแปลงสัญญาณ aptX ดั้งเดิมที่บิตเรต 384 kbps อย่างไรก็ตาม aptX HD ซึ่งมีบิตเรต 567 kbps นั้นจะช้ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบิตเรตระดับกลาง 660 kbps ของ LDAC

นอกจากนี้ aptX Adaptive ยังให้คุณภาพเสียงที่เชื่อถือได้มากกว่าเมื่อเทียบกับ LDAC แบบแรกโดยจะปรับบิตเรตอย่างอิสระภายในช่วง 279 kbps–420 kbps ตามความแรงของสัญญาณอย่างหลังสามารถสลับระหว่างบิตเรตที่ตั้งไว้ล่วงหน้าสามบิตเท่านั้นซึ่งทำให้ aptX Adaptive เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความห่วงของเสียงว่าจะได้เสียงที่คมชัดในระดับที่คุณต้องการหรือไม่ นอกไปจากนั้นมันยังมีเวลาแฝงที่ต่ำกว่าด้วย


คุณควรใช้ตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth ตัวใด

aptX vs LDAC 002

เมื่อต้องเลือกตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth โดยเฉพาะ มีข้อควรพิจารณาบางประการดังต่อไปนี้

  • การฟังแบบสบายๆ: สำหรับการฟังเพลง คุณต้องมีตัวแปลงสัญญาณที่ให้คุณภาพเสียงสูงที่รักษาความสม่ำเสมอแม้ว่าคุณจะอยู่ห่างจากโทรศัพท์ก็ตาม aptX และ aptX Adaptive เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับจุดประสงค์นี้ อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการเสียงที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ LDAC คือผู้ชนะอย่างชัดเจน
  • เกม: สำหรับเกมมือถือเช่น PUBG ควรใช้ตัวแปลงสัญญาณเช่น aptX และ aptX Adaptive เนื่องจากมีความล่าช้าต่ำและคุณภาพเสียงที่เสถียร
  • การดูวิดีโอ: เช่นเดียวกับการเล่นเกม คุณต้องมีตัวแปลงสัญญาณที่มีความหน่วงต่ำเพื่อให้แน่ใจว่าทั้งวิดีโอและเสียงจากหูฟังหรือลำโพง Bluetooth ของคุณซิงค์กันได้เป็นอย่างดีไม่มีดีเลย์ เพื่อจุดประสงค์นี้ aptX Adaptive จึงเหมาะสมกว่ามาตรฐานส่วนที่เหลือทั้งหมด
  • การโทรออก: สำหรับการโทรคุณควรต้องมีคุณภาพเสียงที่ดี ดังนั้นตัวแปลงสัญญาณเช่น LDAC และ aptX Adaptive จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า aptX Adaptive มาพร้อมฟีเจอร์ที่เรียกว่า aptX Voice ซึ่งเพิ่มเข้ามาโดยเฉพาะเพื่อรักษาเสียงที่ชัดเจนระหว่างการโทร

อย่างไรก็ตาม คุณควรทราบว่าในบางครั้งแม้ว่าคุณต้องการเลือกตัวแปลงสัญญาณที่เฉพาะเจาะจง คุณก็อาจไม่สามารถทำได้ตัวอย่างเช่น แม้ว่าคุณจะสามารถสลับระหว่างตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth บน Android ได้อย่างง่ายดาย แต่กระบวนการบน iOS ก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ในทำนองเดียวกันการเปลี่ยนตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth สำหรับการใช้งานบน Windows หรือ macOS เป็นเรื่องยากมาก แม้ว่าคุณจะรู้ว่าหูฟังบลูทูธของคุณรองรับตัวเลือกต่างๆ ก็ตาม


aptX vs. LDAC เลือกตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth ที่เหมาะกับคุณ

เทคโนโลยี Bluetooth ยังค่อนข้างใหม่และยังมีหนทางอีกยาวไกลที่จะรักษาระดับให้ทัดเทียมกับเทคโนโลยีแบบมีสาย นี่คือเหตุผลว่าทำไมความแตกต่างระหว่างตัวแปลงสัญญาณเหล่านี้จึงน้อยมากและแทบมองไม่เห็นในหูที่ไม่ได้รับการฝึกใฟ้ฟังเสียงจนสามารถแยกคุณภาพของเสียงแบบเรียลไทม์ได้

อย่างไรก็ตาม คุณต้องพิจารณาสองสิ่งก่อนซื้อหูฟัง Bluetooth ประการแรกคือการใช้งานของคุณ ส่วนประการต่อมาความเข้ากันได้กับตัวแปลงสัญญาณในโทรศัพท์ของคุณ เมื่อคุณแน่ใจเกี่ยวกับทั้งสองสิ่งนี้แล้วการเลือกหูฟังก็จะง่ายกว่ามาก

ทืี่มา : soundguys, makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก