วิธีตั้งค่าลบข้อความ OTP บน Android ได้เองใน 24 ชั่วโมง

แม้ว่า OTP ส่วนมากนั้นจะใช้งานได้เพียงแค่มากที่สุดก็ 10 นาที แต่ว่าหากผู้ใช้ลืมลบก็อาจจะทำให้ OTP มีรกเต็มสมาร์ทโฟนไปหมดก็ได้ ดังนั้นมาดูวิธีการตั้งค่าให้ OTP ลบเองใน 24 ชม. กัน

ลบข้อความ OTP บน Android ได้เองใน 24 ขั่วโมง
ลบข้อความ OTP บน Android ได้เองใน 24 ขั่วโมง

ตั้งแต่การลงชื่อเข้าใช้บัญชีโซเชียลมีเดียไปจนถึงการยืนยันข้อมูลประจำตัวไปจนถึงการโอนเงินและกิจกรรมอื่นๆ อัีกมากมายผ่านทางสมาร์ทโฟน เราๆ ท่านๆ อาจจะต้องใช้รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวหรือ OTP(One Time Password) เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยเมื่อลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณทางออนไลน์และยังเป็นการใช้เพื่อปกป้องข้อมูลของคุณจากการถูกเปิดเผยอีกด้วยต่างหาก(โดยที่บางแอปนั้นยังช่วยให้คุณไม่ต้องจำรหัสยาวๆ อีกด้วย)

แม้ว่า OTP จะมีประโยชน์จริงๆ แต่ทว่าเมื่อใช้แล้วบางครั้งเมื่อเกินเวลาใช้งาน OTP ไปแล้วก็จะเกิดการล้าสมัยและทำให้กล่องข้อความของคุณเต็มไปด้วยขยะข้อความ OTP ได้หากคุณไม่ได้ทำการลบมันออกทุกครั้งที่จะต้องใช้งาน โชคดีที่ Google Messages มีคุณสมบัติที่จะช่วยคุณจัดระเบียบกล่องจดหมายของคุณ มาดูกันว่าคุณสมบัตินี้ทำงานอย่างไรและวิธีลบรหัสผ่านแบบครั้งเดียวโดยอัตโนมัตินั้นจะสามารถตั้งค่าการใช้งานได้อย่างไร โดยก่อนอื่นนั้นเราจะแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ Google Messages เบื้องต้นด้วย ว่าแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย



OTP มีความปลอดภัยแค่ไหน

Password Managers

รหัสผ่านแบบ OTP หรือ One Time Password(รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว) มีความปลอดภัยมากกว่ารหัสผ่านคงที่ที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมาก เนื่องจากรหัสผ่านแบบคงที่สามารถใช้ได้หลายครั้งโดยไม่จำเป็นต้องจำ Password ของคุณที่นับวันจะยิ่งมากมายหลายแอปพลิเคชันมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ OTP กำหนดให้คุณต้องนำโทรศัพท์ติดตัวไปด้วยเพื่อรับ SMS และรหัสผ่านจะหมดอายุเมื่อมีการใช้งาน(หรือไม่ใช้งานในเวลาที่ได้มีการกำหนดเอาไว้ซึ่งอาจจะเป็น 5 หรือ 15 นาทีเป็นต้น) ซึ่งช่วยลดโอกาสที่จะถูกขโมยข้อมูล

อย่างไรก็ตาม SMS OTP ไม่ได้มีความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์เนื่องจากต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์ของคุณ ซึ่งหมายความว่าหากใครก็ตามเข้าถึงรายละเอียดซิมการ์ดของคุณได้ พวกเขาสามารถรับ OTP ใหม่บนอุปกรณ์ของพวกเขาและเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณโดยแกล้งทำเป็นคุณได้อย่างง่ายดาย(ซึ่งนั่นทำให้ระบบการจดจำรหัสและการสแกนหน้ายังคงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ) ตัวอย่างที่รู้จักกันดีของเหตุการณ์นี้คือเหตุการณ์การแลกเปลี่ยนซิมของ Jack Dorsey ซีอีโอ Twitter ในปี 2019 ที่ผ่านมา(ซึ่งถือว่าเป็นข่าวที่ใหญ่มากๆ ในสหรัฐอเมริกา)

ดังนั้นจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีที่จะพึ่งพา OTP เพียงอย่างเดียวอย่างเต็มที่เพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูลของคุณ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกมันไร้ประโยชน์ มันยังคงมีประโยชน์มากในการเพิ่มการป้องกันอีกชั้นนอกเหนือจากรหัสผ่านปกติของคุณเพื่อความปลอดภัยที่ดีขึ้น(ดังนั้นคุณจึงมักได้เห็นการใช้รหัส OTP ขวบคู่กับวิธีการเข้าสู่แอปพลิเคชันด้วยวิธีอื่นๆ เช่นการสแกนหน้าเป็นต้น)


Google Messages คืออะไร

Google Messages SMS stock photo 7 840w 472h.jpg

Google Messages เป็นแอปพลิเคชันรับส่งข้อความของทาง Google เองที่พัฒนาขึ้นสำหรับระบบปฏิบัติการมือถือ Android และ Wear OS โดยพื้นฐานแล้วเป็นมันเป็นแอป iMessage ของ Apple เวอร์ชันของ Google และเชื่อมช่องว่างระหว่าง SMS, RCS และการส่งข้อความแบบทันที(Instant Message)

เดิม Google Messages นั้นมีชื่อเรียกว่า Android Messages โดยแอปนี้เป็นฟีเจอร์หนึ่งของโทรศัพท์สมาร์ทโฟน Android มาตั้งแต่ปี 2014 แต่ทว่าได้รับการอัปเกรดที่สำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาให้รองรับฟีเจอร์ RCS ซึ่งย่อมาจาก Rich Communication Services ที่ได้รับการรวมเข้ากับบริการการรรับส่งข้อความในช่วงปลายปี 2010 ทำให้สามารถถ่ายโอนข้อความที่ยาวขึ้น, รูปภาพและวิดีโอคุณภาพดีขึ้นและอื่นๆ อีกมากมายอีกด้วยต่างหาก

จากนั้น Google Messages ได้มีการเปิดตัวข้อความสำหรับเว็บและการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางและยังมีบริการที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตอนนี้คุณสามารถใช้ Google Messages เพื่อทำสิ่งต่างๆ ส่วนใหญ่ที่คุณอาจคุ้นเคยจากแอปของผู้ผลิตรายอื่นๆ เช่น WhatsApp อย่างเริ่มแชทกลุ่ม, ตอบกลับข้อความเฉพาะ, แสดงรูปโต้ตอบแบบอิโมจิต่อข้อความและอื่นๆ อีกมากมาย

ดาวน์โหลด Google Messages ผ่านทาง Play Store


Google Messages ทำงานอย่างไร

Google Messages SMS stock photo 2 840w 472h.jpg

Google Messages ไม่เพียงแต่ติดตั้งไว้ล่วงหน้าในโทรศัพท์ Android รุ่นใหม่ส่วนใหญ่เท่านั้น แต่โดยปกติแล้วจะตั้งค่าเป็นแอปรับส่งข้อความเริ่มต้นด้วย ในระดับพื้นฐานที่สุด Google Messages จะแสดงข้อความ SMS และ MMS ที่คุณได้รับผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย แต่ทว่า Google Messages นั้นจะถูกตั้งค่าให้เป็นตัวเลือกสำรองในแง่ของการส่งข้อความ

ตราบใดที่คุณและบุคคลที่คุณกำลังสื่อสารด้วยเปิดใช้งานคุณสมบัติที่เหมาะสม ข้อความ RCS จะถูกแลกเปลี่ยนผ่าน Wi-Fi หรือการเชื่อมต่อข้อมูลมือถือของคุณ นี่คือสิ่งที่ช่วยให้สามารถเข้ารหัสข้อความและถ่ายโอนไฟล์ขนาดใหญ่ได้(ซึ่งฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องใช้งานผ่านทางอินเทอร์เน็ต)

ในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือปิดใช้งานฟีเจอร์ RCS แล้ว Google Messages จะเปลี่ยนกลับไปเป็นการส่งและรับข้อความผ่าน SMS หรือ MMS เว้นแต่คุณตั้งค่าไว่ว่าไม่ให้ทำเช่นนั้น


ประโยชน์ของการใช้ Google Messages คืออะไร

samsung galaxy watch 4 voice message google messages 840w 472h.jpg

ประโยชน์ของ Google Messages นอกเหนือไปจากการรับส่งข้อความ SMS และ MMS แบบเก่านั้นก็คือมันมีความชัดเจนอย่างมากในเรื่องของการจัดการข้อความทุกชนิดอย่างรวดเร็ว ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น การใช้การส่งข้อความ RCS ผ่าน Wi-Fi หรือการเชื่อมต่อเซลลูลาร์ของคุณทำให้สามารถส่งไฟล์ที่มีขนาดใหญ่และหลากหลายมากขึ้นเช่น คลิปวิดีโอ, GIF, เอกสารและอื่นๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้ข้อความเหล่านี้เข้ารหัสได้ง่ายและแม้ว่าอาจใช้ข้อมูลบางส่วนของคุณหากคุณไม่ได้เชื่อมต่อ Wi-Fi แต่ก็ช่วยประหยัดค่า SMS ของคุณได้(หลายบาทอยู่ด้วยนะ)

Google Messages มอบสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่เราได้รับจากแอปส่งข้อความส่วนใหญ่อย่างเช่น คุณสามารถดูสถานะ “ส่งแล้ว” และ “อ่านแล้ว” ในข้อความที่ส่งแล้ว, ตอบกลับข้อความเฉพาะในกลุ่ม, ดูว่ามีใครกำลังพิมพ์อยู่หรือไม่, แสดงปฏิกิริยาต่อข้อความด้วยอิโมจิและอื่นๆ อีกมากมาย หากคุณนึกถึงบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในแอปอย่าง Telegram หรือ WhatsApp มีโอกาสที่คุณจะสามารถทำได้หรือสิ่งที่คล้ายกันใน Google Messages ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

Google Messages รองรับการถอดเสียงข้อความเสียงเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องอ่านหร ือสั่งให้มันอ่านออกมาเอง

แต่นอกไปจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่หากไม่ซ้ำกับ Google Messages อย่างน้อยก็ไม่เหมือนกันในบริการส่งข้อความอื่นๆ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถกำหนดเวลาข้อความได้หากต้องการให้ส่งข้อความในภายหลัง หรือคุณสามารถรับการ “สะกิด” เพื่อเตือนวันเกิดหรือข้อความที่คุณไม่ได้ตอบกลับมาระยะหนึ่งแล้ว คุณยังสามารถรับการถอดเสียงข้อความเสียงเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเล่นข้อความเหล่านั้นได้อีกด้วย

สิ่งสำคัญคือระบบนิเวศของ Google การผสานรวมอย่างแน่นหนากับแอปอื่นๆ ของ Google เช่น ปฏิทิน, แผนที่, YouTube, รูปภาพ หรือ Assistant ช่วยเพิ่มมูลค่าที่เป็นกรรมสิทธิ์ให้กับบริการ การแจ้งเตือนปฏิทินด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวเป็นตัวอย่างที่ดีหรือตัวเลือกในการส่งวิดีโอเป็นลิงก์ Google Photos ซึ่งช่วยประหยัดการใช้ข้อมูลในการส่งวิดีโอเองอีกด้วยต่างหาก


วิธีลบข้อความ OTP อัตโนมัติหลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมง

Google Messages on delete otp on android

หากคุณใช้ Google Messages เป็นแอปรับส่งข้อความเริ่มต้นบนโทรศัพท์ Android คุณจะลบข้อความ OTP อัตโนมัติได้หลังจากที่ได้รับข้อความ 24 ชั่วโมง คุณลักษณะนี้ช่วยให้กล่องจดหมายของคุณสะอาดและไม่เกะกะ เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงข้อความสำคัญได้เร็วขึ้น วิธีการนั้นให้คุณทำการตั้งค่าตามขั้นตอนดังต่อไปนี้เพื่อเปิดใช้งานการลบ OTP อัตโนมัติใน Google Messages

  1. เปิดแอป Google Messages แล้วแตะรูปโปรไฟล์ของคุณ
  2. แตะการตั้งค่าข้อความ > การจัดระเบียบข้อความ(Messages settings > Message organization)
  3. สลับเป็นลบ OTP อัตโนมัติหลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมง(Auto-delete OTPs after 24 hrs)

จัดระเบียบกล่องข้อความของคุณด้วย Google Messages

หากคุณเป็นคนที่ชอบจัดกล่องข้อความให้เป็นระเบียบ ฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ แต่สุดแสนจะมีประโยชน์นี้จะช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว เมื่อเปิดฟีเจอร์นี้แล้วอัลกอริธึมแมชชีนเลิร์นนิงของ Google จะตรวจจับและลบ OTP ของคุณโดยอัตโนมัติหลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมง(หากคุณลืมที่จะลบตอนที่มันส่งมา เพราะอย่างหนึ่งก็คือต้องไม่ลืมว่าข้อความ OTP นั้นหากหมดเวลาไปแล้วก็ถือว่าเป็นข้อความขยะไปโดยปริยายเพราะไม่สามารถใช้งานรหัส OTP นั้นได้อีก)

โปรดทราบว่าหากคุณใช้ Android เวอร์ชันเก่า Google Message บนอุปกรณ์ของคุณ(หรือแม้แต่เวอร์ชันล่าสุด) Google Messages อาจไม่แสดงคุณลักษณะนี้ ในกรณีดังกล่าวขอแนะนำให้คุณตรวจสอบว่ามีการอัปเดตระบบสำหรับอุปกรณ์ของคุณหรือไม่รวมทั้งมีการอัปเดท Google Messages เป็นเวอร์ชันล่าสุดแล้วหรือยัง(อุปกรณ์เก่าที่เจอปัญหาฟีเจอร์นี้ไม่ขึ้นคืออุปกรณ์ที่ต่ำกว่า Android เวอร์ชัน 7 ลงไป)

ที่มา : makeuseof, androidauthority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก