รวม 8 ปัญหาโลกแตกของ Apple Music และวิธีแก้ไข

Apple Music หนึ่งในแอปสตรีมมิ่งเพลงที่ดีที่สุดบางครั้งก็ยังมีปัญหาในการใช้งาน หากคุณเป็นคนใช้งาน Apple Music แล้วล่ะก็ลองมาดูปัญหาที่อาจเจอได้และวิธีแก้ไขเบื้องต้นกัน

Apple Music
Apple Music

ในปัจจุบันนี้มีแอปพลิเคชันในการสตรีมมิ่งเพลงผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอยู่หลายแอปซึ่ง Apple Music นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในแอปสตรีมมิ่งเพลงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ด้วยการดูแลภายใต้ Apple เองนั้นทำให้ผู้ใช้วางใจได้ถึงคุณภาพในการบริการรวมไปถึงเรื่องของความปลอดภัยในการใช้

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นถึงแม้ว่า Apple Music จะดีมากเพียงใดก็ตาม แต่ในบางครั้งบางเวลาแล้ว Apple Music เองก็มีปัญหาเกิดขึ้นได้บ้าง ทั้งนี้บางปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะมาจากระบบหรือการรวนของเครื่องที่ผู้ใช้ใช้ในการเปิดสตรีมมิ่ง

ในบทความนี้เราได้รวมนำเอา 8 ปัญหาโลกแตกของ Apple Music ที่อาจจะเกิดขึ้นได้มาให้ทุกท่านได้ศึกษากัน พร้อมกันนี้ยังบอกวิธีการในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นมาให้ด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



Apple Music ไม่โหลด

apple system status website

บางครั้งเป็นไปได้ว่าเมื่อคุณเปิด Apple Music มาแล้วจะพบว่า Apple Music ไม่โหลดอะไรเลย หากคุณพบเจอกับปัญหานี้เข้าแล้วล่ะก็ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าส่วนใหญ่นั้นปัญหาจะเกิดมาจากการที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีความผิดพลาดหรือเซิร์ฟเวอร์ของ Apple Music เองนั้นอาจจะล่มอยู่ก็เป็นได้

เริ่มต้นเลยนั้นคุณควรทำการตรวจสอบว่าอุปกรณ์ของคุณสามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตามปกติรึเปล่า หากเชื่อมต่อได้เป็นปกติลองเข้าเว็บไซต์สำหรับทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตเพื่อตรวจสอบความเร็วในการเชื่อมต่อของคุณ หากความเร็วอินเทอร์เน็ตช้าทางที่ดีควรรอให้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้นและลองเข้า Apple Music ดูอีกครั้ง

ทั้งนี้หากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณไม่มีปัญหา คุณควรลองทำการตรวจสอบว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Apple Music ใช้งานได้หรือไม่ คุณสามารถตรวจสอบได้โดยไปที่เว็บไซต์ System Status ของ Apple และ Downdetector เพื่อดูว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Apple Music นั้นล่มอยู่รึเปล่า


Apple Music หยุดทำงาน

apple music keeps crashing article

หาก Apple Music หยุดทำงานบนอุปกรณ์ของคุณ อาจเป็นเพราะข้อบกพร่องของตัวซอฟต์แวร์ Apple Music เอง คุณสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยวิธีง่ายๆ สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือรีสตาร์ท Apple Music บนอุปกรณ์ของคุณ หากคุณใช้อุปกรณ์ iOS ให้ลองทำการรีสตาร์ทอุปกรณ์ iOS ของคุณหรืออัพเดทอุปกรณ์รวมทั้งลองทำการอัพเดทแอป Apple Music เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด หากคุณเป็นอุปกรณ์ Android ให้ลองออกจากระบบและลงชื่อเข้าใช้ Apple Music ใหม่ด้วย Apple ID ของคุณอีกครั้ง


Apple Music ไม่เล่นเพลงบน Android

1 fix apple music not working android featured image 4d470f76dc99e18ad75087b1b8410ea9

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยก็คือแอป Apple Music บน Android นั้นยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบอยู่พอสมควร ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้ Android เผชิญเป็นประจำคือ Apple Music ไม่เล่นเพลงใดๆ เลย สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหานี้ก่อนอื่นให้คุณควรลองล้างแคชของอุปกรณ์ Android ของคุณ หากไม่ได้ผลให้ลองรีสตาร์ทโทรศัพท์ Android ของคุณแล้วทดสอบใช้งานดูอีกครั้ง


ไม่มีเพลงใน Apple Music

fix apple music 001

หากเพลงบางเพลงใน Apple Music เป็นสีเทาหรือแจ้งว่าไม่มีรายการเพลงนั้น อาจเป็นไปได้ว่าเพลง/อัลบั้มนั้นถูกลบออกจากประเทศของคุณ(ซึ่งจะยึดตาม IP Address ของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่คุณใช้บริการ) ในกรณีเช่นนี้ คุณจะไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้จนกว่าเพลงจะพร้อมใช้งานอีกครั้ง(ปัญหานี้อาจจะพบได้สำหรับผู้ที่ได้ไม่โหลดเพลงเอาไว้สำหรับฟังออฟไลน์แล้วมีการเดินทางข้ามประเทศ)

อย่างไรก็ตามแต่หากเพลงนั้นมีการให้บริการอยู่จริงในประเทศที่คุณไปแต่คุณไม่สามารถเข้าถึงได้ แสดงว่าคุณอาจมีปัญหากับการซิงค์คลังเพลงจาก iCloud หากต้องการแก้ไขในสำหรับใน iPhone ให้ไปที่การตั้งค่า > เพลง(Settings > Music) ปิดตัวเลือกซิงค์ไลบรารี(Sync Library) แล้วแตะปิดเพื่อยืนยัน รอประมาณ 30 วินาที(หรือมากกว่านี้) แล้วทำการเปิดอีกครั้ง หลังจากนั้นให้ตรวจสอบว่ามีเพลงที่คุณต้องการขึ้นแล้วหรือไม่


Apple Music ไม่ดาวน์โหลดเพลงมาเก็บไว้สำหรับฟังออฟไลน์

fix apple music 002

ก่อนที่คุณจะเริ่มพยายามแก้ไขปัญหานี้ คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้มีการสมัครบริการ Apple Music ที่รองรับการดาวน์โหลดเพลงมาฟังแบบออฟไลน์ ปัจจุบันสมาชิกที่สมัครบริการแบบ Apple Music Voice จะไม่อนุญาตให้คุณดาวน์โหลดเพลงลงในอุปกรณ์ของคุณเพื่อฟังแบบออฟไลน์ได้ หากคุณสมัครใช้การบริการแบบนี้อยู่ล่ะก็ให้รู้ไว้เลยว่าไม่ว่าจะยังไงคุณก็จะไม่สามารถดาวน์โหลดเพลงใดมาฟังแบบออฟไลน์ได้อย่างแน่นอน

หากรูปแบบการสมัครสมาชิกที่คุณใช้อยู่รองรับการดาวน์โหลดเพลงมาฟังแบบออฟไลน์แล้วล่ะก็ สาเหตุหลักสองประการที่ทำให้ Apple Music ไม่ดาวน์โหลดเพลงมาเก็บไว้บนเครื่องของคุณนั้นคือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ดีหรือพื้นที่จัดเก็บเต็ม ก่อนอื่นเลยนั้นให้คุณทำหารตรวจสอบว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณแรงพอที่จะดาวน์โหลดเพลงมาเก็บเอาไว้หรือไม่

หากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใช้ได้ ให้ตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณมีที่เก็บข้อมูลเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่ คุณจะต้องเคลียร์พื้นที่ในแหล่งเก็บข้อมูลให้ว่างก่อนโดยบน iPhone สามารถที่จะทำได้ง่ายๆ ด้วยการเข้าไปที่ โดยเข้าไปที่ Settings > Music แล้วปิดใช้งานตัวเลือก Optimize Storage จากนั้นให้ลองดาวน์โหลดเพลงอีกครั้ง  

หากทำตามแล้วคุณยังไม่พบว่าไม่สามารถดาวน์โหลดเพลงที่ต้องการลงบนเครื่องได้ ให้คุณลองลบและเพิ่มเพลงไปยังเพลย์ลิสต์อื่น(อาจจะสร้างขึ้นมาใหม่ก็ได้) แล้วดาวน์โหลดเพลงในเพลย์ลิสต์ทั้งหมดดูอีกครั้ง


คลังเพลงของคุณไม่โหลด

apple music library missing

หากคลังเพลง Apple Music ของคุณไม่แสดงบนอุปกรณ์ของคุณ ปัญหาอาจเกิดจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีสัญญาณอ่อน ให้คุณลองทำการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตที่มีสัญญาณแรงอย่างเช่น Wi-Fi แทนการใช้สัญญาณเครือข่าย จากนั้นให้ปิดและเปิด Apple Music บนอุปกรณ์ของคุณดู

สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของทาง Apple เองแล้วนั้นปัญหาดังกล่าวนี้มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่คุณเพิ่งอัปเดตอุปกรณ์หรือกู้คืนข้อมูลสำรองของอุปกรณ์มาใหม่ๆ ดังนั้นทางที่ดีควรรอสักสองสามชั่วโมงให้ iCloud จะดาวน์โหลดทุกอย่างลงในอุปกรณ์ของคุณอีกครั้ง(อย่าลิมดูเรื่องอินเทอร์เน็ตให้มีการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลาด้วย)

หากผ่านไปสองสามชั่วโมงแล้วยังไม่สามารถแก้ไขได้ ให้ลองทำการรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายของ iPhone ของคุณ ซึ่งสามารถแก้ปัญหา Apple Music ได้เกือบทุกชนิด


Apple Music Library ไม่ซิงค์หรือหายไปทันที

fix apple music 003

อาจเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่เห็นคลัง Apple Music ของคุณหายไปหรือไม่เชื่อมข้อมูลกับ iCloud ทว่าปัญหาดังกล่าวนี้อาจจะเกิดขึ้นได้หากคุณเผลอไปทำการปิด Sync Library ในการตั้งค่าเข้า

ในกรณีนี้ ให้ไปที่การตั้งค่า > เพลง(Settings > Music) และเปิดใช้งาน Sync Library แต่ถ้าหากยังเจอปัญหาแบบเดิมอยู่แล้วล่ะก็ให้คุณลองลบแล้วติดตั้งแอป Apple Music ใหม่อีกครั้ง(โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้งานอุปกรณ์ Android)


Apple Music คอยลบเพลงที่ดาวน์โหลด

fix apple music 004

คุณอาจคิดว่า Apple Music ลบเพลงที่คุณดาวน์โหลดบางเพลงไปเป็นความผิดพลาดแต่ทว่าจริงๆ แล้วนั้นแอป Apple Music จะทำการลบเพลงที่คุณดาวน์โหลดไว้สำหรับฟังออฟไลน์เมื่อเวลาผ่านไปช่วงหนึ่งเสมอหากพื้นที่ว่างในแหล่งเก็บข้อมูลของ iPhone ของคุณเต็ม ซึ่งการลบนี้นั้น Apple Music จะลบเพลงที่คุณไม่ได้ฟังมาระยะหนึ่งเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับแหล่งเก็บข้อมูลของ iPhone ก่อน

คุณสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้โดยไปที่ การตั้งค่า > เพลง > ปรับพื้นที่เก็บข้อมูลให้เหมาะสม(Settings > Music > Optimize Storage) และปิดตัวเลือกปรับพื้นที่เก็บข้อมูลให้เหมาะสม(Optimize Storage) ซึ่งจะหยุดไม่ให้ Apple Music ลบเพลงที่ดาวน์โหลดมาเก็บไว้สำหรับการฟังแบบออฟไลน์


ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้คนมีกับ Apple Music อย่างไรก็ตามอาจจะมีปัญหาอื่นๆ ที่เป้นปัญหาหนักหน่วงกว่านี้ที่ต้องคอยให้ทาง Apple ทำการอัปเดท Apple Music ออกมาก่อน อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นเชื่อว่าหากคุณได้เสียเงินสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อที่จะทำการฟังเพลงอย่างจุใจแล้วล่ะก็ หวังว่าการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เราได้แนะนำให้ทุกท่านได้ลองทำกันในบทความนี้จะช่วยให้ความสนุกในการฟังเพลงของคุณเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา : guidingtech, makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก