8 Web Browser สุดเจ๋งบนสำหรับใช้งานบน iPhone

Web Browser บน iPhone นั้นมีอยู่มากมาย นอกเหนือไปจาก Safari ที่มากับเครื่องแล้วนั้น คุณยังสามารถเลือก Web Browser อื่นๆ จาก App Store ได้อีก จะมี Web Browser ใดที่น่าใช้งานบ้างนั้นไปติดตามกัน

8 Web Browser สุดเจ๋งบน iPhone
8 Web Browser สุดเจ๋งบน iPhone

เป็นที่ทราบกันดีว่า Apple นั้นจะมี Web browser อย่าง Safari เป็น Web browser หลักสำหรับทุกระบบปฏิบัตการที่เป็นของ Apple รวมถึงบน iPhone ด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นอาจจะมีบางท่านที่ไม่อยากใช้ Web browser Safari อยู่บ้าง(ท่านสามารถดูวิธีการปิดใช้งาน Safari จาก iOS ได้จาก “วิธีลบ Safari ออกจาก iPhone ของคุณ“) ซึ่งคุณมีตัวเลือก Web browser หมาย Web browser ใน App Store

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากใช้ Web browser อื่นๆ บนอุปกรณ์ของทาง Apple แล้วล่ะก็ ในบทความนี้เราจะกล่าวถึง Web browser ที่น่าใช้งานบนอุปกรณ์ของทาง Apple โดยเฉพาะกับ iPhone ให้ทุกท่านได้ศึกษากัน จะมี Web browser ไหนบ้างนั้นไปลองดูกันได้เลย



Safari

web broeser for iPhone 002

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น Safari เป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นบน iPhone แต่นั่นไม่ได้สาเหตุที่ทาง Apple จะหยุดพัฒนา Safari โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่มี Web browser ที่เป็นคู่แข่งมากมายแล้วทาง Apple เองนั้นคงไม่อยากให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนจากการใช้ Safari ไปเป็น Web browser ของผู้พัฒนารายอื่นอย่างแน่นอน(โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Chrome และ Firefox)

Safari นั้นมาพร้อมกับความสามารถหลายอย่างประการแรกมันจะซิงค์แท็บที่เปิดอยู่ทั้งหมดของคุณผ่าน iCloud ดังนั้นหากคุณใช้อุปกรณ์ Apple อื่นเช่น iPad หรือ Mac แล้วล่ะก็คุณสามารถสลับอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดายโดยที่มันจะไม่รบกวนประสบการณ์การท่องเว็บของคุณ คุณสามารถปิดแท็บ Safari ที่เปิดอยู่จากอุปกรณ์ Apple เครื่องอื่นๆ ของคุณได้จากระยะไกลจากการซิงค์ดังกล่าวนี้

ประการที่สองนั้นคุณยังสามารถติดตั้งส่วนขยายเบราว์เซอร์เพื่อปรับแต่งและปรับปรุงประสบการณ์ Safari ของคุณให้ดียิ่งขึ้นได้ หากคุณพึ่งพาสภาพแวดล้อมของทาง Apple มากมายแล้วล่ะก็ Web browser อย่าง Safari ที่ติดตั้งมาในเครื่อง iPhone อยู่แล้วนั้นควรเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคุณในการใช้งาน


Google Chrome

web broeser for iPhone 003

Chrome เป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ทึ่ต้องการใช้ Web browser อื่นๆ นอกเหนือไปจาก Safari ที่หมู่ผู้ใช้ iPhone ต้องการและมีเหตุผลที่ดีคือ Chrome ใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการหลักส่วนใหญ่ รวมถึง Windows, Mac, ChromeOS, Linux และ Android

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของอุปกรณ์ใดก็ตาม Chrome จะซิงค์บุ๊กมาร์ก, ประวัติและแท็บที่เปิดอยู่ ซึางแต่นั้นก็อาจจะคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนมาใช้ Chrome ด้วยเหตุผลนั้นเพียงอย่างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Chrome มีการควบคุมด้วยเสียง, โหมดประหยัดข้อมูลและท่าทางสัมผัสที่ใช้งานง่าย ตัวอย่างเช่น คุณสามารถปัดลงเพื่อโหลดหน้าซ้ำได้ หลังจากปัดลงคุณสามารถเลื่อนนิ้วไปทางซ้ายเพื่อเปิดแท็บใหม่หรือไปทางขวาเพื่อปิดแท็บปัจจุบันได้อย่างง่ายดาย

คุณยังสามารถย้ายแถบที่อยู่ของ Chrome ไปที่ด้านล่างได้หากคุณคิดว่าคุณจะพลาดฟังก์ชันนั้นของ Safari คุณลักษณะเหล่านี้คือสาเหตุบางประการที่ทำให้ Google Chrome เป็นหนึ่งใน Web browser ที่สามารถใช้งานบน iOS ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดและเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับใช้งานแทน Safari

Download: Google Chrome (Free)


Microsoft Edge

web broeser for iPhone 004

หลายคนตัด Microsoft Edge ออกเนื่องจากอาจจะมีความรู้สึกไม่ดีกับ Web browser เวอร์ชันเก่าของทาง Microsoft อย่าง Internet Explorer แม้ว่า Internet Explorer จะมีประวัติมายาวนาน แต่ประสิทธิภาพที่ไม่ดีนักก็ทำให้เบราว์เซอร์สมัยใหม่กลายเป็นอย่าง Microsoft Edge ที่ปรับปรุงใหม่เพราะกลัวว่าจะประสบกับประสบการจาก Internet Explorer ที่ช้าและมีข้อบกพร่องหลายอย่าง

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ Microsoft Edge ถูสร้างโดยขับเคลื่อนด้วย Chromium ซึ่งเป็นรากฐานเดียวกันกับ Google Chome ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยเหตุนี้ไลบรารีส่วนขยายขนาดใหญ่บน Google Chrome จึงทำงานบน Microsoft Edge ได้เช่นกัน นอกจากนั้นแล้วนี่ยังหมายความว่าคุณสามารถติดตั้ง Web browser อย่าง Edge ได้เกือบทุกที่ที่รองรับเบราว์เซอร์ Chromium

สิ่งที่ทำให้ Edge แตกต่างจาก Chrome คือฟีเจอร์ Microsoft Copilot ซึ่งเป็นแชทบอตที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ใช้โมเดลภาษา GPT-4 ของ OpenAI เพื่อช่วยเหลือเกี่ยวกับคำค้นหาของคุณและอีกมากมาย มันยังสามารถสร้างรูปภาพที่สร้างโดย AI เพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตามที่คุณต้องการ ดังนั้นหากคุณต้องการความช่วยเหลือจาก AI โดยไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มเติมแล้วล่ะก็ Microsoft Edge ควรเป็น Web browser ที่คุณเลือก

Download: Microsoft Edge (Free)


Brave

web broeser for iPhone 005

Brave เป็นเบราว์เซอร์ที่รวดเร็วและปลอดภัยสำหรับ iOS สำหรับผู้ที่ชอบความเป็นส่วนตัวของคุณมากที่สุดโดยการบล็อกตัวติดตามและป๊อปอัปทั้งหมดจากเบราว์เซอร์ของคุณ (รวมถึงโฆษณา) ซึ่งหมายความว่าความเร็วในการเรียกดูของคุณอาจเร็วขึ้นถึงแปดเท่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปิดเว็บไซต์ข่าวที่เต็มไปด้วยเครื่องมือติดตาม

แต่ไม่ใช่แค่การท่องเว็บของ Brave เท่านั้นที่เร็วปานสายฟ้า แอปนี้ใช้งานง่ายด้วยปุ่มแท็บใหม่เฉพาะในแถบเครื่องมือในรูปด้านบน(ซึ่ง Safari ไม่มี) คุณสามารถแตะค้างไว้และปัดไอคอนแท็บที่แถบด้านล่างไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อย้ายไปมาระหว่างแท็บที่เปิดอยู่ ทำให้ง่ายต่อการเรียกดูหลายหน้าในโทรศัพท์ของคุณ

คุณยังสามารถสร้าง PDF จากเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชมได้โดยตรงบน Web browser ทำให้ง่ายต่อการพิมพ์และแชร์หน้าต่างๆ นอกจากนี้ หากคุณชื่นชอบ crypto และ NFT ทาง Brave ก็มีกระเป๋าเงินแบบหลายสายที่ดูแลตนเองได้ภายในเบราว์เซอร์

เนื่องจาก Brave เป็นแบบ Chromium คุณจึงสามารถติดตั้งและใช้งานบนระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกันได้ ดังนั้นแม้ว่าคุณจะมีโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์พีซี Windows หรือแท็บเล็ต Android คุณก็สามารถซิงค์เซสชันการท่องเว็บของคุณบน iPhone ได้อีกด้วยต่างหาก

Download: Brave Browser (Free)


Opera

web broeser for iPhone 006

แม้ว่า Opera จะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับ Google Chrome หรือ Mozilla Firefox แต่มันก็ยังคงเป็น Web browser สำรองที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้ iPhone ตัวบล็อคโฆษณาและ VPN ในตัวทำให้มันดดเด่น ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งส่วนขยายหรือส่วนเสริมเพื่อรับฟีเจอร์เหล่านี้

หากคุณใช้ Opera หรือ Opera GX บนคอมพิวเตอร์ของคุณด้วย คุณสามารถใช้ My Flow เพื่อคัดลอกวางข้อความและไฟล์ระหว่างโทรศัพท์และพีซีของคุณได้ อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นข้อจำกัดของคุณสมบัติการซิงโครไนซ์ของ Opera โดยจะไม่อนุญาตให้คุณซิงค์แท็บและรหัสผ่านระหว่างอุปกรณ์ได้

อย่างไรก็ตาม Opera นำเสนอฟีเจอร์อื่นๆ เช่น กระเป๋าเงินดิจิตอลเข้ารหัสในตัวและ AI Web browser Aria หากคุณพบว่าตัวเองถูกปิดกั้นทางภูมิศาสตร์ด้วยเนื้อหา, ถูกรบกวนด้วยโฆษณาหรือแค่อยากลองอะไรที่แตกต่างออกไปบ้าง ก็คุ้มค่าที่จะลองใช้ Opera ดู

Download: Opera (Free)


Mozilla Firefox

web broeser for iPhone 007

หากคุณไม่ไว้วางใจ Google หรือ Chromium project แล้วล่ะก็ Mozilla Firefox เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมและมีฟีเจอร์ครบครันซึ่งไม่ใช้โค้ดเบส Chromium แบบโอเพ่นซอร์สที่ Google พัฒนาขึ้นและหากคุณใช้ Firefox บน Linux, Mac หรือ PC อยู่แล้ว คุณจะรู้สึกเหมือนอยู่บ้านด้วย Firefox สำหรับ iOS

เช่นเดียวกับ Chrome และ Safari คุณสามารถใช้ Firefox Sync เพื่อซิงค์แท็บ, บุ๊กมาร์กและรหัสผ่านทั้งหมดของคุณกับ iPhone ของคุณได้ นอกจากนี้ Firefox จะบล็อกตัวติดตามตามค่าเริ่มต้น, โหมดการดูเว็บส่วนตัวจะเก็บข้อมูลการสืบค้นเป็นศูนย์และคุณสามารถล็อคเบราว์เซอร์ด้วยรหัสผ่านหรือ Face ID ได้

ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือ Firefox สำหรับ iOS ไม่รองรับส่วนขยายหรือส่วนเสริม(แม้ว่าจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอันตรายที่ซ่อนอยู่ของส่วนขยายเบราว์เซอร์ก็ตาม) หากคุณใส่ใจเรื่องความปลอดภัยแต่ยังต้องการความสะดวกสบายจากเบราว์เซอร์สมัยใหม่ คุณควรติดตั้ง Firefox บน iPhone ของคุณ

Download: Firefox (Free)


DuckDuckGo

web broeser for iPhone 008

หากคุณต้องการความเป็นส่วนตัวมากกว่า Web browser อื่นๆ ส่วนใหญ่ คุณควรพิจารณา DuckDuckGo เพราะ Web browser นี้สร้างขึ้นโดยทีมเดียวกับที่อยู่เบื้องหลังเครื่องมือค้นหาที่เน้นความเป็นส่วนตัวซึ่งมีชื่อเดียวกัน

DuckDuckGo สำหรับ iOS ใช้ WebKit เป็นรากฐาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ Safari ใช้แต่ความคล้ายคลึงกันสิ้นสุดลงเพียงแค่นั้นเนื่องจากแอปนี้เน้นที่ความเป็นส่วนตัว จึงไม่อนุญาตให้คุณซิงค์ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ แม้ว่าจะมีแท็บ แต่ก็เป็นแบบส่วนตัวตามค่าเริ่มต้น คุณสามารถปิดแท็บทั้งหมดและล้างข้อมูลทั้งหมดได้ด้วยการแตะไอคอนไฟในแถบเครื่องมือบนรูปทางด้านบนเพียงครั้งเดียวได้

แม้ว่าจะไม่สะดวกในการใช้งานเหมือนกับเบราว์เซอร์อื่นๆ แต่ที่เราพูดถึง Web browser อย่าง DuckDuckGo ก็เพราะมันคุ้มค่าที่จะตรวจสอบว่าคุณกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและไม่ต้องการให้เว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชมติดตามคุณหรือไม่

Download: DuckDuckGo (Free)


Firefox Focus

web broeser for iPhone 009

คิดว่า Firefox Focus เป็น Firefox เวอร์ชันขนาดเล็กที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เป็นแอปแบร์โบนที่เน้นความเป็นส่วนตัวโดยสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้แอปเองจึงไม่มีคุณสมบัติการสลับแท็บ, การทำบัญชีหรือประวัติที่คุณจะสามารถทำได้ให้มาด้วย

คุณเปิดแอป, ท่องเว็บ, เปิดหน้าเว็บ(แต่ไม่ใช่ในแท็บใหม่) และนั่นก็เป็นเพียงเท่านั้น แอปจะปิดการติดตามโฆษณา, การวิเคราะห์, โซเชียลและเนื้อหาตามค่าเริ่มต้น คุณสามารถดูจำนวนตัวติดตามที่ Firefox บล็อกไว้ได้โดยการแตะไอคอนรูปโล่ในแถบที่อยู่ และยังสามารถกดปุ่มถังขยะเพื่อลบประวัติการเข้าชมของคุณทันที

อย่างไรก็ตามเราไม่แนะนำให้ใช้ Firefox Focus เป็น Web browser หลักของคุณ แต่ทว่ามันก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมหากคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่มีความละเอียดอ่อนสูง (เช่น เว็บธนาคารหรือกระเป๋าเงินดิจิทัลของคุณ) นี่คือเบราว์เซอร์ที่คุณต้องการหากคุณให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเมื่อเยี่ยมชมหน้าเว็บ

Download: Firefox Focus (Free)


ที่มา : alvarotrigo, makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก