8 แอพจดบันทึกประจำวัน จดโน๊ตได้ง่ายๆ บันทึกไอเดียได้ทุกที่ มีติดมือถือไว้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ!

การจดบันทึก ไม่ว่าจะเป็นการจดเพื่อเตือน จดบันทึกไว้เพื่อเป็นความทรงจำ หรือจดงานขณะเรียน และการประชุม ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย ก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็นอยู่เสมอ และถึงแม้ว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาแทนที่การจดโน๊ตลงบนกระดาษ แต่ก็ยังมีแอพจดบันทึกเข้ามาแทนที่อยู่ดี แถมยังทำได้ทั้งแบบพิมพ์ หรือจะวาดลงไปด้วยปากกาก็ยังได้ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

แอพจดบันทึกประจำวัน

ความจริงแล้วในมือถือทุกรุ่นที่ใช้งานนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องระดับเล็ก ระดับกลาง ไปจนถึงระดับเรือธง ส่วนใหญ่ก็จะมีแอพโน๊ตใส่มาด้วยอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นแอพพื้นฐานที่ควรมีอยู่ด้วย แต่ถึงแม้ว่าในมือถือจะมีอยู่แล้ว แต่บางฟังก์ชัน และฟีเจอร์ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สำหรับคนที่ต้องใช้เป็นประจำ และต้องใช้มากกว่าการพิมพ์จดบันทึกลงไป จึงมีผู้พัฒนาหลายๆ ที่ทำแอพขึ้นมา ให้ใช้งานได้ทั้งในแท็ปเล็ต และในมือถือด้วย เพื่อรองรับต่อการใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ส่วนฟีเจอร์ก็มีให้เลือกใช้งานได้มากขึ้น แล้วแต่ว่าแอพนั้นจะทำงานอย่างไรได้บ้าง วันนี้ Specphone ก็จะมาแนะนำแอพจดบันทึกข้อมูลได้ ทั้งแบบพิมพ์และแบบวาดรูป ซึ่งบางแอพก็ใช้งานได้ฟรี บางแอพก็อาจต้องซื้อ แต่ถ้าคนที่ต้องใช้งานเป็นประจำ รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน


แอพจดบันทึกประจำวัน

สำหรับแอพจดบันทึกที่เราจะมาแนะนำนั้น จะเป็นแอพที่สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ใช้งานได้หลากหลาย ไม่รวมแอพติดเครื่องมาอยู่แล้วนะ ซึ่งแต่ละแอพ ก็จะมีการใช้งานที่เหมาะสมกับอาชีพที่ต่างกันไปด้วย เช่น นักออกแบบ หรือพวกครีเอทีฟที่ต้องการจดบันทึกเป็นภาพ หรือการวาด เพื่อช่วยให้จดจำได้ง่ายมากขึ้น หรือเป็นแอพขนาดเล็ก ที่เอาไว้บันทึกเตือน และจดบันทึกสั้นๆ มีความรวดเร็วในการใช้งาน จะมีแอพอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

1. Google Keep – notes and lists

แอพจดบันทึกประจำวัน google keep

มาเริ่มกันที่แอพแรกกันก่อนเลย แอพโน๊ตนี้ทำขึ้นโดย Google ที่สามารถจดบันทึกได้ทั้งการพิมพ์ลงไป หรือจะเลือกเป็นการวาดด้วยหัวปากกาก็ได้ โดยในตัวปากกานั้น จะมีให้อยู่ 3 แบบคือ แบบปากกาหัวแบน แบบหัวกลม และแบบไฮไลท์ สามารถใส่รูปเพิ่มเข้ามาเพื่อไฮไลท์ได้ด้วย หรือจะบันทึกด้วยเสียงก็ทำได้เช่นกัน นอกจากการบันทึกได้แบบทั่วไปแล้ว ยังสามารถตั้งค่า Reminder หรือการแจ้งเตือนได้อีกด้วย คล้ายๆ กับการจดบันทึกไว้เตือนเหมือน Post It ประมาณนั้นเลย แถมยังเก็บชิ้นงานที่เราบันทึก เชื่อมเข้ากับ Email ของ Google ได้เลยด้วย จะจัดเป็นกล่องๆ ข้อมูลไฟล์ก็สามารถทำได้เช่นกัน

google keep 1

จากการใช้งานคิดว่าแอพนี้ ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย และไม่ซับซ้อนต่อการจดมาก เพียงเข้าแอพมาก็จะเพิ่มโน๊ตได้ในทันที ไม่ต้องสียเวลาหาให้วุ่นวาย หรือถ้ารีบจริงๆ ก็กดบันทึกเสียงไปได้เลย ในกรณีที่จดตามอาจารย์ไม่ทัน หรือจดหัวข้อประชุมไม่ทัน แอพนี้ เหมาะกับการใช้งานกับทุกคน ใช้ได้ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงคนทำงาน ที่ต้องการจดบันทึกข้อมูลแบบทั่วไป จดไม่เยอะมาก และไม่ได้จดข้อมูลหนักๆ ส่วนที่น่าสนใจก็คงเป็นการเก็บไฟล์ ที่เชื่อมเข้ากับ Email ของเราเลยนี่แหละ ที่ทำให้การแชร์และ Copy ไปเป็น Google Docs ได้ทันทีเลยด้วย


2. Microsoft OneNote

microsoft onenote logo

อีกหนึ่งแอพบันทึกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยแอพนี้จะเป็นของทาง Microsoft โดยตรง ที่ทำขึ้นมาโดยไม่เพียงแค่บันทึกได้เท่านั้น แต่ยังสามารถจัดเรียงข้อมูลต่างๆ ของการบันทึกได้ ก็เหมือนกับการจัดเป็นไฟล์แบ่งกันเป็นส่วนๆ มีแท็กให้ใส่ลงไปในโน้ตด้วย ช่วยให้ง่ายต่อการค้นหามากขึ้น จะแทรกสื่อ ใส่รูป หรือวิดีโอเข้าไปก็ได้หมด และยังสามารถเก็บบันทึกของเราได้ด้วย OneNote Web Clipper ที่กดเพียงครั้งเดียวก็เก็บรวมได้หมดเลย นอกจากนี้ยังสามารถเติมสีสันให้กับรูป ที่ต้องการเก็บเนื้อหา หรือเก็บไอเดียมาประกอบภาพ จะใช้ปากกาหรือนิ้ววาดลงไปก็ได้ เสร็จแล้วก็แชร์ออกไปได้เลย

แอพจดบันทึกประจำวัน microsoft onenote

แอพนี้ต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อเข้าใช้งานก่อนทุกครั้ง ถ้าหากไม่ได้เป็นสมาชิกของ Hotmail ก็ต้องทำการสมัครก่อน ถึงจะใช้งานได้ แต่ก็ยังโหลดมาใช้งานได้อย่างฟรีๆ นะ ข้อดีของแอพนี้เท่าที่ลองใช้งาน คิดว่าคงเป็นการวาด และเติมข้อความได้ด้วยปากกา หรือนิ้วนี่แหละ ที่เป็นตัวทำให้แอพนี้น่าใช้งานมากขึ้น เพราะว่าใช้งานได้ง่าย และมีฟีเจอร์ให้เลือกวาดลงไปได้เยอะ แถมยังมีการจัดการได้อย่างเป็นสัดส่วนได้ด้วย ช่วยให้การค้นหาไฟล์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเยอะ แอพนี้จะเหมาะกับคนทำงาน ที่ต้องมีการแชร์ข้อมูล หรือครีเอทีฟที่ต้องเก็บความคิดอยู่ตลอดเวลา แอพนี้ช่วยได้เยอะเลย


3. Evernote

แอพจดบันทึกประจำวัน evernoye logo

แอพโน้ตที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Evernote ที่เป็นเครื่องมือช่วยบันทึกได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือน (Reminder) การบันทึกด้วยเสียง แนบไฟล์เพื่อจัดการการบันทึกให้ง่ายขึ้น จะถ่ายรูปหรือแทรกรูปเข้ามาก็ทำได้ รวมไปถึงการจดแบบพิมพ์เอง และบันทึกด้วยการเขียนก็ได้เหมือนกัน แต่การเขียนจะมีให้เลือกแค่ปากกาอย่างเดียว ปรับความเข้มได้นิดหน่อย สามารถจัดการข้อมูลหลายๆ ข้อมูลการบันทึกได้ เพื่อง่ายต่อการค้นหา พร้อมทั้งการเก็บรูปเป็น Collect ก็สามารถทำได้ จะแชร์ข้อมูลการทำงาน หรือจะ Work Chat ไปเลย แอพนี้ก็มีนะ ช่วยในการทำงานได้เยอะมากๆ

แอพจดบันทึกประจำวัน evernoye

ส่วนที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ การนำบันทึกไปแปะไว้ที่หน้าจอได้ (Home Screen) เพื่อเป็นการเตือน คิดว่าอันนี้จะช่วยเตือนได้ดีเลยนะ หากตั้งเตือนไปด้วย และก็แปะไปตรงหน้าจอเลย จะได้ไม่ลืม และก็สามารถอัพเกรดเป็นพรีเมียมได้ด้วย เพื่อเพิ่มการใช้งานร่วมกันได้มากขึ้น อัพโหลดขึ้น Cloud ได้เยอะกว่าเดิม และใส่ข้อมูลลงไปในโน้ตได้สูงสุด 200MB นอกจากนี้ยังมี Dark Mode ให้เลือกใช้ด้วย เผื่อจะเบื่อหน้าแบบเดิมๆ แอพนี้จะเหมาะสำหรับคนทำงาน มากกว่าการบันทึกแบบรวดเร็ว เนื่องจากมีฟีเจอร์ที่ใช้ทำงานร่วมกันเป็นแบบแผน แต่จะใช้บันทึกเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้ ตั้งแจ้งเตือนลงหน้าจอก็น่าสนใจไม่น้อยเลย


4. Noteshelf

แอพจดบันทึกประจำวัน Noteshelf logo

แอพนี้เป็นแอพที่ใช้บันทึกด้วยการวาดเป็นส่วนใหญ่ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานบนแท็ปเล็ต หรือจะทำงานบนมือถือก็ได้นะ แต่ถ้าใช้บนแท็ปเล็ตจะเหมาะมากกว่า โดยแอพนี้สามารถทำได้ทั้งการพิมพ์ การเขียนโดยใช้ปากกา หรือจะเขียนด้วยนิ้วก็ทำได้ ที่น่าสนใจก็คือ แอพนี้สามารถนำไฟล์ PDF เข้ามาแก้ไขเพิ่มเติม และวาดรูปอะไรลงไปก็ได้ ช่วยให้การทำงานพร้อมเอกสารง่ายขึ้นเยอะเลย นอกจากนี้ก็ยังสามารถบันทึกด้วยเสียงได้ และปรับแต่งหน้าบันทึกได้อย่างหลากหลาย ช่วยให้น่าใช้งานมากขึ้นไปด้วย

แอพ Noteshelf นี้สามารถใช้งานได้ทั้งบน Android และ iOS แต่ไม่ได้ใช้ฟรีนะ ต้องซื้อก่อนในราคา 150 บาทของ Android และ 299 บาทสำหรับ iOS แต่ถึงแม้ว่าจะต้องเสียเงินซื้อ ก็ค่อนข้างคุ้มค่าอยู่พอสมควร แต่คิดว่าให้ลองโหลดมาก่อน ถ้าไม่ถูกใจค่อนทำเรื่องขอคืนเงิน แต่แอพนี้ก็ค่อนข้างใช้งานได้ดีเลย สำหรับการทำงานแก้ไขบนเอกสาร และการเขียนข้อความเพื่อจดบันทึก เหมาะกสำหรับคนที่ชอบบันทึก หรือจดงานผ่านไฟล์ต่างๆ จะแล็คเชอร์สำหรับนักศึกษาตอนเรียน ก็ช่วยได้เยอะเลย ไม่ต้องพกเอกสารไปให้หนักเปล่าๆ เพียงใช้แอพนี้และไฮไลท์ ก็ใช้ได้เหมือนกันแล้ว


5. Squid – Take Notes & Markup PDFs

Squid logo

แอพที่เหมาะกับการใช้งานเพื่อการเรียนมากๆ โดยแอพนี้จะเป็นแอพจดบันทึกที่ใช้งานง่าย และทำขึ้นมาเพื่อการบันทึก ที่ใช้เวลาเพียงไม่นานในการบันทึก เพียงแค่หยิบขึ้นมาแล้วพิมพ์ หรือจะวาดเขียนลงไปก็ได้ มีฟีเจอร์ในการวาดเขียนให้เล่นเยอะ และยังมีเทมเพลทให้เลือกอีกเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นสมุดลายเส้น สมุดเส้นใหญ่ การแบ่งหน้ากระดาษ ตาราง กราฟ Dot Grid บรรทัดโน้ตเพลง ไปจนถึงระดับยากๆ ของหน้ากระดาษของวิศวะกันเลย (แต่ต้องสมัครเป็นพรีเมียมก่อนนะ) จริงๆ มีเยอะกว่านี้อีก เรียกได้ว่ามีให้เลือกเกือบทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มไฟล์ PDF เข้าไป เพื่อทำไฮไลท์ หรือเขียนเป็นแล็คเชอร์ได้ด้วย เหมาะมากๆ กับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องจดงานอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงการบันทึกอีกหลายรูปแบบ ที่ช่วยให้การเรียนเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น ใครที่มองหาแอพช่วยในการเรียน แนะนำแอพนี้เลย ดีมากๆ จะใช้งานผ่านหน้าจอมือถือ หรือจะใช้ร่วมกับแท็บเล็ต ก็ทำงานได้ง่ายๆ เหมือนกัน มีการจัดการไฟล์บันทึกได้หลายแบบด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเรียงแบบตัวอักษร หรือจะเรียงแบบปกติ แบบอื่นๆ อีกเยอะ แต่น่าเสียดายที่แอพนี้เปิดให้ใช้งานได้แค่บน Android เท่านั้น บน iOS ยังไม่ได้เปิดให้บริการ แต่ก็มีแอพของ iOS ที่มีฟีเจอร์ และการทำงานที่คล้ายกับตัวนี้อยู่บ้าง ซึ่งอาจจะต้องเสียเงินซื้อ


6. Goodnotes

แอพจดบันทึกประจำวัน Goodnotes logo

สาวก iOS ถ้าไม่พูดถึงแอพจดบันทึกแอพนี้ก็คงไม่ได้ เนื่องจากเป็นแอพที่คนนิยมใช้งานเป็นอย่างมาก ทั้งบนมือถือ และบนแท็ปเล็ตของทาง Apple โดยการใช้งานของแอพนี้จะค่อนข้างหลากหลาย และมีหน้าตาที่ใช้ง่าย สะดวกต่อการใช้งานทุกรูปแบบ จะเลือกหน้าปกการทำงาน สีของกระดาษที่จด หรือหัวปากกา แต่หัวปากกาจะไม่ได้มีให้เลือกเยอะมากนะ มีแค่เป็นไฮไลท์ กับยางลบเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้ตัวนี้น่าใช้งาน ก็คงเป็นการสแกนภาพ และ Import ภาพและไฟล์ PDF เข้าไปในแอพได้ เพื่อให้เรานั้นสามารถแก้ไข ไฮไลท์ข้อความได้ ช่วยให้การเรียนง่ายขึ้นเยอะ

แอพจดบันทึกประจำวัน Goodnotes

นอกจากนี้ ยังสามารถจัดการกับบันทึก โดยจะแบ่งเป็นโฟลเดอร์ และแยกเพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงมีสมุดให้เลือก เพื่อจดแบบธรรมดา หรือจะเลือกเป็นลายตาราง มีเส้นเหมือนกับสมุดก็ได้ ส่วนถ้าไม่อยากจดแบบนั้น ก็สามารถวาดลงไปอีกเล่มนึง ที่เป็นสมุดจดไอเดีย เหมาะมากๆ กับสายงานอย่างพวกครีเอทีฟ หรือจะเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องจดแลคเชอร์ หรือจะเอารูปมาแปะใส่ใน PDF และไฮไลท์ไฟล์การเรียนอยู่บ่อยๆ ช่วยให้การเรียนดูง่ายขึ้นอีกเยอะ สามารถเชื่อมเข้ากับ iPhone เพื่อพิมพ์เป็นตัวอักษรได้ด้วยนะ ในกรณีที่ใช้ร่วมกับ iPad แอพนี้เสียเงินซื้อได้ในราคา 249 บาท ไม่ได้ใช้ฟรี และยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานบนระบบ Android ด้วย


7. Notability

แอพจดบันทึกประจำวัน Notability logo

อีกหนึ่งแอพบันทึก ที่ได้รับความนิยมจากระบบ iOS และติดอันดับตามกันมากับแอพ Goodnotes เลย เนื่องจากมีหน้าการทำงานที่ง่าย และมีฟีเจอร์ให้เลือกใช้งานที่คล้ายกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจดบันทึกแบบปกติ หรือจะบันทึกด้วยการวาดก็ทำได้ ซึ่งปากกาก็มีให้เลือกอยู่พอสมควร รวมไปถึงการไฮไลท์ และการแทรกไฟล์ ที่ทำงานได้เหมือนกันหมด แต่จะมีเพิ่มเติมเข้ามาตรงที่ แอพนี้มีการบันทึกด้วยเสียงได้ด้วย จึงช่วยให้การบันทึกขณะเรียน หรือในที่ประชุมเป็นไปได้ง่ายขึ้นอีกระดับ แต่อาจจะไม่ได้มีหน้าปก และการจัดเก็บไฟล์ได้ดีเท่ากับ Goodnotes

แอพจดบันทึกประจำวัน Notability

ซึ่งจริงๆ แล้ว ถ้าซื้อแอพนี้มาใช้งาน เพื่อการเรียน หรือว่าทำงาน ก็ยังใช้งานได้ดีและมีประสิทธิภาพอยู่ไม่น้อยเลย ทางด้านการทำงานนะ เพราะมีฟีเจอร์ที่ค่อนข้างคล้ายกัน จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง สำหรับคนที่ใช้งานระบบ iOS และเหมาะกับผู้ที่ใช้ร่วมกับ iPad มากกว่าด้วย จึงจะทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น แอพนี้ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือว่าวัยทำงานก็ใช้ได้หมดเลย รวมไปถึงสายอาชีพที่ต้องนึกคิดอยู่ตลอดเวลา อย่างครีเอทีฟทั้งหลายด้วย Notability ยังไม่เปิดให้ใช้งานบน Android นะ มีแค่ใน iOS เท่านั้น และมีราคาอยู่ที่ 279 บาทเท่านั้น


8. Cute Note – DDay Todo

แอพจดบันทึกประจำวัน cute note logo

แอพสุดท้ายที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ เป็นแอพจดบันทึกน่ารักๆ ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย เหมาะสำหรับการจดบันทึกสั้นๆ เพราะว่าไม่สามารถเขียน หรือวาดภาพอะไรลงไปได้เลย พิมพ์ได้อย่างเดียว ซึ่งเราสามารถสร้างหน้ากระดาษได้เองทั้งหมด จะทำกระดาษสีอะไรก็ได้ หรือจะพิมพ์เป็นสีไหน ก็เพียงแค่เลือกเอาในหน้า Create แต่ถ้านึกไม่ออกว่าจะใช้แบบไหนดี ทางแอพก็มีเทมเพลท พร้อมกับลายการ์ตูนน่ารักๆ พร้อมกับธีมสีกระดาษมาให้เลือกเล่นเยอะมากๆ นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่า To do lists ได้ด้วย จะกำหนดวันทำงาน หรือกำหนดสิ่งที่ต้องทำแบบไหนก็ได้ ถ้าทำไปแล้ว ก็เพียงขีดฆ่า หรือติ๊กถูกในหัวข้อนั้นๆ ถือว่าสะดวกและน่าใช้งานมาก

แอพจดบันทึกประจำวัน cute note

แอพนี้จะเปิดให้ใช้งานได้เพียงระบบ Android เท่านั้นนะ iOS ยังไม่ได้เปิดให้ใช้ จะเหมาะมากๆ สำหรับคนที่เป็นแม่ค้าขายของทางออนไลน์ เนื่องจากสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย และสามารถเซฟเพื่อส่งให้ลูกค้าดูได้เลย ในกรณีที่ต้องส่งเลขบัญชี เพื่อให้ลูกค้าโอนเงินมาให้ จะช่วยให้ร้านดูน่าสนใจมากขึ้น รวมไปถึงการจัดการต่างๆ เช่นการทำงาน การทำการบ้าน หรือการลิสต์เพื่อซื้อของต่างๆ เมื่อซื้อแล้วก็ขีดฆ่าออกไป ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะแน่นอน ใครที่ชอบรูปแบบน่ารักๆ พร้อมกับการใช้งานที่ตรงกับแอพนี้ แนะนำให้โหลดมาใช้งานเลย ใช้ได้ฟรีๆ ไม่ต้องเสียเงิน


แล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็นแอพจดบันทึก ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกแบบรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นาน ไปจนถึงการบันทึก ที่ต้องใช้ความครีเอทีฟ วาดลวดลายและเส้นเข้าไปในเนื้อหา และการบันทึกแบบเสียง ที่ช่วยให้การเรียน และการประชุมเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น ส่วนแอพที่เรานำมาแนะนำนั้น เป็นแอพที่เราได้ลองใช้งานจริงๆ และคิดว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลย สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแบบทั่วไป ไปจนถึงการทำงานระดับที่ต้องเป็นมือโปร ส่วนบางแอพก็อาจจะต้องเสียเงินซื้อ แนะนำว่าให้ลองโหลดมาใช้งานดูก่อน ถ้าไม่ถูกใจก็สามารถทำเรื่องขอเงินคืนได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าแอพที่เอามาแนะนำ สามารถใช้งานได้ดีจริง แม้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้านำมาใช้งานอย่างจริงจัง และใช้งานอยู่บ่อยๆ ก็ยังถือว่าคุ้มค่ากับราคาที่ต้องเสียไปแน่นอน

หรือถ้าใครที่ไม่อยากเสียเงินซื้อ จะใช้งานแอพแบบฟรีๆ ก็มีบางแอพที่สามารถทำได้เหมือนกับตัวที่เสียเงินซื้อเลย อย่างเช่นการนำไฟล์ PDF แล้ว Import เข้ามาในแอพ เพื่อทำการไฮไลท์ วาดรูป แทรกรูป หรือจดเป็นแลคเชอร์เพิ่มเติมเข้าไป ก็สามารถทำได้อยู่เหมือนกัน รวมไปถึงการแจ้งเตือน (Reminder) ที่ช่วยเตือนว่าเราต้องทำอะไรบ้าง จะได้ไม่ลืม และเผลิพลาดสิ่งที่ต้องทำไป แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เเราก็จะนำมาฝากกันอีกเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก