ผู้ใช้ iOS กว่า 70% อัพเดตไปใช้ iOS 9 แล้ว แต่ทางฝั่ง Android มีผู้ใช้ Marshmallow ไม่ถึง 0.5% ด้วยซ้ำ

table

แตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยครับ สำหรับ แนวคิดและวิธีการอัพเดตระบบปฏิบัติการของทั้ง 2 ระบบสมาร์ทโฟนอย่าง iOS และ Android ที่เรียกได้ว่าไปกันคนละทางเลย ซึ่งแน่นอนว่ามันก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันไป แล้วแต่ว่าจะมองในมุมไหน

ซึ่งนี่เป็นผลสำรวจล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้ iOS กว่า 70% เปลี่ยนไปใช้ iOS 9 แล้ว ซึ่งถือว่าทาง Apple ทำได้ดีมากสำหรับการส่งการอัพเดตไปอย่างผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะทั้งหมดนี้ Apple เป็นผู้ดูแลเองแต่เพียงผู้เดียว และความหลากหลายของอุปกรณ์ก็ไม่ได้มากมาย และซับซ้อน เมื่อเทียบกับของทางฝั่ง Android (เรียกว่าเทียบไม่ติดเลยดีกว่า)

มาดูทางฝั่ง Android บ้าง สำหรับ Android 6.0 Marshmallow ที่ออกมาหลัง iOS 9 เล็กน้อย แต่ในตอนนี้ กลับมีผู้ใช้เพียงแค่ราวๆ 0.3% เท่านั้น ซึ่งมันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่หรอกครับ สำหรับผู้ใช้ Android ก็คงจะทราบดีกันอยู่แล้วว่า การอัพเดตจริงๆนั้น ไม่ได้มาจากทาง Google โดยตรง แต่ต้องผ่านการปรับแต่งมากมายจากทางผู้ผลิตมือถือ กว่าจะปล่อยมาให้อัพเดตกัน ซึ่งก็คงมีเพียงแค่ตระกูล Nexus เท่านั้นที่ Google เป็นคนจัดการเอง และตอนนี้ก็ได้รับการอัพเดตกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่แน่นอนมันยังถือว่าน้อยมากสำหรับประชากรชาว Android ทั้งหมด

และเมื่อย้อนกลับไปดูในเวอร์ชั่นก่อนๆหน้านั้น Android 5.0 Lollipop อยู่ที่ 26% และ Android 4.4 Kitkat อยู่ที่ 38% จะเห็นได้ว่ามีการกระจายตัวค่อนข้างมาก เพราะมีสมาร์ทโฟนจำนวนไม่น้อยที่ออกมาแล้ว ไม่เคยได้รับการอัพเดตเลยก็มี หรือได้รับไม่กี่ครั้งก็มี แถมแพกันเป็นว่าเล่นแบบนี้ มันเลยทำให้การอัพเดต ไม่ค่อยทั่วถึง และส่วนมากจะจำกัดอยู่ที่แค่ สมาร์ทโฟนเรือธงตัวใหม่ๆเท่านั้น

แน่นอนว่ามันคงจะแก้ไขอะไรไม่ได้ทางฝั่ง Android เพราะทาง Google เองก็คงลงไปคุมเองทั้งหมดไม่ไหว แล้วจำนวนรุ่นมันก็มากซะจนไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึงจริงๆ งานนี้ก็คงได้แต่ทำใจแล้วหล่ะครับ 555

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก