File Explorers ฟรีที่ดีที่สุด 7 อันดับสำหรับ Android

พบกับ 7 แอปจัดการไฟล์หรือ File Explorers ที่ดีที่สุดที่คุณสามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรีๆ บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

File Explorers ฟรีที่ดีที่สุดสำหรับ Android
File Explorers ฟรีที่ดีที่สุดสำหรับ Android

ส่วนที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ก็คือความสามารถในการจัดการไฟล์ในตัวเครื่องผ่านระบบไฟล์ของอุปกรณ์ของคุณได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย แต่ทว่าตัวจัดการไฟล์ที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android นั้นยังมีคุณสมบัติโดยรวมไม่ครอบคลุมการใช้งานมากพออย่างที่ควรจะเป็นสักเท่าไรนัก

คำถามก็คือคุณควรใช้แอปตัวจัดการไฟล์ใดเพื่อทดแทนตัวจัดการไฟล์ที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟนที่ถูกติดตั้งมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ Android นี้ โดยถึงแม้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android หลายรายได้มีการเพิ่มแอปจัดการไฟล์ของตนเองเข้ามาด้วยแต่มันก็ยังไม่ได้มาพร้อมคุณสมบัติมากมายอย่างที่มีในตัวเลือกจากผู้พัฒนารายอื่นๆ ที่ปล่อยออกมาให้โหลดใช้งานได้ลน Google Play Store ซึ่งมีอยู่มากมาย เอาเป็นว่ามาดูแอป File Explorer ที่ดีที่สุดสำหรับอุปกรณ์ Android ของคุณกันว่าจะมีแอปอะไรบ้างที่น่าใช้งาน



X-plore File Manager

X plore File Manager 001

X-plore File Manager อาจมีรูปลักษณ์ของโปรแกรมจัดการไฟล์แบบ Windows ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นมันก็เป็นหนึ่งในโปรแกรมจัดการไฟล์บน Android ที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่

คุณจะไม่พบแนวทางการออกแบบ Material Design ของ Google ใดๆ เลย X-plore ที่ให้ความสำคัญกับฟังก์ชันการทำงานเป็นอันดับแรก คุณลักษณะหลักของมันคือมุมมองแบบบานหน้าต่างคู่ ด้วยการแบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วนและวางแผนผังไฟล์ไว้ในแต่ละด้าน คุณสามารถคัดลอกไฟล์ระหว่างโฟลเดอร์ในอุปกรณ์ของคุณได้อย่างง่ายดาย

การออกแบบแบบนี้ยังหมายความว่าคุณสามารถย้ายไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ของคุณและที่จัดเก็บข้อมูลภายนอกได้ นอกไปจากนั้นแอปนี้ยังรองรับ Google Drive, Dropbox, Box, Amazon Cloud Drive, OneDrive, WebDAV, MediaFire และอีกมากมายที่คุณสามารถทำการเชื่อมต่อเพื่อนำมาใช้งานได้ แถมคุณยังสามารถใช้งานการเข้าถึงไฟล์ผ่านแบบ FTP, SMB, SQLite, ZIP, RAR, 7-Zip และ DLNA/UPnP ได้อีกด้วยต่างหาก

X-plore File Manager จะช่วยให้คุณจัดการไฟล์ระบบได้โดยที่คุณไม่ต้องรูทอุปกรณ์ของคุณ(แม้ว่าคุณจะไม่สามารถแก้ไขไฟล์โดยไม่ต้องรูทได้) แอปนี้ยังมีโปรแกรมดูค่า hex รวมถึงโปรแกรมดูวิดีโอ, รูปภาพและไฟล์เสียงในตัวอีกด้วย

Download: X-plore File Manager (Free, in-app purchases available)


Files by Google

Screen Shot 2018 11 08 at 7.31.0.width 1200.format webp

Files คือโปรแกรมสำรวจไฟล์ Android ดั้งเดิมของ Google มันมีฟีเจอร์หลักสามประการได้แก่การเรียกดูไฟล์, การล้างไฟล์ขยะและไฟล์เก่า และมันยังให้คุณแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์ที่เข้ารหัสกับผู้คนที่อยู่ใกล้เคียงโดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย

ส่วนการจัดการไฟล์ของแอปนี้ไม่มีฟีเจอร์มากมายเหมือนกับแอปอื่นๆ ในบทความนี้เช่น คุณไม่สามารถเข้าไปถึงไฟล์ส่วนของไฟล์รูทได้(แม้ว่าเครื่องของคุณจะรูทไว้แล้วก็ตาม) แต่แอปนี้ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานแทน เนื้อหาของคุณแบ่งออกเป็นหกหมวดหมู่(ดาวน์โหลด, รูปภาพ, วิดีโอ, เสียง, เอกสาร และแอป) โดยไม่คำนึงว่าไฟล์จะถูกจัดเก็บไว้ที่ใดในโทรศัพท์ของคุณ ที่ด้านล่างของแอปนี้คุณจะเห็นลิงก์ที่ให้คุณสำรวจลำดับชั้นไฟล์ในโทรศัพท์ของคุณได้

Files ยังได้รับประโยชน์จากการบูรณาการอย่างใกล้ชิดกับระบบปฏิบัติการ Android โดยจะขับเคลื่อนฟีเจอร์การจัดการแอปและที่เก็บข้อมูลบางส่วนในเมนูการตั้งค่า

Download: Files by Google (Free)


FX File Explorer

FX File Explorer 001

FX File Explorer เป็นหนึ่งในแอปจัดการไฟล์ที่ดีที่สุดสำหรับ Android หากคุณเป็นคนที่คลั่งไคล้ความเป็นส่วนตัว, ไม่มีโฆษณา, การติดตามและการรวบรวมข้อมูลโดยสิ้นเชิงแล้วล่ะก็ แอปนี้จะร้องขอการอนุญาตด้านความปลอดภัยต่างๆ หลังการติดตั้งและเข้าใช้งาน แต่สิ่งเหล่านี้เป็นทางเลือกและรองรับคุณสมบัติพิเศษบางอย่างเท่านั้น โดยถึงแม้คุณจะไม่อนุญาตการเข้าถึงบางอย่างตัวแอปจะยังคงทำงานโดยดี

แม้ว่าแอปจะมาพร้อมกับสื่อภายนอกและความสามารถของการรูท แต่คุณต้องจ่ายเพิ่มหากคุณต้องการความสามารถด้านเครือข่าย (FTP, SFTP, SMB, WebDAV) และคลาวด์ (Dropbox, Google Drive, SkyDrive, Box, SugarSync) แม้แต่ root explorer ก็ต้องการโปรแกรมเสริมที่ต้องโหลดเพิ่ม(แม้ว่าจะฟรีก็ตาม)

FX File Explorer ยังมีตัวเลือกการแชร์ไฟล์ที่ทรงพลังอีกด้วย คุณสามารถแชร์ผ่านเครือข่าย Wi-Fi หรือโดยใช้แอป FX Connect ของบริษัท แอป Connect ทำงานผ่าน Wi-Fi Direct ที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้จุดเข้าใช้งานแบบไร้สาย

Download: FX File Explorer (Free, in-app purchases available)


Solid Explorer File Manager

Solid Explorer File Manager 001

เรารู้ว่านี่คือรายการแอป “ฟรี” แต่ Solid Explorer เป็นหนึ่งในโปรแกรมสำรวจไฟล์ไม่กี่รายที่ต้องจ่ายเงินซึ่งมันคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปจริงๆ

ตัวแอปจะใช้การออกแบบสองบานหน้าต่างแบบเดียวกับที่เห็นใน X-plore File Manager อย่างไรก็ตาม Solid File Explorer นั้นต่างจาก X-plore ตรงที่ยึดตามแนวทางการออกแบบตามของทาง Google สำหรับผู้ที่ใส่ใจเรื่องความสวยงามซึ่งนี่คือตัวเลือกที่ดีกว่า

แต่ละบานหน้าต่างทำหน้าที่เป็นเบราว์เซอร์ไฟล์แบบสแตนด์อโลน คุณสามารถลากและวางระหว่างกันทำให้การจัดระเบียบเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งมันยังรองรับ Drive ไคลเอนต์และรูปแบบอื่นๆ เช่น FTP, SFTP, WebDav, ZIP, TAR และ RAR นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณเชื่อมต่อ Google Drive, OneDrive, Box, Dropbox และอีกมากมาย

Solid Explorer ให้คุณสามารถเข้าถึงรูทได้ด้วย นอกจากนั้นมันยังมาพร้อมกับปลั๊กอินสำหรับคุณสมบัติเพิ่มเติมอย่างเช่นการค้นหาที่จัดทำดัชนีและสถิติไดรฟ์ ที่มีให้โหลดได้ฟรีและบางอันต้องเสียค่าใช้จ่ายเล็กน้อยหากคุณต้องการที่จะใช้งานมันจริงๆ

Download: Solid Explorer File Manager (6x บาท, free trial available)


ASTRO File Manager

b6c66cb41fc456e323fd43f4188890cf feature graphic

ASTRO File Manager ได้ขยายตัวเกินกว่าวัตถุประสงค์เดิม ทุกวันนี้มันเป็นมากกว่าเครื่องมือสำรวจไฟล์ แอปนี้ยังมีตัวล้างพื้นที่เก็บข้อมูล, ตัวจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลและเครื่องมือสำรองข้อมูลอีกด้วย

สิ่งนึงที่คุณควรระวังเมื่อใช้ฟีเจอร์ทำความสะอาดสำหรับจัดเก็บก็คือ หลายๆ รายการมีประโยชน์ในทางปฏิบัติน้อยมากและอาจเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ของคุณได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นอินเทอร์เฟซของแอปก็จะชัดเจนและใช้งานง่าย การนำทางระหว่างหน่วยความจำภายใน, หน่วยความจำภายนอกและเนื้อหาอื่นๆ เช่น พ็อดคาสท์, เสียงเรียกเข้าและการดาวน์โหลด ทำได้ง่ายและรวดเร็ว คุณสมบัติของแอป ได้แก่ การซิงโครไนซ์ Box, Dropbox, OneDrive และ Google Drive ก็มีให้ใช้งานด้วย นอกไปจากนั้นการจัดการแคชโซเชียลมีเดียก็ทำได้อย่างง่ายดายและความสามารถในการเข้าถึงตำแหน่งอื่น ๆ บนเครือข่ายเดียวกันก็ยังสามารถทำได้ด้วย

นอกเหนือจากการจัดการไฟล์แล้ว การจัดการกระบวนการและคุณสมบัติการ์ด microSD ยังมีประโยชน์อย่างยิ่ง ช่วยให้ ASTRO ได้เปรียบเหนือคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย(เพราะมันใช้งานได้แบบฟรีๆ)

Download: ASTRO File Manager (Free)


Total Commander

Total Commander 001

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Total Commander จะให้ความคุ้นเคยกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปจำนวนมาก เนื่องจากแอปนี้เป็นโปรแกรมจัดการไฟล์ของผู้พัฒนารายอื่นที่ได้รับความนิยมสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1993 (เดิมเรียกว่า Windows Commander)

แอปนี้มีเครื่องมือการนำทางที่ดีมากมาย นอกเหนือจากการตัด, คัดลอกและวางทั่วไปแล้วมันยังมาพร้อมกับความสามารถอื่นๆ อีกตัวอย่างเช่น สามารถรองรับบุ๊กมาร์กและการบรรจุไฟล์ได้และมีความสามารถในการเพิ่มปุ่มที่กำหนดเองลงในแถบเครื่องมือเพื่อให้คุณสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของคุณเอง

คุณสมบัติต่างๆ ได้แก่ ความสามารถในการคัดลอกและย้ายไดเรกทอรีย่อยทั้งหมด, โปรแกรมแก้ไขข้อความในตัว, วิธีการส่งไฟล์ผ่าน Bluetooth, การรองรับไฟล์ ZIP และปลั๊กอินสำหรับไคลเอนต์ FTP/SFTP, WebDAV และการเข้าถึง LAN ที่มีให้คุณสามารถใช้งานได้แบบฟรีๆ นั้นทำให้การใช้งานแอปนี้เรียกได้ว่าคุ้มเกินคุ้ม

Download: Total Commander (Free)


Amaze File Manager

amaze file manager upravitelj datotekama otvorenog koda za android telefone sRHXYr

Amaze File Manager เป็นตัวสำรวจไฟล์ Android แบบโอเพ่นซอร์สเพียงตัวเดียวในบทความนี้ โดยแอปนี้ใช้วิธีการแบบแท็บในการจัดการไฟล์ทำให้คุณทำงานกับหลายโฟลเดอร์พร้อมกันได้

คุณสมบัติที่มีประโยชน์อื่น ๆ ได้แก่ ตัวจัดการแอป, โปรแกรมสำรวจรูท, การเข้ารหัสไฟล์ AES, ประวัติ, บุ๊กมาร์ก และเครื่องมือค้นหาที่ทรงพลัง มันยังมาพร้อมกับโปรแกรมอ่านฐานข้อมูล, โปรแกรมอ่าน ZIP, โปรแกรมอ่าน APK และโปรแกรมอ่านข้อความในตัว สิ่งที่ดีที่สุดคือแอปนี้ไม่มีโฆษณาเลยถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้จ่ายเงินเพื่อซื้อฟีเจอร์เพิ่มเติมอื่นๆ ก็ตาม

Download: Amaze File Manager (Free, in-app purchases available)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก