7 ทูลจาก Cydia หลัง Jailbreak ที่ไม่จำเป็นต้องลงอีกแล้วหลังติดตั้ง iOS 7

ตัวของ iOS 7 นั้น นอกเหนือจากหน้าตาที่เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว ก็ยังมีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ต่างๆ เข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น ซึ่งหลายๆ ตัวนั้นเรียกได้ว่ามาจากทูลปรับแต่งต่างๆ ที่สามารถติดตั้งได้จาก Cydia หลังการ jailbreak นั่นเอง (หรือบางตัวอาจจะดูเหมือนหยิบยืมมาจากระบบปฏิบัติการอื่นๆ ด้วยซ้ำไป)

ซึ่งก็มีผู้รวบรวมทูล 7 ตัว ที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งอีกต่อไปหลังจากใช้งาน iOS 7 เรามาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

Auxo (เสียเงิน)

auxo

ตัวของ Auxo นั้น คือทูลที่ช่วยให้ระบบสลับแอพของ multitasking ดูสวยงามขึ้นด้วยการพรีวิวหน้าจอของแอพนั้นขึ้นมาด้วย รวมไปถึงมีชุดสวิตช์เปิด/ปิดการทำงานต่างๆ เช่น WiFi, 3G, Bluetooth และยังมีชุดควบคุมการเล่นเพลง โดยผู้ใช้เพียงแค่กดปุ่มโฮมสองครั้งเพื่อเรียกแถบ Multitask ขึ้นมา จากนั้นก็ปัดแถบดังกล่าวไปซ้ายหรือขวาเท่านั้นเอง

Screen Shot 2556 06 11 at 3.28.25 AM1แต่ใน iOS 7 มีฟีเจอร์เพิ่มเข้ามาก็คือ Control Center ที่รวมเอาฟีเจอร์ของ Auxo มาแทบจะทั้งหมด นั่นคือมีสวิตช์เปิด/ปิดต่างๆ ปรับความสว่างจอก็ได้ ทั้งยังสั่งควบคุมการเล่นเพลงได้ในตัวอีกด้วย การเรียกใช้ก็ง่ายมาก เพียงแค่ปัดหน้าจอจากด้านล่างขึ้นมาเท่านั้น เรียกว่าน่าจะลืม Auxo ไปได้เลยทีเดียว

SBSettings / NCSettings (ฟรี)

5434 SBSettingToggle

จากการมาของ Control Center นอกจากจะทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ Auxo แล้ว อีกหนึ่งทูลที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ เลยก็คือ SBSettings ที่ชาว jailbreak น่าจะคุ้นเคยกันดี ด้วยความสามารถในการเป็นสวิตช์เปิด/ปิดการทำงานของพวก WiFi, 3G, Bluetooth และอีกหลายๆ โมดูล ซึ่งตัว SBSettings นี้จัดว่าเป็นทูลที่อยู่คู่มากับ iOS ตั้งแต่สมัย jailbreak กันได้ใหม่ๆ เลยทีเดียว

IMG 2970

แต่ใน Control Center ของ iOS 7 เองนั้น มีส่วนของสวิตช์เปิด/ปิดการทำงานต่างๆ มาให้แล้วอย่างที่กล่าวไปในข้อแรก ดังนั้นผู้ใช้จึงแทบจะไม่ต้องติดตั้ง SBSettings เพื่อใช้งานดังกล่าวอีกต่อไป

Multifl0w (เสียเงิน)

Multifl0w 2.1.9 1 deb

ส่วนของการสลับแอพนั้น แต่เดิมใน iOS จะใช้เป็นรูปไอคอนอยู่ด้านล่างของจอ แต่ทูลที่ชื่อว่า Multifl0w ใน Cydia ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับแอพได้อย่างสะดวกมากขึ้น เพราะมันจะพรีวิวหน้าจอของแอพขึ้นมาบนจอให้เห็นได้ชัดเจนเลย

IMG 2968

แต่ใน iOS 7 ได้มีการเปิดตัวระบบ Multitasking แบบใหม่ที่นอกเหนือจากการทำงานที่ดีขึ้นแล้ว ยังเปลี่ยนรูปโฉมใหม่ โดยมีการพรีวิวหน้าจอของแอพให้ดูด้วย ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูหน้าจอของแต่ละแอพแบบพรีวิวได้โดยไม่ต้องเรียกใช้งานแอพขึ้นมา ทั้งยังสามารถปิดแอพได้ง่าย เพียงแค่ลากหน้าจอของแอพขึ้นด้านบนเท่านั้นเอง (ลักษณะการทำงานคล้ายใน Windows Phone)

DeepEnd (ฟรี)

DeepEnd Cydia App adds 3D effect iphone Homescreen Wallpaper

สำหรับใครที่ไม่อยากให้ wallpaper หน้าจอหยุดอยู่นิ่งๆ ก็จะมีทูลบน Cydia ตัวหนึ่งชื่อว่า DeepEnd ที่สามารถปรับให้ภาพ wallpaper เคลื่อนไหวตามการขยับหน้าจอได้โดยที่ไอคอนยังอยู่ตำแหน่งเดิม ช่วยให้เครื่องของเราดูมีลูกเล่นมากขึ้น

Screen Shot 2013 06 10 at 2.22.51 PM

แต่ใน iOS 7 ได้มีการเพิ่มลูกเล่นที่เรียกว่า Parallax ขึ้นมา ซึ่งก็คือ wallpaper ที่ขยับตามการเคลื่อนไหวของเครื่องได้นั่นเอง โดยจะเห็นผลได้ชัดก็เมื่อเลือกใช้ wallpaper เป็นภาพแบบพาโนรามา เพราะมันจะแพนภาพตามมุมการถือของเราได้เลย ช่วยให้หน้าจอเราไม่หยุดนิ่ง และดูเก๋ไก๋มากขึ้นด้วย

Clockify (เสียเงิน)

Clockify Tweak

ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ชอบตกแต่ง iOS ที่ใช้งานอยู่ ทูลชื่อ Clockify น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจครับ เพราะมันจะเปลี่ยนไอคอนแอพนาฬิกาให้เข็มสามารถเดินได้ตามเวลาจริง แม้จะเป็นทูลเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ช่วยให้หน้าจอดูมีลูกเล่นมากขึ้นครับ

2Screen Shot 2556 06 11 at 2.22.48 AM

แต่ใน iOS 7 นั้น ได้จัดการรวมเอาความสามารถของ Clockify เข้ามาไว้ในตัวเรียบร้อยแล้ว ทำให้ไอคอนนาฬิกาสามารถกระดิกเข็มเดินได้ตามเวลาจริง ดังนั้นก็คงไม่จำเป็นต้องลง Clockify หลัง jailbreak อีกต่อไป

UnlockFX (เสียเงิน) / iUnlock (ฟรี)

UnlockFX 2

สำหรับใครที่ต้องการปรับเปลี่ยนการปลดล็อกหน้าจอ ทูลที่ได้รับความนิยมก็คือ UnlockFX หรือไม่ก็ iUnlock เพราะมันช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบอนิเมชันในการปลดล็อกหน้าจอได้ ช่วยให้การปลดล็อกหน้าจอดูมีสีส้นมากขึ้น

2

ส่วนใน iOS 7 นั้นแม้รูปแบบการปลดล็อกหน้าจอจะคล้ายๆ เดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนส่วนของอนิเมชันให้ดูสวยงามมีสไตล์มากขึ้น แต่ส่วนตัวผมคิดว่าพวก UnlockFX ก็น่าจะยังอยู่ต่อไปได้ครับ เพราะเดี๋ยวก็คงมีคนเบื่อรูปแบบอนิเมชันปลดล็อกหน้าจอของ iOS 7 อยู่ดี

Auto App Updater (เสียเงิน)

auto app updater

ใครที่ใช้งานแอพแท้อยู่ และชอบอัพเดตแอพในเครื่องให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ บางครั้งอาจจะรำคาญที่ต้องคอยกดเปิด App Store เพื่อกดอัพเดตแอพ ก็มีทูลตัวหนึ่งที่ติดตั้งได้หลังจาก jailbreak เพื่ออำนวยความสะดวกด้านดังกล่าว นั่นคือ Auto App Updater ที่จะคอยเช็คให้ตามรอบกำหนดเวลาที่เราเลือก ซึ่งถ้าเช็คแล้วมีแอพใดที่พร้อมให้อัพเดต ระบบก็จะดาวน์โหลดและอัพเดตให้อัตโนมัติ (ตั้งค่าว่าจะให้อัพเดตเฉพาะตอนต่อ WiFi ได้ด้วย)

IMG 2969

แต่ใน iOS 7 นั้น Apple ได้จัดการเพิ่มฟีเจอร์อัพเดตแอพอัตโนมัติมาให้ในตัวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ด้วยว่าจะให้อัพเดตเฉพาะต่อ WiFi เท่านั้น ทำให้ไม่ต้องกังวลว่า 3G จะไหล ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานเพิ่มขึ้นมากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก