6 แอพพยากรณ์อากาศแม่นๆ โหลดฟรี ไปเที่ยวได้ไม่ต้องกลัวฝน ทั้งบน Android และ iOS

ต้องบอกจริงๆ ว่าประเทศเรานั้น อากาศช่วงนี้ค่อนข้างจะแปรปรวนมากๆ เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดาไม่ได้เลยว่าอากาศพรุ่งนี้จะเป็นยังไง บางครั้งก็ฝนตกติดกันหลายๆ วันจนไม่ได้ตากผ้ากันเลย วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำ แอพพยากรณ์อากาศแม่นๆ สามารถโหลดมาใช้งานกันฟรีๆ จะได้รู้กันไปเลย ว่าวันไหนอากาศดี วันไหนฝนจะตก

แอพพยากรณ์อากาศ

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้น ได้มีพายุเข้ามาในฝั่งไทยติดๆ กันหลายลูก จนไม่รู้ว่าวันไหนจะโดนบ้าง และถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ มือถือหลายๆ รุ่นจนเกือบทุกรุ่นเลยก็ว่าได้ ก็มักจะมีฟีเจอร์พยากรณ์อากาศ ติดเครื่องมาให้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ และยังไม่สามารถบอกได้อย่างแม่นยำจริงๆ ว่าวันนี้ เวลานี้ หรือพรุ่งนี้ สภาพอากาศจะเป็นอย่างไรบ้าง และพอจะกดเข้าไปดูวันอื่น ก็จะถูกโยงไปลิงก์อื่นๆ แล้วแต่ว่าเรา ใช้ฟีเจอร์พยากรณ์อากาศของค่ายไหนอยู่บ้าง วันนี้ Specphone เลยจะมาแนะนำแอพพยากรณ์อากาศ ที่สามารถบอกล่วงหน้าได้หลายวัน และมีความแม่นยำสูง มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอันไหนน่าสนใจ และน่าใช้งานบ้าง


6 แอพพยากรณ์อากาศแม่นๆ

แอพพยากรณ์อากาศที่เราจะมาแนะนำนั้น ทีมงานได้ลองโหลดมาใช้งานดูแล้ว และรับรองได้เลยว่า สามารถบอกสภาพอากาศได้แม่นยำมาก จะออกไปเที่ยว ไปกิจกรรมในวันหยุด ก็สามารถดูได้ทันทีเลย ไม่ต้องเดากันว่าตอนเย็น หรือตอนกลางวัน สภาพอากาศจะเปลี่ยนไปเป็นแบบไหน เพียงแค่หยิบมือถือ แล้วเปิดแอพเหล่านี้ขึ้นมาดู ซึ่งแต่ละอันก็มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป ไปดูกันเลย

1. AccuWeather

แอพพยากรณ์อากาศ AccuWeather

มาเริ่มกันที่แอพพยากรณ์อากาศอันแรกกันเลย สำหรับ AccuWeather ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแอพ ที่มีความแม่นยำ และมีรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพอากาศสูงมาก ทั้งการบอกสภาพอากาศ อุณหภูมิ ที่เป็นแบบรายชั่วโมง รายวัน โดยจะคอยเช็คเป็นนาทีก็ยังได้ อีกทั้งยังมีแผนที่สภาพอากาศ และการบอกเตือนถึงพายุ และข่าวเกี่ยวกับสภาพอากาศด้วย โดยจะสรุปเป็นประเด็นหลักให้เลย สะดวกและเหมาะกับการใช้งาน ในชีวิตประจำวันมาก หรือเราจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ส่งไปให้แอพด้วยก็ได้นะ ช่วยให้แอพได้อัพเดทดียิ่งขึ้น

แอพพยากรณ์อากาศ AccuWeather

นอกจากนี้ยังมีการบอกถึงปริมาณฝุ่นอยู่ด้วย เพื่อให้สามารถรู้ได้ว่าตรงจุดนั้น มีปริมาณของฝุ่นหนาแน่นมากแค่ไหน จะได้ป้องกัน และใส่หน้ากากก่อนเดินทางไปที่นั้น เท่าที่ลองใช้งานดู คิดว่าแอพนี้ค่อนข้างตรง สามารถบอกสภาพอากาศได้ดีมาก รวมไปถึงการดูที่ง่าย ไม่ซับซ้อน มีกราฟและภาพเคลื่อนไหวให้ดู เพื่อความไม่น่าเบื่อ ซึ่งแอพนี้บางรุ่นใช้เป็น Widget บนหน้าจอมือถือติดเครื่องอยู่แล้วด้วย จุดเด่นก็คงเป็นความแม่นยำ และการบอกเตือนถึงพายุได้ ดูได้รายชั่วโมงเลย ดูที่อื่นในเวลาเดียวกันได้ ก็ถือว่าช่วยทำให้รู้ว่าต้องเตรียมตัวแบบไหนได้ดีด้วย


2. Thai Weather

แอพพยากรณ์อากาศ thai Weather logo

มาทางฝั่งไทยๆ กันบ้าง กับแอพพยากรณ์อากาศ ที่ทำขึ้นมาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ซึ่งถูกทำขึ้นมาโดย กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยเรานี่เอง สามารถเช็คข้อมูลได้หลายอย่าง เกี่ยวกับสภาพอากาศ แผนที่ และการเตือนภัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ รวมไปถึงการวัดค่าต่างๆ อย่างการวัดแรงลม ฝุ่น ค่าความชื้น โดยจะมีข้อมูลอัพเดทให้ เป็นรายวัน รายอาทิตย์ และแบบ realtime กันไปเลย ดูผ่านทางแผนที่หรือจะดูเป็นเรดาร์ก็มี ส่วนในพื้นที่ กรุงเทพและปริมณฑล จะแยกออกมาเป็นอีกแบบนึง โดยสามารถแบ่งได้เป็นเขตแต่ละพื้นที่ได้เลย เพื่อช่วยให้สามารถดูรายละเอียดสภาพอากาศ ได้ลึกยิ่งขึ้น

แอพพยากรณ์อากาศ thai Weather

นอกจากนี้เรายังสามารถอัพเดทพื้นที่ที่อยู่ ด้วยการส่งข้อมูลไปให้แอพได้ในทันที จากการใช้งาน คิดว่าแอพนี้ก็มีความแม่นยำดีเลย เพราะมาจากกรมอุตุนิยมวิทยาโดยตรง จึงมั่นใจได้ว่ามีความแม่นยำแน่นอน ใช้งานง่าย แต่การดูข้อมูลผ่านแผนที่ และเรดาร์อาจจะต้องเป็นคนที่รู้ค่าต่างๆ ดีอยู่แล้วบ้างพอสมควร แต่ถ้าไม่อยากรู้ลึกขนาดนั้น ก็สามารถดูสภาพอากาศได้ง่ายอยู่แล้ว จะตั้งค่าเตือนเป็น Notification ให้รู้เมื่ออยู่ในตึก หรือในอาคารที่ไม่รู้ว่าข้างนอกเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนการบอกนั้น จะค่อนข้างชัดเจน และอ่านออกง่าย


3. The Weather Channel

แอพพยากรณ์อากาศ The Weather Channel logo

แอพพยากรณ์อากาศอีกหนึ่งอัน ที่มีความสามารถในการบอกสภาพอากาศ ได้อย่างแม่นยำ โดยจะสามารถบอกได้ตั้งแต่รายชั่วโมง รายวัน ไปจนถึงรายอาทิตย์ได้เลย แถมยังสามารถดูได้แม้ว่าจะไม่มีอินเทอร์เน็ต สูงสุดคือ 24 ชั่วโมง เป็นประโยชน์อย่างมาก หากต้องการเดินป่า หรือต้องไปยังพื้นที่ ที่คิดว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต ส่งไปไม่ถึง อย่างน้อยเราก็ยังเปิดแอพนี้ ขึ้นมาดูได้ว่าสภาพอากาศในตอนนี้ และในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า จะเป็นอย่างไรบ้าง จะได้เตรียมตัวและรับมือได้ทัน แถมแอพนี้ยังเปิดให้ใช้แบบฟรีๆ ทุกฟีเจอร์ ไม่ต้องเสียเงินซื้ออะไรเพิ่มทั้งนั้น

จากที่ลองได้ใช้งาน รู้สึกว่าแอพนี้สามารถบอกได้แม่นยำจริง ทั้งการดูได้แบบ Realtime หรือจะดูล่วงหน้าออกไป ก็ยังมีความแม่นยำอยู่ และนอกจากจะบอกสภาพอากาศได้แล้ว ยังสามารถบอกถึงความชื้น ฝุ่น แรงลม จุดน้ำค้าง ทัศนะวิสัย แผนที่ต่างๆ ของสภาพอากาศในพื้นที่นั้นได้อีกด้วย แต่ที่เด่นๆ และน่าสนใจคงเป็นการดูพยากรณ์อากาศแบบออฟไลน์นั่นแหละ จะเหมาะกับพวกสายเดินทางขึ้นเขามากๆ เพราะเป็นแหล่งสัญญาณน้อย ถ้ามีแอพนี้ติดไปด้วยรับรองว่า มีประโยชน์แน่นอน


4. Yahoo Weather

แอพพยากรณ์อากาศ yahoo logo

แอพที่ได้ทั้งความสวย และได้ทั้งความแม่นยำในการพยากรณ์อากาศไปในตัวด้วย กับแอพที่ทำขึ้นโดย Yahoo ที่สามารถบอกสภาพอากาศได้ละเอียด ทั้งแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง ดูล่วงหน้าไปมากถึง 10 วัน ทุกเวลาเลยด้วย การดูพยากรณ์ภายในแอพค่อนข้างดูง่าย ไม่ซับซ้อนมากนัก มีอิโมจิ เพื่อให้ดูและเข้าใจได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีรูปพื้นหลัง ที่เอามาจาก Flickr โดนตรงเลยด้วย ทำให้เวลาดูสภาพอากาศในพื้นที่ต่างๆ จะมีรูปพื้นหลังไม่เหมือนกัน ได้ทั้งความสวยงาม และไม่ทำให้เบื่อเวลาจะดูด้วย แอพนี้สามารถดูสภาพอากาศเมือง หรือจังหวัดอื่นๆ ได้พร้อมกันหลายๆ ที่ได้ด้วยนะ

แอพพยากรณ์อากาศ yahoo

ส่วนการใช้งานนั้น จากที่ลองใช้ดูแล้ว คิดว่าเมื่อเปิดเข้าไปในแอพแล้ว เหมือนได้รู้สภาพอากาศในตอนนั้นจริงๆ อย่างเช่น เมื่อมีฝนที่เบาบาง ฟ้ามืดครึ้ม แอพจะเปลี่ยนรูปพื้นหลังเป็นแบบนั้นจริงๆ ช่วยให้เรารู้สึกได้ว่าตอนนั้นเป็นอย่างไร มีการคาดคะเนได้ดี แต่อาจจะยังไม่ Realtime เท่าไหร่นัก และตอนนี้ก็มีอัพเดทเรื่องไวรัส Covid-19 ให้ด้วย ถือว่าเป็นแอพที่น่าใช้งาน และน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย ใครชอบรูปสวยๆ และใช้งานง่ายๆ แนะนำแอพนี้เลย


5. Weather Live

แอพพยากรณ์อากาศ Weather live logo

ขึ้นชื่อว่า Live ก็ต้องมีอะไรที่เด็ดๆ แน่นอน สำหรับแอพนี้ ที่สามารถบอกสภาพอากาศได้อย่างแม่นยำ ตลอด 24 ชั่วโมงเลย หรือถ้าไม่อยากดูเป็นวัน จะดูล่วงหน้าไปอีกเป็นอาทิตย์ก็ยังได้ ช่วยให้เราสามารถเตรียมตัว และวางแผนการเดินทางได้เป็นอย่างดีเลย ที่สำคัญ และเป็นจุดเด่นของแอพนี้เลย ก็คือความสวยงามของแอพนั่นเอง ด้วยการเปลี่ยนพื้นหลัง ไปตามสภาพอากาศจริง และการปรับแต่งตั้งค่า ให้ตัวบอกสภาพอากาศเปลี่ยนไปในรูปแบบอื่นได้ด้วย ช่วยให้ไม่น่าเบื่อในการใช้งาน อีกทั้งยังมีการบอกรายละเอียดอื่นๆ แบบเข้าใจง่าย เพียงแค่ดูภาพก็เข้าใจสภาพอากาศได้แล้ว

แอพพยากรณ์อากาศ Weather live

จากการใช้งานจริง รู้สึกว่าแอพนี้ จะสามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้หลายแบบจริง ทั้งหน้าที่บอกอุณหภูมิ และสภาพอากาศ สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ มีการรายงานสภาพอากาศที่ค่อนข้างตรงด้วย นอกนั้นก็จะเหมือนฟีเจอร์ ที่ควนมีทั่วไป อย่างการบอกแรงดันอากาศ แรงลม ข้อมูลความชื้น ค่าฝุ่นต่างๆ รวมไปถึงการคาดคะเนสภาพอากาศในตอนที่ใช้อยู่ ได้แม่นยำจริง และภาพพื้นหลังที่เปลี่ยนไปได้เหมือนจริงด้วย เหมาะกับคนที่ไม่ชอบรูปแบบเดิมๆ และอยากดูสภาพอากาศแบบได้ความสวยงาม กับความแม่นยำไปด้วย


6. Weather Underground

แอพพยากรณ์อากาศ Weather Underground  logo

แอพพยากรณ์อากาศตัวสุดท้าย ที่เราจะมาแนะนำกันนั้น เป็นแอพที่มีความแม่นยำสูง เพราะว่าแอพนี้ ได้เอาข้อมูลจากสถานีพยากรณ์อากาศจริงๆ ที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้ได้ความแม่นยำมากที่สุด โดยจะสามารถดูได้แบบรายชั่วโมง ไปจนถึงรายสัปดาห์เลยก็ได้ และด้วยความแม่นยำนี้เอง จึงทำให้เราสามารถวางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้นด้วย ส่วนการใช้งานในแอพนั้น จะใช้งานได้ค่อนข้างง่ายด้วย เพราะมีข้อมูลที่เข้าใจง่าย ไม่ได้ไปในทางเชิงลึกมากนัก จึงทำให้คนที่ดูไม่เป็นก็ยังสามารถใช้งานได้ง่ายๆ

แอพพยากรณ์อากาศ Weather Underground

จากการใช้งานจริง แอพนี้มีการคาดคะเน และสามารถบอกสภาพอากาศแบบ Realtime ได้แม่นจริง อีกทั้งยังสามารถเข้าใจสภาพอากาศได้ง่ายๆ ด้วย จะมีบอกว่ามีปริมาณฝนตก ร้อยละเท่าไหร่บ้าง มีแดด หรือการเตือนล่วงหน้า เกี่ยวกับภัยพิบัติ ก็บอกได้หมด หรือถ้าอยากจะดูลึกลงไปอีก ก็สามารถดูแบบเป็นกราฟ หรือดูเป็นเรดาร์ได้เลย จะดูเป็นรายวัน หรือข้ามไปอีกอาทิตย์ก็ยังแม่นอยู่นะ แต่ถึงแม้ว่าแอพนี้จะเปิดให้ใช้งานได้อย่างฟรีๆ ก็ยังมีโฆษณาขึ้นมาเยอะอยู่เหมือนกัน ถ้าไม่ชอบก็ต้องเสียเงินซื้อเพื่อปิดโฆษณา แต่ถ้าไม่ได้เข้าไปใช้งานบ่อยมาก ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาอะไร เหมาะสำหรับมือใหม่ หรือคนที่ดูไม่ค่อยเป็น จะใช้แอพนี้ก็สามารถเข้าใจได้ง่ายแล้ว


แล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็นแอพพยากรณ์อากาศทั้ง 6 รูปแบบ ที่ถึงแม้ว่าทุกแอพนั้น จะมีการทำงานหลักๆ ที่เหมือนกัน ก็คือการบอกสภาพอากาศ ความชื้น ค่าฝุ่น รวมไปถึงการบอกเหตุการณ์ล่วงหน้า เกี่ยวกับพายุ และภัยพิบัติต่างๆ แต่ก็ยังมีการทำงานรองลงมา อย่างฟีเจอร์ที่ช่วยให้ดูได้ง่ายขึ้น หรือการใช้ภาพสวยงาม เข้ามาช่วยให้การดูสภาพอากาศนั้นง่ายขึ้น บางอันไม่ต้องอ่านอะไรเยอะก็เข้าใจได้แล้ว หรือบางตัวไม่ต้องใช้เน็ต ก็สามารถดูได้ อยู่ที่ว่าเราอยากใช้เพื่อสถานการณ์แบบไหน ถ้าใครดูแล้วชอบแอพไหน ก็ลองโหลดมาใช้งานกันได้เลย แล้วถ้ามีเรื่องอะไรน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก