6 ฟีเจอร์เด็ดๆ ที่มาพร้อม Android เวอร์ชัน 14

Android เวอร์ชัน 14 เริ่มมีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนหลายๆ ยี่ห้อที่ได้รับการอัปเดทกันแล้ว นอกเหนือเรื่องความปลอดภัยแล้ว Android 14 มาพร้อมกับความสามารถอีกหลายอย่าง ไปดูกันว่าอันไหนน่าสนใจบ้าง


6 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Android ที่คุณควรใช้
6 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Android ที่คุณควรใช้

Google ประกาศเปิดตัว Android 14 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ระบบปฏิบัติการก็ได้รับนักพัฒนาออกมาเป็นรุ่นเบต้าหลายรุ่นโดยเน้นที่การแก้ไขข้อบกพร่องและปรับปรุงความเสถียรโดยรวม

นอกไปจากนั้นแล้วทาง Google ยังก้าวไปข้างหน้าในการพัฒนา Android 14 มาโดยตลอดจนถึงเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งในที่สุดทาง Google ก็ได้ทำการเปิดตัว Android 14 อย่างเป็นทางการสู่สาธารณะแล้ว โดย Android 14 นั้นนำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมและความเป็นส่วนตัวหลายประการมาใช้เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น และด้วยเหตุดังกล่าวนี้เราจึงได้เตรียมฟีเจอร์ใหม่ของ Android 14 ที่หลายๆ ท่านน่าจะมีโอกาสได้ใช้กันจำนวน 6 ฟีเจอร์ด้วยกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



การปรับแต่งหน้าจอล็อค

Android 14 new features 001

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้จะพบใน Android 14 คือความสามารถในการปรับแต่งหน้าจอล็อก โดยคุณสามารถปรับแต่งรูปแบบนาฬิกา, ทางลัด, แบบอักษรและวอลเปเปอร์เพื่อให้มีรูปลักษณ์ใหม่ได้

ดังนั้นคุณสามารถใช้อิโมจิที่คุณชื่นชอบมาเป็นวอลเปเปอร์หน้าจอหลักของโทรศัพท์ของคุณ ในขณะที่หน้าจอล็อกจะใช้รูปภาพอื่น อีกทั้งมันยังมีรูปแบบนาฬิกาให้เลือกมากมาย นอกไปจากนั้นคุณยังสามารถใช้สีและขนาดที่แตกต่างกันสำหรับนาฬิกาได้ด้วยเช่นกัน

การปรับแต่งหน้าจอล็อคของ Android 14 ดูเหมือนจะได้รับแรงบันดาลใจจาก iOS 16 และแม้ว่าการใช้งานของ Google จะดี แต่ก็ไม่ได้ใกล้เคียงกับที่ Apple นำเสนอบน iPhone และ iPad เลย คุณยังคงวางวิดเจ็ตบนหน้าจอล็อคของโทรศัพท์ไม่ได้ แต่ทว่าในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงใน Android รุ่นต่อๆ ไป นอกจากนี้ Google ควรเพิ่มตัวเลือก Photo Shuffle ที่คล้ายกับ Lock Screen ใน iOS เข้ามาด้วยจะเยี่ยมขึ้นเป็นอย่างมาก


การแจ้งเตือนแฟลช

Android 14 new features 002

ฟีเจอร์การเข้าถึงใหม่ที่สำคัญใน Android 14 คือการรองรับการแจ้งเตือนแบบแฟลช หากคุณประสบปัญหาในการระบุเมื่อโทรศัพท์ของคุณดังขึ้น คุณสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนแบบแฟลชเพื่อรับความช่วยเหลือจากไฟแฟลชได้

เข้าไปที่การตั้งค่า > การเข้าถึง > การแจ้งเตือนแบบแฟลช(Settings > Accessibility > Flash notifications) แล้วคุณจะพบตัวเลือกในการแฟลชไฟกล้องหรือหน้าจอทุกครั้งที่มีการแจ้งเตือนใหม่เข้ามาหรือเสียงเตือนดังขึ้น


การยืนยัน PIN อัตโนมัติ

เมื่อตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่ที่ใช้ Android 14 ระบบปฏิบัติการจะแนะนำให้คุณตั้งค่า PIN 6 หลัก สิ่งนี้เกิดขึ้นได้บน Android 13 เพียงแต่ตอนนี้ระบบปฏิบัติการผลักดันให้คุณใช้ตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด

นอกจากนี้เมื่อป้อน PIN ที่ถูกต้อง โทรศัพท์ของคุณจะปลดล็อคตัวเองโดยอัตโนมัติ คุณจะไม่ต้องกดปุ่ม Enter เพื่อยืนยันการกระทำของคุณ โปรดทราบว่าการยืนยัน PIN อัตโนมัติจะใช้ได้เฉพาะเมื่อใช้ PIN ที่มีตัวเลขหกหลักขึ้นไปเท่านั้น

มีหลายวิธีในการรีเซ็ตรหัสผ่านโทรศัพท์ Android ของคุณ ดังนั้นลองใช้ PIN หกหลักโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากคุณลืม


บูรณาการ Health Connect

Android 14 new features 003

Android 14 มีการรองรับ Health Connect ในตัว ช่วยให้แชร์ข้อมูลการออกกำลังกายของคุณผ่านแอปต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลสุขภาพทั้งหมดของคุณ รวมถึงอัตราการเต้นของหัวใจ จำนวนก้าวที่เดิน แคลอรี่ที่เผาผลาญ ฯลฯ

แอปของผู้พัฒนารายอื่นๆ สามารถขอข้อมูลนี้จาก Health Connect และคุณสามารถจัดการข้อมูลทั้งหมดได้จากตำแหน่งส่วนกลางเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลจะไม่ถูกใช้ในทางที่ผิด การวัดผลด้านสุขภาพที่รวบรวมไว้ทั้งหมดของคุณได้รับการเข้ารหัสอย่างปลอดภัยบนโทรศัพท์ของคุณด้วยเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัว

Health Connect มีให้บริการเป็นแอปแบบสแตนด์อโลนบน Play Store แล้ว แต่ด้วย Android 14 Google กำลังรวมมันเข้ากับระบบปฏิบัติการโดยตรง คุณค้นหา Health Connect ได้ในการตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัว(Settings > Privacy) ในโทรศัพท์ที่ใช้ Android 14(แต่อาจจะแตกต่างกันไปเล็กน้อยขึ้นอยู่กับเจ้าของแบรนด์ผู้ผลิตจะใส่ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ไว้ที่ส่วนค่ำสั่งตั้งค่าอย่างไร)


มาตราส่วนข้อความที่ไม่ใช่เชิงเส้น

ฟีเจอร์การช่วยเหลือพิเศษใหม่ที่สำคัญอีกประการหนึ่งใน Android 14 คือการปรับขนาดข้อความแบบไม่เชิงเส้น ซึ่งนั่นทำให้ตอนนี้คุณสามารถปรับขนาดตัวอักษรเป็น 200 เปอร์เซ็นต์ได้ ซึ่งจากการปรับขนาดตัวอักษรจะเกิดขึ้นแบบไม่เป็นเส้นตรง มันจะไม่ตัดองค์ประกอบ UI ออกหรือดูแปลกประหลาดเกินไป ฟีเจอร์การช่วยสำหรับการเข้าถึงที่โดดเด่นนี้น่าจะช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นได้

หากคุณใช้ TalkBack บนโทรศัพท์ Android อยู่แล้ว การปรับขนาดข้อความที่ไม่ใช่เชิงเส้นอาจเป็นคุณลักษณะการเข้าถึงใหม่ที่สำคัญสำหรับ TalkBack อีกด้วย


การดำเนินการที่กำหนดเองใน Share Sheet

เมื่อใช้ Android 14 Google จะอนุญาตให้แอปของผู้พัฒนารายอื่นๆ เพิ่มการกระทำที่กำหนดเองลงในแผ่นการแชร์ดั้งเดิม สิ่งนี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้ Share Sheet ดั้งเดิมของระบบปฏิบัติการได้โดยไม่ต้องสร้างการใช้งานแบบกำหนดเองของตนเอง การดำเนินการเฉพาะของแอปทั้งหมดจะปรากฏที่ด้านบนของแผ่นแบ่งปัน เนื่องจากเมนูแชร์เป็นส่วนสำคัญของ Android การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นมาก


Android 14 มาพร้อมฟีเจอร์อีกมากมาย

รายการด้านบนเน้นเฉพาะฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญใน Android 14 เท่านั้น และ Android 14 ยังมีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ อีกหลายรายการที่คุณอาจไม่ได้สังเกตเห็นได้ในทันที แต่เชื่อเถอะว่ามันจะช่วยมอบประสบการณ์การใช้งานโทรศัพท์ที่ดีขึ้น ซึ่งนั่นรวมถึงการสนับสนุนแบบเนทิฟสำหรับภาพการถ่ายภาพที่ความละเอียด Ultra HDR 10 บิตขณะถ่ายภาพ ส่วนขยายของกล้องที่อัปเกรดแล้วสำหรับการซูมในเซ็นเซอร์และโหมดแสงน้อย การเล่นเสียงแบบไม่สูญเสียข้อมูลผ่าน USB และอื่นๆ

หากใช้โทรศัพท์ Google Pixel แล้วล่ะก็เรารับรองๆด้วว่าคุณจะสามารถใช้งานฟีเจอร์ทุกอย่างบน Android ได้เต็มที่ คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมดใน Android 14 แต่ทว่าสำหรับโทรศัพท์แบรนด์อื่นๆ นั้นผู้ผลิตอาจนำฟีเจอร์บางอย่างออกอันเนื่องมาจากอาจโดยส่วนหนึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากสกินที่แต่ละแบรนด์นั้นนำมาครอบไว้กับ Android 14 อีกทีหนึ่งซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้โทรศัพท์ Android จากผู้ผลิตแบรนด์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Google นั้นให้ทำใจก่อนไว้เลยว่าคุณจะไม่ได้รับฟีเจอร์ของ Android 14 แบบเต็ม Max ครบทุกออันอย่างแน่นอน

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก