5 วิธีติดตั้ง Wi-Fi เอาไว้ใช้งานบนรถยนต์ของคุณ

การทำงานบนรถยนต์อาจจะถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับคนทำงานในปัจจุบัน ดังนั้นทาง SpecPhone จึงอยากจะขอมาแนะนำวิธีการติดตั้ง Wi-Fi บนรถกัน จะต้องทำเช่นไรนั้นไปติดตามกัน

วิธีติดตั้ง Wi-Fi บนรถยนต์
วิธีติดตั้ง Wi-Fi บนรถยนต์

คุณไม่จำเป็นต้องรู้สึกท้อแท้หากรถเก่าของคุณไม่มีสัญญาณ Wi-Fi ให้ใช้งานเพราะด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ทำให้ตอนนี้คุณมีตัวเลือก Wi-Fi ในรถของคุณมากขึ้นกว่าที่เคยมีให้เลือก

เมื่อเวลาผ่านไป เทคนิคต่างๆ เหล่านี้ก็มีความคุ้มค่าและให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้มากขึ้น หากคุณต้องการที่จะใช้ Wi-Fi บนรถยนต์แล้วล่ะก็เรามีวิธีทำถึง 5 วิธีให้คุณได้ลองกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



Smartphone Hotspot

เป็นการยากที่เจ้าของรถที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ดังนั้นวิธีที่ง่ายและถูกที่สุดในการทำสัญญาณ Wi-Fi ในรถคันเก่าคือการใช้ฮอตสปอตในโทรศัพท์ของคุณนั่นเอง การเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของคุณให้เป็นฮอตสปอตทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อแท็บเล็ต, เครื่องเล่น MP3 และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ Wi-Fi เข้ากับเครือข่ายเฉพาะกิจนี้ได้ แนวคิดคือการทำให้สมาร์ทโฟนของคุณทำงานเหมือนโมเด็มและเราเตอร์ไปพร้อมๆ กัน

คุณสามารถเปิดตัวเลือกฮอตสปอตจากการตั้งค่าโทรศัพท์หรือใช้แอปที่เหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นโทรศัพท์ ซึ่งในโทรศัพท์ส่วนใหญ่ คุณจะพบตัวเลือกฮอตสปอตในเมนูการตั้งค่าด่วน(Quick Setting จาก Notification Bar) ซึ่งคุณสามารถเข้าถึงได้โดยการปัดนิ้วลงบนหน้าจอได้

ข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดของการใช้วิธีนี้คือความเรียบง่ายอย่างยิ่ง คุณสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง นอกจากนี้วิธีการดังกล่าวยังไม่ต้องการให้คุณซื้อแพ็คเกจข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย 

ข้อเสียเปรียบของฮอตสปอตของสมาร์ทโฟนคือมันจะทำให้แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดและสิ้นเปลืองแผนการใช้งานข้อมูลเป็นอย่างมากหากคุณไม่ได้ใช้โปรแบบไม่จำกัดข้อมูลที่ใช้งาน โทรศัพท์ของคุณอาจร้อนเมื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลายเครื่อง นอกจากนี้สิ่งนี้จะไม่เหมาะเมื่อคุณเดินทางไปต่างประเทศ นอกจากนี้จำนวนอุปกรณ์ที่คุณสามารถเชื่อมต่อกับฮอตสปอตสมาร์ทโฟนของคุณยังขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คุณใช้และปริมาณข้อมูลของคุณ ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วคุณควรทราบว่าบริการเฉพาะของรถยนต์บางอย่างจะไม่ทำงานกับฮอตสปอตของสมาร์ทโฟนได้


Mobile Wi-Fi Hotspot

Mobile Wi Fi Hotspot

หากคุณต้องการการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ไม่สะดุด แต่ต้องการรับสายจากครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ จะเป็นการดีกว่าถ้าคุณละทิ้งแนวคิดในการใช้ฮอตสปอตของสมาร์ทโฟนมาทำ Wi-Fi การโทรศัพท์ที่คุณโทรโดยใช้เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะขัดขวางการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทำให้ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ชั่วคราว

แต่ทว่าคุณสามารถใช้แนวคิดในการใช้อุปกรณ์ฮอตสปอตเฉพาะตัว (ฮอตสปอตมือถือประเภทต่างๆ) หรือที่เรียกว่าบรอดแบนด์มือถือแทน มันจะช่วยให้คุณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ไม่สะดุดทุกที่ภายในเครือข่ายมือถือของคุณ

อุปกรณ์เหล่านี้มีความสามารถในการรวมการเชื่อมต่อข้อมูลเซลลูลาร์เป็นโทรศัพท์เป็นหลัก มันสร้างเครือข่ายไร้สายที่คุณสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ของคุณได้ อย่างไรก็ตามอย่าคาดหวังว่าอุปกรณ์จะทำสิ่งอื่นที่คุณสามารถทำได้โดยใช้สมาร์ทโฟนเนื่องจากมันไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์หลากหลาย

ฮอตสปอต Wi-Fi บนมือถือรองรับแผนข้อมูลที่แตกต่างกัน คุณสามารถใช้มันนอกรถได้อีกด้วยเช่นในห้างสรรพสินค้าหรือที่ชายหาด เจ้า Mobile Wi-Fi Hotspot นี้จะใช้พลังงานจากการเชื่อมต่อ USB และไม่ต้องพึ่งพาแบตเตอรี่แต่อย่างใด

อีกทั้งคุณยังโชคดีด้วนเนื่องจากอุปกรณ์ Mobile Wi-Fi Hotspot ที่ติดตั้งง่ายและมาพร้อมกับความปลอดภัยเพิ่มเติม นอกจากนี้คุณจะไม่ประสบปัญหาด้านประสิทธิภาพใดๆ หากคุณเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายเครื่อง ข้อเสียของตัวเลือกนี้คือคุณต้องซื้อแผนข้อมูลแยกต่างหาก(หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือคุณจะต้องมี SIM สำหรับปล่อยสัญญาณอินเอทร์เน็ตเพิ่มจากเดิมอีกหนึ่ง SIM) คุณจะต้องตั้งเจ้า Mobile Wi-Fi Hotspot นี้บนพีซีสำหรับการใช้งานครั้งแรก ดังนั้นหากคุณต้องเดินทางบ่อยครั้งและต้องการอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา การได้ใช้งานฮอตสปอตเคลื่อนที่แบบพกพาที่ดีที่สุดตัวใดตัวหนึ่งก็อาจเป็นประโยชน์ได้


OBD-II Device

หากคุณกำลังมองหาวิธีการที่มีความถาวรมากกว่านี้ อุปกรณ์เสริม Wi-Fi ในรถยนต์เช่นพอร์ตการวินิจฉัยออนบอร์ด (OBD-II) คือตัวเลือกที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามโซลูชันที่ใช้ OBD-II จะต้องมีซิม 4G LTE และแผนข้อมูลจากมือถือ โซลูชันอินเทอร์เน็ต Wi-Fi OBD-II บางอย่างต้องใช้อุปกรณ์มากกว่าหนึ่งเครื่องในการทำงาน

ตัวอย่างเช่นโซลูชัน Wi-Fi ในรถยนต์ของ Verizon Hum มีเครื่องอ่าน OBD, ลำโพง Hum และแอปมือถือเฉพาะสำหรับควบคุมการทำงาน(ส่วนในเมืองไทยนั้นทั้ง 2 เครือข่ายในปัจจุบันมีตััวเลือกนี้ให้เลือกใช้งานได้)

อุปกรณ์ Wi-Fi จะทำงานจนกว่าจะมีแหล่งจ่ายไฟเข้าพอร์ต OBD-II ดังนั้นหากคุณดับเครื่องยนต์ Wi-Fi จะไม่ทำงาน การติดตั้งอุปกรณ์นี้เป็นเรื่องง่ายเนื่องจากคุณเพียงแค่ต้องเสียบเข้ากับพอร์ต OBD-II ของรถยนต์เท่านั้น

รถยนต์ในสหรัฐฯ มีพอร์ตดังกล่าวนี้มาตั้งแต่ปี 1996 หากคุณสงสัยเกี่ยวกับตำแหน่งดังกล่าว ให้ตรวจสอบบริเวณด้านซ้ายของคอพวงมาลัยใต้แผงหน้าปัดรถ หากไม่มีอยู่คุณอาจพบมันอยู่ใต้ฝาครอบป้องกันหรือหลังสลัก อย่างไรก็ตามคุณสามารถไปพบช่างเทคนิครถยนต์ในพื้นที่เพื่อทำการติดตั้งได้ตลอดเวลา(หารรถยนต์ของคุณรองรับพอร์ตดังกล่าวนี้อยู่แล้ว)

ข้อดีของอุปกรณ์นี้คือการเข้าถึงข้อมูลมือถือไปยังอุปกรณ์หลายเครื่อง, เครือข่าย Wi-Fi ในพื้นที่, การติดตามตำแหน่งของยานพาหนะแบบเรียลไทม์, ประวัติตำแหน่งของรถและการดึงข้อมูลหน่วยควบคุมเครื่องยนต์ (ECU) หรือโมดูลควบคุมกำลัง (PCM) มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ติดตั้งโมเด็มไร้สายและเราเตอร์ที่ใช้สัญญาณ 4G LTE

Wireless Modem and Router With 4G LTE

การติดตั้งโมเด็มไร้สายและเราเตอร์อย่างถาวรจะทำให้รถของคุณมีวิธีการปล่อย Wi-Fi ที่มีเชื่อถือได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามมันยังคงน่าเสียดายเพราะมันยังเป็นตัวเลือกที่แพงที่สุดและพกพาได้น้อยที่สุดในการรับ Wi-Fi ในรถคันเก่าของคุณเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ

คุณสามารถติดตั้งและถอนการติดตั้งอุปกรณ์นี้ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งและดีกว่าด็องเกิลและมือถืออีกด้วย คุณยังสามารถใช้พอร์ตอีเธอร์เน็ตและช่องเสียบ USB ที่อุปกรณ์นี้มีให้ได้ด้วยอีกต่างหาก

ข้อดีที่เจ๋งที่สุดของการติดตั้งแบบนี้ก็คือคุณสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดของคุณไม่ว่าจะเป็นถึงโน๊ตบุ๊ค, สมาร์ทโฟน ,แท็บเล็ตและเครื่องเล่น MP3 เข้ากับเครือข่ายได้


แผนบริการ Wi-Fi ในรถยนต์จากแบรนด์ต่างๆ

คุณยังสามารถรับชุดและอุปกรณ์พิเศษสำหรับ Wi-Fi ในรถยนต์ของคุณได้ ผู้ให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยและเครือข่ายในรถยนต์หลายรายเสนอแพ็คเกจพิเศษเหล่านี้สำหรับรถของคุณ บริการนี้ใช้ได้กับรถยนต์หลายยี่ห้อ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบความเข้ากันได้ก่อนตัดสินใจเลือกใช้วิธีการนี้เพื่อเพิ่ม Wi-Fi ให้กับรถยนต์ของคุณ

อย่างไรก็ตามบริการพิเศษนี้มีให้สำหรับผู้ใช้รถยนต์โตโยต้าเท่านั้น โดยสิ่งที่คุณต้องทำคือดูรุ่นรถยนต์ของคุณว่ารองรับวิธีการนี้หรือไม่ และนอกไปจากนั้นต้องดูเครือข่ายมือถือว่ามีแพ็คเกตใดๆ สำหรับวิธีการนี้หรือไม่

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก