มือถือช้า!! 5 วิธีเพิ่มความเร็วให้มือถือแบบง่าย ๆ [Android]

ผู้ที่ใช้มือถือ Android เป็นเวลานาน ๆ ก่อนจะเปลี่ยนสักครั้งคงจะต้องเคยเจอปัญหามือถือช้ากันบ้างแน่นอน บางคนอาจจะเจอเครื่องค้างไปเลยก็มี ต่างจากตอนซื้อมาใหม่ ๆ ที่ลื่นติดนิ้วแบบสุด ๆ ส่งผลให้หลาย ๆ คนต้องตัดสินใจซื้อมือถือใหม่ทั้ง ๆ ที่ของเดิมก็ยังสภาพดีอยู่ วันนี้เราจะพาไปดูวิธีเพิ่มความเร็วให้กับมือถือ Android ที่สามารถทำตามได้เองแบบง่าย ๆ กัน ส่วน iPhone สามารถเข้าไปดูได้ที่ iPhone ช้า จะหาทางแก้อย่างไรดี ??

มือถือช้า

1. ลบแอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้ออกจากเครื่อง

uninstall app 1

เหตุการณ์นี้จะพบบ่อยมากนั่นก็คือการโหลดและติดตั้งแอปไว้ในเครื่องเยอะมาก ๆ แต่กลับไม่ได้ใช้งานเลย หรือนานมาก ๆ จะเรียกใช้สักครั้งหนึ่ง ซึ่งยิ่งมีแอปอยู่ในเครื่องเยอะเท่าไรก็จะกินพื้นที่เครื่องมาเท่านั้น แถมยังไปแย่งการใช้งานของหน่วยประมวลผลไปฟรี ๆ อีกด้วย (แอป Android ทุกตัวจะทำงานอยู่เบื้องหลังถึงแม้จะไม่ได้เรียกใช้ก็ตาม) ทำให้ไม่สามารถใช้งานประสิทธิภาพของตัวเครื่องได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นหากไม่ได้ใช้งานก็ควรลบออกจากเครื่องไปเลยจะดีกว่า


2. ลบไฟล์ในเครื่องที่ไม่จำเป็น

delete file 1

เมื่อใช้งานตัวเครื่องไปได้ระยะหนึ่งก็จะมีไฟล์เพิ่มขึ้นมาในตัวเครื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพที่ถ่ายจากกล้องถ่ายรูป รวมถึงภาพที่เกิดจากแอปต่าง ๆ และไฟล์ที่โหลดมาจากแหล่งต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งไฟล์พวกนี้จะกินพื้นที่เก็บข้อมูลไปทีละน้อยแบบไม่รู้ตัวและจะส่งผลกับการทำงานของตัวเครื่องในระดับหนึ่ง ดังนั้นหากเป็นภาพที่ไม่ใช้หรือไม่ต้องงการก็ควรลบออกไปจากเครื่องเสีย หากเป็นภาพที่อยากเก็บไว้หรือเป็นภาพสำคัญก็ควรจะถ่ายออกจากเครื่องมาเก็บไว้ที่จัดเก็บภายนอกอย่างในคอมพิวเตอร์, MicroSD Card หรือแม้กระทั่งอัพโหลดไปเก็บไว้บนคลาวน์ก็ได้


3. เคลียร์แคช

clear cache 1

เวลาเราใช้งานแอปต่าง ๆ จะมีการสร้างแคชขึ้นมาเก็บไว้ในเครื่อง เพื่อให้การเรียกใช้งานแอปนั้น ๆ สามารถเรียกขึ้นมาได้เร็วขึ้น แต่เมื่อใช้งานไปนาน ๆ เข้าก็จะมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นจนบางครั้งใช้เป็น GB เลยก็มี ดังนั้นเราจึงควรจะเคลียร์แคชเหล่านี้ออกไปบ้าง ไม่จำเป็นต้องงล้างบ่อย ๆ แต่นาน ๆ ทีค่อยล้างก็ได้


4. เลือก microSD card ให้เหมาะกับรุ่นมือถือ

micro sd cards 2x1 fullres 8396 1024x512 2

เวลาหน่วยความจำในมือถือไม่พอใช้สิ่งแรกที่ต้องนึกถึงเลยก็คือ MicroSD card นั่นเอง เพราะมันจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้อีกเยอะมาก ๆ แต่ปัญหาคือ MicroSD card นี้มีหลากหลายยี่ห้อหลากหลายรุ่นมาก ซึ่งแต่ละตัวก็มีความเร็วในการอ่าน-เขียนไม่เท่ากัน แถมความเร็วในการอ่าน-เขียนของหน่วยความจำตัวเครื่องนั้นก็เร็วกว่า MicroSD card เป็นอย่างมาก ถ้าหากเลือกใช้ MicroSD card ที่มีความเร็วในการอ่าน-เขียนต่ำทำให้มีราคาถูก มันจะส่งผลให้มือถืออืดลงไปด้วยเพราะเวลาเราย้ายข้อมูลลง MicroSD card เวลาเครื่องเรียกใช้นั้นจะต้องใช้เวลามากขึ้นหลายเท่า ดังนั้นการเลือกซื้อ MicroSD card ที่มีความเร็วสูงจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้

ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำ MicroSD card ของ Samsung ครับเพราะราคาพอ ๆ กับยี่ห้ออื่น ๆ แต่มีความเร็วในการอ่าน-เขียนค่อนข้างสูงเลย (ระวังของปลอมด้วยนะครับ)


5. มือถือช้า แก้ปัญหาไม่ได้ รีเซ็ตคืนค่าโรงงานซะเลย

reset system 1

หากมือถือเกิดทำงานช้าจนทนไม่ไหว เริ่มไม่ตอบสนอง หรือทำงานผิดปกติไปจากเดิม และลองแก้ปัญหาด้วยวิธีต่าง ๆ แล้วก็ยังไม่หาย วิธีสุดท้ายที่จะแก้ปัญหาคือทำการรีเซ็ตเป็นค่าจากโรงงาน (Factory reset) โดยวิธีการนี้ใช้ได้กับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ทุกรุ่น แต่อาจแตกต่างกันไปบ้างตามเมนูของแต่ละรุ่น

*ก่อนการทำ Factory reset อย่าลืมสำรองข้อมูลไว้ด้วยนะครับ เพราะข้อมูลบนเครื่องจะหายหมดเกลี้ยง เหมือนเครื่องที่เพิ่งซื้อมาใหม่เลย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก