5 เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกมือถือโดนใจตัวเอง ปี 2020

ในปี 2019 ที่ผ่านมา มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนไปเป็นจำนวนมาก ในปี 2020 นี้เองก็จะมีเปิดตัวอีกเป็นจำนวนมากเหมือนกัน ซึ่งการเลือกซื้อมือถือให้ตรงกับที่ต้องการมากที่สุดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย ด้วยสเปคที่คล้าย ๆ กัน จำนวนรุ่นที่แยกย่อย แถมราคายังใกล้กันอีก อาจทำให้สับสนกันได้ ผมเลยจะมาบอกวิธีเลือกซื้อสมาร์ทโฟนแบบง่าย ๆ แต่ได้ผล แถมใช้ได้ตลอด ให้กับทุกคนกันครับ

Review Vivo V17 2020 SpecPhone 0060

สำหรับวิธีเลือกซื้อนั้นจะแบ่งออกเป็น 5 ขั้นจตอน โดยแต่ละขั้นตอนจะช่วยจำกัดขอบเขตและจำนวนตัวเลือกให้น้อยลงจนได้เครื่องที่ต้องการ

ขั้นที่ 1 กำหนดเป้าหมายการใช้งาน

goal

สิ่งแรกที่ต้องทำให้การจะหาซื้อสมาร์ทโฟนคือการกำหนดเป้าหมายในการใช้งาน เนื่องจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนั้นมีความสามารถที่หลากหลาย การที่สามารถกำหนดเป้าหมายหลักในการใช้งานได้จะช่วยลดจำนวนตัวเลือกได้เยอะมาก อย่างเช่นอยากได้สมาร์ทโฟนมาเพื่อเล่นเกมหนัก ๆ จำนวนเครื่องที่จะเป็นตัวเลือกก็จะลดลงมาจนเหลือแค่ไม่กี่เครื่องเท่านั้น

ขั้นที่ 2 กำหนดงบประมาณ

money

หลังจากที่กำหนดเป้าหมายได้แล้วการกำหนดงบประมาณก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการที่จะไปซื้อสมาร์ทโฟนราคาแพง ๆ ทั้ง ๆ ที่มีงบไม่เยอะ จะเป็นการสร้างหนี้ให้ตัวเองเปล่า ๆ แถมยังใช้ไม่คุ้มด้วย ดังนั้นการกำหนดงบประมาณจะช่วยให้ได้เครื่องในราคาคุ้มค่าต่อเงินที่จ่ายไปมากที่สุด

ขั้นที่ 3 ทำการรวบรวมข้อมูล

data collection ideas 1024x711 1

หลังจากที่กำหนดเป้าหมายและงบประมาณได้แล้วก็ถึงเวลาหาข้อมูล ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถเข้าไปหาได้จากภายในเว็บ Specphone ของเราได้เลย รวมถึงรีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ ด้วย ซึ่งในตอนที่ค้นหานั้นให้เริ่มด้วยการกำหนดช่วงราคาก่อน หลังจากได้ลิสต์สมาร์ทโฟนในช่วงราคาที่ได้แล้วค่อยมาคัดจากสเปคอีกที ดังนี้

  • เน้นการเล่นเกม : ตัดสินจากชิปประมวลผล, แรม, ความจุ และแบตเตอรี่
  • เน้นการถ่ายภาพ : ตัดสินจากตัวกล้องทั้งหมด และฟีเจอร์ที่กล้องมี (ดูได้ในรีวิว )
  • เน้นการใช้งานทั่วไป : ตัดสินจากชิปประมวลผล, ความจุ และแบตเตอรี่
  • เน้นดูหนัง/โซเชียล : ตัดสินจากชิปประมวลผล, หน้าจอ, ความจุ, แบตเตอรี่

โดยหลังจากได้ตัวเลือกสมาร์ทโฟนที่ถูกใจออกมาแล้ว ก็ควรจะดูรีวิวเพื่อศึกษารายละเอียดของตัวเครื่องเพิ่มเติม

อย่างเช่น ต้องการจะซื้อสมาร์ทโฟนมาเล่นเกม ให้เริ่มดูจากชิปประมวลผล คือ Snapdragon 675/712/730/855/855+, Exynos รหัสควรขึ้นต้นด้วยเลข 9 อย่างเช่น Exynos 9611 หรือ Exynos 9810 หากเป็นชิป Kirin ควรจะเป็น Kirin 980 ขึ้นไปจะดีที่สุดเพื่อให้สามารถเล่นเกมได้อย่างเต็มที่

สำหรับในส่วนของแรมนั้น อย่างน้อยควรจะมีสัก 6GB ซึ่งในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ และที่จะมาหลังจากนี้ หากไม่ใช่รุ่นเริ่มต้นหรือรุ่นราคาประหยัดแล้ว น่าจะให้มา 8GB กันหมดแล้ว ทำให้ไม่ใช่ปัญหาเท่าไร นอกจากนี้ในเรื่องความจุอย่างต่ำที่สุดคือ 64GB แต่ถ้าให้ดีควรจะมีอย่างน้อย 128GB เนื่องจากเกมยิ่งนานวันยิ่งจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เว้นแต่ไปซื้อเครื่องมือสองมาหรืองบไม่พอ อย่างน้อยก็ควรจะหาให้ได้ความจุขนาด 64GB ถึงจะพอใช้ได้โดยไม่เจอปัญหาความจุเต็ม

ส่วนแบตเตอรี่นั้นนับเป็นส่วนสำคัญไม่ต่างจากชิปประมวลผลเลย เนื่องจากเพื่อน ๆ คงไม่ชอบใจแน่ หากเล่นเกมไป 1-2 ชม. แล้วต้องมาเสียเวลาชาร์จอีก 3-4 ชม. ดังนั้นการเลือกซื้อโดยให้ความสำคัญกับขนาดแบตเตอรี่และให้มีระบบชาร์จเร็วด้วยจะช่วยได้มาก สำหรับขนาดแบตเตอรี่ทางทีดีควรมีขนาดอย่างน้อย 4,000 mAh และต้องมีระบบชาร์จเร็วอย่างน้อย 15W ด้วยเพื่อความรวดเร็วในการชาร์จ สำหรับความอึดของแบตเตอรี่นั้นสามารถดูได้จากบทความรีวิวต่าง ๆ

ขั้นที่ 4 ไปลองสัมผัสของจริง

Review HUAWEI Y9S SpecPhone 0028

หลังจากที่ได้รายชื่อเครื่องที่เข้าข่ายทั้งหมดแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการไปลองจับและเล่นตัวเครื่องของจริง เนื่องจากดีไซน์ของแต่ละเครื่อง แต่ละแบรนด์นั้นไม่เหมือนกัน ทำให้อาจไม่เหมาะกับมือบางคน ทำให้อาจจับถือไม่ถนัดมือด้วย ซึ่งการที่จับได้เหมาะมือจะช่วยให้ใช้งานได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

ขั้นที่ 5 หาร้านที่มีโปรโมชั่นลดราคา

sales cover e1540637437801

สิ่งสุดท้ายที่ควรจะทำก็คือการหาราคาที่ถูกที่สุดหรือคุ้มที่สุดจากร้านค้าต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความคุ้มค่ามากที่สุด โดยโปรลดราคาเหล่านี้สามารถหาได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ เช่น Shopee, Lazada หรือ JD เป็นต้น หากเป็นทางหน้าร้านมักจะมาในช่วงเทศกาลมากกว่า ดังนั้นหากจะให้แนะนำแล้วหาผ่านทางออนไลน์จะคุ้มกว่า แถมบางช่วงเวลาจะมีโปรลดราคาแบบที่เป็น Flash Sales ด้วย ทำให้อาจได้ส่วนลดที่มากกว่าปกติด้วย


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 5 ขั้นตอนในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน พอจะช่วยให้เลือกซื้อได้ง่ายขึ้นไหมครับ สำหรับ 5 ขั้นตอนนี้สามารถนำไปใช้ในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนได้ตลอด หรือจะบอกว่าเป็นหลักการพื้นฐานก็ได้ และไม่จำกัดเฉพาะสมาร์ทโฟนเท่านั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่นได้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก