11 Apps สำหรับใช้เพื่อการเรียนของน้องๆ นักเรียนนักศึกษา

หากคุณเป็นนักเรียนนักศึกษา คุณต้องมี Apps เหล่านี้เพื่อจดบันทึก, ทำอาหารและดำรงชีวิตด้านอื่นๆ ของชีวิตนักเรียนนักศึกษา มาดูกันว่ามีแอปอะไรบ้างที่คุณคู่ควร

11 Apps สำหรับใช้เพื่อการเรียน
11 Apps สำหรับใช้เพื่อการเรียน

สมาร์ทโฟนไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ใช้เพียงเพื่อความบันเทิงเท่านั้นเพราะจริงๆ สมาร์ทโฟนมีแอปที่มีความหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ และโดยเฉพาะน้องๆ วัยนักเรียนนักศึกษาสามารถใช้สมาร์ทโฟนของคุณเพื่อช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการศึกษาได้ ด้วยแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในบทความนี้ คุณสามารถใส่ทุกสิ่งที่คุณต้องการในฐานะนักเรียนนักศึกษาไว้กับสมาร์ทโฟนของคุณได้และสามารถที่จะใช้มันได้ในทุกที่ทุกเวลา จะมีแอปอะไรที่น้องๆ ควรหามาใช้บ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



Microsoft OneNote

1 Best Apps Every College Student 001

OneNote แพลตฟอร์มจดบันทึกของ Microsoft ที่เป็นอีกหนึ่งสุดยอดสมุดบันทึกดิจิทัล คุณสามารถจัดการบันทึกจำนวนมากจากชั้นเรียน, จัดระเบียบเป็นส่วนย่อยและแบ่งปันกับเพื่อนของคุณได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้คุณยังสามารถนำเข้ารูปภาพและใส่คำอธิบายประกอบด้วยชุดเครื่องมือในตัวยิ่งหากคุณมีสไตลัส ก็สามารถขีดเขียนได้ลงไปได้ง่ายกว่าการพิมพ์หรืออัดเสียงเพื่อจดบันทึกได้อีกด้วย

OneNote ยังมีเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆ อีกมากมายที่เหมาะสำหรับความต้องการของนักเรียนนักศึกษา แถมยังสามารถที่จะทำการซิงค์ข้ามแพลตฟอร์ม, อินพุตเสียงหากคุณต้องการนำเข้าการบันทึกการบรรยาย, ความสามารถในการเพิ่มคลิปเว็บและอื่นๆ อีกมากมาย OneNote ต่างจากผลิตภัณฑ์ Office อื่นๆ ตรงที่ให้บริการฟรีและพร้อมใช้งานบนเกือบทุกแพลตฟอร์ม

Download: Microsoft OneNote for Android | iOS (Free, subscription available)


OneDrive

1 Best Apps Every College Student 002

OneDrive จะสำรองเอกสารและไฟล์มัลติมีเดียบนคอมพิวเตอร์ของคุณโดยอัตโนมัติเพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงได้จากสมาร์ทโฟนของคุณ แน่นอนว่ามันสามารถสำรองไฟล์บนสมาร์ทโฟนของคุณที่คุณต้องการเข้าถึงบนโน๊ตบุ๊คของคุณได้

ความสามารถในการถ่ายรูปบันทึกย่อของชั้นเรียนและแปลงเป็น PDF เป็นหนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่คุณควรใช้ OneDrive ของ Microsoft มันเข้ากันได้กับ Windows, iOS, Android, macOS และ Xbox ดังนั้นคุณจะได้รับความคุ้มครองโดยไม่ต้องคำนึงถึงแพลตฟอร์มของคุณ

พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ฟรีของ OneDrive จำกัดอยู่ที่ 5GB เท่านั้น และหากคุณต้องการพื้นที่เพิ่ม คุณจะต้องชำระค่าสมัครใช้งาน Microsoft 365 โดยมีแผนการสมัครแบบรายเดือนหรือรายปีซึ่งราคานั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงโปรโมชั่น

Download: OneDrive for Android | iOS (Free, subscription available)

หมายเหตุ : น้องๆ อาจจะใช้ Google Drive แทนก็ได้เนื่องจากมีพื้นที่เริ่มต้นอยู่ที่ 15GB


TickTick

1 Best Apps Every College Student 003

การมีสิ่งที่ต้องทำที่ซึ่งต้องดำเนินการหลายสิบรายการถือเป็นส่วนหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงการเรียนของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีตารางเวลาที่เหมาะสมในการจัดการกับงานต่างๆ เหล่านั้นเราขอแนะนำให้คุณลองใช้ TickTick ดู

TickTick เป็นมากกว่าแอปจัดการงาน มันถือว่าเป็นแอปพลิเคชันสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแบบครบวงจรพร้อมเครื่องมือมากมายที่ช่วยให้คุณสามารถวางแผนงานทั้งหมดได้โดยไม่ต้องยุ่งยาก คุณสามารถสร้างรายการเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ, เพิ่มบันทึกหรืองานย่อยลงในแต่ละรายการและแม้แต่ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อีกด้วยต่างหาก

สิ่งที่เราชอบเกี่ยวกับแอป TickTick นี้ก็คือมันสามารถจัดหมวดหมู่รายการสิ่งที่ต้องทำของเราตามความเร่งด่วนได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้พัฒนานิสัยในการตั้งเตือนความจำเพื่อที่จะได้ไม่ลืมสิ่งต่างๆ เหล่านั้น สิ่งนี้อาจมีประโยชน์มากหากคุณกำลังจัดการกับชีวิตที่ยุ่งๆ ของนักเรียนนักศึกษา

นอกจากนั้นแอปนี้ยังมาพร้อมกับ Pomo Timer เพื่อช่วยให้คุณจดจ่ออยู่กับงานของคุณ คุณลักษณะขั้นสูงบางอย่างเช่น ตัวกรองและสถิติในอดีตกำหนดให้คุณต้องอัปเกรดเป็นพรีเมียม แต่คุณยังคงสามารถเข้าถึงคุณลักษณะที่จำเป็นได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ระดับสูงเพิ่มเต็ม

Download: TickTick for Android | iOS (Free, subscription available)


Forest

1 Best Apps Every College Student 004

สมาร์ทโฟนอาจเป็นดาบสองคมได้ในด้านหนึ่ง สามารถที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ทว่าสมาร์ทโฟนก็ยังมีหลายๆ สิ่งที่อาจรบกวนสมาธิอย่างมากหากคุณไม่ระวัง(เช่นแทนที่จะได้ใช้ทำงานแต่เอาไปใช้เล่นเกมไปจนลืมทำงานไปซะอย่างนั้น) Forest เป็นแอปฟรีที่ช่วยให้คุณมุ่งความสนใจไปที่สิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ต้องอ่านหนังสือหรือนัดกินข้าวกันคนในครอบครัว Forest ช่วยให้คุณวางโทรศัพท์ลงได้โดยใช้ตัวจับเวลาที่มาในรูปแบบของเกมเล็กๆ ของตัวแอป

ทุกๆ ช่วงเวลาที่คุณอยู่ห่างจากโทรศัพท์ Forest จะปลูกต้นไม้จากเมล็ดหากฝ่าฝืนกฎต้นไม้ก็จะตาย ถ้าคุณไม่ทำ มันจะบานสะพรั่งและคุณจะได้คะแนนไม่กี่คะแนน

เมื่อคุณได้รับคะแนนเพียงพอแล้ว คุณสามารถลงทุนกับ Forest ได้ และทีมงานที่อยู่เบื้องหลังแอปนี้จะปลูกต้นอ่อนในชีวิตจริง มันเป็นสถานการณ์ที่ win-win นอกไปจากนั้น Forest ยังมีแท็บข้อมูลเชิงลึกที่คุณสามารถดูสถิติและประวัติการกระจายเวลาทั้งหมดของคุณได้ เชื่อเถอะว่าถ้ามีแอปนี้เอาไว้ชีวิตคุณจะสามารถจัดการกับเรื่องของการแบ่งเวลาได้ดีกว่าเดิมเป็นอย่างมาก

Download: Forest for Android | iOS (Free, in-app purchases available)


Notion

1 Best Apps Every College Student 005

หากคุณต้องการแอปเดียวที่คุณสามารถใช้จดและจัดระเบียบบันทึกย่อของชั้นเรียนไปพร้อมกับติดตามการมอบหมายงานที่เป็นการบ้านของคุณ แอป Notion ก็เป็นหนึ่งแอปที่สามารถตอบโจทย์ของคุณได้ วิธีอื่นๆ ในการใช้ Notion ในฐานะนักเรียนได้แก่การติดตามงบประมาณ, การสร้างรายการสิ่งที่ต้องทำและการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นในการมอบหมายงานกลุ่ม

ยิ่งไปกว่านั้น คุณสามารถใช้ Notion AI เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของคุณโดยการสรุปบันทึกย่อของชั้นเรียน, แก้ไขข้อผิดพลาดในการสะกดคำและขอคำอธิบายเพิ่มเติมเมื่อคุณไม่เข้าใจบริบทของบันทึกย่อของคุณ

Download: Notion for Android | iOS (Free, subscription available)


Coursera

1 Best Apps Every College Student 006

หากคุณกำลังมองหาวิธีรับใบรับรองสำหรับหลักสูตรระยะสั้นที่จะเสริมการศึกษาระดับปริญญาหรืออนุปริญญาของคุณ คุณสามารถลองใช้ Coursera ได้ มันเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีหลักสูตรมากกว่า 7,000 หลักสูตรที่คุณสามารถเรียนรู้ออนไลน์ได้

แต่สิ่งที่ทำให้ Coursera เป็นหนึ่งในแอปที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาก็คือหลักสูตรต่างๆ ได้รับการสอนโดยอาจารย์ที่มีคุณวุฒิและได้รับการรับรอง ในความเป็นจริงคุณยังสามารถลงทะเบียนเรียนในระดับปริญญาตรีหรือปริญญาโทในมหาวิทยาลัยชั้นนำบางแห่งทั่วโลกผ่านทาง Coursera ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Coursera อาจไม่สามารถใช้งานได้จริงหากคุณกำลังเรียนหลักสูตรที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคโดยตรง นอกจากนี้ยังไม่มีหน่วยการเรียนรู้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรของคุณอีกด้วย

Coursera เหมาะกว่าถ้าคุณต้องการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรระยะสั้นที่จะเพิ่มพูนความรู้ของคุณในสาขาเฉพาะที่คุณไม่ได้รับการสอนในวิทยาลัย ตัวอย่างเช่นหากคุณเรียนวิชาเอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ คุณสามารถใช้ Coursera เพื่อขยายความรู้เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ได้

Download: Coursera for Android | iOS (Free, subscription available)


Brainly

1 Best Apps Every College Student 007

เมื่อก่อน Brainly เป็นแอปที่ใช้งานง่ายหากคุณต้องการถามคำถามกับคนแปลกหน้าเพื่อช่วยคุณทำการบ้านและโครงงาน แถมด้วยการเกิดขึ้นของ AI ฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนโดย AI ของ Brainly จึงช่วยให้คุณทำการบ้านเสร็จเร็วขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม ในฐานะคนที่ใช้ AI ในการวิจัย เราไม่คิดว่ามันจะก้าวไปสู่ระดับที่คุณจะสามารถพึ่งพา AI ในการทำการบ้านได้อย่างเต็มที่ ถ้าจะให้เจาะจงยิ่งขึ้นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของ AI ก็คือมันเกิดอาการไม่มั่นคงเป็นบางครั้งและบ่อยครั้งที่มันพลาดรายละเอียดที่สำคัญซึ่งจะช่วยให้คุณได้คะแนนสูงขึ้น

แต่คุณรู้ไหมว่าอะไรดีกว่า? AI และผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์ในสาขาของคุณที่ช่วยค้นคว้าและตอบคำถามที่คุณต้องการได้ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ Brainly มอบให้คุณได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้าถึงหนังสือหลายพันเล่มบน Brainly เพื่อช่วยคุณอ้างอิงโครงการวิจัยของคุณ ทำให้เป็นหนึ่งในแอปที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนนักศึกษา

Download: Brainly for Android | iOS (Free, subscription available)


Adobe Scan

1 Best Apps Every College Student 008

Adobe Scan เป็นเครื่องสแกนเอกสารที่ไม่ซับซ้อนซึ่งช่วยให้คุณบันทึกเอกสารได้หลากหลายเช่น นามบัตรและการเขียนต่างๆ บนไวท์บอร์ดที่อาจาร์ยของคุณใช้สอน ยิ่งไปกว่านั้นมันยังมีชุดเครื่องมืออัจฉริยะเพื่อทำให้กระบวนการในการสแกนยุ่งยากน้อยลง

Adobe Scan สามารถจดจำเอกสารส่วนใหญ่ที่คุณพยายามคลิกได้โดยอัตโนมัติ นั่นหมายความว่าสิ่งที่คุณต้องทำคือหันโทรศัพท์ไปในทิศทางที่ถูกต้อง จากนั้น Scan จะจับภาพเอกสารโดยที่คุณไม่ต้องกดหรือปรับอะไรเลย เมื่อคุณถ่ายภาพแล้ว คุณสามารถแก้ไขผลลัพธ์ด้วยเครื่องมือครอบตัดต่างๆ รวมถึงใส่ฟิลเตอร์เพื่อเพิ่มความชัดเจน

นอกจากนี้ Adobe Scan ยังช่วยให้คุณสามารถต่อเชื่อมไฟล์หลายๆ ไฟล์และสร้าง PDF ใหม่จากไฟล์เหล่านั้นได้ ก่อนเสร็จสิ้นคุณสามารถเลือกที่จะลงนามในเอกสารได้เช่นกัน คุณสามารถถ่ายภาพต่อไปและผนวกเข้ากับโปรเจ็กต์ชั่วคราวได้

มันยังมีความสามารถในการแยกวิเคราะห์นามบัตร ซึ่งคุณสามารถบันทึกลงในรายชื่อติดต่อในโทรศัพท์ของคุณได้อย่างง่ายดาย แถมฟีเจอร์ Optical Character Recognition (OCR) ใช้งานได้ดีหากคุณต้องการแยกข้อความออกมาเป็นรูปภาพ

Download: Adobe Scan for Android | iOS (Free, premium subscription available)


Alarmy

1 Best Apps Every College Student 009

แน่นอนว่าหากต้องการใช้งานแอปที่เหลือในบทความนี้ คุณจะต้องตื่นนอนตอนเช้าให้ได้ก่อน ซึ่งการตื่นเช้าที่ว่านี้นั้นอาจจะไม่ใช่กิจกรรมที่ง่ายสำหรับบางคนหรือในวันที่ต้องเจอความเครียดจากหลายๆ อย่างจนหวับลึกอยู่เสมอ ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะตื่นตรงเวลา เราขอแนะนำให้คุณลองใช้ Alarmy

Alarmy นำเสนอความท้าทายก่อนที่คุณจะสามารถหยุดการปลุกได้ ระบบอาจขอให้คุณเขย่าโทรศัพท์สิบครั้ง, ถ่ายรูปหรือแก้โจทย์คณิตศาสตร์ ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไมมันถึงเป็นหนึ่งในแอปที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ควรจะใช้

ทางเลือกเป็นของคุณเสมอ แม้ว่า Alarmy จะมีขั้นตอนการตั้งค่าที่แนะนำความท้าทายตามประเภทการนอนหลับของคุณ นอกจากนั้นคุณยังสามารถใช้ Alarmy เพื่อบันทึกตัวเองเมื่อคุณนอนหลับและตรวจจับว่าคุณกรนหรือตื่นบ่อยเกินไปหรือไม่ แน่นอนว่าคุณยังมีตัวเลือกในการเข้าถึงรายงานการนอนหลับของคุณได้อีกด้วยต่างหาก

Download: Alarmy for Android | iOS (Free, subscription available)


Money Manager

1 Best Apps Every College Student 010

เงินเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดที่นักเรียนนักศึกษามักจะต้องเผชิญ ด้วยการกำหนดงบประมาณที่แม่นยำคุณสามารถลดและติดตามการใช้จ่ายของคุณได้อย่างง่ายดาย แอปที่เราแนะนำคือ Money Manager โดย Realbyte

แอป Money Manager นี้มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมายและให้คุณเพิ่มค่าใช้จ่ายได้ตามที่คุณต้องการ คุณสามารถจัดหมวดหมู่ข้อมูลของคุณขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาและกำหนดค่าหลายบัญชีได้เช่นกัน มันมีแดชบอร์ดที่ครอบคลุมซึ่งคุณสามารถดูยอดคงเหลือของคุณและเข้าถึงรายละเอียดเฉพาะผ่านตัวกรองได้

แอปนี้ยังมีตัวเลือกในการแนบใบเสร็จรับเงินและค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นเช่น อสังหาริมทรัพย์เป็นต้น หากคุณต้องการแสดงภาพทุกอย่างบนหน้าจอขนาดใหญ่ คุณสามารถโหลด Money Manager บนเว็บเบราว์เซอร์ได้โดยไปที่ More (…) > PC Manager ในแอปเพื่อรับลิงค์การดาวน์โหลด

Download: Money Manager for Android | iOS (Free, subscription available)


แอปสั่งอาหารต่างๆ

แอปสุดท้ายนี้นั้นเหมาะสำหรับคนที่ยุ่งเกินกว่าจะทำอาหารดีๆ ในช่วงสอบที่ต้องอ่านหนังสือหนักๆ การอดอาหารไม่ใช่เรื่องที่ดีมากเท่าไรนัก เราเชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ คนน่าจะมีแอปสำหรับสั่งอาหารให้มาส่งถึงที่ที่ใช้งานได้ในเมืองไทยกันอยู่แล้ว นอกจากนี้คุณสามารถที่จะเลือกแอปได้ด้วยตัวของคุณเองว่าจะใช้แอปตัวไหนในการสั่งอาหารของคุณ

แถมอีกอย่างก็คือหาคุณต้องการสต๊อกอาหารแช่แข่งหรืออย่างอื่นเอาไว้หลายๆ วัน ก็ยังมีแอปอีกมากมายที่คุณสามารถสั่งอาหารสดได้ ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณใช้แอปที่คุณชอบมากที่สุดเพื่อการสั่งอาหารโปรดของคุณ(ต้องขอโทษจริงๆ ไม่สามารถแนะนำแอปตรงไปตรงมาได้เนื่องจากอาจมีข้อถกเถียงเกิดขึ้นได้ แต่เราเชื่อเหลือเกินว่าสำหรับแอปส่งอาหารนี้ทุกๆ ท่านน่าจะรู้จักกันอยู่แล้วว่าในไทยนั้นมีแอปอะไรที่สามารถสั่งอาหารจานเด๊่ยวหรืออาหารที่สามารถเอาไว้ตุนในตู้เย็นได้อยู่แล้ว)

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก