บอกเลย! สิ่งไหนควรทำ และ สิ่งไหนที่ไม่ควรทำ สำหรับผู้ที่ใช้งานมือถือ Android เท่านั้น

Dont-Do-This-When-Asking-Someone-Out-On-A-Date-610x255

 

สำหรับผู้ที่ใช้งาน Android นั้นบางที่ เราก็มีสิ่งที่คิดว่าทำถูก แต่รู้หรือไม่ครับว่า สิ่งที่ทำอยู่นั้นมันผิด วันนี้ผมเลยจะมาแนะนำสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำสำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบ และสิ่งเหล่านี้จะช่วยรักษาความปลอดภัยของมือถือคุณให้ดีขิ้นกว่าเดิมด้วย

ควรทำ : เปิดการใช้งานตั้งค่าขีดจำกัดข้อมูลมือถือ

android-dos-donts-data-100599300-large.idge

มือถือแอนดรอยด์แทบทุกรุ่น จะมีสิ่งที่เรียกว่า “ตั้งค่าขีดจำกัดข้อมูลมือถือ” ในเมนูนี้จะมีข้อมูลการจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดเปิดการใช้งาน 2G 3G หรือ 4G LTE เพื่อควบคุมปริมาณการใช้งาน ข้อมูลมือถือของเรา และเมนูนี้จะช่วยบอกให้เรารู้ด้วยว่า แอพพลิเคชั่นไหน ใช้ Data ไปทั้งหมดเท่าไหร่ แถมยังสามารถตั้งค่าขีดจำกัดที่เราจะใช้ได้ด้วย เผื่อว่าใครที่ใช้แพคเกจเน็ตแบบจำกัด ทำให้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มในส่วนที่ใช้เกิน สามารถตั้งค่าและกำหนดปริมาณที่จะให้แจ้งเตือนได้แบบง่ายๆ และกำหนดเวลาเพื่อจะให้ทำการรีเซตข้อมูลที่เราตั้งไว้ เวลาใช้งานครบหนึ่งเดือนอีกด้วยนะครับ อีกทั้งหากเราใช้งานใกล้ถึงขีดจำกัดตัวแอพจะแจ้งเตือน หรือหากใช้ครบตามที่ตั้งไว้ จะถูกตัดการใช้ข้อมูลเลยทันที แต่หากใครใช้แบบ Unlimited ก็ปิดไว้ก็ได้ครับ

ไม่ควรทำ : ไม่จำเป็นต้อง เคลียร์ RAM

android-dos-donts-tasks-100599309-large.idge

เป็นการเจ้าใจผิดว่าหากเรา เคลียร์แรมแล้ว จะทำให้ Android ใช้งานได้ลื่นขึ้น หรือจะได้พื้นที่แรมมากขึ้น บางคนก็จะไปโหลดแอพพลิเคชั่นที่ช่วยปิดแอพพลิเคชั่นที่รันอยู่พื้นหลัง หรือบางคนก็จะเข้าไปปิดในตัวระบบ วิธีนี้จะทำให้มือถือ ต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการเปิดแอพนั้นขึ้นมาใหม่ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรทำ คือการปิดแอพอย่างถูกวิธีผ่าน Recent App หรือการกดปุ่ม Back เพื่อออกจากแอพ เพื่อประหยัดแรมนั้นเองครับ

ควรทำ: การตั้งค่าและการใช้ “OK Google”

android-dos-donts-ok-google-100599307-large.idge

เปิดการใช้งาน “OK Google” วิธีนี้จะช่วยให้การใช้งานของคุณง่ายยิ่งขึ้นเพราะสามารถสั่งงานมือถือ หรือจะค้นหาข้อมูลต่างๆ ด้วยเสียงได้ แถมรองรับคำสั่งภาษาไทยด้วย วิธีใช้งานง่ายๆเลยครับ แค่ปลดล็อคมือถือ แล้วพูดคำว่า “OK Google” แอพพลิเคชั่นนี้ก็จะถูกเรียกขึ้นมาให้ใช้งานทันที จากนั้นเราก็ใช้คำสั่งได้ ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการตั้งเวลาปลุกตอน แปดโมงเช้า เราก็พูดว่า “OK Google” แล้วพูดว่า “ตั้งปลุก แปดโมง” ง่ายไหมหละครับ หรือจะค้นหารูป หรือทุกอย่างบนโลก ก็ใช้คำสั่งเสียงค้นหาแทนการพิมพ์ สบายๆ เลยครับ ใครที่ไม่เคยเปิดใช้งาน ลองสิครับ แล้วจะรู้ว่า ชีวิตดี๊ดี

ไม่ควรทำ : ไม่ควรติดตั้ง ไฟล์ APK ที่โหลดมาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

android-dos-donts-apks-100599303-large.idge

สิ่งที่เป็นข้อดีของ Android คือการลงแอพพลิเคชั่นที่ง่าย และสามารถลงได้จากหลายที่โดยไม่ต้อง Root จากทั้ง Google Play และ ไฟล์ APK จาก โอเพนซอร์ส แต่สิ่งนี้ก็มีข้อเสียคือ แอพพลิเคชั่นที่เราโหลดมาจากภายนอกเป็นแบบ APK ไฟล์เหล่านี้อาจถูกแก้ไขให้มาดักข้อมูลในเครื่องชองเราไปได้ หรืออาจจะเป็นเกมส์ที่ลง Mod แปลกๆ ไฟล์ APK เหล่านี้จะแฝงไปด้วยมัลแวร์และสแปม หรือแอพเหล่านี้จะแฝงตัวมาทางเบราเซอร์ มาหลอกให้เราโหลด แต่ว่า Android ก็มีการตั้งค่าป้องกันเพื่อไม่ให้ติดตั้งไฟล์ APK จากแหล่งที่ไม่รู้จัก หากเราพยายามจะติดตั้ง ต้องไปปิดระบบนี้เสียก่อน แต่อาจจะเสียงกับไวรัสต่างๆ ได้ ดังนั้น ทางที่ดี ไม่ควรติดตั้งไฟล์ APK ดีที่สุดครับ โหลด ใน Play Store ดีกว่า

ควรทำ : ตั้งค่าล็อคหน้าจอที่มีความปลอดภัยและใช้งานสมาร์ทล็อค

android-dos-donts-lock-100599305-large.idge

อีกหนึ่งคุณสมบัติใหม่ ที่มาพร้อมกับ Android 5.0 Lollipop นั้นจะมีการเพิ่มในส่วนของความปลอดภัยของการล๊อคหน้าจอ โดย Android นั้นจะสามารถตั้งค่าล๊อคได้หลากลายแบบไม่ว่าจะเป็นการสแกนลายนิ้วมือ การใช้ PIN หรือรหัสผ่าน ที่ออกแบบมาตามความถนัดของผู้ใช้งาน ช่วยให้ผู้อื่นมาใช้งานมือถือของเราไม่ได้ เพื่อป้องกันความลับหรือข้อมูลในมือถือของเรารั่วไหล ดังนั้นควรตั้งค่าการใช้งาน ล๊อคสกรีนไว้ดีกว่านะครับ

ไม่ควรทำ : ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอพพลิเคชันป้องกันไวรัส

android-dos-donts-av-100599302-orig

แน่นอนครับว่า อินเตอร์เน็ตนั้น มีความอันตรายแฝงอยู่มากมาย ทำให้ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้นหลายคนจึงโหลดแอพพลิเคชั่นที่ใช้สแกนไวรัส มาใช้โดยแอพเหล่านี้จะรันอยู่เบื้องหลัง ที่จะเปลืองทรัพยากรเครื่อง แม่ว่าคุณจะปิดมันอยู่ก็ตาม แต่เชื่อหรือไม่ว่า หากเราไม่ติดตั้งไฟล์ APK จากแหล่งที่ไม่รู้ที่มา หรือ ใช้แอพพลิเคชั่นที่ผ่านการรับรองใน Google Play Store แล้วมือถือของคุณก็จะปลอดภัย แบบไม่ต้องใช้งานแอพพลิเคชั่นจำพวกนี้เลยครับ

ที่มา : Greenbot

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก