10 สุดยอดแอปพลิเคชัน Office สำหรับ Android

การทำงาน Office บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android ในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องที่แปลกอีกแล้ว ดังนั้นแอปพลิเคชันด้านงาน Office บน Android จึงมีออกมาจำนวนมาก และนี่คือ 10 สุดยอดแอปที่เราเลือกจากบรรดาแอปเหล่านั้นมาให้คุณ

10 สุดยอดแอปพลิเคชัน Office สำหรับ Android
10 สุดยอดแอปพลิเคชัน Office สำหรับ Android

แม้ว่า Microsoft Office จะเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับชุดโปรแกรมสำหรับการทำงานทางด้าน Office ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ทว่าในบางครั้ง Microsoft Office ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนเสมอไป มีเหตุผลหลายประการที่คุณอาจต้องการค้นหาทางเลือกอื่นเพื่อมาทดแทน Microsoft Office ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์ Android

หลายๆ สาเหตุนั้นบางคนก็อาจจะมีเหตุผลแตกต่างกันไปเช่นบางทีคุณอาจไม่ต้องการฟังก์ชันแก้ไขและต้องการเพียงแอปดูเอกสาร, บางทีคุณอาจกำลังมองหาบางสิ่งที่มีการใช้งานทรัพยากรน้อยกว่า Microsoft Office ซึ่งจะไม่กินทรัพยากรบนอุปกรณ์ของคุณมากนักหรือบางทีคุณอาจจะต้องการแอปที่เน้นการทำงานร่วมกันมากขึ้นหรือบางคนแค่ต้องการลองสิ่งที่แตกต่างไปจาก Microsoft Office

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม มีตัวเลือกแทน Microsoft Office ที่ยอดเยี่ยมมากมายสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android ที่ควรค่าแก่การทดลองใช้งาน ในบทความนี้เราจึงได้ทำการรวบรวมแอป Office ที่ดีที่สุดมาให้คุณลองดูถึง 10 แอปด้วยกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



AndrOpen Office

AndrOpen Office เป็นพอร์ตแอปพลิเคชันของระบบปฏิบัติการ Android ตัวแรกของ OpenOffice ซึ่งที่เป็นที่นิยมมากพอสมควรสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์พีซีทั้งระบบปฏิบัติการ Windows และ Linux ตัวแอปพลิเคชัน AndrOpen Office มาพร้อมกับชุดแอป Office เต็มรูปแบบซึ่งจะประกอบไปด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ, ฟังก์ชันสเปรดชีต, แอปนำเสนอและอื่นๆ อีกสองสามอย่าง

นอกไปจากนั้นคุณจะยังได้รับแอปวาดรูปและตัวแก้ไขสมการ(สำหรับสเปรดชีตของคุณ) มาในชุดของแอปพลิเคชัน AndrOpen Office ด้วยอีกต่างหาก อย่างไรก็ดี AndrOpen Office รองรับประเภทไฟล์ส่วนใหญ่ที่คุณจะพบตลอดช่วงชีวิตในการทำงาน Office ของคุณและยังรองรับพร้อมด้วยประเภทไฟล์เฉพาะพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย

ตัวแก้ไขและตัวประมวลผลของ AndrOpen Office มีประสิทธิภาพมากเกินพอสำหรับงาน Office ส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยัง AndrOpen Office เองยังเป็นโอเพ่นซอร์สนั่นจึงทำให้มันฟรีทั้งแอป AndrOpen Office รองรับที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ทั้ง Google Drive, Box.com, Dropbox, OneDrive และฮาร์ดแวร์ Cloud ส่วนตัวของคุณหากคุณมี ดังนั้นแล้ว AndrOpen Office จึงถือว่าเป็นตัวเลือกแอปพลิเคชันทำงาน Office ฟรีที่แข็งแกร่งแม้ว่าจะมีข้อบกพร่องเล็กน้อยที่นั่นที่นี่ให้กวนใจบ้างเล็กน้อยแต่ก็ได้รับการแก้ไขและพัฒนาออกมาอยู่เรื่อยๆ เสมอๆ

Download : AndrOpen Office


Docs to Go

Docs to Go เป็นแอปพลิชันสำหรับการทำงาน Office ที่เก่ากว่าแอปพลิเคชันอื่นๆ แต่นั่นทำให้ Docs to Go เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางมาสักระยะเวลาหนึ่งแล้ว Docs to Go ยังคงได้รับคุณสมบัติและการอัปเดตใหม่อยู่เสมอๆ โดยตัวแอปจะมีความสามารถพื้นฐานเช่นการประมวลผลคำ, การแก้ไขสเปรดชีตและการแก้ไขงานนำเสนอ

Docs to Go จึงถือว่าเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการทำงาน Office ที่ยอดเยี่ยมที่ให้คุณทำสิ่งเหล่านี้โดยไม่ต้องตั้งค่ามากเกินไป อย่างไรก็ดี Docs to Go มีเวอร์ชันที่ต้องชำระเงินแล้วจะได้รับการปลดล็อกไฟล์ที่ล็อกด้วยรหัสผ่าน พร้อมถึงยังสามารถบันทึกและโหลดไฟล์งานไปยังเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์รวมถึงซิงค์ไฟล์กับคอมพิวเตอร์พีซีของคุณได้ด้วย Docs to Go ไม่ได้ยอดเยี่ยมในทุกสถานการณ์แต่มันก็เป็นหนึ่งในแอปสำนักงานที่แข็งแกร่งที่คุ้มค่ากับการทดลองใช้งาน

Download : Docs to Go


Google Drive (Google Workspace)

Google Drive screenshot 2020 840x472 1

Google Drive เป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้ทั่วไปที่ใช้งานอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android เพราะมีแอป Office สำหรับการทำงานครบชุดอันได้แก่ PDF Viewer, Google Docs, Google Sheets, Google Slides และแน่นอน Google Drive ที่ทำหน้าที่เป็นไดรฟ์สำหรับฮับเก็บข้อมูลไฟล์งานทั้งหมดของคุณเอาไว้

อย่างไรก็ดี Google Drive เป็นเพียงแอปที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่คุณสามารถดูไฟล์ของคุณหรือสร้างไฟล์ใหม่ ดังนั้นการเปิดเอกสารใดๆ ใน Google Drive จะเป็นการเปิดแอปที่เหมาะสมอีกทีหนึ่งโดยอัตโนมัติ(ตามที่คุณทำการตั้งค่าเอาไว้) แน่นอนว่าแอปพลิเคชันทั้งหมดของทาง Google นี้ฟรีเว้นแต่คุณจะต้องการขยายพื้นที่ Google Drive ของคุณเพิ่มถึงจะต้องเสียเงินค่าสมาชิกรายเดือนเพิ่มเท่านั้น

ล่าสุด Google เพิ่งเปิดให้ใช้ Google Workspace ฟรีซึ่งได้มีการเพิ่มคุณสมบัติเพิ่มเติมและมีการรวมตัวเข้ากับ Gmail รวมถึงฟังก์ชั่นการแชทซึ่งนั่นทำให้ดูแล้ว Google Workspace มันอาจจะมีอะไรยัดเยียดมาให้มากไปหน่อยสำหรับการใช้งานและอีกสิ่งหนึ่งที่เรายังไม่แน่ใจก็คือเราไม่สามารถรับประกันได้ว่ามันจะยังคงฟรีตลอดไป อย่างไรก็ตาม Google Workspace ยังคงถือว่าเป็นตัวเลือกโดยรวมที่ยอดเยี่ยมและที่สำคัญตอนนี้มันยังคงใช้งานได้แบบฟรีๆ อยู่

Download : Google Workspace


Microsoft Office

Microsoft 365 screenshot 2023 840w 472h

Microsoft ใช้เวลาในการเผยแพร่แอปพลิเคชัน Microsoft Office ไปยังมือถือมาเป็นเวลานาน ด้วยความที่ Microsoft Office นั้นมีจำนวนผู้ใช้งานบนคอมพิวเตอร์พีซีมากที่สุดนั่นเลยทำให้ Microsoft Office สำหรับระบบปฏิบัติการ Android กลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการทำงาน Office ด้วยเช่นเดียวกันเพราะมันเข้ากันได้กับไฟล์งานจาก Microsoft Office ของเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีได้เป็นอย่างดี คุณสามารถดาวน์โหลด Microsoft Word, Excel และ PowerPoint ได้ฟรีและมันก็มีฟังก์ชันส่วนใหญ่ให้โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท

คุณสามารถที่จะเปิดและบันทึกไฟล์, ใช้เครื่องมือแก้ไขส่วนใหญ่และอื่นๆ อีกมากมายได้ตามที่คุณต้องการ นอกไปจากนั้นไฟล์งานเหล่านั้นยังสามารถซิงค์กับคอมพิวเตอร์พีซีของคุณผ่าน OneDrive ได้อีกด้วยต่างหาก และถ้าหากคุณอยากได้ฟีเจอร์เพิ่มเติมแบบเต็มๆ แล้วล่ะก็ คุณสามารถสมัครใช้งาน Office 365 ซึ่งจะปลดล็อกฟีเจอร์เพิ่มเติมแบบจัดเต็มมาให้คุณทว่าบางฟีเจอร์นั้นคุณก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้งานมันเลยก็ได้ถ้าคุณทำงาน Office แค่ในระดับพื้นฐานเท่านั้น

Download : Microsoft Office(หรือชื่อใหม่คือ Office 365)


Microsoft Remote Desktop

Microsoft Remote Desktop screenshot 2021 1000x497 1

Microsoft Remote Desktop เป็นแอปพลิเคชันที่ชื่อมีความหมายบอกเอาไว้อย่างชัดเจนว่ามันจะช่วยให้คุณควบคุม Microsoft PC ของคุณจากระยะไกลจากอุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตของคุณได้ Microsoft Remote Desktop ใช้เวลาเล็กน้อยในการตั้งค่าโดยคุณจะต้องเตรียมพีซีของคุณให้พร้อมสำหรับการเข้าถึงระยะไกล จากนั้นก็ทำการเชื่อมต่อกับแอป Microsoft Remote Desktop นี้

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นคุณสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่คุณต้องการซึ่งรวมถึงการเข้าถึงซอฟต์แวร์ Microsoft Office ของคุณบนคอมพิวเตอร์พีซีจริงๆ ของคุณ ถึงแม้ว่า Microsoft Remote Desktop จะดูเหมือนกับเป็นวิธีการแก้ปัญหาการใช้งานแอปพลิเคชัน Office ที่แปลก แต่ Microsoft Remote Desktop นั้นก็ถือว่าเป็นวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันอย่าง Chrome Remote Desktop ที่เป็นอีกหนึ่งแอปที่ยอดเยี่ยมในการทำสิ่งเดียวกันกับ Microsoft Remote Desktop

ทั้งนี้ Microsoft Remote Desktop ยังทำงานได้ไม่ดีนักใน Chromebook แต่เชื่อว่าการอัปเดตในอนาคตอาจเพิ่มฟังก์ชันที่มากขึ้นกว่าเดิมมาให้คุณใช้ หากจะมีข้อเสียของ Microsoft Remote Desktop ที่เราควรพูดถึงแล้วล่ะก็คงจะหนีไม่พ้นการที่ Microsoft Remote Desktop นั้นจำเป็นที่จะต้องทำการเปิดคอมพิวเตอร์พีซีที่จะทำการรีโมทไปใช้งานเอาไว้อยู่ตลอดเวลาซึ่งหากเทียบกับสถานการณ์ของค่าไฟในปัจจุบันแล้วนั้นคงจะไม่ค่อยดีเท่าไรนัก

Download : Microsoft Remote Desktop


OfficeSuite

OfficeSuite เป็นที่ชื่นชอบมานานสำหรับหลายๆ คน แอปพลิเคชัน OfficeSuite นี้เปลี่ยนไปมากจากยุคแรกๆ ที่มีออกมาให้ดาวน์โหลด ปัจจุบันนี้ดูเหมือนว่านักพัฒนาจะเปลี่ยนชุดโปรแกรมให้ใกล้เคียงกับ Google Drive หรือ Microsoft OneDrive มากขึ้น ด้วยวิธีการนี้พวกเขาจึงมีวิธีการการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่อยู่เหนือสภาพแวดล้อมในสำนักงานมาเป็นตัวเลือกให้คุณได้ใช้งานเพิ่มด้วย

ฟีเจอร์พื้นฐานส่วนใหญ่ของ OfficeSuite มีให้ในเวอร์ชันฟรีซึ่งนั่นถือว่าเป็นข่าวดี ส่วนเวอร์ชันที่ต้องชำระเงินนั้นก็จะช่วยให้สามารถสแกน PDF, เพิ่มชุดฟอนต์ที่เข้ากันได้กับ Microsoft, มีตัวตรวจการสะกดและมาพร้อมกับการสนับสนุนเอกสารเพิ่มเติม OfficeSuite ถือว่าเป็นหนึ่งในแอป Office ที่ใช้งานได้ดี แต่ข้อเสียของมันก็คือราคาที่แพงที่สุดอย่างรุ่นโปรมีราคา $19.99 หรือราวๆ 695 บาทในขณะที่รุ่นโปรพิเศษจะมีราคา $29.99 หรือประมาณ 1,042 บาท ดูเหมือนจะแพงแต่ยังดีที่ตัวเลือกทั้งคู่เป็นตัวเลือกการชำระเงินแบบครั้งเดียวจบไม่ได้ชำระเงินสมัครสมาชิกเป็นรายเดือนหรือรายปี

Download : OfficeSuite


Polaris Office

Polaris Office นั้นเหมือนกับ OfficeSuite มาก โดย Polaris Office นั้นเคยเป็นชุดทำงาน Office ที่ดีและเรียบง่าย ทว่าในปัจจุบันนี้แอปพลิเคชัน Polaris Office ไม่ได้เรียบง่ายหรือเล็กเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว Polaris Office รุ่นปัจจุบันมีคุณสมบัติมากมายรวมถึงพื้นฐานพร้อมกับการจดบันทึก, การค้นหาเอกสาร, ไฟล์ที่เข้ารหัสและการรองรับรูปแบบต่างๆ ซึ่งรวมถึงเอกสาร PDF และ Microsoft

Polaris Office เวอร์ชันฟรีนั้นมีประโยชน์มากหากคุณสามารถทนกับโฆษณาที่ค่อนข้างน่ารำคาญได้ หรือหากคุณไม่อยากจะทนกับการดูโฆษณาคุณก็ยังสามารถที่จะทำการสมัครสมาชิกที่ราคา $3.99 หรือประมาณ 139 บาทและ $5.99 หรือประมาณ 210 บาทต่อเดือนได้อีกด้วย หากคุณเลือกที่จะสมัครสมาชิกแล้วล่ะก็คุณจะได้รับคุณสมบัติเพิ่มเติมอีกเช่นความสามารถในการใช้งานบนอุปกรณ์มากกว่าสามเครื่องพร้อมกับพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์เพิ่มเติม แม้ว่ารูปแบบการสมัครสมาชิกนั้นจะดูไม่ค่อยดีเท่าไรนักแต่รุ่นฟรีนั้นก็ยังสามารถที่จะใช้งานได้สำหรับสิ่งง่ายๆ ตราบใดที่คุณไม่มีปัญหากับโฆษณาที่จะปรากฎให้เห็นบนหน้าจอ

Download : Polaris Office


Quip

Quip เป็นหนึ่งในแอพ office ที่ใหม่กว่าแอปลพิเคชันอื่นในบทความนี้ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่แอปพลิเคชันที่คุณสามารถใช้งานได้แบบฟรีๆ Quip มีคุณสมบัติมาให้ชุดเล็กๆ แต่ก็เหมาะสมซึ่งรวมถึงความสามารถในการทำงานร่วมกันในเอกสารกับบุคคลอื่นที่มาในรูปแบบของการแชทซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อพูดคุยกับผู้คนที่ต้องทำงานด้วยในขณะที่แก้ไขเอกสารไปด้วยพร้อมๆ กันได้

Quip ยังได้รับการสนับสนุนสำหรับสเปรดชีต, การซิงค์ข้ามอุปกรณ์, การสนับสนุนแบบออฟไลน์และตัวเลือกการส่งออกต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ Quip ไม่ได้มีมานานเท่ากับแอป Office อื่นๆ แต่ก็ดีกว่าหลายๆ แอปที่มีออกมาให้ใช้งานนานแล้ว

Download : Quip


SmartOffice

SmartOffice ณ ตอนนี้เป็นเวอร์ชัน 2 แล้วซึ่ง SmartOffice นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งแอปทำงาน Office ฟรีสำหรับสำนักงานที่หาได้ยาก ตามจริงแล้วในช่วงแรกนั้น SmartOffice จะต้องเสียเงินสำหรับซื้อมาเพื่อใช้งานอย่างไรก็ตามเมื่อถึงจุดหนึ่งทางผู้พัฒนาได้ทำการตัดสินใจที่จะปล่อยให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำการโหลดมันไปใช้งานได้แบบฟรีๆ

SmartOffice มาพร้อมกับคุณสมบัติพื้นฐานทั้งหมดตามที่คุณคาดหวังไว้ไม่ว่าจะเป็นการรองรับการประมวลผลคำ, สเปรดชีตและงานนำเสนอ นอกจากนี้ SmartOffice ยังมาพร้อมกับการรองรับเอกสารของทาง Microsoft Office ตั้งแต่ปี 2013 และย้อนหลังกลับไปได้ด้วยอีกต่างหาก คุณยังสามารถใช้ SmartOffice เพื่อดู(และบันทึก) ไฟล์ PDF, ไฟล์รูปภาพบางประเภทและไฟล์ประเภท WMF และ EMF ได้อีกด้วย SmartOffice มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซที่สะอาดและเรียบง่าย ดังนั้นแล้ว SmartOffice เองนั้นจึงถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการอะไรมากมายเท่าไรนัก

Download : SmartOffice


WPS Office and PDF

WPS Office screenshot 2023 840w 472h

WPS Office เดิมมีชื่อเรียกว่า Kingsoft Office โดยถึงแม้จะเปลี่ยนชื่อแต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในแอปสำหรับการทำงาน Office ยอดนิยมบน Android ตัวแอป WPS Office มาพร้อมกับคุณสมบัติบางอย่างที่เหมาะสมกับการใช้งานรวมถึงการดูและแปลงไฟล์ PDF, การทำสิ่งพื้นฐาน(เอกสาร, สเปรดชีต, งานนำเสนอ) และอื่นๆ นอกจากนี้ WPS Office ยังมาพร้อมกับการรองรับการพิมพ์แบบไร้สาย, รองรับประเภทไฟล์ของ Microsoft และรองรับภาษามากถึง 46 ภาษาอีกด้วยต่างหาก WPS เป็นหนึ่งในแอป Office ฟรีที่ดีที่สุด อย่างไรก็ดีหากคุณอยากได้ฟีเจอร์พิเศษเพิ่มอย่างเช่นพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์คุณก็สามารถที่จะยอดเสียเงินเล็กน้อยเพื่อที่จะใช้งานฟีเจอร์เพิ่มเติมต่างๆ ได้ แต่การเสียเงินนั้นก็ไม่จำเป็นหากคุณใช้ Google Drive หรือ Cloud อื่นๆ อยู่แล้ว

Download : WPS Office


ที่มา : makeuseof, androidauthority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก