โพลสำรวจชาวจีนเผย ราคา iPhone 5C น่าจะอยู่ที่ 3,250 หยวน หรือประมาณ 15,000 บาทจึงจะเหมาะสมที่สุด

เนื่องด้วยในปีนี้ ค่อนข้างจะแน่นอนพอสมควรแล้วว่า Apple จะเปิดตัว iPhone พร้อมกันสองรุ่น นั่นคือ iPhone 5S ที่เป็นรุ่นท็อปและ iPhone 5C ที่เป็นรุ่นราคาประหยัดลงมา เพื่อหวังแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก Android ออกมา ทำให้หลายๆ ฝ่ายโฟกัสกันไปที่ iPhone 5C ว่าจะออกมาในรูปไหน ทั้งเรื่องของหน้าตา, สเปค และที่สำคัญคือเรื่องราคาว่าจะเคาะออกมาที่เท่าไร โดยที่ผ่านมาก็มีการวิเคราะห์ออกมาว่า iPhone 5C น่าจะมีราคาอยู่ในช่วง $400 – $500 หรือราวๆ 12,000 – 15,000 บาท ซึ่งก็น่าจะเป็นราคาสมเหตุสมผลในมุมมองของ Apple เอง

ทาง AlphaWise และสำนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Morgan Stanley ได้เปิดเผยผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวจีนกว่า 2,000 คน ในประเด็นเรื่องของราคา iPhone 5C ว่าน่าจะตั้งออกมาที่เท่าไรจึงจะเหมาะสม เนื่องจากจประเทศจีนน่าจะเป็นเป้าหมายหลักของ Apple ที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งจาก Samsung และแบรนด์ของจีนเอง ด้วยความที่เป็นประเทศใหญ่ ดังจะเห็นได้จากท่าทีที่ผ่านมาของ Apple ที่ให้ความสำคัญกับจีนเป็นอย่างมาก ผลปรากฏออกมาก็คือ เฉลี่ยแล้ว iPhone 5C น่าจะอยู่ที่ 3,250 หยวน แปลงเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ 15,000 – 16,000 บาท ดังกราฟด้านล่างนี้

morgan 130820 1

จากกราฟ จุดตัดระหว่างเส้นราคาที่มองว่าแพงเกินไป (สีน้ำเงิน) กับเส้นราคาที่ยอมรับได้ (สีเหลือง) จะไปตัดกันที่ประมาณ 3,250 หยวนที่กล่าวไปข้างต้น ส่วนสถิติที่น่าสนใจก็คือ 100% ของกลุ่มตัวอย่าง ให้ราคาเหมาะสมเริ่มตั้งแต่ 1 หยวนกันเลยทีเดียว (ก็ไม่แปลกล่ะนะ) ส่วนราคาแพงสุดที่ยอมรับได้นั้นสูงถึง 8,000 กว่าหยวน คิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 40,000 กว่าบาทด้วยกัน

อีกประเด็นหนึ่งที่มีผลสำรวจออกมา ก็คือเรื่องความเป็นไปได้ที่ iPhone 5C จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ ในจีน โดยมีการเปรียบเทียบให้เห็นถึงช่วงก่อนจะมี iPhone 5C เทียบกับช่วงหลัง iPhone 5C ว่าแนวโน้มส่วนแบ่งตลาดจะเป็นอย่างไร ดังกราฟด้านล่าง

morgan 130820 2

ผลก็คือ ถ้าหาก Apple เปิดขาย iPhone 5C ในจีน คาดกันว่าส่วนแบ่งตลาดของ Apple ในจีนน่าจะเพิ่มขึ้นถึง 13.3% ส่วนแบรนด์ที่จะมีผลกระทบโดยตรงกับทุกแบรนด์ที่ขายอยู่ในจีน โดยเฉพาะ Samsung ที่เป็นเจ้าตลาดในจีน ซึ่งน่าจะลดลงมากว่า 6.7% อีกจุดที่น่าสนใจก็คือการสวนทางกันระหว่าง Apple และ Samsung ที่จากกราฟจะเห็นได้ว่าส่วนแบ่งของทั้งสองแบรนด์ขึ้นมาใกล้เคียงจนแทบจะเรียกว่าเท่าๆ กันเลยก็ว่าได้

ก็นับว่าน่าสนใจมากครับสำหรับ iPhone 5C ในการลุยตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง ส่วนมันจะมีจริงหรือเปล่า ราคาจะออกมาอย่างไร ในเดือนหน้าก็จะได้ทราบกันแล้ว?

ที่มา : AppleInsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก