เผยตัวประมวลผลภาพ HTC ImageChip เบื้องหลังของความสวยงามของภาพถ่ายจาก HTC One X เเละ One S

หนึงในเทคโนโลยีใหม่ที่ HTC เปิดตัวมาก็คือ HTC ImageChip ที่เป็นหน่วยประมวลผลภาพ (Image Signal Processor ? ISP) เเยกออกมาต่างหาก ซึ่งยืนยันจากทาง HTC เเล้วว่ามีตัวประมวลผล ImageChip ใน HTC One X เเละ HTC One S ว่าจะออกมามีรูปที่คุณภาพสูงเหมือนกัน

โดยปกติเเล้วตัวประมวลผล SoC นอกจากซีพียู (ARM Cortex) เเละจีพียู (Adreno, PowerVR, ULP Geforce) ยังมีในส่วนของ ISP อีกด้วย ทำให้กล้องในมือถือนั้นถึงจะใช้เลนส์ชนิดเดียวกัน เเต่ถ้าใช้ ISP ในตัวประมวลผลที่ต่างกันคุณภาพของภาพก็จะออกมาเเตกต่างกันได้

สาเหตุที่คาดว่า HTC ต้องเเยก ISP ออกมานั้น เนื่องจากกลยุทธ์ของบริษัทน่าจะเปลี่ยนไปใช้ตัวประมวลผลของเจ้าอื่นด้วย อย่าง HTC One X ก็ใช้ NVIDIA Tegra 3 เป็นตัวประมวลผลเเล้ว จากเดิมที่ HTC ใช้ตัวประมวลผลของ Qualcomm มาตลอด นอกจากนี้เเล้ว SoC เเต่ละตัวก็จะมีตัวประมวลผลภาพที่เเตกต่างกันไป จึงคุมคุณภาพของภาพถ่ายได้ลำบาก ทางออกของ HTC ก็คือการทำ ISP เเยกออกมาทำการประมวลผลภาพที่ออกจากเลนส์กล้องเอง เพื่อให้คุณภาพของภาพถ่ายที่ออกมามีมาตรฐานที่สวยงามเเละคมชัดสูง มากกว่าจะใช้ ISP ที่ติดมากับตัวประมวลผลของเเต่ละยี่ห้อ

ด้วย HTC ImageChip ทาง HTC กล่าวว่าจะทำให้สามารถถ่ายภาพด้วยความเร็ว 0.7 วิ ใช้เวลาในการโฟกัสเพียง 0.2 วิ เเละสนับสนุนการถ่ายเเบบ Burst Mode หรือการถ่ายเเบบเป็นชุดด้วย

นอกจาก ISP ที่ดีเเล้ว เลนส์กล้องที่ใช่ถ่ายรูปออกมาก็ต้องมีคุณภาพสูงเช่นกัน โดยเลนส์กล้องที่ใช้ใน HTC One X เเละ One S นั้นมีค่ารูปรับเเสงที่ดีกว่ารุ่นเก่าคือ f/2.0 ทำให้สามารถถ่ายรูปในที่เเสงน้อยได้ดีขึ้นกว่าเก่า โดยปกติกล้องของมือถือทั่วไปหรือ iPhone 4S จะมีรูรับเเสงอยู่ที่ f/2.4

นอกจากนี้เเล้ว Sense 4.0 ก็เพิ่มฟีเจอร์เกี่ยวกับการถ่ายรูปขึ้นมาหลายอย่าง เช่น HDR, การถ่ายรูปไปพร้อมกับถ่ายวีดีโอได้ รวมไปถึงการอัพโหลดรูปขึ้น Dropbox อีกด้วย

ลองดูตัวอย่างรูปกล้องจาก HTC One S (HTC Ville) ได้เลยครับ

1

18

9

25

32

39

51

 

ที่มา : Phonearena

เผยตัวประมวลผลภาพ HTC ImageChip เบื้องหลังของความสวยงามของภาพถ่ายจาก HTC One X เเละ One S

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก