เป็นไปได้ว่าชิป A6 ใน iPhone 5 ไม่ใช่ตระกูลทั้ง Cortex-A9 และ A15 แต่อาจเป็นชิปจากดีไซน์ของ Apple เอง

นับตั้งแต่งานเปิดตัว iPhone 5 เรื่องชิปประมวลผลเป็นอีกเรื่องที่มีความน่าสนใจมาก เพราะไม่แน่ชัดว่าจะเป็นชิปสถาปัตยกรรมปัจจุบันอย่าง Cortex-A9 หรือเป็นสถาปัตยกรรมใหม่สุดๆ อย่าง Cortex-A15 กันแน่ แต่คราวนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจออกมาจากทางเว็บไซต์ Anandtech ซึ่งเป็นเว็บที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องสเปก เรื่องเทคนิคเชิงลึกต่างๆ โดยทางเว็บไซต์ได้เปิดเผยออกมาว่า ชิป Apple A6 ของ iPhone 5 นั้น ไม่น่าจะใช่ทั้ง Cortex-A9 และ Cortex-A15 แต่น่าจะเป็นชิปที่ Apple ออกแบบและดัดแปลงจากโครงสร้างชิปแบบ ARMv7 เอง

iPhone5 299

ซึ่งก็เป็นไปได้อยู่พอสมควร เพราะด้วยการนำเสนอของ Apple ที่บอกว่าความเร็วทั้งการประมวลผลและความเร็วด้านกราฟิก (ส่วนนี้ก็อยู่ในตัวชิปประมวลผลด้วย) ที่เพิ่มขึ้น 2 เท่า ซึ่งถ้าความสามารถเพิ่มขึ้น แต่ขนาดของชิปเท่าเดิม ก็แสดงว่าภายในน่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร

Screen Shot 2012 09 15 at 6.58.38

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลของชิปที่ใช้ชื่อว่า armv7s อยู่ในโปรแกรม Xcode 4.5 ที่ Apple ปล่อยออกมาให้นักพัฒนาแอพ iOS สามารถนำไปใช้พัฒนาแอพที่รองรับ iPhone 5 ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งชื่อของ ARMv7s นั้นยังไม่เคยมีการเปิดเผยออกมาก่อนในผลิตภัณฑ์ของ Apple และที่น่าสนใจคือประเด็นของชุดคำสั่ง VFPv4 ที่มีอยู่ใน armv7s ซึ่งถ้าพูดถึงชิปในตระกูล Cortex แล้ว ก็จะมีเฉพาะ Cortex-A5, A7 และ A15 เท่านั้นที่มีชุดคำสั่งนี้ ดังนั้น Apple A6 จึงไม่น่าจะเป็นชิป Cortex-A9 ค่อนข้างแน่นอน หรือถ้าจะไปใช้ Cortex-A15 ก็น่าจะมีปัญหาในด้านแบตเตอรี่ของ iPhone 5 ที่มีค่อนข้างน้อย จึงมีความเป็นไปได้ที่ Apple จะเลือกดัดแปลงชิปใช้เอง ส่วนชิปกราฟิกนั้นก็คาดว่าน่าจะเป็น PowerVR SGX 543MP3 ที่มีการเพิ่มความเร็วให้สูงขึ้น

แต่ทั้งนี้ก็คงต้องรอการทดสอบหลังจากได้ iPhone 5 มาทดสอบจริงๆ ในสัปดาห์หน้าครับ ถึงจะสามารถยืนยันได้ว่าชิป Apple A6 เป็นชิปที่มาจากการออกแบบและดัดแปลงของ Apple เองหรือไม่

ที่มา : 9to5mac, Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก