เทียบกล้อง iPhone 5s, LG G3, Nokia Lumia 930 และ i-mobile IQ 6.1 แบบช็อตต่อช็อต

IMG_20140725_183654

ช่วงนี้บรรดามือถือรุ่นท็อปของแต่ละแบรนด์ก็ทยอยออกมาวางขายกันถ้วนทั่วกันหมดแล้ว ซึ่งในปีนี้ มีมือถือหลายรุ่นทีเดียวที่เน้นฟีเจอร์เรื่องกล้องถ่ายรูปมาเป็นจุดเด่นของตัวเอง เช่น LG G3 ที่มีระบบเลเซอร์ช่วยโฟกัส Nokia Lumia 930 ที่มาพร้อมเทคโนโลยี PureView ดังนั้นในบทความนี้เราจึงขอนำทั้งสองรุ่นมาเทียบกันให้เห็นชัดๆ ไปเลยว่ากล้องหลังจะเป็นอย่างไร โดยมี iPhone 5s เป็นหนึ่งตัวเซ็ตมาตรฐานกล้องมือถือในปัจจุบัน เนื่องด้วยความเป็นที่นิยม และหลายๆ ท่านน่าจะพอทราบคุณสมบัติกล้อง iPhone 5s ได้เป็นอย่างดีว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนอีกรุ่นหนึ่งที่นำมาเทียบในครั้งนี้ก็คือ i-mobile IQ 6.1 ที่ปรับราคาลงมาเหลือ 5,990 บาทเท่านั้น โดดเด่นด้วยกล้องหลังที่ความละเอียดสูงถึง 18 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว จึงนับเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจครับ

สเปค LG G3
  • ชิปประมวลผล Snapdragon 801 (MSM8974-AC)
  • แรม 2 GB
  • หน้าจอ 5.5 นิ้ว 2560 x 1440
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล มีระบบเลเซอร์ออโต้โฟกัส มี OIS
  • สเปค LG G3
สเปค i-mobile IQ 6.1
  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6589T
  • แรม 1 GB
  • หน้าจอ 5 นิ้ว 1280 x 720
  • กล้องหลัง 18 ล้านพิกเซล (ใช้ซอฟต์แวร์อัพสเกล)
  • สเปค i-mobile IQ 6.1
สเปค iPhone 5s
  • ชิปประมวลผล Apple A7
  • แรม 1 GB
  • หน้าจอ 4 นิ้ว 1136 x 640
  • กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล
  • สเปค iPhone 5s
สเปค Nokia Lumia 930
  • ชิปประมวลผล Snapdragon 800 (MSM8974)
  • แรม 2 GB
  • หน้าจอ 5 นิ้ว 1920 x 1080
  • กล้องหลัง 20 ล้านพิกเซล PureView
  • สเปค Nokia Lumia 930

โดยในการเปรียบเทียบภาพถ่ายครั้งนี้ ใช้การถ่ายที่มุมเดียวกัน เวลาเดียวกัน?การตั้งค่าของทุกรุ่นเป็นแบบ Auto เดิมๆ ที่ตั้งค่ามากับรอมเครื่อง ปิดแฟลช?ดังนั้นอาจจะมีบางเครื่องที่เปิดโหมด HDR บ้าง ก็เป็นไปตามการประมวลผลของเครื่องนั้นๆ นะครับ ถือว่าเป็นคะแนนในส่วนของความฉลาดในการประมวลผลชดเชยภาพไปแล้วกัน

2

ภาพแรกนี่จะเห็นชัดเลยว่า iPhone 5s สามารถเก็บรายละเอียดต่างๆ ในภาพออกมาได้ดีที่สุด รองลงมาก็เป็น Nokia Lumia 930, LG G3 และปิดท้ายด้วย i-mobile IQ 6.1 ที่ภาพดูมืดเป็นปื้นไปหมด ไม่สามารถสังเกตรายละเอียดตรงมุมซ้ายล่างของภาพได้มากนัก

3

ภาพต่อมา เรามาดู Optimus Prime เต็มตัวกันบ้างครับ โทนสีแต่ละภาพออกมาใกล้เคียงกัน จะมี iPhone 5s ที่ออกอมเขียวกว่านิดหน่อย ส่วนรายละเอียดของตัวหุ่น อันนี้ LG G3 ทำได้ดีสุด ส่วน i-mobile IQ 6.1 จะมีค่า contrast ค่อนข้างสูงไปนิด ภาพส่วนที่มืดก็เลยมืดไปหน่อย

4

ทีนี้มาเทียบสีแดงที่ได้จากแต่ละเครื่องกันบ้างครับ เท่าที่ดูแล้ว ภาพจาก LG G3 จะดูโอเคสุด สีไม่จัดเกินไป พื้นผิวของวัตถุก็ยังมองเห็นได้ง่ายอยู่ ใน Lumia 930 ก็ซีดหม่นไปหน่อย ส่วนภาพจาก iPhone 5s และ i-mobile IQ 6.1 นี่สีจัดเกินไปมากครับ โดยเฉพาะภาพจาก IQ 6.1 ที่ดูสีจะสด (ค่า Vibrance มากเกินไป)

5

เทียบกัปตันกันซะหน่อยครับ ภาพจาก IQ 6.1 สีมาสดดีมากทั้งตัวแบบและพื้นหลัง น่าจะถูกใจหลายๆ คน รองลงมาก็เป็น LG G3 ที่ทำออกมาได้ดี เป็นธรรมชาติตามเคย แสงสว่างกำลังดี ภาพจาก Lumia 930 ก็ค่อนข้างโอเค ติดที่ว่ามืดไปหน่อย แต่ที่มืดสุดจะเป็น iPhone 5s ครับ

6

ส่วนชุดนี้ LG G3 ให้สีที่ออกมาโดดเด่นกว่าใครเพื่อน คือดูสดใสมากๆ

7

เซ็ตนี้ จะเห็นความแตกต่างกันเรื่องของโทนสีแดงและความสว่างของภาพครับ ภาพจาก IQ 6.1 จะให้สีออกแดงๆ ไปหน่อย ภาพจาก G3 นี่สว่างมาก (สว่างเกินสภาวะจริงไปนิดนึง) ส่วน iPhone 5s สีออกมาค่อนข้างธรรมชาติสมกับช่วงเวลาที่ถ่าย แต่จะติดมืดไปหน่อย ปิดท้ายด้วย Lumia 930 ที่ดูสว่าง แต่ภาพออกมาดูแปลกๆ ไปหน่อย ดูเหมือนจะติดขุ่นๆ ในตัวภาพอยู่พอสมควร

8

สำหรับเซ็ตนี้ จะเป็นการวัดความฉลาดของระบบวัดและชดเชย white balance ของซอฟต์แวร์กล้อง ตัวที่ทำได้ดีที่สุดก็คือ LG G3 รองลงมาคือ IQ 6.1 ที่อาจจะติดสีสดมากไปนิดนึง แต่โทนสีก็ออกมาค่อนข้างถูกต้องคือเป็นสีเหลือง ส่วน iPhone 5s กับ Lumia 930 นี่ภาพออกฟ้าไปเลย

9

การทำภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอโดยการเล่นกับระยะโฟกัส จุดนี้ i-mobile สามารถทำได้ดีไม่แพ้มือถือรุ่นใหญ่เลยทีเดียว สามารถทำได้อย่างง่ายดาย แต่ระยะเวลาในการโฟกัสอาจจะมากกว่ารุ่นท็อปซักหน่อย แต่อย่างน้อยผลลัพธ์ออกมาก็จัดว่าน่าพอใจทีเดียว สังเกตดีๆ พื้นหลังจะดูเบลอกว่า iPhone 5s อีกด้วย

10

ภาพนี้ จะเห็นความโดดเด่นขึ้นมาของภาพจาก IQ 6.1 ได้เป็นอย่างดี คือให้สีสันที่สดใสมากๆ ดูภาพมีชีวิตชีวาขึ้นมา ยิ่งเทียบกับภาพจากกล้องตัวอื่นจะยิ่งเห็นได้ชัดเลยครับ เอาเป็นว่าใครชอบกล้องที่ให้ภาพสีสดๆ ก็อาจจะถูกใจ i-mobile IQ 6.1 ตัวนี้ก็เป็นได้

11

ใครว่ากล้องถ่ายภาพออกมาสว่างแล้วจะดีเสมอไป อย่างในชุดนี้ ภาพจาก G3 จะดูสว่างเกินไป ส่วน Lumia 930 ก็ดูหม่นเกินไปอีก ภาพที่ออกมาดูค่อนข้างดีก็คือภาพจาก IQ 6.1 ที่ได้เรื่องสีสันสดใส น่าจะถูกตาถูกใจกันไป ส่วนภาพจาก iPhone 5s ก็ออกมาดูกลางๆ ครับ เอามาใช้แอพแต่งรูปอีกหน่อยก็สวยละ

12

ลองถ่ายแสงไฟจากหลอดไฟดูบ้าง เซ็ตนี้ดูภาพจาก iPhone 5s จะโอเคสุด แสงไม่ฟุ้ง หลอดไฟก็ยังเห็นเป็นหลอดเต็มๆ แต่ฉากหลังก็จะมืดไปซักนิดนึง ด้าน G3 ก็สว่างไป ภาพเลยจะดูฟุ้งๆ ไปซักหน่อย ส่วน Lumia 930 นี่ตายสนิท เจอแสงเหลืองเข้าไป ภาพออกโทนฟ้าไปเลย สาเหตุก็เนื่องจากการชดเชย white balance ที่ไม่ค่อยดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยนั่นเอง

13

ลองเปรียบเทียบภาพความแตกต่างเมื่อถ่ายภาพที่มีหลายโทนสีกันบ้าง ภาพที่ออกมา iPhone 5s ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุด รองลงมาก็เป็น LG G3 ที่ภาพออกสว่าง ภาพจาก IQ 6.1 ก็ติดเขียวไป ส่วนภาพจาก Lumia 930 นี่อมม่วงไปเลย

1

พอมาภาพนี้ ยิ่งเห็นความแตกต่างชัดเข้าไปใหญ่ครับ ภาพที่ออกมาดูดีสุดก็คือ LG G3 รองลงมาคือ i-mobile IQ 6.1 ที่โดนหักคะแนนเรื่องความแตกต่างระหว่างสีแดงกับสีส้มที่แยกแทบไม่ออก ดูกลืนกันเกินไป อันดับสามเป็น iPhone 5s ที่โทนสีจัดจ้านไปซักนิดนึง ปิดท้ายด้วย Nokia Lumia 930 ที่เซ็นเซอร์กล้องโดนหลอกเรื่อง white balance จนแก้ไม่ถูกกันไปเลยทีเดียว ทำให้เห็นชัดเลยว่าปัญหาการชดเชย white balance เป็นปัญหาใหญ่ของ Lumia 930 จริงๆ

14

หน้าชัดหลังเบลอกันอีกชุด

15

16

คราวนี้มาดูภาพถ่ายกลางคืนกันบ้างครับ ถ้าดูจากโดยรวม ภาพของ i-mobile IQ 6.1 กับ iPhone 5s นี่แทบจะใกล้เคียงกันเลย ทั้งเรื่องสีสัน ความสว่าง โทนสี ส่วน G3 จะได้เรื่องความสว่างที่เหนือกว่าใครๆ แต่กับ Lumia 930 กลายเป็นว่ามันดูฟุ้งๆ แปลกๆ ทั้งที่ก่อนถ่ายผมก็เช็ดกระจกปิดหน้าเลนส์ไปเรียบร้อยแล้ว

17

ส่วนภาพนี้จะเห็นความแตกต่างเรื่องความสว่างที่ช่วยในการเก็บรายละเอียดวัตถุในที่มืดได้ชัดเจน ผู้ชนะคือ LG G3 ที่ทำออกมาได้ดี รองลงมาเป็น IQ 6.1 ส่วน iPhone 5s กับ Lumia 930 ให้เสมอกันครับ สาเหตุก็เพราะทั้งสองเครื่องต่างมีจุดได้คะแนนและจุดหักคะแนนพอๆ กัน อย่างของ Lumia 930 จะได้เรื่องความสว่างที่ออกมาดีกว่า แต่ก็เสียคะแนนเรื่องโทนสีและความฟุ้งของภาพ ส่วน iPhone 5s ได้คะแนนเรื่องโทนสี แต่โดนหักเรื่องความสว่างและรายละเอียดวัตถุไป

18

เซ็ตนี้ก็ยังให้ผลออกมาเป็นเช่นเดิมครับ คือ G3 ภาพออกมาสว่าง IQ 6.1 จะมืดลงไปหน่อย โทนสีดูติดเขียวๆ ฟ้าๆ ?iPhone 5s ติดเหลืองส้มๆ ส่วน Lumia 930 นั้นฟุ้งไปเลย

คราวนี้มาดูภาพแบบ crop 100% กันบ้างครับ โดยทุกภาพจะได้รับการย่อภาพให้ลงมาเหลือ 8 ล้านพิกเซลเท่า iPhone 5s (ส่วนภาพจาก iPhone ไม่ได้ย่อ) จากนั้นก็ค่อยซูมเข้ามา 100% แล้วมาเปรียบเทียบกันนะครับ

z1

ภาพแรก มาซูมดูกันที่ตัว Optimus Prime ที่อยู่ในจุดมืดของภาพ พบว่าภาพจาก i-mobile IQ 6.1 สว่างสุด เห็นรายละเอียดที่ลำตัวมากสุด ส่วนภาพจาก LG G3 จะให้สีที่เป็นธรรมชาติกว่า และให้รายละเอียดโดยรวมออกมาครบถ้วนกว่าทั้งตัวและหัว ลายเส้นของภาพก็คมชัดกว่าด้วย ดูแล้วคงจะหามือถือที่กล้องถ่ายในเวลากลางคืนแล้วได้ภาพคมชัดเท่า G3 ได้ยากจริงๆ ในเวลานี้

ส่วนภาพจาก Nokia Lumia 930 ก็ค่อนข้างสว่างดี แต่มัวและโทนสีเพี้ยนไปหน่อย ปิดท้ายด้วย iPhone 5s ที่มืดไปเลย

z2

เปลี่ยนมาดูหน้ากัปตันอเมริกากันบ้างครับ ภาพจาก IQ 6.1 จะให้สีสันสดใส ดูสีหน้ามีเลือดฝาดดี แต่จะมีบางจุดที่มืดจนมองไม่ค่อยเห็นรายละเอียดเท่าไร เช่นใต้ปีกที่หมวก ซึ่งก็เป็นปัญหาเดียวกับที่ iPhone 5s เจอ วิธีนี้พอจะแก้ไขได้ด้วยการถ่ายภาพในโหมด HDR ครับ น่าจะช่วยได้เยอะเลย

ส่วนภาพจาก Nokia Lumia 930 กับ LG G3 จะให้ความสว่างบนตัววัตถุได้ครบถ้วน แต่สีของ G3 จะดูเป็นธรรมชาติคล้ายผิวคนมากกว่า ส่วน Lumia 930 จะเกลี่ยลายเส้นได้เรียบเนียนกว่า

z3

ด้านของการเก็บแสง เก็บรายละเอียดในส่วนที่มืดตรงกลางๆ ภาพ อันนี้ G3 ทำได้ดีสุด สามารถมองเห็นรายละเอียดตรงแผงขายของได้มากที่สุด รองลงมาก็เป็น Lumia 930 > IQ 6.1 และปิดท้ายด้วย iPhone 5s

z4

ปิดท้ายด้วยภาพดอกไม้ปลอมกันซะหน่อยครับ อันนี้เราจะเห็นได้ชัดเลยว่ากล้องตัวไหนเก็บรายละเอียด ดีเทลของตัวแบบได้ดีสุด ผลก็คือ LG G3 ที่ทำได้ดีทั้งรายละเอียด สีสัน ความสว่างของภาพ รองลงมาก็คงจะเป็น Lumia 930 ที่เสียแค่เรื่องโทนสีที่เพี้ยนไปเป็นสีออกน้ำเงินฟุ้งๆ ไปเลย ส่วน IQ 6.1 กับ iPhone 5s อันนี้ทำได้พอๆ กัน แต่ภาพของ IQ 6.1 จะดูเกลี่ยสีไม่ค่อยเนียนเท่าไร ภาพเลยดูเลอะไปหน่อย เหมือนกับภาพวาดด้วยสีน้ำเลย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความเปรียบเทียบภาพถ่ายระหว่าง i-mobile IQ 6.1, LG G3, iPhone 5s และ Nokia Lumia 930 ครั้งนี้ น่าจะทำให้หลายๆ ท่านเห็นความแตกต่างได้ชัดเลยทีเดียวว่ากล้องหลังของแต่ละเครื่องเป็นอย่างไร ยังไงก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านด้วยครับว่าชอบภาพแบบไหน ยังไงก็ตัดสินกันเองได้เลย มีความเห็นอย่างไรก็คุยกันได้เลยครับ ^^

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก