สาวกมีร้อง!! ทดสอบความแข็งแรง Sony Xperia Z5 Premium จะรอดหรือไม่ไปดูกันเลย!!

Screenshot_2

ใกล้จะถึงงาน TME 2016 เข้าไปทุกทีแล้วแน่นอนว่าครั้งนี้ Sony ก็ได้ขนมือถือรุ่นต่างๆ ของตัวเองเข้าไปร่วมขบวนอีกเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็นมือถือสเปคกระทัดรัตอย่าง Sony Xperia E4G Dual หรือมือถือระดับ Super Mid-range อย่าง Sony Xperia M5 ไปจนถึงมือถือระดับเรือธงอย่าง Sony Xperia Z5, Sony  Xperia Z5 Premium และที่น่าจับตามองนั่นคือโปรโมชั่นราคา หรือของสมนาคุณที่จะได้รับเมื่อซื้อเครื่องจาก Sony ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องนั้นวันนี้ผมมีวีดีโอจาก JerryRigEverything เจ้าพ่อแห่งการพังมือถือมาฝากกัน ซึ่งมือถือที่จะได้รับการทดสอบในครั้งนี้ได้แก่ Sony Xperia Z5 Premium และมาดูกันว่า Sony Xperia Z5 Premium จะผ่านการทดสอบแบบหฤโหดครั้งนี้หรือไม่

Sony Xperia Z5 Premium

 

Xperia Z5 Premium-9

  • หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K UHD (3840×2160) ความหนาแน่นพิกเซล 806 PPI
  • ซีพียู Snapdragon 810 แบบ octa core
  • จีพียู Adreno 430
  • แรม 3 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB (รองรับการใช้งาน Micro SD สูงสุด 200 GB)
  • กล้องหลังขนาด 23 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ภาพ Exmor RS™ 1/2.3 นิ้วสำหรับเซ็นเซอร์มือถือ,ระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบไฮบริด 0.03 วินาที และสามารถปรับ ISO สูงถึง 12800 สำหรับภาพถ่าย / 3200 สำหรับวิดีโอ SteadyShot™ พร้อมโหมดแอคทีฟแบบอัจฉริยะ
  • กล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล Sony Exmor R™ สำหรับเซ็นเซอร์มือถือพร้อมเลนส์มุมกว้าง 25 มม.
  • ระบบเสียงความละเอียดสูง (LPCM, FLAC, ALAC, DSD) DSEE HX,LDAC
  • ระบบเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,430 mAh
  • กันน้ำและป้องกันฝุ่นที่ระดับ IP 65/68
  • ขนาดของตัวเครื่อง 154.4 x 76.0 x 7.8 มม. น้ำหนัก 181 กรัม
  • มีสีทั้งหมด 3 สีได้แก่ สีโครเมียม,สีดำ และสีทอง
  • ระบบปฎิบัติการ Android 5.1 (รองรับการอัพเดทเป็น Android 6.0 ในอนาคต)
  • สเปคฉบับเต็มของ Sony Xperia Z5 Premium
  • ราคา 27,990 บาท

 

Screenshot_3

เริ่มจากขั้นแรกคือการทดสอบความแข็งแรงของหน้าจอโดยใช้วัตถุปลายแหลมขูดขีดบนหน้าจอโดยแบ่งพื้นที่หน้าจอออกเป็น 9 ส่วนและทำการขีดข่วนบนหน้าจอด้วยความแรงเท่าๆ กันซึ่ง JerryRigEverything ได้รายงานว่าในช่องที่ 6 หน้าจอเกิดเป็นรอยขึ้นมาและเป็นรอยขีดลึกในช่องที่ 7 ส่วนตัวผมคิดว่าหน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นทนทานใช้ได้เลย เพราะอย่าลืมว่าการทดสอบในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการขีดอย่างตั้งใจดังนั้นในการใช้งานทั่วไปแล้ว เรียกว่าหน้าจอแบบ Gorilla Glass ของ Sony Xperia Z5 Premium เป็นรอยยากใช้ได้เลยสอบผ่านเรื่องของการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน

Screenshot_4

ต่อมาเป็นการทดสอบความแข็งแรงของเลนส์กล้องที่ทาง JerryRigEverything ได้ใช้มีดคัตเตอร์กรีดลงไปบนหน้าเลนส์กล้องและจากการกระทำดังกล่าวพบว่าหน้าเลนส์กล้องเป็นรอยอย่างง่ายดาย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าวัสดุในส่วนนี้นั้นทำจากพลาสติกไม่ใช่กระจกที่มีความแข็งแรงมากกว่า ดังนั้นในเรื่องของการใช้งานจริงอาจจะต้องระวังในส่วนนี้มากเป็นพิเศษเพราะหากหน้าเลนส์เป็นรอยก็อาจส่งผลเสียให้กับภาพที่ถ่ายออกมาก็เป็นได้ เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด

Screenshot_5

จากภาพจะเห็นได้ว่าหน้าเลนส์นั้นเป็นรอยบาดลึกอย่างชัดเจนและในกรณีนี้อาจจะส่งผลเสียกับภาพที่ถ่ายออกมาอย่างแน่นอนทางที่ดีควรจะหาวิธีป้องกันไม่ให้ส่วนนี้ของตัวเครื่องนั้นเกิดความเสียงต่อการเป็นรอยขึ้นมาได้

Screenshot_6

และมาต่อกันที่ด้านหลังของตัวเครื่องที่ทาง JerryRigEverything ได้ใช้มีดคัตเตอร์กรีดลงไปที่ด้านหลังและผลลัพธ์ที่ออกมานั่นคือด้านหลังของตัวเครื่องนั้นไม่เป็นรอยแต่อย่างใดรวมไปถึงโลโก้ของ Sony และชื่อตระกูล Xperia นั้นก็ไม่ได้รับความเสียหายเนื่องจากข้อความในส่วนนี้อยู่ใต้พื้นกระจกด้านหลังตัวเครื่องทำให้มั่นใจได้เลยว่าใช้ไปนานๆ ตัวหนังสือก็ไม่ลอกไม่หลุดร่อนอย่างแน่นอน ถือว่างานประกอบในส่วนนี้นั้นสมกับราคาของตัวเครื่องเลยล่ะครับ

Screenshot_2

และต่อมาคือการทดสอบความแข็งแรงของบอดี้ตัวเครื่อง Sony Xperia Z5 Premium จะมาพร้อมกับบอดี้แบบโลหะโดยทาง JerryRigEverything ได้ทดสอบด้วยการใช้มีดคัตเตอร์กรีดลงไปที่ด้านข้างของตัวเครื่องซึ่งจากภาพด้านบนนี้จะฟ้องได้เป็นอย่างดีว่าเกิดรอยขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งตรงนี้ผมต้องขอบอกว่าถือเป็นเรื่องปกติสำหรับวัสดุประเภทโลหะที่จะเกิดริ้วรอยขึ้นได้หากเกิดการเสียดสีกับวัตถุแข็งๆ อย่างเช่นเศษเหรียญ หรือพวงกุญแจ ซึ่งในการใช้งานจริงถ้าไม่อยากให้ตัวเครื่องเป็นรอย ผมแนะนำว่าไม่ควรนำ Sony Xperia Z5 Premium ไปใส่ในกระเป๋ารวมกับสิ่งของดังกล่าว หรืออาจจะหาซื้อเคสมาใช้งานเพื่อป้องกันตัวเครื่องจากความเสี่ยงต่างๆ ก็ได้แล้วแต่ความต้องการของเรา

Screenshot_2

และการทดสอบถัดไปนั้นได้แก่การนำไฟแช็คมาลนที่หน้าจอเพื่อดูว่าหน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นจะสามารถทนต่อความร้อนได้ขนาดไหนซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 3 วินาทีหน้าจอนั้นกลายเป็นสีดำและหน้าจอนั้นเริ่มกลายเป็นสีขาวเมื่อเวลาผ่านไปราว 6 วินาที และหน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นยังสามารถทำงานได้อยู่

Screenshot_3Screenshot_2

และเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานส่วนที่เป็นสีดำนั้นกลับมาแสดงผลได้ตามปกติแต่ส่วนที่เป็นสีขาวนั้นกลับไม่สามารถแสดงผลอะไรได้อีกเลย คล้ายๆ กับว่าร้อนจนไหม้ไปเลยดังนั้นในเรื่องของความทนทานของหน้าจอเรียกว่าหน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium ทนทานต่อความร้อนได้ในระดับที่มือถือควรจะเป็น เพราะการนำมาลนไฟแบบนี้ไม่มีมือถือเครื่องไหนจะทนได้อย่างแน่นอน ถ้าเป็นแค่แสงแดดทั่วๆ ไปก็รับมือได้อย่างไม่มีปัญหา ใช้งานได้อย่างสบายๆเลย

Screenshot_4

ต่อไปเป็นการทดสอบความทนทานของโครงสร้างซึ่งทาง JerryRigEverything ได้ใช้วิธีง่ายๆ อย่างเช่นการงอเครื่องด้วยมือเปล่า และพบว่าตัวเครื่องของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นงอผิดรูปอย่างเห็นได้ชัดและเมื่อออกแรงมากขึ้นปุ่ม Power และ เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือนั้นหลุดออกมาอย่างที่เห็นได้จากในภาพ และกระจกหน้าจอนั้นแง้มออกมา

Screenshot_2

เมื่อได้พยายามงอเครื่องจากอีกด้านก็พบว่าฝาปิดช่องใส่ซิมนั้นหลุดออกมาแต่น่าแปลกใจนั่นคือหน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium กลับไม่แตกและสามารถสัมผัสได้ตามปกติอีกด้วย และถ้าเป็นการใช้งานตามปกติแล้วเราคงไม่มานั่งงอเครื่องเล่นแบบนี้อย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ผมได้เคยรีวิว Sony Xperia Z5 Premium ไปแล้วซึ่งจากการใช้งานจริงถึงแม้ว่าจะใส่ไว้ในกางเกงก็ตามตัวเครื่องของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นก็ไม่ได้หักงอแบบง่ายๆ

จากผลทดสอบของ JerryRigEverything นั้นชี้ให้เห็นว่าตัวเครื่องของ  Sony Xperia Z5 Premium นั้นแข็งแรงกว่าตัวเครื่องของ Huawei Nexus 6P และ HTC One M9 อีกด้วยและสำหรับคนที่กำลังอยากได้มือถือที่มีดีไซน์พรีเมี่ยม ตัวเครื่องแข็งแรง กล้องถ่ายภาพสวย และเล่นเพลงเพราะ Sony Xperia Z5 Premium เป็นมือถือที่เหมาะกับคุณอย่างแน่นอน นอกจากนี้ผมยังได้นำวีดีโอฉบับเต็มจาก JerryRigEverything บน YouTube มาฝากกันอีกด้วย

และสำหรับเพื่อนๆ ที่มีข้อคิดเห็นอย่้าลืมแสดงความคิดเห็นของท่านที่ด้านล่างของบทความด้วยนะครับ บทความหน้าผมจะมีอะไรดีๆ มาฝากกันอีกรอติดตามกันได้เลย :-)

 

 

 

Special Thanks

JerryRigEverything,YouTube

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก