ลือ : ปีหน้า Intel ขอลุยสมาร์ทโฟน Android เตรียมจ้าง Samsung ผลิตให้

ข่าวลือเกี่ยวกับขาใหญ่อย่าง Intel จะมาลุยตลาดสมาร์ทโฟนเป็นที่หนาหูขึ้นมาเรื่อยๆแล้ว โดยล่าสุดมีการลือกันว่า Intel จะจ้าง Samsung ให้เป็นผู้ผลิตเครื่อง ที่น่าสนใจคือระบบปฏิบัติการที่ใช้นั้นจะเป็น Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) แต่จะขายแค่บนเครือข่าย Sprint ในสหรัฐเท่านั้น ซึ่งเราจะได้เห็นกันภายในงาน CES 2012 ที่จะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แหม?น่าจะใช้ MeeGo เนอะ (แซว)

Intel-Medfieldโดยแน่นอนว่าชิปประมวลผลจะต้องเป็นตระกูล x86 ของตนเอง ซึ่งโผก็ออกมาเป็น Atom ในโค้ดเนมชื่อว่า Medfield ที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Intel กำลังพัฒนาเจ้า Medfield นี้เพื่อไปแข่งกับชิปคอร์ ARM ทั้งหลายในตลาด mobile โดย Medfield มีสถาปัตยกรรมภายในอยู่ที่ระดับ 32nm และในปีหน้าก็จะทำให้เล็กลงมาเหลือที่ระดับ 22nm ในปีหน้า ส่วนปี 2013 ก็จะเล็กลงไปอีกที่ 14nm เท่านั้น ซึ่งยิ่งเล็กก็ยิ่งทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพราะสามารถจับทรานซิสเตอร์ใส่ลงไปใน CPU ได้จำนวนมากขึ้น และถ้ามีการจัดการระบบดีๆ ก็จะทำให้กินไฟน้อยลง ความร้อนที่เกิดก็น้อยตาม ทำให้สามารถใส่ในอุปกรณ์พกพาขนาดเล็กเช่นมือถือหรือแท็บเล็ตได้ ทั้งนี้ Medfield จะมาพร้อมกับชิปเซ็ต Clover Trail ที่ได้รับการออกแบบมาใช้สำหรับทำงานบนอุปกรณ์พกพาด้วยเช่นกัน

ซึ่ง Intel เองก็ออกมาโม้ไว้ว่าพลังการประมวลผลของ Medfield เมื่อเทียบกับชิปตัวอื่นๆในตลาดนั้นต่างกันมากมาย ถ้าเทียบกันในการใช้งานเปิดหน้าเว็บไซต์ รวมไปถึงทดสอบกับโปรแกรมอย่าง GLBenchmark ที่วัดการประมวลผลทางด้านกราฟิกในรูปแบบชุดคำสั่ง OpenGL และการทดสอบจาก SunSpider เพื่อทดสอบการทำงานของ JavaScript ผลปรากฏว่า Medfield เหลือทิ้งไว้ให้ชิปรายอื่นเห็นแค่หางฝุ่นเท่านั้นเอง แต่ก็แน่นอนว่าเรื่องของการกินไฟคงจะยังไม่ดีเท่าไร เพราะยังตกเป็นอันดับรองๆลงมาจากชิปตัวอื่นอยู่ดี ถ้าเป็นจริงก็น่าสนใจทีเดียวล่ะ ขาใหญ่วงการ PC จะลงมาเล่นตลาดมือถืออย่างนี้

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก