ลองจับ NEC Medias สมาร์ทโฟน Android กันน้ำ (ของเเท้)

วันนี้มีงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนจาก NEC รุ่นหนึ่ง ซึ่งในหมายเชิญก็ไม่ได้บอกว่าเป็นรุ่นอะไร ปล่อยให้ลุ้นกันเอาเอง โดย NEC ก็เป็นเเบรนด์ที่ค่อนข้างใหม่ในวงการมือถือ ซึ่งผมเองก็เคยได้ยินชื่อจาก NEC ว่าทำเครื่อใช้ไฟฟ้าจำพวกโทรทัศน์เท่านั้น

Preview NEC Medias 101-S 23

จนกระทั่งได้จับเครื่องจริง ก็ไม่ยังไม่รู้ว่ารุ่นอะไร มารู้จนเกือบจะจบงานว่าเป็นรุ่น 101-S อาจจะเรียกหรือจำยากไปซักหน่อย เอาเป็นว่าเข้าเรื่องไปดูตัวโทรศัพท์กันเลยเเล้วกัน

สเปคของ Medias (อ่านว่า มี-เดียส) 101-S นั้นมากับหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 584 x 480 พิกเซล ตัวประมวลผล Qualcomm MSM8255 (ตัวเดียวกับ Sony arc, neo) ความเร็ว 1 GHz รองรับ 3G 850/2100 ที่สามารถใช้ได้กับ dtac เเละ TOT? พื้นที่เก็บข้อมูล 2 GB เเรม 512 MB กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เเบตเตอรี่ขนาด 1,230 mAh จากสเปครวมๆ ก็ถือเป็นมือถือระดับกล่าง ไล่ๆ กับ LG Optimus Black, Sony Xperia neo, Xperia arc ที่อยู่ในช่วง 8000 ? 13000 บาท

เเต่ฟีเจอร์ที่เจ้าอื่นอาจจะให้ไม่ได้หรือเป็นจุดขายของรุ่นนี้คือการกันน้ำเเละกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP (Ingress Protection) โดยจะมีเลขสองหลัก โดยหลักเเรกหมายถึงการป้องกันจากของเเข็ง เเละหลักที่สองหมายถึงการป้องกันจากของเหลว ใครสงสัยลองอ่านตามลิงค์นี้ดูครับ

ip-ratings-chart1-748x1024

เลขหลักเเรก กันฝุ่น หลักหลัง กันน้ำ ความโหดตามเลเวล

 

โดย NEC 101-S นั้นได้ผ่านการทดสอบกันฝุ่นเข้าในบริเวณที่สำคัญของตัวเครื่องได้ด้วย IP5X เเละผ่านการกันน้ำด้วยการทดสอบ IPX5 เเละ IPX7 โดยผ่านการทดสอบจุ่มน้ำเป็นเวลา 30 นาทีในความลึก 1 เมตร ถ้าจะเรียกให้อ่านง่ายหน่อยก็จะเรียกว่าเครื่องนี้ ผ่านมาตรฐานของ IP57 นั่นเอง (รวมกันระหว่าง IP5X เเละ IPX7)

สำหรับมือถืออย่าง Defy+ เเละ Galaxy Xcover นั้นผ่าน IP67 นั้นหมายความว่ากันฝุ่นได้ดีกว่า เเต่การกันน้ำนั้นผ่านมาตรฐานเดียวกันคือระดับ 7 ครับ สำหรับท่านที่สงสัยว่า Defy รุ่นเเรกผ่านมาตรฐานนี้หรือไม่ คำตอบคือไม่ครับ เพียงเเค่มีการออกเเบบให้น้ำเข้ายากเท่านั้น (Water Resistance) ในงานก็มีจุ่มน้ำโชว์ บนเวทีที่น้อยเลยจุ่มโชว์พอเป็นพิธี เเต่ของจริงกันได้โหดกว่านี้สบายๆ ในงานก็มีตู้โชว์ที่เปิดน้ำไหลลงมือถือตลอดด้วย

Preview NEC Medias 101-S 34

Preview NEC Medias 101-S 17

กลับมาดูเรื่องตัวเครื่องกัน หน้าจอขนาด 4 นิ้ว อินเตอร์เฟซ Android 2.3 ปรับนิดหน่อย ด้านล่างมีปุ่ม Capacitive 4 ปุ่ม menu, home, back เเละ search ผมชอบดีไซน์ของไอคอนนะ สวยดี

Preview NEC Medias 101-S 1

ด้านบนนั้นเป็นช่อง micro USB ปิดเอาไว้ด้วยฝา เเละปุ่ม Power ด้านขวา ตรงฝาเมื่อเปิดออกนั้นจะเห็นซีลส้มๆ ไว้กันน้ำเข้านั่นเอง

Preview NEC Medias 101-S 4

Preview NEC Medias 101-S 5

ด้านหลังเป็นกล้อง เเละ LED Flash ที่น่าสนใจคือปุ่มเพิ่มลดเสียงที่มาอยู่ด้านหลัง (ไม่เคยเห็นมาก่อน)

Preview NEC Medias 101-S 7

ด้านล่างมีสายห้อยด้วย ตามสไตล์ของญีปุ่นเขาละ เอาไว้ร้อยอะไรเก๋ๆ หรือสายกันหลุดมือก็ได้

Preview NEC Medias 101-S 8

อีกจุดที่ซีลยางไว้กันน้ำเข้าเหมือนกัน คือส่วนของเเบตเตอรี่

Preview NEC Medias 101-S 12

ตัว Android ที่มากับ Medias 101-S นั้นมากับ Android 2.3.5 ปรับเเต่งนิดหน่อย

Preview NEC Medias 101-S 15

eco mode ก็คือโหมดประหยัดพลังงานทั่วๆ ไปนี่เเหละ เมื่อเเบตถึงจุดที่กำหนด ก็สามารถให้ปิด GPS / Bluetooth / Wi-Fi ครับ

Preview NEC Medias 101-S 16

ส่วนของ Notification Bar ก็จะมีส่วนเปิดปิดฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อประหยัดเเบตให้ด้วย ซึ่งส่วนนี้หลายๆ คนน่าจะชอบกันนะ บางเจ้ารอม stock ไม่มีก็ยังหา custom rom ใส่เพิ่มมาเลย

Preview NEC Medias 101-S 13

เบราว์เซอร์มีลูกเล่นเพิ่มมากคือ สามารถลากเป็นตัวอักษรเพื่อเป็นช็อตคัตเข้าเว็บต่างๆ ที่ตั้งไว้ เช่น A = www.google.com

Preview NEC Medias 101-S 14

ส่วนอื่นๆ ก็เหมือน Stock ทั่วไปครับ อาจจะมี Widget อะไรเพิ่มมานิดหน่อย ก็จะมีเพิ่ม Thai Android Market หรือคีย์บอร์ดไทย รวมไปถึงพวกเเอพรายการผังโทรทัศศน์ต่างๆ

Preview NEC Medias 101-S 2

Preview NEC Medias 101-S 3

โดยรวมๆ เเล้วผมรู้สึกว่าวัสดุนั้นไม่ค่อยไปกับราคาเท่าไรนักถ้าเทียบกับคู่เเข่ง เเต่ก็เป็นเพราะมือถือตัวนี้จัดตำเเหน่งตัวเองไว้เป็นมือถือประเภท ?สมบุกสมบัน? หน้าจอก็ไม่ได้สวยงามอะไร ไม่ได้ดูหรูหรา รอมก็ถือว่าใช้งานได้เเต่ก็ไม่ได้ดูน่าใช้ รวมไปถึงยังเเพ้ Defy+ ในเเง่ของเรื่องการกันฝุ่น (ถ้าใช้งานสมบุกสมบันจริงๆ) เพราะได้มาตรฐาน IP ที่ต่ำกว่า อีกทั้งเปิดมาในราคา 12,900 บาทที่เเพงกว่า Defy+ ในช่วง 9,xxx ผมเองก็ค่อนข้างลำบากใจพอสมควรที่จะบอกว่า NEC 101-S ตัวนี้ไม่มีจุดเด่นในเรื่องไหนเลยเมื่อเทียบกับคู่เเข่งในระดับเดียวกัน เพราะสเปคเเละราคา ความน่าใช้มากลางๆ ทั้งหมดความชัดเจนในเรื่องการอัพเดท Android ก็น้อยมาก จนผมคิดว่ามันคงอยู่ที่ Android 2.3 นี่เเหละครับ ทาง NEC คาดไว้ว่าปีนี้จะเอาเข้ามาประมาณ 3 รุ่นสำหรับในประเทศไทย ก็ไม่เเน่ว่าอาจจะมีรุ่นเจ๋งๆ ที่โชว์ในงาน MWC ปีนี้มาขายในบ้านเราบ้างก็ได้

ส่วนเรื่องการจัดจำหน่าย สามารถหาได้ตามร้านของเครือ SIS หาซื้อได้ที่ IT Mall, Pantip ซึ่งจะวางจำหน่ายในอีกไม่กี่วันนี้ เเต่รับรองว่าก่อนสงกรานต์เเน่นอน ที่น่าสนใจคือมีคนถามเรื่องการประกัน ทาง NEC ได้ยกให้ SIS เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ในระยะเเรกนั้นเครื่องเสียจะเปลี่ยนตัวใหม่ให้เลย เเต่ถ้าเครื่องเปลี่ยนนั้นหมดไปเเล้ว ก็จะเป็นการให้เครื่องซ่อมเเก่ลูกค้าเเทน นั่นคือทาง NEC จะไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่องใหม่ไปตลอดนะครับ ก็ถือเป็น FYI ไว้ให้ทราบกันไม่ให้เกิดเรื่องทีหลังว่าทำไมไม่ได้เครื่องใหม่นะครับ

ปิดท้ายด้วยรูปบรรยากาศในงานเเล้วกันนะครับ

Preview NEC Medias 101-S 20

Preview NEC Medias 101-S 21

Preview NEC Medias 101-S 22

 

Preview NEC Medias 101-S 25

Preview NEC Medias 101-S 27

Preview NEC Medias 101-S 28

Preview NEC Medias 101-S 30

Preview NEC Medias 101-S 32

Preview NEC Medias 101-S 31

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก