ลบยังไงก็ลบไม่ออก Avast เผย Factory Reset บน Android ไม่ได้ช่วยให้ข้อมูลหายไปจริง

32029-android_malware_tracking_teaser

Avast ชื่อนี้คงเป็นที่คุ้นหูในฐานะแอนตี้ไวรัสที่หลายๆคนรู้จัก และแน่นอนเป็นบริษัทที่ทำซอฟแวร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยข้อมูลต่างๆ โดยล่าสุดได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่เป็นที่น่าห่วงเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับความเข้าใจผิดกับการใช้ Factory Reset โดยเฉพาะบน Android

ทาง Avast ได้ทำการทดลองสุ่ม ซื้อสมาร์ทโฟนมือสองจากอินเตอร์เน็ตมา 20 เครื่อง โดยสมมุติฐานว่าเครื่องทั้งหมดนั้น น่าจะพึ่งถูกสั่ง Factory Reset มาก่อนที่จะนำมาขายต่อ(ซึ่งความเป็นจริงก็คงเป็นเช่นนั้น) แล้วนำเครื่องทั้งหมดมาลองกู้ข้อมูลเดิมออกมา ผลปรากฏว่าจากทั้งหมดทาง Avast สามารถดึงรูปที่มีอยู่ในเครื่องออกมาได้กว่า 40,000 รูป ซึ่งมีทั้งรูปครอบครัว รูปลูกๆ หรือรูปที่ถ่ายกันเป็นส่วนตัวของพวกสาวๆ ออกมามากมาย อีกทั้งสามารถดึงข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตย้อนหลัง และข้อมูลต่างๆที่เคยบันทึกไว้บนสมาร์ทโฟนออกมาได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้สามารถระบุถึงเจ้าของเดิมของสมาร์ทโฟนได้จากข้อมูลที่ถูกกู้ขึ้นมา

ซึ่งนั่นแสดงว่า Factory Reset ใน Android นั้นไม่สามารถที่จะลบข้อมูลได้อย่างหมดจด ตามหลักแล้ว การสั่งลบข้อมูลบนหน่วยความจำนั้น ถ้าเราไม่ได้เขียนข้อมูลใหม่ทับลงไป ณ ตำแหน่งเดิม ข้อมูลจริงๆมันก็ยังอยู่ ซึ่งนั้นถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ซึ่งตอนนี้ไม่รู้ทาง Google เองจะมีแผนที่จะจัดการในเรื่องนี้หรือไม่

ส่วนทางด้าน Apple ดูเหมือนจะไม่เกิดปัญหานี้ เพราะข้อมูลทุกอย่างจะถูกเข้ารหัสเอาไว้ แล้วเมื่อถูกสั่ง Reset คีย์ที่ใช้ในการเข้ารหัสจะถูกลบอย่างถาวร ไม่ให้กู้ได้ จึงทำให้ต่อให้กู้ข้อมูลขึ้นมาได้ก็ถอดรหัสไม่ได้ แต่สำหรับเครื่องรุ่นเก่าๆ ก็ยังมีการเขียนทับข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญเช่นกัน จึงปลอดภัยในระดับหนึ่ง

งานนี้ใครที่จะขายสมาร์ทโฟนต่อก็ต้องระวังกันหน่อยแล้วนะครับ ถึงจะไม่ได้กู้กันง่ายๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเอาซะเลย

 

ที่มา : TheVerge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก