รีวิว Sony Xperia Tipo : สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กสำหรับคนรักความเป็น Sony

กลับมาอีกครั้งกับการรีวิวสมาร์ทโฟนครับ โดยในคราวนี้เป็นมือถือ Android รุ่นเล็กอย่าง Sony Xperia Tipo ที่ออกมาสู่ท้องตลาดได้ระยะหนึ่ง ซึ่งจัดได้ว่าเป็นรุ่นเล็กสุดในไลน์ของ Sony Xperia แต่ก็ยังมาพร้อมกับ Android 4.0 Ice Cream Sandwich ให้ได้ใช้งานอีกด้วย เรียกได้ว่าน่าจะเป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ค่อนข้างคุ้มเงินเลยทีเดียว

Sony Xperia Tipo Review 021

สเปก Sony Xperia Tipo

  • ชิปประมวลผล Qualcomm MSM7225A ความเร็ว 800 MHz มาพร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 200
  • RAM 512 MB
  • จอขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 480 x 320
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 2.9 GB (ใช้งานได้จริง 2.5 GB)
  • รองรับ microSD ได้สูงสุด 32 GB
  • กล้องหลังความละเอียดสูงสุด 3.2 MP
  • แบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 1,500 mAh
  • ระบบเสียง xLOUD Audio
  • ราคาเริ่มต้นที่ 5,590 บาท
ตัวสเปกของ Sony Xperia Tipo นั้น จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนในระดับเริ่มต้น เหมาะกับผู้ใช้งานมือถือที่อยากเริ่มใช้งาน Android หรือจะไว้เป็นเครื่องสำรองก็ยังได้ เนื่องด้วยราคาที่ไม่สูงมากเกินไป สเปกอยู่ในระดับใช้งานได้สบายๆ แต่สำหรับเรื่องการอัพเดตในอนาคตนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่ Xperia Tipo อาจจะไม่ได้รับการอัพเดตเป็น Android 4.1 Jelly Bean ในอนาคตนะครับ

Sony Xperia Tipo Review 001

Sony Xperia Tipo Review 002Sony Xperia Tipo Review 003

ตัวเครื่องของ Sony Xperia Tipo นั้นมีขนาดเล็ก สามารถวางในอุ้งมือได้สบายๆ การดีไซน์รูปร่างหน้าตานั้นก็ถือว่าเป็นกลุ่มของเครื่อง Sony รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาให้ส่วนจอมีความนูนขึ้นมาจากส่วนล่าง (ที่เป็นสีขาวในภาพ) ของตัวเครื่อง ด้านกรอบสีดำนั้นก็เป็นกระจกหน้าจอตามปกติ ด้านล่างมีปุ่มสำหรับใช้งาน 3 ปุ่มนั่นคือปุ่ม Back, Home และก็ Recent app ตามฉบับของ ICS

Sony Xperia Tipo Review 007

ส่วนหน้าตาการใช้งานนั้นก็ยังคงเป็น Timescape UI มาให้เช่นเคย ทำให้ผู้ที่เคยใช้สมาร์ทโฟนของ Sony มาก่อนสามารถใช้งานได้ง่าย

Sony Xperia Tipo Review 004

Sony Xperia Tipo Review 005Sony Xperia Tipo Review 006

ฝาหลังของ Sony Xperia Tipo นั้นใช้วัสดุเป็นพลาสติกค่อนข้างแข็ง มีให้เลือกด้วยกัน 4 สีคือ ขาว ดำ แดงและน้ำเงิน ผิวสัมผัสมีความเนียนทำให้สามารถจับได้สบายมือ ทั้งนี้มีความก็ลื่นมือพอสมควร แต่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะในการจับเราสามารถถือเครื่องไว้ในอุ้งมือได้ค่อนข้างมั่นคงอยู่แล้ว

กล้องหลังถูกออกแบบให้ฝังลึกลงไปใต้ฝาหลัง ทำให้แทบไม่ต้องกังวลว่าจะมีวัตถุอื่นมากระแทกฝาครอบเลนส์ได้โดยง่าย ส่วนด้านล่างถัดลงมาจะเป็นโลโก้สัญลักษณ์ประจำของ Sony Ericsson เยื้องลงมาด้านล่างเล็กน้อยเป็นช่องลำโพง

Sony Xperia Tipo Review 015

ซึ่งส่วนของด้านล่างนี้จะมีลักษณะการออกแบบที่น่าสนใจก็คือส่วนของโลโก้ลูกบอลนั้นตามปกติจะมีความนูนขึ้นมาจากพื้นผิวอยู่แล้วเล็กน้อย ซึ่งในตัวของ Sony Xperia Tipo นี้นอกจากความสวยงามแล้ว ส่วนของลูกบอลยังเป็นตัวช่วยยกฝาหลังส่วนล่างให้อยู่เหนือจากพื้นเล็กน้อยเวลาวางเอาหลังเครื่องลงพื้น ซึ่งจะช่วยให้ลำโพงไม่ถูกปิดทับ อีกทั้งยังช่วยให้เสียงสามารถกระจายออกมาได้ดีอีกต่างหาก

Sony Xperia Tipo Review 010Sony Xperia Tipo Review 011
Sony Xperia Tipo Review 008Sony Xperia Tipo Review 009

ส่วนด้านข้างของตัวเครื่องนั้น เริ่มจากด้านล่าง (รูปซ้ายบน) จะมีร่องสำหรับแกะฝาหลังและช่องรับเสียงของไมโครโฟนอยู่ตรงบริเวณรอยต่อระหว่างฝาหลังกับตัวเครื่องด้านหน้า?ตัวเครื่องด้านบน (รูปบนขวา) มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนอีกฝั่งก็เป็นปุ่ม Power

ตัวเครื่องด้านขวา (รูปซ้ายล่าง) มีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงอยู่ ซึ่งปุ่มนั้นอาจจะเล็กไปซักเล็กน้อย ถัดมาด้านล่างก็เป็นช่องสำหรับใส่สายคล้องมือ ส่วนภาพขวาล่างนั้นเป็นภาพตัวเครื่องฝั่งซ้ายที่มีเพียงช่อง micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่และเสียบสายซิงค์ข้อมูล

Sony Xperia Tipo Review 016

Sony Xperia Tipo Review 017Sony Xperia Tipo Review 018

เมื่อเปิดฝาหลังออกมาก็จะพบกับแบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 1500 mAh ติดตั้งอยู่ ซึ่งก็สามารถใช้งานได้เป็นวันเช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนทั่วไป ส่วนช่องใส่ซิมนั้นจะอยู่เหนือแบตเตอรี่ขึ้นไปเล็กน้อย โดยซิมการ์ดที่ใช้นั้นก็คือซิมการ์ดขนาดเต็ม อีกจุดที่ีน่าสนใจก็คือด้านล่างของตัวเครื่องที่เป็นแถบสีขาวๆ ตรงจุดนั้นคือลำโพงของตัวเครื่อง ซึ่งเสียงที่ได้จัดว่าอยู่ในระดับทั่วไปของสมาร์ทโฟนครับ ไม่ได้ถือเป็นจุดเด่นมากนัก

Sony Xperia Tipo Review 019

ช่องด้านข้างเครื่องช่องนี้คือช่องสำหรับคล้องสายห้อยโทรศัพท์อยู่ เหมาะสำหรับผู้ที่อยากสร้างเอกลักษณ์ให้มือถือของตนเองครับ :)

ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพเครื่องนั้น Sony Xperia Tipo ไม่ได้จัดว่าเป็นเครื่องที่มีจุดเด่นในด้านนี้เท่าไร เนื่องด้วยตัวชิปประมวลผลก็เป็นชิปรุ่นของเมื่อปีก่อน แถมยังเป็นแบบ single core ด้วย ทำให้ดูจะไม่น่าสนใจสำหรับการทดสอบประสิทธิภาพมากนัก แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันก็ยังเพียงพอสำหรับการใช้งาน Android 4.0 อยู่แล้ว แต่บางครั้งเวลาใช้งานหลายๆ แอพพร้อมกัน หรือแอพที่ต้องการประมวลผลหนักก็อาจจะต้องใช้เวลานานซักเล็กน้อย ส่วนเกมนั้นก็คงต้องทำใจครับ ส่วนหนึ่งก็เนื่องด้วยขนาดจอภาพที่ค่อนข้างเล็ก คงไม่เหมาะกับการเล่นเกมอยู่แล้ว รวมไปถึงตัวเกมที่ค่อนข้างกินสเปกมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

สรุปปิดท้ายรีวิวSony Xperia Tipo Review 012ก็ผ่านกันไปสำหรับรีวิว Sony Xperia Tipo สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของ Sony ที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับผู้อยากเริ่มใช้งาน Android หรืออยากได้มือถือสำรองเอาไว้ฉุกเฉินก็ยังพอได้ ประกอบกับราคาที่เปิดมาไม่สูงมากนัก ทำให้น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะกับการเปลี่ยนมาลองใช้สมาร์ทโฟนของผู้ที่ใช้ฟีเจอร์โฟนมาโดยตลอด ซึ่งจากเท่าที่ลองใช้มา ก็พบว่าสามารถให้ประสบการณ์การใช้งานได้ค่อนข้างดี จับถึือได้ถนัดมือ จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจในกลุ่มราคาไม่เกิน 7,000 บาทได้เลย

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบมาให้จับได้ถนัดมือ พกพาง่าย
  • งานประกอบค่อนข้างดีในระดับราคานี้
  • มาพร้อม Android 4.0
  • ใช้งาน 3G ได้ทุกเครือข่าย

ข้อสังเกต

  • ชิปประมวลผลค่อนข้างเก่าไปเล็กน้อย
  • อนาคตไม่แน่นอนว่าจะได้รับการอัพเดตเป็น Android 4.1 หรือไม่ (มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับการอัพเดตต่อ)

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก