รีวิว Dell Streak : สมาร์ทโฟนตัวใหญ่ หัวใจห้านิ้ว

1-benchmark

neocore

สำหรับ Neocore ทำได้ที่ 35 เฟรมก็อยู่ในระดับเดียวกับ HTC Desire สำหรับบางท่านที่บอกว่าคะเเนนเบนช์มาร์กวัดอะไรไม่ได้ไม่ค่อยได้ เเต่ไม่ใช่สำหรับตัว GPU เเน่นอน ตอนนี้ยังไม่เห็นใครโกงได้เเบบ Quadrant ที่ปั่นค่า I/O ไปถึงสองพันกว่าๆหรือสามพัน สำหรับประสิทธิภาพโดยรวมก็ถือว่าเป็นรอง Galaxy SL, Motorola Defy หรือเเม้เเต่ A99 ส่วนเรื่องมัลติทัชนั้นทำได้ไม่มีปัญหาเรื่องจุดตัดเเต่อย่างใด อย่าหวังกับเกมส์สามมิติอย่าง Gun Bros มากนัก เล่นได้ไม่เนียนเท่าไหร่

1-camera

ในส่วนของกล้องดิจิตอลที่ติดตัวมากับ Dell Streak กันหน่อย ซึ่งเราจะพบกับกล้องหลังที่มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหน้าความละเอียด 3 แสนพิกเซล (VGA) อยู่ ซึ่งที่พิเศษกว่านั้นคือมาพร้อมแฟลช LED ที่มาเป็นคู่ ที่จะช่วยให้ถ่ายภาพในที่มืดหรือที่แสงน้อยได้ดีกว่ารุ่นที่ไม่มี และแน่นอนว่าเซ็นเซอร์แบบ CMOS ที่เป็นที่นิยมของสมาร์ทโฟนหรือมือถือในยุคนี้กัน เรียกได้ว่าคุณภาพของภาพที่ออกมา นั้นก็ใกล้เคียงกับกล้องดิจิตอลคอมแพคเข้าไปทุกที รวมไปถึงสามารถถ่ายวีดีโอภาพเคลื่อนไหวได้ความละเอียดสูงสุดถึง 720P หรือ HD ในสัดส่วน 16:9 อีกด้วย

Review Dell Streak 31

สำหรับหน้าตาเมนูการใช้งานก็เป็นไปตามมาตรฐานของสมาร์ทโฟน Android ทั่วๆ ไป ครับ ไม่ได้มีการปรับแต่งจากทาง Dell แต่อย่างใด?ยังไงเราจะมาชมภาพทดสอบกันต่อเลย

Dell Streak Camera Test 1

เมื่อถ่ายภาพในที่ที่มีแสงมากหรือกลางแจ้งตัวกล้องเองก็ให้สีสันที่คมชัดสมจริง แต่ก็อาจจะมีการติดเหลืองนิดหน่อย

Dell Streak Camera Test 2

สำหรับการถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยหรือในตัวอาคารตัวก็ยังให้คุณภาพที่ดี อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ทีเดียว แต่ตัวคนถือเองก็คงต้องมือนิ่งๆ หน่อย ไม่งั้นมีภาพเบลอเหมือนกันครับ

Dell Streak Camera Test 3

และในที่มืดแต่มีแสงไฟสลัวๆ ตัวกล้องของ Dell Streak ก็ยังพอที่เก็บภาพได้ รวมถึงเมื่ออยู่ในแสงไฟที่เป็นสีส้ม ก็สามารถที่จะแก้อุณหภูมิสีได้ดี ไม่ผิดเพี้ยน

Dell Streak Camera Test 4

ในส่วนของกล้องด้านหน้าที่อยู่ในระดับ 3 แสนพิกเซล ที่ไว้สำหรับ Video Call คุณภาพก็ถือว่าตามมาตรฐานกันไป

มาถึงการทดสอบในการถ่ายวีดีโอกันบ้าง เริ่มต้นจากถ่ายในที่ที่มีแสงมากก่อนเลย ซึ่งคุณภาพที่ได้ออกมานั้น ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ

สุดท้ายกับการถ่ายวีดีโอในที่ที่มีแสงน้อย ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ก็ยังพอที่จะได้ภาพ แต่ภาพที่ได้ออกมานั้นก็ค่อนข้างที่จะเบลอพอสมควรเลย

สรุปสำหรับการใช้งานของ Dell Streak คือคุณภาพของภาพโดยรวมจัดได้ว่าพอใช้งาน มีปุ่มชัตเตอร์ด้านข้างตัวเครื่องมาให้?รูปแบบของแอพพลิเคชั่น Camera ก็เดิมๆ ตามพื้นฐานสมาร์ทโฟน Android นอกเหนือจากนี้ยังมีกล้องหน้าที่ส่วนมากแล้วสมาร์ทโฟน Android จะไม่มีกัน เพื่อรองรับ VDO Call โดยรวมแล้วก็อยู่ในเกณฑ์คุ้มค่ากับราคาค่าตัวอยู่ ซึ่งถ้าใครไม่ซีเรียสมาก

และอีกอย่างที่เป็นจุดสังเกตก็คือ การถ่ายวีดีโอจริงๆ แล้ว ทำได้เพียง 640 x 480 พิกเซลเท่านั้น แต่ได้มีการใช้ซอฟต์แวร์ในการเพิ่มความละเอียดเอาเอง ซึ่งถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนที่ถ่ายได้ความละเอียด 720p จริงๆ จะเห็นว่าคุณภาพต่างกันพอสมควร โดยถ้าคนไหนที่จะเน้นกล้องหรือชอบถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอแล้วล่ะก็ บอกตรงนี้ได้เลยว่า เลือกตัวอื่นในราคาที่ใกล้เคียงที่มีกล้องคุณภาพสูงกว่าจะดีกว่า ยกตัวอย่างก็คือ HTC Desire HD ครับ1-conclusion

Review Dell Streak 32

Dell Streak ส่วนตัวผมว่าในมันไม่สามารถขายในเรื่องประสิทธิภาพได้อีกเเล้ว (ถึงเเม้ว่าจะเป็น CPU จะเป็นตัวท็อปของอดีต) เมื่อเวลาผ่านไปย่อมมีของที่เร็วกว่าเป็นเรื่องธรรมดา อีกทั้งสมาร์ทโฟนกลายเป็นสงครามราคาทะเลเเดงเดือดเลือดโชกไปนานพอสมควรตั้งเเต่ปลายปีที่ผ่านมา พอมาปีนี้กลับยิ่งหนักเข้าไปอีก เเต่ผมว่า Dell ไม่ได้ทำตลาด Streak อย่างจริงจังมากกว่า เหมือนกับเเค่ว่านำเอาเข้ามาขายเล่นๆไปอย่างนั้น ในเเง่วัสดุนั้นก็ไม่โดนเด่นมากอยู่ในขั้นกลางๆ เเต่ดีที่พก Gorolla Glass มาด้วย ในส่วนของ Software ก็ไม่ได้ดีเด่นจนเป็นที่จดจำซักเท่าไหร่ เเต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของ Streak ที่เเม้เเต่ Dell เองก็ไม่พูดคือ มันสามารถมองเห็นเอกสารมากกว่าสมาร์ทโฟนเจ้าอื่นๆในที่ความละเอียดหน้าจอที่เท่ากัน สิ่งนี้มันเป็นประสบการณ์ที่บอกเล่าลำบากถ้าไม่มีการเทียบให้เห็นกันชัดเจน ทำให้คนส่วนใหญ่มอง Streak เป็นเพียงเเค่โทรศัพท์ใหญ่ๆ ไซส์เเปลกๆที่ใช้ Android ตัวหนึ่งเท่านั้น : (

ผมว่าคนที่เหมาะกับตัวนี้เลยคือคนที่

  • ไม่เเคร์สายตากับการถือโทรศัพท์ไซส์ขนาดใหญ่เกินปกติ
  • เป็นคนอ่านอะไรผ่านโทรศัพท์บ่อย
  • ไม่อยากพกเเท็บเลทอีกเครื่อง

Review Dell Streak 23

Review Dell Streak 24

ในเรื่องลดราคาอาจจะเป็นไปได้ในงานคอมมาร์ท เเต่ราคา 18,990 บาทนี้ดูออกจะโหดร้ายไม่สมกับประสิทธิภาพเครื่องไปซักหน่อย ราคาสูงกว่า Galaxy SL, Desire HD เเค่ต่ำกว่า Xperia Arc เเต่เเค่พูดมาสามตัวนี้คนจะหนีไปสามตัวที่ผมกล่าวมาซะมากกว่า ถึงใครๆจะอวยตัวนี้ว่ามันทำงานได้ เเต่ประสบการณ์การใช้งานไม่ได้น่าประทับใจเท่าไหร่นัก เเต่ถือว่ายังดีกว่า Acer Liquid Metal เท่านั้น Haptic Feddback ที่มอเตอร์ใหญ่มาก สั่นโหดไม่มีความนุ่มนวลเอาเลยซะเลย

สำหรับผม Streak คือเเท็บเลทที่โทรศัพท์ได้ เพราะว่ามันสามารถอ่านเอกสารได้สบายๆไม่ต้องเพ่งลำบากมากนักพร้อมกับการเเสดงรายละเอียดของเนื้อหาได้มากกว่าสมาร์ทโฟนตัวอื่นๆในระดับเดียวกัน ดังนั้น ถ้าคุณผ่านสามข้อดังกล่าวมาข้างต้น Streak เหมาะกับคุณเเน่นอน : D

Review Dell Streak 25

Review Dell Streak 26

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก