รายงานเผย Gingerbread เป็น Android เวอร์ชันที่แอพเด้งบ่อยสุด ส่วน iOS 7.1 เป็น iOS เวอร์ชันที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

ตามปกติแล้ว การอัพเดตเวอร์ชันระบบปฏิบัติการก็จะเป็นทั้งการอัพเดตเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ใหม่และแก้ไขข้อผิดพลาดของเวอร์ชันเก่าให้หายไป ให้ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งก็คงไม่น่าแปลกใจนักถ้าเราจะเห็นบั๊กมากมายใน OS เวอร์ชันเก่าๆ ครับ ซึ่งก็มีทาง Crittercism ได้ทำการเก็บข้อมูลการใช้งานมือถือกว่าพันล้านรายในแต่ละเดือน ได้ออกมาเป็นผลสำรวจด้านความเสถียรของระบบปฏิบัติการหลักๆ ออกมาคือ

Screen Shot 2014 03 28 at 12.12.04 PM

ตัวของ Android 2.3 Gingerbread (ซึ่งยังพอมีหลงเหลืออยู่บ้าง) เป็น Android เวอร์ชันที่มีอัตราการ crash ของแอพ เช่นแอพเด้งขณะใช้งานอยู่สูงที่สุดในบรรดา Android ทุกเวอร์ชันที่มีใช้งานกันอยู่คือราวๆ 1.7% ซึ่งก็คงไม่น่าแปลกใจนัก เพราะตัวระบบก็อยู่มานานแล้ว แต่ตัวแอพได้รับการพัฒนาให้รองรับการ Android เวอร์ชันใหม่ๆ ได้ดีกว่า ในขณะที่ Android 4.4 KitKat, Android 4.0/4.1/4.2 (ICS, Jelly Bean) จะมีอัตราการ crash ของแอพอยู่ที่ราวๆ 0.7% เท่านั้น

สำหรับฝั่ง iOS ผลออกมาก็คือ iOS 6 มีอัตราแอพเด้งสูงถึง 2.5%, ?iOS 7.0 อยู่ที่ 2.1% ส่วน iOS เวอร์ชันที่เสถียรที่สุดในขณะนี้ตกเป็นของ iOS 7.1 ที่มีอัตราแอพเด้งราวๆ 1.6% (พอๆ กับ Gingerbread เลยนะ)

ในแง่ของอุปกรณ์ ผลออกมาคือ iPhone 5 เป็น iPhone รุ่นที่มีอัตราแอพเด้งน้อยที่สุด ฝั่ง Android ผลคือมือถือ Samsung เป็นมือถือที่เสถียรที่สุด เหนือกว่ามือถือ Android รุ่นอื่นๆ โดย Samsung Galaxy S4 มีอัตราแอพเด้งแค่ 0.9% จากกลุ่มตัวอย่างของการสำรวจครั้งนี้ ส่วนสิ่งที่เหมือนกันของทั้ง Android และ iOS ก็คือกลุ่มของแท็บเล็ต Android และ iPad มีอัตราแอพเด้งที่สูงกว่ากลุ่มของมือถือทั้งคู่เลย

Screen Shot 2014 03 28 at 12.15.11 PM

Screen Shot 2014 03 28 at 12.15.28 PM

Screen Shot 2014 03 28 at 12.15.40 PM

ที่มา: The Next Web, Crittercism

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก