รวมบทสัมภาษณ์ Tim Cook เกี่ยวกับ iPhone ราคาถูก ที่เป็นไปได้ว่าอาจกลายเป็นสินค้าไลน์ใหม่ในอนาคต

ในงานสัมมนา Goldman Sachs ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อด้านเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตที่ผ่านมา Tim Cook ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple ได้เป็นหนึ่งคนที่ได้รับการสัมภาษณ์ถึงความคิดเห็นต่างๆ รวมไปถึงแนวโน้มของ Apple ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

tim cook presentation goldmansachs 2013

ซึ่งหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดก็คือเรื่องของ iPhone ราคาถูก ที่มีข่าวลือกันอย่างหนาหูว่าน่าจะออกมาในปีนี้ โดยมีการปรับเปลี่ยนวัสดุและสเปกต่างๆ ลงจาก iPhone รุ่นปกติ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสมาร์ทโฟนราคาประหยัดหลายๆ รุ่นของคู่แข่งในตลาดได้ ซึ่งในประเด็นนี้ Tim Cook เองให้คำตอบไว้อย่างน่าสนใจทีเดียวครับ ถ้าให้ถอดความออกมา ก็จะเป็นประมาณนี้

“จุดมุ่งหมายของ Apple ก็คือการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม และจะยังคงจุดยืนนี้ต่อไป เพราะมันเป็นสิ่งที่สร้าง Apple ให้มั่นคงอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้

ส่วนตลาดของผู้ใช้ที่ต้องการใช้ iPhone ราคาไม่สูงมากนั้น ในปัจจุบัน Apple ก็ใช้นโยบายปรับลดราคาเครื่องรุ่นเก่าลง หลังจากเปิดวางจำหน่ายสินค้ารุ่นใหม่อยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จาก iPhone 4 และ iPhone 4S ที่ลดราคาลงมา ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เพราะขนาด iPhone 4 ที่ออกมากว่าสองปีแล้ว ยังมีแทบจะจำหน่ายไม่พอเลยทีเดียว หลังจากการปรับลดราคาหลังเปิดตัว iPhone 5

แต่ก็แน่นอนว่าเราต้องมีการพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ก้าวไปข้างหน้าเพื่อรองรับกับตลาดใหม่ๆ ดูตัวอย่างจากในอดีตของเราก็ได้ เช่นในช่วงแรกๆ iPod มีราคาเปิดตัวสูงถึงกว่า $349 (ประมาณ 10,000 บาท) แต่ต่อมาเราก็มี iPod Shuffle ออกมาสู่ตลาด ด้วยราคาต่ำสุดเพียง $49 (ประมาณ 1,500 บาท) เท่านั้นเอง

หรือจะเป็นเมื่อหลายปีก่อน ที่มีคนถามเข้ามามากว่า Apple คิดจะทำเครื่อง Mac ที่มีราคาต่ำกว่า $500 หรือ $1,000 บ้างหรือไม่ ซึ่งในภายหลังมันก็เกิดเป็น iPad ที่มาตอบสนองต่อกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้อย่างลงตัว ในราคาเริ่มต้นเพียง $329 หรือประมาณ 10,000 กว่าบาท ซึ่งสาเหตุที่ Apple ไม่สามารถสร้างเครื่อง Mac ที่ราคาต่ำกว่า $500 ได้ ก็เนื่องมาจากด้วยต้นทุนเพียงเท่านั้น Apple เชื่อว่าผลสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มันจะออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น จึงเลี่ยงไปทำผลิตภัณฑ์ไลน์ใหม่เสียดีกว่า”

tim cook goldman sachs 2

ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ดังกล่าวของ Tim Cook ก็มีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะไม่ทำ iPhone รุ่นราคาประหยัดจริงๆ แต่อาจจะถูกสร้างมาเป็นสินค้าไลน์ใหม่ในอนาคตก็เป็นได้ครับ (แค่คาดการณ์เท่านั้นนะ)

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับ iPhone ก็คือเรื่องของขนาดหน้าจอ ที่มีข่าวลือว่า iPhone รุ่นต่อไปจะมีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ตามกระแสของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันที่มักจะมีจอใหญ่กว่า 4 นิ้วกันแทบทั้งนั้น ซึ่ง Tim Cook ก็ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไว้ว่า

“ผมจะไม่ให้คำตอบโดยตรงหรอกว่าจะทำ iPhone ที่จอใหญ่กว่านี้หรือไม่ แต่ผมขอยกตัวอย่างในวงการคอมพิวเตอร์พีซี ที่หลายปีที่ผ่านมา เราจะเห็นการแข่งขันกันอยู่ในสองเรื่อง คือเรื่องสเปกกับเรื่องราคา ทำให้ผู้ซื้อหลายๆ คนมองปัจจัยดังกล่าวเป็นหลักในการจะเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ หรือจะเป็นในวงการกล้องถ่ายรูป ก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผู้ผลิตแต่ละรายออกมาแข่งขันเรื่องจำนวนพิกเซลของกล้องว่าของตัวเองมีมากกว่าคนอื่น

แต่ถ้ามามองจริงๆ แล้ว จะพบว่าผู้ซื้อนั้นอยากได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีมากกว่า รวมไปถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ที่ทำให้ผู้ใช้ร้องว้าวได้ในทันทีที่เขาใช้งานผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็มีผู้ผลิตอยู่เพียงไม่กี่รายที่สามารถทำได้

ส่วนในตลาดสมาร์ทโฟนนั้น ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับขนาดหน้าจอว่าต้องใหญ่ๆ ไว้ก่อน ทั้งที่จริงแล้วมันยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่บ่งบอกคุณภาพของจออีก ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของการแสดงผล ความผิดเพี้ยนของสี หรือจะเป็นความสดใสของภาพ ที่แต่ละอย่างก็ล้วนเป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของจอได้ดีกว่าแค่เรื่องขนาดแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งในเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ Apple ให้ความสำคัญ เพราะ Apple ต้องการให้ iPhone มีจอแสดงผลที่ดีที่สุดในกลุ่มของสมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยมอบประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ได้ดีที่สุด

ส่วนเรื่องของผลิตภัณฑ์ในอนาคตนั้น ผมยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่สิ่งที่เขาอยากจะทิ้งท้ายสำหรับประเด็นนี้ก็คือ ผลิตภัณฑ์ของ Apple จะยังคงเน้นไปที่การมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานเช่นเดิม ไม่ใช่การบ่งบอกคุณภาพจากแค่ตัวเลข (ขนาดหน้าจอ) แต่เพียงอย่างเดียว”

ที่มา : Cult of Mac, Mac Rumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก