มันคือการเจลเบรค เมื่อ Windows RT ลงแอพนอกสโตร์ได้แล้ว

ระบบปฏิบัติการณ์ Windows RT หรือ Windows Phone นั้นอย่างที่ทราบดีว่า Microsoft ได้เปลี่ยนไปใช้เป็นระบบปิดที่ไม่อนุญาตให้มีการติดตั้งแอพลิเคชันที่ไม่ได้รับการ signed เพื่อระบุตัวตนที่มาของแอพนั้นๆ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่อง malware นั่นเอง แต่ในมุมของผู้ใช้นั้นจะถือว่าเป็นการขัดกับสิทธิ์ในการใช้เครื่องก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นปัญหาของระบบปิดที่คล้ายๆ กับ iOS?

DSC_0028

ล่าสุดนี้ได้มีการพับลิชบทความเกี่ยวกับด้านความปลอดภัย โดยพบช่องทางที่สามารถติดตั้งแอพลิเคชันบน Desktop ใน Windows RT ได้ ซึ่งแต่ระบบนั้นไม่ได้รับอนุญาตให้ติดตั้งแอพลิเคชันใดๆ ได้ยกเว้นจะเป็นแอพที่ถูก signed มาเท่านั้น โดยใช้ช่องโหว่จากหน่วยความจำ ด้วยวิธีนี้ สามารถทำให้ติดตั้งแอพลิเคชันบน Desktop บน Windows RT ได้อย่างอิสระเหมือนกับ Windows 8

อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถนำแอพลิเคชันที่เขียนจากบน x86 (โปรแกรม Desktop ที่เราใช้ใน PC ทั้งหมดตั้งแต่ Windows 7 ลงไป) มาติดตั้งในเดสก์ท็อปของ Window RT ได้โดยตรง โดยจะต้องเป็นโปรแกรมที่เขียนมาสำหรับซีพียู ARM เท่านั้นถึงจะทำได้ ซึ่งในตอนนี้ยังมีจำนวนน้อยถึงน้อยมาก แต่ในอนาคตก็น่าจะได้เห็นกันมากขึ้นครับ ความน่าสนใจอยู่ที่ในอนาคตก็น่าจะมีนักพัฒนาหาช่องโหว่ให้ลงแอพนอก Windows Store ได้เปรียบเสมือนการเจลเบรคบน iOS นั่นเอง

 

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก