พรีวิว HTC Windows Phone 8X : Windows Phone 8 ตัวท็อปๆ ที่มีจุดเด่นเรื่องน้ำหนักเบา

ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก เนื่องด้วยอินเตอร์เฟสที่แปลกใหม่ ฉีกออกไปจาก iOS และ Android และที่สำคัญก็คือความเร็วในการทำงานที่น่าพอใจ ทำให้หลายๆ คนเริ่มหันมามอง Windows Phone 8 มากขึ้น ซึ่งในขณะนี้ก็เริ่มมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายๆ แบรนด์ ส่งสมาร์ทโฟนที่ใช้งาน Windows Phone 8 ออกสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจาก Nokia ที่เป็นพันธมิตรกับ Microsoft โดยตรง

ซึ่งหนึ่งในผู้ผลิตที่นำ Windows Phone 8 มาใช้งานกับสมาร์ทโฟนของตนก็คือ HTC โดยมีเรือธงเป็น HTC Windows Phone 8X หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า HTC 8X ที่แม้จะไม่ได้รับการพูดถึงมากเท่ากับ Nokia Lumia 920 ก็ตาม แต่เราก็จะมาพรีวิวให้ชมถึงจุดเด่นของมันกันครับ

HTC 8X Review 001

HTC 8X Review 003HTC 8X Review 017
HTC 8X Review 002HTC 8X Review 018

หน้าตาของ HTC 8X นั้น จัดว่าฉีกแนวไปจากสมาร์ทโฟนของ HTC ในปัจจุบันไปมาก เน้นออกแบบให้ตัวเครื่องมีสีสันโดดเด่น ซึ่งก็น่าจะเป็นหนึ่งในธีมที่ Microsoft กำหนดมา โดยเครื่องที่เราได้มาพรีวิวนี้มีฝาหลังเป็นสีน้ำเงินอมม่วงอยู่นิดๆครับ

มาดูด้านหน้ากันก่อน กระจกผิวหน้าของ HTC 8X เป็นกระจก Gorilla Glass 2 ที่แข็งแรงขึ้นกว่าเวอร์ชันแรก ตรงขอบกระจกทั้งสี่ด้านมีความโค้งมน ทำให้รู้สึกเนียนเวลาสัมผัส (คล้ายกับใน Nokia Lumia 920) ตรงส่วนของลำโพงสนทนา ใช้การวางพลาสติกที่มีสีสันเดียวกับฝาหลังเครื่องลงไป ทำให้เกิดความโดดเด่นและดูเป็นมือถือแฟชันได้อย่างไม่ยากเย็น ใกล้ๆ กันนั้นเป็นกล้องหน้า ส่วนด้านล่างก็เป็นตำแหน่งของสามปุ่มสั่งงานของเครื่อง ได้แก่ปุ่ม Back, Home และปุ่ม Search ที่ภายใต้มีการติดตั้งไฟส่องสว่างให้กับปุ่มไว้เล็กน้อย

สเปก HTC 8X

  • ชิปประมวลผล Qualcomm MSM8960 dual-core ความเร็ว 1.5 GHz
  • RAM 1 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 16 GB
  • หน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720
  • กล้องหลังความละเอียด 8 MP กล้องหน้าความละเอียด 2.1 MP
  • ใช้งาน 3G ได้ทุกเครือข่าย
  • รองรับ NFC
  • แบตเตอรี่ 1,800 mAh
  • น้ำหนักเครื่อง 130 กรัม
ซึ่งเรื่องสเปกโดยรวมของ HTC 8X นั้น จัดว่าอยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้ดีในปัจจุบัน ประกอบกับตัวของระบบปฏิบัติการที่ไม่ได้กินพลังในการประมวลผลหนักหน่วงมาก ดังนั้นรับรองว่าสามารถใช้งานได้อย่างไหลลื่นแน่นอน

HTC 8X Review 019

อินเตอร์เฟสของ Windows Phone 8 นั้น ยังคงเน้นไปที่การใช้ Live Tile เป็นหลัก ซึ่ง Tile สำหรับบางแอพนั้นนอกเหนือจากการทำหน้าที่เป็นไอคอนแล้ว ยังมีหน้าที่ในการแสดงผลข้อมูลการแจ้งเตือนบางอย่างของแอพพลิเคชันนั้นๆ ด้วย อย่างเช่น Tile ของแอพปฏิทิน (Calendar) ก็จะแจ้งเตือนช่วงหน้าถึงกำหนดการ/นัดหมายที่เราลงข้อมูลเอาไว้ Tile ของข้อความ (Message) ก็จะมีการแสดงจำนวนของข้อความที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน ซึ่งการแสดงข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ เป็นหนึ่งในหลักการออกแบบของ Windows Phone ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องนั่งจ้องที่ไอคอนนั้นๆ ว่ามีการแจ้งเตือนอย่างไรบ้าง ในกรณีของ Windows Phone นี้ ผู้ใช้แค่เหลือบตามองก็จะสามารถมองเห็นการแจ้งเตือน รวมไปถึงเห็นข้อมูลจากแอพนั้นๆ ได้อย่างสะดวก

ซึ่งใน Windows Phone 8 นั้น ก็ได้รับการปรับปรุงให้สามารถปรับแต่ง Tile ให้มีหลายขนาดได้มากขึ้น เพื่อให้เหมาะกับการปรับแต่งการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน ส่วนด้านของสีสันหน้าจอนั้น จัดว่าทำออกมาได้ดี สีสันคมชัด สดใสตามสไตล์ Windows Phone ความสว่างของจอก็ทำได้ดีไม่ว่าจะทั้งใช้งานในที่ร่มหรือกลางแจ้ง

HTC 8X Review 005

HTC 8X Review 007HTC 8X Review 012
HTC 8X Review 006HTC 8X Review 016

ด้านของฝาหลังนั้น ใช้วัสดุหลักเป็นโพลีคาร์บอเนต โดยใช้ดีไซน์เป็นแบบ unibody ทำให้ไม่มีส่วนของรอยต่อให้เห็น ผิวหลังเคลือบเป็นแบบซอฟต์ทัชช่วยให้สามารถจับได้ติดมือดียิ่งขึ้น แต่ก็อาจต้องระวังเรื่องของรอยขีดข่วน รวมไปถึงคราบที่เกิดจากการจับซึ่งจะเห็นได้ชัดเมื่อนำไปส่องกับแสงอย่างในภาพตัวอย่างด้านบน ส่วนถ้าให้พูดถึงความรู้สึกในการจับก็ต้องบอกว่า HTC 8X เป็นสมาร์ทโฟนที่จับได้สบายมือมากรุ่นหนึ่ง ไม่ว่าจะทั้งผิวสัมผัสที่เป็นแบบซอฟต์ทัช รวมไปถึงการออกแบบให้ฝาหลังมีลักษณะโค้งรับกับมือได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญก็คือขนาดกำลังดีและน้ำหนักที่จัดว่าเบา จึงน่าจะทำให้หลายๆ ท่านรู้สึกดีเวลาที่ได้ลองจับไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยด้านหลังของตัวเครื่องนี้ มีกล้องถ่ายรูปความละเอียด 8 MP ติดตั้งแบบฝังลงไปในฝาหลังเลย ไม่มีส่วนโค้งนูนขึ้นมา ทำให้ไม่ต้องกลัวเวลาวางเครื่อง คุณภาพของภาพที่ถ่ายออกมาก็จัดว่าอยู่ในระดับค่อนข้างดี ตรงด้านล่างก็มีโลโก้ของ Beats Audio อยู่ แสดงให้เห็นว่า HTC 8X เครื่องนี้มาพร้อมกับระบบเสียงจาก Beats Audio ซึ่งจากเท่าที่ลองใช้งานแล้ว ก็ช่วยให้ฟังเพลงผ่านหูฟังได้สนุกขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นการฟังเสียงจากลำโพงของตัวเครื่อง ต้องบอกว่าไม่เวิร์คแน่นอนครับ เพราะลำโพงให้เสียงที่เบา แนะนำว่าใช้งานหูฟังจะดีกว่า

HTC 8X Review 009HTC 8X Review 015
HTC 8X Review 010HTC 8X Review 011

ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟังและปุ่มล็อคหน้าจอ ด้านล่างมีช่องสำหรับเสียบสาย micro USB และช่องรับเสียงของไมโครโฟนสนทนา ด้านขวามีถาดใส่ไมโครซิม, ปุ่มเพิ่ม/ลดความดังของเสียงและริมสุดก็คือปุ่มเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูป ซึ่งทำหน้าที่เป็นปุ่มสำหรับสั่งถ่ายรูปด้วยในตัว ส่วนฝั่งซ้ายของเครื่องไม่มีปุ่มหรือพอร์ตใดๆ ครับ โดยในการใช้งานจริงนั้น พบว่าแต่ละปุ่มถูกออกแบบมาให้แทบจะราบเรียบเสมอไปกับขอบของตัวเครื่อง ทำให้ยากต่อการกดพอสมควร โดยเฉพาะปุ่มล็อคหน้าจอที่อาจต้องใช้เวลาในการกวาดนิ้วหาตำแหน่งอยู่พอสมควร

ซึ่งตัว HTC 8X นี้ นับว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์พื้นฐานของสมาร์ทโฟนตัวท็อปมาอย่างครบถ้วน แต่ก็ไม่มีจุดเด่นที่สามารถใช้ชูโรงได้เหนือคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ไม่จัดว่ายาวนานมากนัก โดยเฉพาะระหว่างการใช้งาน 3G ที่ค่อนข้างสูบพลังแบตเตอรี่ไปเร็วพอสมควร แถมความร้อนของตัวเครื่องยังสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วย

ด้านของซอฟต์แวร์ Windows Phone 8 ในขณะนี้สามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้แล้ว ไม่ว่าจะการใช้งานคีย์บอร์ดภาษาไทยที่มีมาในตัว การแสดงผลภาษาไทยในแต่ละแอพและในหน้าเว็บบน Internet Explorer ก็สามารถทำได้ดี จะมีก็แต่เรื่องของแอพพลิเคชันที่นอกจากจะยังมีแอพที่ใช้งานได้จริงและมีคุณภาพให้ดาวน์โหลดน้อยอยู่เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น แต่ละแอพที่มีก็ยังมีความสามารถด้อยกว่าบนระบบปฏิบัติการอื่นด้วย ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็เช่น LINE ที่เวอร์ชันบน Windows Phone ยังไม่สามารถซื้อสติ๊กเกอร์ได้เลย ซึ่งในเรื่องนี้ก็ต้องให้ทางผู้พัฒนาแอพพลิเคชันพัฒนากันต่อไปครับ ซึ่งถ้า Windows Phone สามารถแก้ตรงจุดนี้ได้ น่าจะดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานเข้ามาได้ดีกว่านี้แน่นอน

ส่วนปัญหาอื่นๆ ของตัว Windows Phone ก็ยังคงมีอยู่ ที่เห็นได้ชัดก็เช่นระบบการ Push การแจ้งเตือน (Notification) ยังค่อนข้างช้า รวมไปถึงฟีเจอร์บางอย่างก็ยังขาดๆ ตกๆ หล่นๆ ไป ซึ่งก็ต้องรอการอัพเดตเพิ่มเติมมาจากทาง Microsoft อีกที

HTC 8X Review 004

สรุปพรีวิว HTC 8X

HTC Windows Phone 8X (HTC 8X) รุ่นนี้ เป็นสมาร์ทโฟนในแพลตฟอร์ม Windows Phone ที่ตอบสนองการใช้งานพื้นฐานได้ดีตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะใช้งานแอพพลิเคชันกลุ่มของ social network ก็มีให้พร้อมใช้งาน (แม้บางแอพจะยังทำงานได้ไม่เท่ากับแพลตฟอร์มอื่นๆ) เกมก็มีให้เล่นมากพอตัว ส่วนในด้านการใช้งานพื้นฐานเช่นโทรออก/รับสาย รับส่งอีเมล ข้อความนั้นสามารถทำได้ดี อีกทั้งยังมีจุดเด่นตรงที่มี Microsoft Office มาให้ในตัว ทั้ง Microsoft Word, Excel, Powerpoint และ Outlook ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขหรือสร้างงานเอกสารได้จากสมาร์ทโฟนในมือได้เป็นอย่างดี

ซึ่งถ้าให้สรุปแล้ว ปัญหาที่มีในขณะนี้เป็นเรื่องของทางซอฟต์แวร์ซะมากกว่า ส่วนเรื่องของฮาร์ดแวร์นั้น HTC 8X จัดว่าเป็นมือถือที่ออกแบบมาได้ดีมากตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเรื่องของดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยว มีสีสันน่าใช้งาน ขนาดตัวเครื่องที่กำลังพอดีมือ และที่สำคัญก็คือน้ำหนักที่เบาใช้งานนานๆ ได้สบาย ซึ่งถ้าถามว่า HTC 8X เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าซื้อมาใช้งานหรือไม่ ถ้ามองในเรื่องของฮาร์ดแวร์ ส่วนตัวผมว่ามันเป็นมือถือที่สวยรุ่นหนึ่งในตลาดเลยทีเดียว แม้จะมีข้อจุกจิกทางด้านการวางปุ่มเล็กน้อย ส่วนถ้ามองในด้านของซอฟต์แวร์ แนะนำว่าอาจจะยังไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแอพแบบจริงจังเท่าไรนัก หรือถ้าอยากจะลองใช้งาน Windows Phone จริงๆ ลองมองรุ่นที่ราคาต่ำกว่านี้ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์สวย น้ำหนักเบา ตัวเครื่องขนาดกำลังจับใช้งานได้พอดีๆ
  • ใช้งานได้ไหลลื่น
  • กล้องถ่ายภาพออกมาได้ค่อนข้างดี
  • ระบบเสียง Beats

ข้อสังเกต

  • แอพยังมีให้ใช้งานไม่มากนัก
  • Windows Phone 8 ยังไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดีพอ
  • ปุ่มถูกออกแบบมาให้เกือบจะเสมอกับขอบเครื่อง ใช้งานได้ยาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก