ผู้ผลิตมือถือบางเจ้ากำลังมีปัญหา เนื่องจากมีรุ่นให้เลือกมากเกินไปจนทำให้ผู้บริโภคสับสน

ดูเหมือนว่าเเนวคิดการออกมือถือจำนวนหลายรุ่นเพื่อให้เหมาะสมกับผู้บริโภคในทุกตลาดจะเป็นข้อเสียเเล้ว เพราะว่ามีนักวิเคราะห์จากบริษัท Sterne Agee ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้ RIM ประสบปัญหายอดขายตกต่ำจนถึงทุกวันนี้นอกจากสาเหตุของระบบปฏิบัติการณ์ที่ไม่สามารถเเข่งขันกับ Android หรือ iOS ได้เเล้ว ยังมีเรื่องของจำนวนรุ่นของ BlackBerry ที่ออกมามากเเละมีความซับซ้อนมากจนเกินไปอีกด้วย

ย้อนกลับไปนับถึงปี 2007 RIM ออกมือถือมาทั้งหมด 37 โมเดล โดยเเม้เเต่ผู้บริหารของ RIM เองยังไม่รู้ว่าตอนนี้มีโมเดลใดบ้างที่ขายอยู่ในตลาดบ้าง นอกจากนี้ยังชื่อโปรดักส์ของ RIM ยังมีความสับสน อย่างเช่น BlackBerry Torch 9850 เเละ 9860 ที่เป็นจอสัมผัสอย่างเดียว ในขณะที่ Torch 9800 เเละ 9810 กลับเป็นตัวจอสัมผัสเเละคีย์บอร์ดเเบบสไลด์ ในขณะที่ Apple ออกมือถือมาเพียง 4 รุ่นเท่านั้น

กลยุทธ์การผลิตรุ่นย่อยจำนวนมากนั้นนักวิเคราะห์กล่าวว่าไม่เหมาะสมกับ RIM เพราะว่า RIM ไม่ได้ผลิตชิ้นส่วนเองเเละผลิตเป็นจำนวนมากเหมือนกับผู้ผลิตบางรายอย่าง Samsung การที่ RIM ดำเนินกลยุทธ์เเบบนี้กลับทำให้ RIM มีต้นทุนสูงกว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนเอง

blackberry-phone-shot

ถึงเเม้ว่า RIM จะประสบความสำเร็จในตลาดระดับล่างในประเทศกำลังพัฒนา เเตปัจจัยหลักมาจาก BlackBerry Messenger เเต่ถ้ามองในตลาดระดับโลกเเล้ว Apple ย่อมเป็นผู้นำอย่างไม่ต้องสงสัย

เเต่ดในปีหน้าผู้ผลิตหลายค่ายเริ่มจะปรับตัวเเล้ว ไม่ว่าจะเป็น Acer ที่จะเน้นในตลาดบนหรือพรีเมียมมากขึ้นเหรือ HTC เองก็เตรียมที่จะลดจำนวนรุ่นที่จะออกลงในไตรมาสที่จะถึงนี้ เเละเน้นคุณภาพของเครื่องที่ออกมามากขึ้น โดยรวมเเล้วมือถือที่ออกในปี 2012 จะน้อยกว่าของปี 2011 มาก

 

ที่มา : BGR, The New York Times

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก